Mối tình đồng tính gây sốc của nữ văn sĩ nổi tiếng Virginia Woolf được tái hiện trên màn bạc

23/07/2019 14:39
Mối tình đồng tính gây sốc của nữ văn sĩ nổi tiếng Virginia Woolf được tái hiện trên màn bạc

Tác phẩm chính kịch ‘Vita & Virginia’ xoay quanh chuyện tình có thời khiến dư luận nước Anh chỉ trích nặng nề -nữ nhà văn xuất chúng Virginia Woolf và nhà thơ Vita Sackville-West nảy sinh quan hệ tình ái đặc biệt, bất kể khi cả 2 đều đã có gia đình.

Trong quá khứ, scandal về mối quan hệ bị lên án ‘bất chính’ giữa Woolf và Sackville-West từng kéo theo nhiều tranh cãi nơi tầng lớp thượng lưu Anh quốc. Điều gây kinh ngạc hơn là cuốn tiểu thuyết thành hình từ cuộc tình ‘sóng gió’ ấy, do Woolf chấp bút, giờ đây được xem như tác phẩm văn học kinh điển.

Một dự án điện ảnh mới dàn dựng bởi nữ đạo diễn trẻ người Anh Chanya Button, thuật lại câu chuyện về niềm thấu cảm, say mê hết lòng Virginia Woolf dành cho đồng nghiệp - nhà phiêu lưu mạo hiểm Vita Sackville-West, người qua ngòi bút của bà, đã trở nên ‘bất tử’ với tạo hình nữ anh hùng du hành thời gian trong tiểu thuyết kiệt tác ‘Orlando’.

Gemma Arterton (phải) trong vai Vita Sackville-West và Elizabeth Debicki trong vai Virginia Woolf

Chuyện tình ngang trái của 2 nhân vật lưỡng tính trong ‘Vita & Virginia’, theo đạo diễn Button, sẽ tạo ra dấu ấn văn hóa thiết thực giữa kỉ nguyên tự do giới tính như hiện nay.

Vita Sackville-West, nhà thơ cá tính phóng khoáng, xuất thân từ gia đình quý tộc, đã là một cây bút tài hoa trước khi Woolf gặp gỡ bà lần đầu năm 1925. Bên cạnh đó, Sackville-West nổi danh bởi mối quan hệ yêu đương lưỡng tính cùng một số vị trưởng giả giàu có tại Anh.

Woolf, mặt khác, dẫu được ngợi khen nhờ tài năng văn chương xuất chung, luôn phải chịu đựng tình trạng sức khóe tinh thần yếu ớt. Sinh thời, bà được chồng - Leonard Woolf, chăm sóc tận tâm. Với sự giúp đỡ từ ông, Woolf thành lập nhà xuất bản Hogarth Press (năm 1917), nơi từng ấn hành tuyển tập thơ tuyệt tác của T.S. Eliot và bản dịch tiếng Anh quý giá đầu tiên bộ sách nghiên cứu của nhà tâm thần học nổi tiếng Sigmund Freud.

Khác nhau về gia thế lẫn tính cách, thế nhưng Woolf và Sackville-West vẫn xây dựng một mối tình đẹp khó quên, vốn về sau, đã giúp họ viết nên những sáng tác đáng nhớ nhất trong sự nghiệp.

Rupert Penry-Jones thủ vai nhà ngoại giao Harold Nicolson, chồng thi sĩ Saville-West.

Nhà làm phim Button chia sẻ, cô mong muốn thực hiện “một bộ phim tình cảm chín chắn” về hai phụ nữ, khi họ phải đối diện “nhiều xáo trộn xúc cảm, sự mù quáng trong tình yêu cũng như vấn đề hôn nhân riêng của cả hai”.

“Rất nhiều tác phẩm điện ảnh tôi yêu thích mang ấn tượng thanh xuân nồng nhiệt”, nữ đạo diễn nói thêm. “Chúng phần lớn đều tập trung vào cảm giác cuồng nhiệt khi yêu”.

“Tôi muốn lột tả một chuyện tình chín chắn, để khám phá cách họ nuôi dưỡng mối quan hệ cho dẫu vẫn duy trì cuộc sống hôn nhân. Họ đều là những phụ nữ dám phá bỏ định kiến - trường hợp của Virginia được phản ánh từ chính cuốn tiểu thuyết bà viết lấy cảm hứng từ người tình”.

