Tìm hoài không thấy, không tìm lại gặp
Điện ảnh Việt vừa công bố hàng loạt “bom tấn” lấy chất liệu từ văn hoá, văn học và âm nhạc. Trong đó, đáng kể là dự án “Kiều” của Mai Thu Huyền, “Em và Trịnh” của Phan Gia Nhật Linh, “Cậu Vàng” của Trần Vũ Thuỷ, “Số đỏ” của Phan Gia Nhật Linh…
Một trong những điều khiến nhiều người quan tâm và lấy làm thú vị đó chính là hậu trường tìm kiếm các gương mặt mới toanh vào vai các nhân vật “kinh điển”. Đa số đạo diễn đều đưa ra các yêu cầu và tiêu chí khắt khe về diễn viên đảm nhận những vai quan trọng này. Chính vì thế, việc tìm kiếm diễn viên mất rất nhiều thời gian và công sức. Thậm chí, có đoàn phim tổ chức casting quy mô rộng trên toàn quốc với hàng nghìn ứng viên vẫn không tìm ra được người ưng ý.
Đạo diễn kiêm nhà sản xuất Mai Thu Huyền cho biết, để tìm được nữ diễn viên đóng vai Kiều, ê-kíp đã phải tổ chức nhiều buổi tuyển chọn diễn viên ở Hà Nội, Huế và TP.HCM. Hàng trăm ứng viên hội đủ tài năng lẫn nhan sắc đến ứng tuyển nhưng nhân vật Kiều cuối cùng lại không phải được tìm thấy ở những buổi casting này.
Mãi đến sau này, trong một lần đến dự buổi ra mắt phim Tết, Mai Thu Huyền tình cờ gặp được Trình Mỹ Duyên - người đẹp gốc Tuyên Quang, sinh năm 1995. Thấy người đẹp này có ngoại hình phù hợp với nhân vật mà mình đang tìm kiếm nên đã ngỏ ý mời cô đến thử vai. Theo đó, người đẹp Trình Mỹ Duyên đảm vai Kiều là gương mặt lần đầu chạm ngõ điện ảnh. Trước đó, cô từng gây ấn tượng với danh hiệu Người đẹp Áo dài tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 và cuộc thi The Face 2017.
Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng vừa thông báo đã tìm được gương mặt vào vai nàng Diễm cho phim về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Theo nam đạo diễn thì đối với công chúng, nàng Diễm là hình ảnh thơ mộng bí ẩn đến từ ca khúc “Diễm xưa” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Chính vì vậy, anh phải tìm kiếm cho ra một gương mặt có nét đẹp bí ẩn, khiến người ta phải chấn động bởi nhan sắc của cô. Trước khi tìm ra Phạm Nguyễn Lan Thy (sinh năm 1998), một nữ diễn viên trẻ vừa có sự dịu dàng, vừa có một điều gì đó bí ẩn từ bên trong... đạo diễn họ Phan từng nhắm đến rất nhiều gương mặt trẻ khác. Tuy nhiên, anh vẫn chưa tìm thấy ở các ứng viên này một nhan sắc vừa nhìn thoáng qua đã gây “chấn động”.
Giống “nàng Kiều” Trình Mỹ Duyên, Lan Thy mới lần đầu chạm ngõ điện ảnh. Trước đó, cô từng xuất hiện trước đám đông với vai trò người mẫu ảnh và gương mặt quảng cáo. Người đẹp này gây ấn tượng với gương mặt thanh tú, đôi mắt biết cười, sống mũi cao, mái tóc đen dài… chuẩn Á Đông.
