Cách giáo dục khắc nghiệt và lạnh lùng của Albert Einstein khiến con trai tới cuối đời vẫn oán hận

08/01/2020 09:30
Cách giáo dục khắc nghiệt và lạnh lùng của Albert Einstein khiến con trai tới cuối đời vẫn oán hận

Vì mải mê dành thời gian cho nghiên cứu khoa học, Albert Einstein không thể chăm sóc tốt cho các con. Đó cũng là 1 trong những lý do khiến cậu con trai ông yêu quý nhất tới cuối đời vẫn không thôi ...

Albert Einstein là một thiên tài vĩ đại làm thay đổi cả thế giới. Ông mô tả sự vận hành của thực tại tốt hơn bất cứ ai kể từ thời Isaac Newton và hé mở tiềm năng của công nghệ bom nguyên tử. Vào năm 1999, ông được báo Time vinh danh là Con người của Thế kỷ.

Sự xuất chúng của Einstein không phải nghi ngờ gì nữa. Tuy nhiên, trong cuộc đời của nhà bác học vĩ đại này cũng mắc phải không ít sai lầm và điều khiến ông day dứt nhất chính là không thể dành thời gian cho các con nhiều hơn.

 Cách giáo dục khắc nghiệt và lạnh lùng của Albert Einstein khiến con trai tới cuối đời vẫn oán hận: Có người cha thiên tài chẳng ích gì! - Ảnh 1.

Albert Einstein là một thiên tài không thể chối cãi, nhưng trên cương vị một người cha, ông lại bị cậu con trai cưng ghét bỏ.

Einstein trải qua 2 cuộc hôn nhân và một số mối tình ngoài giá thú. Trên giấy tờ, ông có 3 người con với vợ đầu Mileva Maric và không con chung nào với người vợ thứ hai Elsa Einstein, vốn là em họ của ông.

Con gái đầu của Einstein và bà Mileva mang tên Lieserl ra đời vào khoảng năm 1902, tuy nhiên đến nay, số phận Lieserl vẫn là một bí ẩn lớn.

Sau Lieserl, vợ chồng Einstein có với nhau 2 người con trai là Hans Albert (sinh năm 1904) và Eduard (sinh năm 1910). So với người anh hơn 6 tuổi, cậu út Eduard có vẻ được nhà thiên tài yêu mến hơn. Trong những bức thư, cậu bé được bố gọi một cách yêu thương là "Tete", có nghĩa "bé nhỏ".

Tuy nhiên, nhìn chung qua những bức thư Albert Einstein gửi cho gia đình được phát hiện năm 1986 thì ông có vẻ là một người cha đầy mâu thuẫn, dù quan tâm con cái nhưng nhiều khi lại rất lạnh lùng.

Cả hai người con của ông được đánh giá thừa hưởng trí thông minh của bố. Cậu út Eduard còn rất giỏi âm nhạc và được dự đoán sẽ xuất chúng trong tương lai.

Tuy nhiên, các con trai của Albert Einstein cũng không mấy vui vẻ vì là con của nhà khoa học nổi tiếng và sở hữu trí tuệ siêu phàm. Ngay từ nhỏ, những đứa trẻ ấy đã phải sống dưới kỳ vọng quá mức của xã hội vì có một người cha xuất chúng.

Có một thời điểm, Albert đã vô cùng nổi tiếng, khiến hai người con của ông rất áp lực tại trường học. Trong một buổi tự phân tích tâm lý bản thân, Eduard viết: "Đôi lúc, thật khó khăn khi có người cha như vậy vì bạn sẽ thấy bản thân không quan trọng".

Đến năm 20 tuổi, Eduard bắt đầu mất trí nhớ và phát bệnh thần kinh. Bệnh tình của cậu con trai cưng khiến Albert Einstein rất tuyệt vọng. Ông đổ lỗi Eduard bị di truyền gene xấu từ nhà ngoại, không có cách nào cứu vãn được.

Còn Eduard sau khi phát bệnh, cậu tỏ ra chán ghét người bố của mình ra mặt. Suốt phần đời còn lại, hậu duệ của nhà khoa học vĩ đại đã sống trong viện tâm thần tại Thụy Sĩ.

