Không ngờ mua tủ lạnh thông minh lại biến thành 'bảng quảng cáo có chức năng cất trữ thực phẩm'

02/10/2021 12:00
Không ngờ mua tủ lạnh thông minh lại biến thành 'bảng quảng cáo có chức năng cất trữ thực phẩm'

Câu chuyện phần nào thể hiện rõ mặt trái của trào lưu mua sắm thiết bị gia dụng "thông minh" ở Trung Quốc, khi càng mua nhiều đồ thông minh thì người dùng lại càng cảm thấy mình ngu ngốc.

Mọi việc bắt đầu khi một người tiêu dùng ở Trung Quốc gần đây đã quyết định mua một chiếc tủ lạnh thông minh của thương hiệu Yunmi. Sản phẩm có thiết kế trang nhã và nhiều tính năng độc đáo được hiển thị trên một màn hình rất lớn ở cánh tủ. Anh rất vui mừng sau khi mua thiết bị mới và đặt nó ở một vị trí trang trọng trong bếp. Nhưng sau khi bắt đầu sử dụng, càng nhìn kỹ, anh chàng này lại càng nhận thấy nó giống như một tấm biển quảng cáo giữa nhà, khi liên tục đăng tải các hình ảnh quảng cáo sản phẩm trên màn hình ở cánh tủ.

Người này cảm thấy rất khó chịu. Anh cho rằng xem quảng cáo trên TV là đủ rồi, cớ gì lại phải tiếp tục xem quảng cáo trên tủ lạnh. Và không giống như TV có thể tắt, màn hình trên cánh tủ lạnh này về cơ bản là luôn luôn bật.

"Rốt cuộc là tôi mua cái gì? Tủ lạnh hay là một cái bảng quảng cáo?"

Hí hửng vì sắm được tủ lạnh thông minh, không ngờ thứ mua về lại biến thành bảng quảng cáo có chức năng cất trữ thực phẩm - Ảnh 1.

Màn hình tủ lạnh liên tục hiện thông tin quảng cáo khiến người dùng phát bực.

Chia sẻ lên mạng xã hội Weibo, anh cho biết đã gọi điện tới hệ thống dịch vụ khách hàng của nhà sản xuất để hỏi xem có thể tắt quảng cáo trên cánh tủ được không. Bộ phận chăm sóc khách hàng nói rằng không thể tắt được.

Sự việc nhanh chóng lan truyền trên mạng Internet, thu hút nhiều sự quan tâm và tranh luận của cộng đồng. Ảnh hưởng của chúng mạnh tới mức đại diện thương hiệu Yunmi sau đó đã phải lên tiếng. Nhưng, tuyên bố của hãng lại nói là trên màn hình có nút "đóng quảng cáo". Có nghĩa là người dùng có thể tắt được quảng cáo, sau khi nó hiện lên.

Điều này dường như "không liên quan" tới câu hỏi và mối bận tâm của người dùng. Và theo các nhân sự trong ngành, rõ ràng việc hiển thị quảng cáo là một phần đem lại doanh thu cho nhà sản xuất, bên cạnh việc bán sản phẩm. Do đó, gần như người dùng không thể thay đổi chiến lược kinh doanh này của nhà sản xuất.

Hí hửng vì sắm được tủ lạnh thông minh, không ngờ thứ mua về lại biến thành bảng quảng cáo có chức năng cất trữ thực phẩm - Ảnh 2.

Phản hồi của nhà sản xuất là khách hàng có thể tắt quảng cáo bằng nút nhấn, khi nó xuất hiện.

Nhiều người thậm chí còn bình luận hài hước rằng nếu tiếp tục dung túng các nhà sản xuất thì trong tương lai, các robot lau nhà sẽ không chỉ quét sàn mà sẽ vừa làm việc vừa phát quảng cáo bằng lời nói.

"Không tồi, bảng quảng cáo này có chức năng của cái tủ lạnh!"

