Lĩnh vực học tập tốt nhất cho phụ nữ

GS John Vu13/06/2023 10:00
Lĩnh vực học tập tốt nhất cho phụ nữ

Giáo dục, trang trí nội thất, quan hệ công chúng, môi trường, văn học, hoặc khoa học và công nghệ, những lĩnh vực nào dành cho phụ nữ?

Một sinh viên viết: “Là nữ sinh đại học năm thứ nhất, em đã được khuyên chọn “Lĩnh vực truyền thống dành cho phụ nữ” như giáo dục, trang trí nội thất, quan hệ công chúng, môi trường và văn học. Khi em hỏi về khoa học và công nghệ, em được bảo là những lĩnh vực đó dành cho đàn ông, sự kiện là rất ít phụ nữ sẽ chọn khoa học hay công nghệ. Em hoang mang, lĩnh vực tốt nhất cho phụ nữ là gì? Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Bất kì ai khuyên bạn đều là sai. Ngày nay nữ sinh đại học có thể lựa chọn bất kì lĩnh vực học tập nào mà họ muốn và không ai được làm ngã lòng họ khỏi đạt tới mục đích giáo dục của họ. Chúng ta không ở trong thế kỉ 18 mà ở trong thế kỉ 21 và nữ sinh đại học không còn thụ động vẫn ở “các lĩnh vực truyền thống” nữa. Ngày nay nữ sinh đại học thuộc vào thế hệ mới lớn lên cùng khoa học và công nghệ; họ có cái nhìn rộng hơn về thế giới quanh họ do khối lượng thông tin bao la sẵn có trên Internet và phương tiện xã hội v.v. Họ biết cái gì là tốt nhất cho họ và ra quyết định của riêng họ để đạt tới nó.

Nữ sinh đại học ngày nay khác với phụ nữ vài thập kỉ trước. Họ quyết tâm hơn và có nhiều tham vọng về nghề nghiệp của họ. Họ không thoả mãn với điều họ được dạy mà tìm thông tin từ các nguồn khác như Facebook, Twitter, website kĩ thuật, video dạy học, và Các môn học trực tuyến mở cho đại chúng (MOOCs) để học những điều mới. Trong nhiều năm dạy đại học, tôi thấy rằng nữ sinh đại học đọc nhiều hơn nam sinh và họ thường chia sẻ với bạn bè về điều họ biết. Họ không ngần ngại thách thức các nam sinh viên trong lớp và tích cực tham gia vào thảo luận để chứng minh quan điểm của họ. Khi họ học cái gì đó mới, họ đưa chúng lên tài khoản Facebook hay Twitter của họ để chia sẻ với bạn bè. Một giáo sư phàn nàn: “Ngày nay sinh viên không nói mà “Tweet” (đưa tin trên Twitter); họ không viết mà “gửi tin nhắn”. Tôi cười: “Chừng nào họ còn học và trao đổi, tôi không bận tâm.”

Có những lĩnh vực học tập tốt nhất cho phụ nữ ở đại học không? Có chứ, lĩnh vực tốt nhất là bất kì cái gì họ muốn vì họ có chọn lựa để chọn bất kì cái gì đáp ứng cho mục đích học tập của họ. Tất nhiên, là một giáo sư trong công nghệ quan điểm của tôi có thiên lệch. Tôi tin khoa học và công nghệ là nghề tuyệt vời cho bất kì ai vì chúng ta đang đi vào “Thời đại thông tin” nơi có nhu cầu cao về những người có kĩ năng này.

Tôi sẽ gợi ý rằng bạn chọn khu vực Công nghệ thông tin như Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm, và Quản lí hệ thông tin. Bằng việc có bằng cử nhân trong một trong những lĩnh vực này, bạn có thể xây dựng một nghề nghiệp rất tốt. Tôi có nhiều sinh viên đã đạt tới các vị trí hàng đầu trong khu vực công nghệ, người đã là người sáng lập của một công ti khởi nghiệp mà làm rất tốt gần đây. Một số trong họ thường trở lại Carnegie Mellon để tuyển người tốt nghiệp cho công ti của họ.

Một trong các sinh viên của tôi, Heather người là người quản lí tại Microsoft nói với lớp của tôi: “Khi tôi học môn “Nhập môn khoa học máy tính” mười năm trước, tôi đã là nữ sinh duy nhất trong lớp. Bây giờ khi tôi quay lại làm diễn giả mời trong lớp này, số nữ sinh là một phần ba. Tôi nghĩ phụ nữ đã làm tiến bộ vô cùng và tôi hi vọng trong vài năm nữa phụ nữ sẽ chiếm một nửa và không ai nên nói khoa học máy tính chỉ dành cho đàn ông.