Dù Eduard ghét bỏ nhưng Albert vẫn dành tình cảm cho cậu. Ông thường xuyên viết thư cho vợ hỏi han tình hình con trai cưng và trang trải mọi chi phí chữa bệnh. Tuy nhiên, Einstein không hề tới thăm và gặp Eduard 1 lần nào trong suốt 30 năm.

Không lâu trước khi qua đời vào năm 1965, Eduard Einstein nói với một nhà báo: "Có người cha thiên tài chẳng có ích gì cho tôi cả". Một đứa trẻ thông minh nhưng yếu ớt tới cuối đời vẫn tỏ ra oán hận người cha thiên tài của mình.

 Cách giáo dục khắc nghiệt và lạnh lùng của Albert Einstein khiến con trai tới cuối đời vẫn oán hận: Có người cha thiên tài chẳng ích gì! - Ảnh 2.

Einstein càng về già, càng day dứt vì những lỗi lầm trong quá khứ. Ông than thở rằng mình không phải là một người cha tốt.

Quả thực, Einstein là một nhà khoa học rất giỏi nhưng ông không thể là một người cha bình thường. Con cái cần sự quan tâm, dạy dỗ của cha mẹ nhưng Einstein thì không, ông đã dành trọn thời gian, tâm trí cống hiến cho khoa học, cho xã hội...

Helino


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
3

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Câu chuyện 'Chặt thông hay bạch dương trước' hé lộ nguyên nhân thất bại của không ít dân công sở

Không xác định được mục tiêu ở thời điểm bắt đầu là yếu tố khiến nhiều chị em công sở không thể hoàn thành được công việc được giao.

5 đạo lý đúc kết được sau 5 năm đi làm: Nỗ lực trông thì bình thường nhưng thật ra lại là quan trọng nhất

Đường đời không giống như chiếc thang cuốn tự động, bạn chỉ có thể dựa vào chính mình, từng bươc từng bước một tiến về phía trước.

Maye Musk: Người mẹ "siêu anh hùng" cực kỳ sành điệu đứng đằng sau sự thành công của tỷ phú thiên tài Elon Musk

Ở tuổi 71, mẹ của tỷ phú thiên tài Elon Musk vẫn tràn đầy năng lượng và tươi trẻ mặc dù mái tóc đã trở nên bạc trắng.

Tức giận là thứ vô dụng nhất trên đời: Sai! Người không biết biến tức giận thành động lực là không có trí khôn

Nếu ta chỉ là một viên đá, thì dù đẹp đến mấy, bản chất ta cũng chỉ là một viên đá mà thôi, không thể khiến cho người khác nhìn ta với con mắt khác. Còn nếu bản thân ta là một viên kim cương, vậy thì dù ta có thu mình cỡ nào, người khác cũng sẽ không xem nhẹ sự tồn tại của ta.

Hơn 90% người trẻ thế thế hệ Millennials và Gen Z trải qua hội chứng sợ chủ nhật

Hơn 90% người trẻ thế thế hệ Millennials và Gen Z trải qua hội chứng sợ chủ nhật. Có 5 nguyên nhân chính dẫn đến hội chứng này. Thay đổi suy nghĩ và chủ động kết nối với điều bạn muốn làm là 2 giải pháp giúp vượt qua nỗi sợ.

Giang Ơi, Hậu Hoàng và loạt YouTuber triệu view: Ai từng "lông bông" trước khi phá đảo MXH?

Bạn có biết Giang Ơi, Quỳnh Trần JP và Khoai Lang Thang làm công việc gì trước khi trở thành những content creator đình đám?

8 bài học để sống tử tế hơn với bản thân: 2020 khởi đầu của một thập kỷ, hãy sống cho mình trước tiên

Nếu không thể tử tế với chính bản thân mình, bạn làm sao có thể sống tử tế hơn với những người xung quanh. Hãy bắt đầu một thập kỷ sắp tới bằng việc yêu thương bản thân nhiều hơn trước khi quan tâm tới người khác.

Nhìn lại hành trình gian nan của cậu bé tự kỷ mới thấy niềm tin và tình yêu của cha mẹ có thể thay đổi tất cả

Bị phát hiện tự kỷ từ năm 3 tuổi, cậu bé David Barth vẫn phát triển tài năng và trở thành một họa sĩ nổi tiếng. Tuy nhiên, cách dạy dỗ và chia sẻ của cha mẹ cậu mới khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024