Ngày tàn của Internet truyền thống đang đến gần

Trung Nam28/07/2025 10:00
Ngày tàn của Internet truyền thống đang đến gần

Sự ra đời của trí tuệ nhân tạo (AI) đang định hình lại một cách sâu sắc cách chúng ta tương tác với Internet.

Internet đứng trước nguy cơ chia tách: Con người và bot

Ngày tàn của Internet truyền thống đang đến gần - 1

Các chuyên gia cảnh báo Internet đang đứng trước ngưỡng cửa của một cuộc chia tách lớn, hình thành hai thế giới riêng biệt: một dành cho người dùng và một dành cho các bot. Sự thay đổi này đe dọa phá vỡ "giao kèo" lâu đời nhất trên mạng Internet, nơi các trang web và công cụ tìm kiếm cùng hưởng lợi.

Trong nhiều thập kỷ, các trang web luôn chào đón các trình thu thập dữ liệu (bot) từ các công cụ tìm kiếm như Google.

Điều này giúp nội dung được lập chỉ mục, xếp hạng và dễ dàng tiếp cận, từ đó mang lại lượng truy cập đáng kể cho các trang web. Tỷ lệ "hai bot đổi một người dùng" đã tạo nên một mối quan hệ cộng sinh: bot thu thập dữ liệu, trang web nhận lưu lượng truy cập và phát triển kinh doanh.

Tuy nhiên, sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI) đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện này. Các công cụ AI như ChatGPT (OpenAI) hay Claude (Anthropic) đang "nuốt chửng" toàn bộ Internet để huấn luyện mô hình của chúng.

Theo Cloudflare, mỗi khi OpenAI có một người dùng truy cập một trang web, thì đồng thời có khoảng 1.500 lượt truy cập từ các bot do OpenAI vận hành.

Với Anthropic, con số này còn cao hơn, lên tới 60.000 bot cho mỗi người dùng. Điều này cho thấy lưu lượng truy cập từ con người đang giảm dần, trong khi lưu lượng truy cập tự động (do các bot gây ra) lại tăng mạnh và trong nhiều trường hợp còn vượt xa lượng truy cập từ người dùng thật.

Mối đe dọa hiện hữu từ AI

Vấn đề cốt lõi là các bot AI này thường không liên kết ngược lại với nguồn tài liệu gốc. Thay vào đó, chúng tóm tắt và cung cấp câu trả lời trực tiếp trong giao diện của riêng mình, giữ chân người dùng và loại bỏ các trang web cùng nhà sáng tạo nội dung khỏi chuỗi giá trị.

Ngày tàn của Internet truyền thống đang đến gần - 2

AI đang thay đổi cách chúng ta tương tác với Internet truyền thống (Ảnh minh hoạ: GARP).

Linda Tong, CEO của Webflow, một công ty thiết kế và lưu trữ web, gọi đây là một trong những thay đổi sâu sắc nhất bà từng chứng kiến trong 20 năm kinh doanh trên Internet. Bà chia sẻ: "Nó đang thay đổi căn bản cách mọi người tìm kiếm và tương tác với các thương hiệu. Và đối với một số doanh nghiệp, đây là mối đe dọa hiện hữu”.

Từ SEO đến AEO: Kỷ nguyên tìm kiếm mới

Trong suốt 30 năm qua, khả năng hiển thị trên Google là chìa khóa thành công của mọi trang web. Toàn bộ ngành công nghiệp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đã bùng nổ để giúp các doanh nghiệp cạnh tranh tốt hơn. Nhưng AI không tuân theo những quy tắc cũ.

Thay vì liên kết ngược lại với tài liệu nguồn, các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như ChatGPT, Claude hay thậm chí cả Gemini của Google đều đọc và sử dụng lại tài liệu đó để trả lời trực tiếp câu hỏi của người dùng, mà phần lớn không ghi rõ nguồn.