"Hãy nghĩ là bạn mua được cái TV có thể đựng đồ ăn, thì sẽ không thấy thua thiệt nữa"

"Chúc mừng. Bạn đã chuyển thành công bảng quảng cáo trong thang máy vào nhà. Nhưng tiền quảng cáo thì lại không được nhận"

"Sử dụng điện của tôi, Internet của tôi và cung cấp cho tôi quảng cáo để lấy tiền. Nhưng tôi lại không thể rút phích cắm điện để tắt màn hình. Chiến lược kinh doanh này thật sự vô cùng kỳ diệu".

Một số người cũng chỉ ra các vấn đề bất cập của trào lưu lùng mua các món đồ "gia dụng thông minh" đang ngày càng mạnh mẽ. Trong làn sóng này, dường như mọi món đồ đều có thể gắn mác thông minh khi đính kèm nó với các ứng dụng trên smartphone.

Ví dụ như một chiếc máy nấu ăn thông minh, có giá vô cùng đắt đỏ. Để sử dụng nó, cần tải xuống một ứng dụng đi kèm, sau đó kết nối thiết bị với ứng dụng này. Tiếp đó, chiếc máy sẽ nấu dựa theo các dữ liệu được tải xuống từ ứng dụng, mà trên thực tế là lặp lại quy trình nấu ăn của một người dùng khác.

Hay một chiếc máy sấy tóc thông minh cũng có áp dụng chung một logic, khi có thể kết nối với ứng dụng trên smartphone kiểm tra và kiểm soát trạng thái hoạt động. Người dùng có thể điều chỉnh các chế độ khác nhau của máy sấy trên ứng dụng. Nghe có vẻ thú vị, nhưng có phải thông thường bạn chỉ cần một ngón tay để điều khiển thiết bị gia dụng này? Đúng, nhưng vấn đề là theo quan điểm của nhà sản xuất, điều chỉnh trực tiếp máy sấy tóc bằng núm xoay hay nút gạt dường như "chưa đủ thông minh".

Hí hửng vì sắm được tủ lạnh thông minh, không ngờ thứ mua về lại biến thành bảng quảng cáo có chức năng cất trữ thực phẩm - Ảnh 3.

Thay đổi chế độ máy sấy tóc bằng ứng dụng, nghe rất hiện đại nhưng "có vẻ sai sai".

Trên thực tế, những tính năng mở rộng nói trên trong các sản phẩm gia dụng về cơ bản thể hiện việc các nhà sản xuất hy vọng chúng sẽ thay đổi cái nhìn về sản phẩm truyền thống của họ. Ví dụ, nếu tủ lạnh có thêm màn hình, nó không chỉ là cái tủ lạnh để cất trữ thực phẩm. Hay máy sấy tóc có thêm ứng dụng, sẽ không chỉ là một chiếc máy sấy tóc, mà chính là một cái máy sấy tóc thông minh...

Quay trở lại với chiếc tủ lạnh của Yunmi. Màn hình trên cánh tủ đôi khi cũng hữu ích. Ví dụ, người dùng có thể dùng nó để xem TikTok hay nghe nhạc trong lúc nấu ăn. Nhưng, việc lúc nào cũng hiển thị quảng cáo lại là điều gây khó chịu.

Ngoài ra, cách hiểu về "trí thông minh" của nhà sản xuất đôi khi cũng khác với mong muốn của người tiêu dùng. Ví dụ, tủ lạnh Yunmi có chức năng phát hiện hạn sử dụng của thực phẩm. Nhưng logic của tính năng này yêu cầu người dùng phải tự chụp ảnh thực phẩm và nhập thời gian, sau đó hệ thống sẽ nhắc nhở khi nó sắp hết hạn.

Hí hửng vì sắm được tủ lạnh thông minh, không ngờ thứ mua về lại biến thành bảng quảng cáo có chức năng cất trữ thực phẩm - Ảnh 4.

