Tìm hiểu về búp bê Daruma của Nhật Bản - một loại bùa may mắn với truyền thống phong phú

01/10/2021 17:30
Tìm hiểu về búp bê Daruma của Nhật Bản - một loại bùa may mắn với truyền thống phong phú

Mặc dù Nhật Bản có nhiều biểu tượng của sự may mắn và tốt lành, nhưng chắc chắn búp bê Daruma là một trong những loại được yêu thích nhất.

Búp bê Daruma là gì?

Búp bê Daruma là một con búp bê hình tròn, rỗng của Nhật Bản có từ thế kỷ 17. Theo truyền thống, những người nông dân ở thành phố Takasaki đã tạo ra những phiên bản đầu tiên của loại búp bê này như một tấm bùa để được các nhà sư ban phước.

Họ tin rằng những con búp bê này sẽ mang lại cho họ một vụ mùa bội thu và việc bán chúng cũng là một cách để họ có thêm thu nhập trong thời buổi kinh tế khó khăn. Trong vài thập kỷ tiếp theo, phong tục sử dụng Daruma để cầu may đã lan rộng khắp đất nước Nhật Bản.

Ngày nay, búp bê Daruma thường được mua vào đầu năm mới của người Nhật với niềm tin rằng chúng có thể giúp người sở hữu đạt được mục tiêu của mình. Chúng có thể được tìm thấy trong cửa sổ của các cửa hàng Nhật Bản, trên kệ của các nhà hàng và bên trong nhiều ngôi nhà. Chúng cũng là một món quà lưu niệm phổ biến cho những người đến thăm Nhật Bản, những người muốn mang một tấm bùa may mắn về nhà.

Búp bê Daruma tượng trưng cho ai?

Tìm hiểu về búp bê Daruma của Nhật Bản - một loại bùa may mắn với truyền thống phong phú - Ảnh 1.

Bản in khắc gỗ về Bodhidharma của Utagawa Kuniyoshi, 1852

Daruma được mô phỏng theo Bodhidharma (hay Daruma-Daishi trong tiếng Nhật), một nhà sư sống vào thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ thứ 6. Ông được coi là người sáng lập ra Thiền tông và một loại hình thiền định được gọi là Zazen .

Tương truyền, Bodhidharma đã ở trong thiền định sâu chín năm với đôi mắt mở trừng trừng nhìn vào một bức tường trống. Ông ấy đã nhắm mắt chỉ một lần và cảm giác tức giận với bản thân vì đã phá vỡ sự kiên trì, do đó ông đã tự cắt mí mắt của mình để không nhắm mặt được nữa. Khi những mí mắt này rơi xuống đất, lá chè xanh nảy mầm ở khắp xung quanh. Đây cũng là lý do tại sao nhiều nhà sư Phật giáo uống trà xanh để tỉnh táo.

Ngoài việc mất đi mí mắt, tay và chân của Bodhidharma cũng dần trở nên "teo tóp" sau nhiều năm bất động. Tuy nhiên, tinh thần và ý chí của Bodhidharma vẫn còn. Và ngày nay, những con búp bê Daruma - với đôi mắt mở to và hình dáng không chân tay - đại diện cho nhân vật này trong văn hóa dân gian của Nhật Bản.

Đặc điểm của búp bê Daruma

Tìm hiểu về búp bê Daruma của Nhật Bản - một loại bùa may mắn với truyền thống phong phú - Ảnh 2.

Búp bê Daruma được bán với đôi mắt mở to và trống rỗng. Sau khi mua con búp bê về và chủ nhân của con búp bê đã quyết định mục tiêu của mình, họ sẽ vẽ một bên mắt để biểu thị ý chí và sự cam kết của bản thân. Sau khi đạt được mục tiêu, chủ nhân sẽ vẽ tiếp con mắt thứ hai, qua đó trả lại thị lực cho vị thần như một lời cảm ơn bởi sự phù hộ.