Nhiều năm trước, nếu bạn hỏi mọi người trong lớp tôi, liệu tôi có thể là một kĩ sư phần mềm không, phần lớn có lẽ đã nói không, một số người thậm chí còn cá rằng tôi sẽ bỏ học. Ngày nay tôi quản li bẩy trăm kĩ sư phần mềm và phần lớn trong họ là đàn ông. Lời khuyên của tôi cho các phụ nữ khác là đừng sợ; làm bất kì cái gì bạn muốn vì bầu trời là giới hạn. Có nhiều việc làm thế trong CNTT ngày nay và điều quan trọng là tìm ra lĩnh vực bạn thích.”

Ngày nay phụ nữ đại học có nhiều anh hùng trong khu vực công nghệ như Marissa Mayer của Yahoo; Sheryl Sandberg của Facebook và vô số những phụ nữ thành công trong công nghệ. Nếu bạn muốn có lời khuyên của tôi, học khoa học và công nghệ và chứng minh cho người khác rằng họ hoàn toàn sai.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-13

Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?
2

CMMI-14

Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?
3

CMMI-12

Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?
4

CMMI-10

Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?
5

CMMI

Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:

Lại nói chuyện giáo dục STEM

Ngày nay giáo dục đại học là bản chất cho sự mạnh khoẻ của xã hội. Nền kinh tế toàn cầu đòi hỏi rằng công nhân phải có tri thức và kĩ năng nào đó nếu họ muốn có chuẩn sống khá.

Công nghiệp quản lý qui trình doanh nghiệp của Ấn Độ

Như một phần của bài giảng khách mời, tôi đã mời Ajay Gupta, một người quản lí cấp cao của một công ti làm khoán ngoài phần mềm lớn tới nói chuyện cho lớp Quản lí hệ thông tin của tôi. Sau đây là điều anh ấy đã nói:

Học kỹ năng mới

Em lấy làm tiếc là em đã không biết về mọi cơ hội trong công nghệ vì em không là người công nghệ. Em ước ao em biết nó vài năm trước nhưng quá trễ rồi và em không biết phải làm gì.

Lời khuyên từ các sinh viên khác

Không có gì tốt hơn là chia sẻ kinh nghiệm sống. Tôi thường mời những người tốt nghiệp đang làm việc trong công nghiệp quay lại và cho bài giảng cho lớp của tôi nơi họ chia sẻ kinh nghiệm của họ và đưa ra lời khuyên cho sinh viên hiện thời.

Trở lại trường

Vào thời mà việc làm trong những khu vực nào đó là khó kiếm nhưng lại có thiếu hụt trong các khu vực khác, nhiều người tốt nghiệp đang trở lại trường hơn trước đây.

Phân tích dữ liệu

Một người quản lí doanh nghiệp hỏi: “Khác biệt gì giữa phân tích Big Data và phân tích truyền thống? Chúng tôi đã từng làm phân tích nhiều năm và tôi không thấy tại sao big data lại quan trọng thế.”

Kỹ nghệ phần mềm ngày nay

Theo một báo cáo công nghiệp năm 2013, Kĩ nghệ phần mềm ngày nay là “bằng cấp nóng nhất” với nhu cầu cao nhưng không có đủ người để lấp vào mọi vị trí mở ra.

Học hiệu quả

Nhiều sinh viên không có kiên nhẫn, họ muốn mọi thứ nhanh chóng và chỉ muốn đọc cái gì đó dễ dàng và ngắn, đó là lí do tại sao tri thức của họ là nông, không đủ để giải quyết vấn đề phức tạp.

Sứ mệnh của xuất bản!

Văn hóa - Theo ZNews - 19/05/2024 12:00
Bối cảnh kỷ nguyên số đặt ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các nhà xuất bản tiếp cận với cách làm mới, khai phá những tiềm năng sáng tạo dựa trên công nghệ.

Mối nguy cho xã hội khi AI biết cách lừa dối con người

Thư giãn - Sơn Vân - 19/05/2024 11:00
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện năng suất làm việc và học tập bằng cách giúp chúng ta lập trình, viết và tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, nó cũng có thể đánh lừa chúng ta.

Không muốn trả tiền cho ChatGPT, đây sẽ là chatbot AI miễn phí hàng đầu cho bạn

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 19/05/2024 10:00
So với phiên bản ChatGPT miễn phí dựa trên mô hình GPT-3.5, chatbot Claude 3 mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 20/05/2024