Tính năng cảnh báo hạn sử dụng thực phẩm về cơ bản giống thao tác đặt chuông báo thức thủ công.

Rõ ràng, chiếc tủ lạnh thông minh trong trí tưởng tượng của nhiều người sẽ là thứ có khả năng nhận biến thực phẩm khi cho vào, đồng thời biết hạn sử dụng của chúng là bao lâu. Hay nó có thể phát hiện chất lượng của thực phẩm, hoặc giới thiệu các công thức nấu ăn khác nhau có liên quan.

Khi cái gọi là "nhà thông minh" ngày càng phát triển, các nhà sản xuất lại chạy theo hướng mở rộng các chức năng thay vì nâng cấp chúng, thì đó cũng là dấu hiệu cho thấy mọi thứ đã đi chệch quỹ đạo ban đầu.

Pháp luật và bạn đọc

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.
2

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
3

Top 10 cao thủ võ hiệp Kim Dung: Không có tên Dương Quá, số 1 gây nhiều tranh cãi

Vì sao cao thủ đứng đầu lại khiến nhiều người nghi ngờ thực lực?
4

Có gì đặc biệt trong video "hút" 1,4 tỷ lượt xem sau 24 giờ đăng Youtube?

Một đoạn video ngắn đã đạt được hơn 1,4 tỷ lượt xem chỉ sau 24 giờ được đăng lên Youtube. Đoạn video này có gì đặc biệt mà lại thu hút lượt xem "kinh khủng" đến như vậy?
5

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tìm hiểu về búp bê Daruma của Nhật Bản - một loại bùa may mắn với truyền thống phong phú

Mặc dù Nhật Bản có nhiều biểu tượng của sự may mắn và tốt lành, nhưng chắc chắn búp bê Daruma là một trong những loại được yêu thích nhất.

Những bức ảnh phải "nhìn đi, nhìn lại" mới hiểu...

Nhiếp ảnh gia đường phố Anthimos Ntagkas đến từ Athens, Hy Lạp, là bậc thầy nắm bắt những khoảnh khắc tạo nên hiệu ứng thị giác khiến người xem ảnh phải "nhìn đi, nhìn lại" mới hiểu.

7 quan niệm về cơ thể ai cũng nghĩ là đúng, nhưng thực ra là sai quá sai

Con người từng đưa ra nhiều giả thuyết để giải thích cho các hiện tượng lạ xảy ra với cơ thể. Từ đây, vô số quan niệm sai lầm đã ra đời.

Những kiểu thiết kế khiến người dùng... 'khóc thét'

Bạn đã bao nhiêu lần bắt gặp những thiết kế khiến bạn phải dở khóc, dở cười? Chúng vô lý một cách khó hiểu, nhưng vẫn tồn tại đầy rẫy ở bên ngoài.

Các phát minh kỳ lạ nhất trong lịch sử: Máy đọc giấc mơ, cạo râu tập thể...

Không phải tất cả các khám phá khoa học đều thuộc loại "buồn tẻ" hay "thực sự đột phá". Một số rõ ràng vô cùng kỳ lạ, nhưng đằng sau đó đều là những câu chuyện thú vị.

6 kiểu người trong nhóm chat chung cư, bạn phải biết để cuộc sống dễ dàng hơn

Giữa một nhóm chat chung cư ngập lụt drama, bạn chỉ cần biết đủ 6 kiểu người này là được.

Người lao động hóng lương: 'Em ơi, đừng rơi nữa!'

Lương ơi, đừng rơi nữa/Em có còn nhiêu đâu/ Dạ anh giờ đói lắm/Đầu tháng đã hết tiền!", Minh Sơn chế thơ kèm bức hình "nhịn đói" chờ 20/9 đến ngày lĩnh lương...

Động vật thay hình đổi dạng với tốc độ chóng mặt vì biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu thúc đẩy quá trình chọn lọc tự nhiên diễn ra quá mức, buộc động vật thích nghi bằng cách thay đổi về thể chất.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024