Râu và lông mày của Daruma được vẽ để trông giống như lông trên khuôn mặt của Bodhidharma, nhưng chúng đã được biến tấu đi và cũng có những ý nghĩa quan trọng. Lông mày được vẽ theo hình cánh hạc trong khi bộ râu được thiết kế giống hình con rùa. Điều này là do hai sinh vật này đại diện cho tuổi thọ. Ý tưởng này xuất phát từ quan niệm truyền thống của Nhật Bản cho rằng: "Con hạc sống 1.000 năm, con rùa sống 10.000 năm".

Cơ thể tròn trịa của búp bê Daruma tượng trưng cho hình dạng chân tay bị teo tóp của Bodhidharma trong dân gian, nhưng điều này cũng có ý nghĩa riêng của nó. Những con búp bê này ban đầu được chế tạo để có thể tự xoay trở lại vị trí thẳng đứng nếu chúng bị xô ngã. Đây là lời nhắc nhở về sự kiên trì: bất kể bạn bị đánh gục bao nhiêu lần, bạn vẫn phải luôn đứng dậy trở lại.

Tìm hiểu về búp bê Daruma của Nhật Bản - một loại bùa may mắn với truyền thống phong phú - Ảnh 3.

Các ký tự Kanji được vẽ trên con búp bê này thường đại diện cho "may mắn", "tài sản" và "kiên trì", đôi khi nó được viết ngay dưới mặt của Daruma. Tuy nhiên, một số người khác lại viết những điều ước cá nhân của họ lên con búp bê như một lời nhắc nhở bản thân về mục tiêu của họ.

Bạn có thể tìm thấy búp bê Daruma được trang trí với đủ loại màu sắc, nhưng màu phổ biến nhất là màu đỏ. Các nhà sử học vẫn chưa thống nhất về lý do tại sao chúng lại có nhiều màu sắc như vậy, nhưng một số người tin rằng màu đỏ tượng trưng cho màu áo choàng của Bồ Đề Đạt Ma.

Những người khác lại tin rằng màu đỏ biểu thị sức mạnh siêu nhiên. Trước đây, người Nhật thường mặc quần áo, đồ trang sức màu đỏ hoặc trang trí cửa nhà bằng dây thừng màu đỏ để xua đuổi "thần đậu mùa" vào nhà và gây bệnh cho họ.

Búp bê Daruma cũng có thể được tìm thấy với các màu khác bao gồm trắng, vàng và hồng. Các màu sắc khác nhau biểu thị một mục tiêu hoặc mong muốn khác nhau - Màu trắng: Sự tinh khiết; Vàng: Tiền bạc và danh vọng; Màu đen: Đề phòng vận rủi; Màu cam: Thành công; Màu xanh lam: Giáo dục và tình trạng công việc; Màu xanh lá cây: Sức khỏe và thể chất; Màu tím: Tự hoàn thiện; Màu hồng: Tình yêu và sự lãng mạn; Bạc: Địa vị xã hội.

Búp bê Daruma được làm như thế nào?

Tìm hiểu về búp bê Daruma của Nhật Bản - một loại bùa may mắn với truyền thống phong phú - Ảnh 4.

Khoảng 80% búp bê Daruma của Nhật Bản được làm ở thành phố Takasaki, phía bắc Tokyo. Chúng được làm thủ công từ một loại giấy đặc biệt gọi là washi và các vật liệu được làm từ sợi có trong vỏ bên trong của cây gampi, cây bụi mitsumata, hoặc cây dâu tằm giấy (kōzo).

Khi hình dạng tròn của Daruma được tạo ra, chúng sẽ được vẽ bằng tay bởi các nghệ nhân chuyên nghiệp. Vì mọi con búp bê đều được làm bằng tay nên có thể nói mỗi con được tạo ra đều là "hàng độc".

Cách sử dụng búp bê Daruma

Tìm hiểu về búp bê Daruma của Nhật Bản - một loại bùa may mắn với truyền thống phong phú - Ảnh 5.

Khi Daruma của bạn đã được chỉ định một điều ước cụ thể, bạn sẽ vẽ con mắt đầu tiên cho nó. Sau đó, bạn trưng bày con búp bê ở nơi có thể nhìn thấy được trong nhà hoặc nơi làm việc của bạn để bạn có thể được nhắc nhở làm việc hướng tới mục tiêu của mình mỗi ngày. Sau khi đạt được mục tiêu đó, con mắt thứ hai sẽ được vẽ vào.