Sự thay đổi này đang tạo ra một từ viết tắt mới: AEO (tối ưu hóa công cụ AI). AEO là chiến lược giúp nội dung dễ hiển thị hơn với AI và hiệu quả hơn khi được AI hấp thụ, ngay cả khi câu trả lời của AI không bao giờ dẫn đến lượt nhấp chuột. Nếu SEO định hình kỷ nguyên tìm kiếm, thì AEO có thể sẽ định hình kỷ nguyên của AI tạo sinh.

Internet chia đôi: Con người và bot

Tong cho biết Webflow đã chứng kiến lưu lượng truy cập từ trình thu thập thông tin AI tăng hơn 125% chỉ trong sáu tháng.

Trên toàn hệ sinh thái Internet, hơn 50% tổng lưu lượng truy cập Internet hiện đến từ bot. Khi lưu lượng truy cập bot tăng vọt, một số công ty đang bắt đầu vạch ra ranh giới - theo đúng nghĩa đen. Họ đang xây dựng hai phiên bản website:

  • Phiên bản dành cho con người: Với hình ảnh, tương tác và câu chuyện thương hiệu phong phú, hấp dẫn.
  • Phiên bản dành cho bot: Tối giản, tối ưu hóa cho khả năng đọc của máy, được thiết kế để "nuôi dưỡng" AI mà không để lộ những tính năng quan trọng nhất, bảo vệ giá trị cần thiết để thu hút lượt nhấp chuột từ người dùng.
Ngày tàn của Internet truyền thống đang đến gần - 3

Một số nhà xuất bản hiện chỉ hiển thị tóm tắt hoặc trích đoạn cho trình thu thập dữ liệu, hy vọng thu hút chỉ mục mà không làm ảnh hưởng đến mô hình kiếm tiền của họ.

Bài học từ Instant Articles của Facebook

Đối với một số công ty như Webflow, việc bị AI thu thập dữ liệu thực sự có thể mang lại lợi ích kinh doanh. Nếu Webflow được đề xuất khi người dùng hỏi ChatGPT về nền tảng xây dựng trang web tốt nhất, đó là sự tiếp xúc có giá trị.

Người dùng đến thông qua AI có xu hướng có trình độ học vấn cao hơn và "có ý định cao hơn" hoặc sẵn sàng trở thành khách hàng hơn so với những người đến từ tìm kiếm.

Tuy nhiên, logic đó sụp đổ đối với các doanh nghiệp phụ thuộc vào cả lượng truy cập và độc giả, đặc biệt là các kênh truyền thông, nhà sáng tạo nội dung và bất kỳ ai có mô hình kinh doanh phụ thuộc vào lưu lượng truy cập web truyền thống.

Nếu chatbot tóm tắt một bài báo hoặc trích dẫn thông tin cốt lõi, người dùng có thể sẽ không bao giờ nhấp vào. Không nhấp chuột đồng nghĩa với việc không có lượt hiển thị quảng cáo, không có đăng ký email, không có dữ liệu đối tượng, không có doanh thu, không có bất kỳ giá trị thực tế nào.

Adam Singholda, CEO của Taboola (nền tảng công nghệ quảng cáo), thẳng thắn nhận định: "Chúng ta đã từng chứng kiến cảnh tượng này rồi. Các nhà xuất bản đã cung cấp nội dung của họ cho Facebook để sử dụng Instant Articles, và điều gì đã xảy ra? Không có lưu lượng truy cập và không có tiền".

Facebook ra mắt Instant Articles vào năm 2015, hứa hẹn tốc độ tải trang nhanh và trải nghiệm di động liền mạch. Tuy nhiên, nó không mang lại doanh thu đáng kể cho các nhà xuất bản. Độc giả ở lại Facebook, bỏ qua trang web của nhà xuất bản và cùng với đó là quảng cáo, đăng ký email và các công cụ theo dõi vốn là những yếu tố thúc đẩy mô hình kinh doanh của họ.

Cuối cùng, Facebook lặng lẽ đóng cửa chương trình vào năm 2023.