Riêng nhân vật đóng Trịnh Công Sơn, đến nay vẫn đang là một “ẩn số”. Theo đạo diễn họ Phan, nhân vật đóng Trịnh Công Sơn thời trẻ khoảng 19 - 25 tuổi, người mảnh khảnh, nói giọng Huế, biết chơi đàn guitar, mang trong mình tâm hồn nhạy cảm, lãng mạn, nhã nhặn, rụt rè, yêu cái đẹp. Người đóng Trịnh Công Sơn ở tuổi trung niên cũng phải mang dáng dấp trầm tư, lịch lãm, có nhiều bạn bè nhưng luôn toát lên sự cô đơn.
Diễn viên trẻ phải sống với nhân vật như thế nào?
Thực tế, tìm ra được những gương mặt mới để vào các vai “linh hồn” của phim đã khó, làm cách nào để họ diễn xuất theo đúng yêu cầu lại càng khó khăn gấp bội.
Theo đạo diễn Mai Thu Huyền, Trình Mỹ Duyên là một diễn viên hoàn toàn mới trong khi “Kiều” là vai diễn khó nên nhà sản xuất dành nhiều sự đầu tư cho vai diễn này. Cô đã mất hơn 3 tháng tham gia huấn luyện với các nghệ sỹ tên tuổi và nhiều kinh nghiệm như: Nghệ sĩ Mai Thanh Dung dạy về đài từ, diễn viên Kathy Uyên huấn luyện về diễn xuất, giảng viên Nhạc viện Mai Thanh Sơn(người được mời biểu diễn trong vở nhạc kịch “Kim Vân Kiều” của đạo diễn người Pháp) trực tiếp hướng dẫn đánh đàn.
Là người trực tiếp huấn luyện diễn xuất cho Trình Mỹ Duyên từ những ngày đầu tiên, Kathy Uyên chia sẻ: “Duyên là một nữ diễn viên rất thanh lịch và quyến rũ. Tuy vẻ ngoài mong manh nhưng lại có nội lực khá mạnh mẽ. Làm việc với Duyên, tôi hiểu lí do đạo diễn Mai Thu Huyền chọn cô ấy. Tôi rất mừng khi thấy cô ấy có sự tiến bộ hơn trong biểu cảm cơ thể và giọng nói. Tôi rất hào hứng mong chờ xem cô ấy thể hiện vai chính đầu tiên của mình”.
Theo đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, trước đó, anh mong muốn tìm kiếm được một thiếu nữ người Huế gốc Hà Nội nhưng cuối cùng Lan Thy lại xuất thân từ TP.HCM. Chính vì thế, trước khi bước vào bấm máy, ngoài việc nữ diễn viên phải học thêm kỹ năng diễn xuất thì cô còn phải tập nói giọng Hà Nội. Đây là một việc vô cùng khó bởi Lan Thy chưa hề sống ở Hà Nội ngày nào. Bên cạnh đó, nữ diễn viên cũng sẽ phải đọc rất nhiều tài liệu nói về những cuộc gặp gỡ giữa Trịnh Công Sơn và nàng Diễm để thấy được cách người đẹp này đi vào cảm hứng sáng tác của nhạc sĩ họ Trịnh như thế nào.
“Tôi đánh giá cao sự tự nhiên trong diễn xuất của diễn viên. Trong các phim tôi từng làm, tôi luôn tạo điều kiện để diễn viên được sống với nhân vật chứ không diễn nhân vật. Lan Thy có được sự trong trẻo tự nhiên cần thiết cho vai Diễm vì thế công việc của tôi và đoàn phim là tạo ra thế giới của bộ phim để cô ấy cùng các diễn viên khác có thể trở thành nhân vật”, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh nói.
Về người con gái trong ca khúc “Diễm xưa”, Trịnh Công Sơn từng kể: “Thuở ấy có một người con gái rất mong manh, đi qua những hàng cây long não lá li ti xanh mướt để đến Trường Đại học Văn khoa ở Huế... Long não, bàng, phượng đỏ, muối, mù u và một dòng sông Hương chảy quanh thành phố đã phả vào tâm hồn thời con gái một lớp sương khói lãng mạn thanh khiết...”.
Hà Tùng Long