Button đồng thời phác họa chân dung 2 người chồng một cách cảm thông, nhà lý luận chính trị Leonard Woolf và nhà văn - nhà ngoại giao lưỡng tính Harold Nicolson.

“Leonard Woolf đã hỗ trợ vợ ông rất nhiều trong vấn đề điều trị bệnh tâm lý của bà. Với Vita và Nicolson, họ cũng rất yêu thương nhau”, Button nói.

“Mỗi cặp đôi đều cho phép đối phương cơ hội tự do mở rộng những mối quan hệ cá nhân. Họ có 2 cuộc hôn nhân cởi mở, thứ có thể hoàn toàn không theo quy ước thời bấy giờ”.

Thi sĩ Sackville-West, mộc mạc và quyến rũ, trở thành ‘nàng thơ’ không thể thay thế của Woolf. Theo cách rất riêng, niềm say mê, trân trọng họ dành cho nhau giúp nữ nghệ sĩ tìm thấy tự do sáng tác.

Con trai Sackville-West, nhà văn Nigel Nicolson, từng mô tả tiểu thuyết ‘Orlando’ của Woolf như “lá thư tình dài và lôi cuốn nhất lịch sử văn chương”.

Đây không phải lần đầu khán giả trông thấy tạo hình Virginia Woolf nơi màn ảnh rộng. Trước tác phẩm lịch sử chính kịch của Button, Nicole Kidman vào vai nữ văn sĩ nổi tiếng trong dự án tâm lý ‘The Hours’ (năm 2002). Phim đã mang về 1 tượng vàng Oscar cho minh tinh người Úc ở hạng mục Nữ chính xuất sắc nhất.

*’Vita & Virginia’ công chiếu ra mắt tại LHP quốc tế Toronto tháng 9.2018. Phim có lịch chiếu tại Anh từ ngày 5.7 và tại Bắc Mỹ từ ngày 23.8.2019.

Như Ý (theo AFP)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Hoài Lâm xác nhận đã đăng ký kết hôn với người yêu Bảo Ngọc

Sau rất nhiều đồn đoán về chuyện có con gái, Hoài Lâm cuối cùng đã lên tiếng xác nhận.​

Phân biệt chủng tộc và tôn giáo, Hoa hậu bang Michigan của Mỹ bị tước vương miện

Kathy Zhu - hoa hậu bang Michigan 2019 vừa bị BTC Miss World Mỹ tước vương miện vì những phát ngôn gây thù ghét.​

Băng video cảnh Apollo 11 đổ bộ mặt trăng được bán với giá 1,8 triệu USD

Các cảnh quay về cuộc đổ bộ mặt trăng được thực hiện vào năm 1969 trong sứ mệnh Apollo 11 của NASA đã được mua với giá 1,82 triệu USD tại cuộc đấu giá của Sotheby's.

Nghệ sĩ Hồng Đào xác nhận đã ly hôn với Quang Minh sau hơn 20 năm chung sống

Sau nhiều lần bị nghi vấn, cuối cùng nghệ sĩ Hồng Đào xác nhận trên trang cá nhân của mình.​

'Gửi vào thương nhớ' - Khúc ca bi tráng gửi cho tháng 7

Cứ đến tháng 7 về, NSƯT Tố Nga lại làm một MV để nhắc lại những ký ức về chiến tranh, để tri ân những người anh hùng đã ngã xuống vì dân tộc.

Xuân Hiếu, một tiếng kèn trầm trôi ký ức

Đôi khi tôi vẫn tự hỏi mình đã được sống những ngày đẹp nhất chưa nhỉ? Và thấy rất khó trả lời. Cuộc sống quá vội vã khiến chúng ta như con tàu lao về phía trước mà ít khi ngoái lại. Cho đến một khuya nào đó, có một vị khách lạ không rõ mặt đến gõ cửa…

Chuyện bút chuyện mực - kỳ cuối

Có bút bi, sinh ra nghề mới, bơm mực bút bi. Chả là ở xứ người ta, viết cạn mực, họ bỏ cả cây (vỏ lẫn ruột), mua cây bút khác. Còn xứ ta, nghèo, thiếu thốn, nên chẳng vứt đi cái gì.

NSƯT Trần Hạnh, Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu đồng loạt được lên NSND

Vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký Nghị quyết 54/NQ-CP ngày 18.7 về việc phong tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú lần thứ 9. Trong danh sách này có nhiều tên tuổi như Trần Hạnh, Minh Vương, Thanh Tuấn.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Cơn gió và mặt trời

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 22/05/2024 08:00
Câu chuyện ngụ ngôn Gió và Mặt Trời của Aesop là một minh chứng rõ ràng cho thông điệp về sức mạnh của sự thuyết phục nhẹ nhàng so với cưỡng ép và dọa nạt.