Singholda tin rằng các công cụ AI như Perplexity và ChatGPT đang lặp lại sai lầm đó ở quy mô lớn hơn. Nhiều nhà xuất bản báo cáo lưu lượng tìm kiếm đã giảm 20-30% trong năm qua, ngay khi các công cụ AI được áp dụng rộng rãi.

Trả tiền hoặc sáng tạo để tồn tại

Đối mặt với sự phân tách chậm chạp này giữa nội dung và lưu lượng truy cập, các nhà xuất bản và nền tảng đang phản ứng. Một số đã ký kết các thỏa thuận cấp phép (như Reddit, The New York Times và Vox Media) cho phép một số công ty AI nhất định truy cập nội dung của họ để đổi lấy mức phí cao. Tuy nhiên, những thỏa thuận đó chỉ là ngoại lệ.

Tong nhìn thấy một tương lai khác: Nơi các nhà xuất bản kiểm soát ai có thể truy cập nội dung của họ và những gì họ có thể xem. Thông qua quan hệ đối tác giữa Webflow và Cloudflare, các doanh nghiệp giờ đây có thể phân biệt giữa bot tốt, bot xấu và LLM. Họ có thể chọn chia sẻ một phần nội dung, tóm tắt, hoặc không chia sẻ gì cả.

Tuy nhiên, việc thực thi vẫn còn khá khó khăn. Không phải bot nào cũng tôn trọng robots.txt (chính sách thu thập dữ liệu của một trang web). Một số công ty bị cáo buộc sử dụng máy chủ proxy để thu thập nội dung ngay cả khi đã bị chặn. Điều này có nghĩa là ngay cả khi các bức tường được dựng lên, việc thu thập dữ liệu vẫn tiếp tục.

Trong một thế giới mà bot trả lời trước, sự khác biệt giữa việc được ghi nhận và bị cạnh tranh có thể quyết định sự thành bại của cả một ngành công nghiệp. Đã có những trang web do AI tạo ra không phải để con người đọc mà để các AI khác khai thác - một vòng lặp nội dung khép kín do máy móc tạo ra, dành cho máy móc.

Ngày tàn của Internet truyền thống đang đến gần - 4

Những công ty truyền thông, nhà sản xuất nội dung đang gặp thách thức lớn do AI (Ảnh: GARP).

Để đối phó, các công ty như Taboola đang đặt cược vào các mô hình mới, bao gồm Deeper Dive - một trải nghiệm AI được tích hợp sẵn trên trang web của chính các nhà xuất bản.

Thay vì mất người dùng vào tay các bot bên ngoài, nó cho phép độc giả đặt câu hỏi và nhận câu trả lời dựa trên báo cáo hiện có của ấn phẩm. Singholda cho biết: "Bạn có được sự tương tác của AI, nhưng nhà xuất bản vẫn giữ được mối quan hệ, lượng truy cập và niềm tin”.

Niềm tin đó có thể trở thành loại tiền tệ có giá trị nhất trong kỷ nguyên AI. Trong một thế giới với những câu trả lời trôi chảy, con người vẫn muốn có điều gì đó thực tế. "Chúng ta là con người. Khi có vấn đề gì quan trọng, chẳng hạn như tiền bạc, sức khỏe, hay con cái, chúng ta vẫn muốn biết ai đang nói”, Singholda bày tỏ.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
2

Con gái có nhất thiết phải đẹp? Tâm lý học đưa ra câu trả lời khiến bạn “mắt chữ A, mồm chữ O”

Không thể phủ nhận những cô gái có ngoại hình ưa nhìn thường được mọi người ưu ái.
3

Cách để "hủy hoại" con cái nhanh nhất

Họ dùng một thế giới trắng đen của tivi đen trắng để "đổ khuôn" con cái, rồi kỳ vọng con lớn lên sống cuộc đời đầy màu sắc và sáng tạo.
4

Tuổi càng lớn, càng không còn muốn ồn ào

Càng lớn tuổi, ta càng nhận ra: Được ở một mình, không bị làm phiền, không phải giải thích, không cần chiều lòng ai chính là kiểu hạnh phúc nhẹ tênh nhất trong đời.
5

Chìa khóa thực sự để có một cuộc sống viên mãn

Tất cả chúng ta đều có thể trở nên giàu có, không phải bằng đô la, mà bằng một loại tiền tệ hoàn toàn khác. Một loại tiền tệ được đo lường bằng trải nghiệm, những cuộc phiêu lưu, bài học đã học và những câu chuyện được kể.