Thế nhưng theo truyền thống, bạn sẽ phải trả nó lại ngôi đền nơi bạn đã mua nó sau một năm. Ngay cả khi mục tiêu của bạn vẫn chưa đạt được, sau đó bạn phải đốt con búp bê để giải thoát cho vị thần bên trong nó. Thậm chí còn có một buổi lễ được gọi là daruma kuyo hoặc dondoyaki ở một số ngôi đền trên khắp Nhật Bản, nơi hàng ngàn người đến để được ban phước cho búp bê của họ trước khi thực hiện một nghi lễ đốt cháy Daruma hàng loạt. Sau đó, bạn có thể mua một con búp bê mới như một sự tái tạo lời thề của mình và quá trình lại bắt đầu lại từ đầu.

Tri thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Top 10 cao thủ võ hiệp Kim Dung: Không có tên Dương Quá, số 1 gây nhiều tranh cãi

Vì sao cao thủ đứng đầu lại khiến nhiều người nghi ngờ thực lực?
2

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
3

Có gì đặc biệt trong video "hút" 1,4 tỷ lượt xem sau 24 giờ đăng Youtube?

Một đoạn video ngắn đã đạt được hơn 1,4 tỷ lượt xem chỉ sau 24 giờ được đăng lên Youtube. Đoạn video này có gì đặc biệt mà lại thu hút lượt xem "kinh khủng" đến như vậy?
4

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Những bức ảnh phải "nhìn đi, nhìn lại" mới hiểu...

Nhiếp ảnh gia đường phố Anthimos Ntagkas đến từ Athens, Hy Lạp, là bậc thầy nắm bắt những khoảnh khắc tạo nên hiệu ứng thị giác khiến người xem ảnh phải "nhìn đi, nhìn lại" mới hiểu.

7 quan niệm về cơ thể ai cũng nghĩ là đúng, nhưng thực ra là sai quá sai

Con người từng đưa ra nhiều giả thuyết để giải thích cho các hiện tượng lạ xảy ra với cơ thể. Từ đây, vô số quan niệm sai lầm đã ra đời.

Những kiểu thiết kế khiến người dùng... 'khóc thét'

Bạn đã bao nhiêu lần bắt gặp những thiết kế khiến bạn phải dở khóc, dở cười? Chúng vô lý một cách khó hiểu, nhưng vẫn tồn tại đầy rẫy ở bên ngoài.

Các phát minh kỳ lạ nhất trong lịch sử: Máy đọc giấc mơ, cạo râu tập thể...

Không phải tất cả các khám phá khoa học đều thuộc loại "buồn tẻ" hay "thực sự đột phá". Một số rõ ràng vô cùng kỳ lạ, nhưng đằng sau đó đều là những câu chuyện thú vị.

6 kiểu người trong nhóm chat chung cư, bạn phải biết để cuộc sống dễ dàng hơn

Giữa một nhóm chat chung cư ngập lụt drama, bạn chỉ cần biết đủ 6 kiểu người này là được.

Người lao động hóng lương: 'Em ơi, đừng rơi nữa!'

Lương ơi, đừng rơi nữa/Em có còn nhiêu đâu/ Dạ anh giờ đói lắm/Đầu tháng đã hết tiền!", Minh Sơn chế thơ kèm bức hình "nhịn đói" chờ 20/9 đến ngày lĩnh lương...

Động vật thay hình đổi dạng với tốc độ chóng mặt vì biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu thúc đẩy quá trình chọn lọc tự nhiên diễn ra quá mức, buộc động vật thích nghi bằng cách thay đổi về thể chất.

Xả stress với loạt ảnh động vật hài hước nhất năm 2021

Những góc chụp mới lạ, hài hước của các tác phẩm tham dự giải thưởng toàn cầu ‘Nhiếp ảnh động vật vui nhộn’ năm 2021 sẽ khiến bạn ngạc nhiên về một thế giới tự nhiên đầy thú vị.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024