CCMI-16

Blog GS John VU - GS John VU - 21/05/2024 12:00
Hỏi: Làm sao người lập trình có thể cải tiến kĩ năng để là người giỏi nhất? Thầy có lời khuyên nào không?

5 mỹ nhân sở hữu võ công tuyệt đỉnh của Kim Dung

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 21/05/2024 11:00
Thế giới kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung có không ít mỹ nhân không chỉ sở hữu dung mạo tuyệt trần mà còn có võ công vô cùng thâm hậu.

Thế hệ Gen Z thích bỏ việc ồn ào ở Trung Quốc

Phong cách sống - Thư An - 21/05/2024 10:00
Nhiều người trẻ thuộc Gen Z (sinh năm 1997-2012) ở đất nước tỷ dân đang dành một năm không làm việc để đi du lịch và khám phá niềm đam mê thực sự của mình.

80 danh ngôn của Victor Hugo sẽ truyền cảm hứng cho bạn

Suy ngẫm - TĐ - 21/05/2024 09:00
Cho dù bạn đang tìm kiếm những câu nói về tình yêu, cuộc sống, tôn giáo hay hơn thế nữa, những câu nói sau của Victor Hugo sẽ truyền cảm hứng cho bạn.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình trưởng thành đầy chông gai của Britney Spears

Từ sách - Phim - Quìn - 21/05/2024 08:00
Britney Spears, cô gái tuổi teen tỏa sáng với ca khúc “...Baby one more time” giờ đây đã trở thành một người phụ nữ từng trải với không ít scandal. Một hành trình trưởng thành quá đỗi chông gai, mà không phải ai cũng có thể hình dung được.

CMMI-15

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của chúng tôi muốn tiến hành việc đánh giá để xác định chúng tôi ở đâu trong mức trưởng thành CMMI. Các bước và vấn đề là gì?

Công ty công nghệ Việt thuê người 'lừa thử' cả nghìn nhân viên: 50% sập bẫy

Kỹ năng - Bảo Bảo - 20/05/2024 11:00
"Chúng tôi thiết kế một email, website giống của một hãng hàng không, gửi nhân viên công ty của khách hàng với nội dung: Nếu đăng ký trước ngày lễ giảm 30% giá vé", đại diện FPT IS chia sẻ lại câu chuyện đào tạo "lừa đảo chủ động".

Hôn nhân tình bạn, không tình dục ngày càng phổ biến trong giới trẻ

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 20/05/2024 10:00
Từ bạn bè trở thành vợ chồng hợp pháp, nhiều cặp đôi trẻ ở Nhật Bản đang đón nhận cuộc hôn nhân không có tình yêu lẫn tình dục.

Chuyến xe buýt đổi đời - 10 quy tắc giúp bạn xây dựng nguồn năng lượng tích cực

Tủ sách - FN - 20/05/2024 09:00
Từ kinh nghiệm của bản thân cũng như những người xung quanh, tác giả Jon Gordon đã tìm ra mười quy tắc giúp mọi người xây dựng nguồn năng lượng tích cực.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con ngựa và con lừa thồ hàng

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 20/05/2024 08:00
Lúc này Ngựa mới hiểu và hối hận rằng nếu Ngựa đã sẵn lòng giúp đỡ con Lừa từ đầu, cả hai có thể vượt qua khó khăn một cách dễ dàng hơn và không có ai phải chịu tổn thất.

Sứ mệnh của xuất bản!

Văn hóa - Theo ZNews - 19/05/2024 12:00
Bối cảnh kỷ nguyên số đặt ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các nhà xuất bản tiếp cận với cách làm mới, khai phá những tiềm năng sáng tạo dựa trên công nghệ.

Mối nguy cho xã hội khi AI biết cách lừa dối con người

Thư giãn - Sơn Vân - 19/05/2024 11:00
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện năng suất làm việc và học tập bằng cách giúp chúng ta lập trình, viết và tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, nó cũng có thể đánh lừa chúng ta.

Không muốn trả tiền cho ChatGPT, đây sẽ là chatbot AI miễn phí hàng đầu cho bạn

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 19/05/2024 10:00
So với phiên bản ChatGPT miễn phí dựa trên mô hình GPT-3.5, chatbot Claude 3 mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 22/05/2024