18 câu cổ ngữ bị hiểu sai suốt cả ngàn năm: Hóa ra sách vở vẫn chưa kể hết sự thật này!

Bạn nghĩ mình đã hiểu rõ những câu nói xưa? Thật tiếc, có lẽ bạn chỉ mới biết một nửa. Có những chân lý cổ xưa đã bị con người hiểu sai và truyền miệng lệch lạc suốt hàng ngàn năm qua và đây là 18 ví dụ kinh điển nhất.

Kinh khủng hơn bất hiếu là kiểu con cái đang ăn mòn nhiều gia đình này

Đáng sợ hơn, kiểu con cái này lại thường được ngụy trang dưới vẻ ngoài bận rộn.

Con người nói chuyện ngày càng giống ChatGPT

Nghiên cứu mới đây tiết lộ một xu hướng đáng kinh ngạc: Thay vì AI học cách giao tiếp như con người, chính chúng ta lại đang dần "nói chuyện giống ChatGPT".

Tình người Nhật Bản trong thiên tai: Siêu thị bán hàng miễn phí, tiệm quần áo giữ sáng đèn trong đêm đen

Mỗi khi thiên tai diễn ra thì tình người của một quốc gia, một dân tộc lại được thử thách.

“Tâm sự với AI” sau sa thải: Lời khuyên sốc từ lãnh đạo Microsoft

Microsoft vừa mới sa thải thêm 9.000 nhân sự, nhưng lời khuyên “tâm sự với AI” mới là thứ khiến dư luận dậy sóng, hé lộ khủng hoảng thấu cảm giữa thời đại AI.

Phóng sự về trẻ em gây chấn động thế giới: Cha mẹ kiểu này là kẻ hại con lớn nhất!

Cuộc đời con chỉ có một lần, hãy cho con dũng khí để yêu đời.

3 kiểu người mẹ dễ khiến con dễ "trở mặt thành thù" nhất

Hy vọng bạn không phải kiểu nào trong số đó.

3 cuốn sách giúp bạn chủ động bảo vệ sức khỏe từ bên trong

Chăm sóc sức khỏe không phải là việc chờ đến khi cơ thể lên tiếng cảnh báo mới bắt đầu, mà là thói quen nhỏ cần duy trì mỗi ngày. Ba cuốn sách dưới đây sẽ mang đến những kiến thức bổ ích giúp bạn hiểu hơn về chăm sóc sức khỏe ngay tại nhà.

4 kiểu trả lời tin nhắn của EQ thấp, ai cũng muốn né xa

Kỹ năng - Minh Ánh - 17/08/2025 12:00
Người EQ thấp trả lời tin nhắn tùy hứng, không chọn lọc từ ngữ, và ít quan tâm tới cảm xúc của người đối diện.

Tại sao Kiều Phong lại là người yếu nhất trong số các cao thủ tứ tuyệt của Thiên Long?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 17/08/2025 11:00
Bài viết phân tích sức mạnh của các cao thủ trong Thiên Long Bát Bộ, đặc biệt là tứ tuyệt, và đặt ra nghi vấn về vị trí của Kiều Phong. Liệu "chiến thần" Kiều Phong có thực sự xứng đáng với danh hiệu này khi so sánh nội lực với các cao thủ khác?

Nguyên nhân quan hệ méo mó của 2 mẹ con hé lộ trên truyền hình khiến ai nấy rùng mình

Suy ngẫm - Hiểu Đan - 17/08/2025 10:00
Không có ranh giới thì không có độc lập. Không độc lập nghĩa là phải sống cả đời dưới kỳ vọng của người khác, không thể sống cho chính mình.

3 cuốn sách giúp bạn chủ động bảo vệ sức khỏe từ bên trong

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 17/08/2025 09:00
Chăm sóc sức khỏe không phải là việc chờ đến khi cơ thể lên tiếng cảnh báo mới bắt đầu, mà là thói quen nhỏ cần duy trì mỗi ngày. Ba cuốn sách dưới đây sẽ mang đến những kiến thức bổ ích giúp bạn hiểu hơn về chăm sóc sức khỏe ngay tại nhà.

'Nữ hoàng bụng bự' khiến người hâm mộ kinh ngạc vì dạ dày 'siêu to'

Phong cách sống - Nhật Thùy - 17/08/2025 08:00
Một người phụ nữ ở Hàn Quốc được mệnh danh trìu mến - “nữ hoàng bụng bự”, cô nổi tiếng vì có khẩu vị ăn uống cực nhiều mặc dù chỉ nặng 50kg, cao 1,61m.

Cặp cha con trong bức ảnh “cõng cả thế giới trên vai vì con” bây giờ ra sao?

Phong cách sống - Chi Chi - 16/08/2025 13:00
"Cái ông cõng trên lưng là gia đình ông. Cái ông nắm giữ trong tay là tương lai”.

Bất ngờ trước câu thoại trong "Sex Education" tôi kể cho con nghe, ngờ đâu con thú nhận hết lỗi lầm

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 16/08/2025 12:00
Tôi đã không thể ngờ, thứ cứu vớt mối quan hệ mẹ con tôi lại là một bộ phim nước ngoài.

Chuyên gia bảo mật chỉ cách ngăn chặn các cuộc trò chuyện với ChatGPT xuất hiện trên Google

Kỹ năng - Thanh Huyền - CFB - 16/08/2025 11:00
Các cuộc trò chuyện của bạn được sử dụng để huấn luyện AI, và chúng còn có thể xuất hiện ngay trên kết quả tìm kiếm Google.

Sau bao năm mới tỉnh ngộ: Kẻ toan tính đều thua, người chân thành, tử tế chưa bao giờ thiệt!

Suy ngẫm - Mini - 16/08/2025 10:00
Chính sự tử tế, thật thà lại là “vốn liếng” quý giá.

Nơi vết thương ánh sáng rọi vào - Vì sao lời trách móc dễ dẫn ta vào ngõ cụt?

Từ sách - Phim - Quìn - 16/08/2025 09:00
Nhớ rằng ai cũng đang chiến đấu với những cuộc chiến riêng, đồng cảm sẽ giúp ta bớt khắt khe.

Bật khóc trước hồi ký của cô gái viết về người mẹ qua đời vì bệnh Alzheimer

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 16/08/2025 08:00
"Bà ấy đã ra đi. Cuối cùng bà ấy cũng được bình yên. Không còn ống thở, không còn đau khổ. Bà ấy đã được tự do. Mẹ ơi, con biết mẹ đang mỉm cười, con nhớ mẹ", cô gái viết về ngày mẹ qua đời sau gần 5 năm chiến đấu với bệnh Alzheimer.

Bình An đọ với Lê Hoàng Hiệp, dân mạng khen "tuyệt đối điện ảnh"

Truyền hình - Hương Hồ - DT - 15/08/2025 13:00
Diễn viên Bình An vừa khiến cộng đồng mạng dậy sóng khi chia sẻ ảnh chụp cùng Thượng úy Lê Hoàng Hiệp - gương mặt từng “gây bão” mạng xã hội và được mệnh danh là "nam thần quân đội".

Xem "Sex Life", tôi chấn động khi phát hiện ra 4 bài học giúp mình trưởng thành

Điện ảnh - Thanh Uyên - 15/08/2025 12:00
Bộ phim không chỉ đơn thuần là một câu chuyện về tình dục mà còn là những trải nghiệm, khám phá sâu sắc những mối quan hệ.

5 kiểu người dễ bị ghét nhất

Kỹ năng - Đông - 15/08/2025 11:00
Bạn có trúng cái nào không?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 17/08/2025