Bố mẹ chăm con ở nhà tránh dịch: Mong sớm trả lại cho... cô giáo

03/05/2020 11:00
Bố mẹ chăm con ở nhà tránh dịch: Mong sớm trả lại cho... cô giáo

Những đứa trẻ thường ngày vốn được gửi gắm ở trường mầm non, điểm giữ trẻ, được cô giáo, cô bảo mẫu chăm nom thì nay cha mẹ phải nhận trách nhiệm này. Nhiều chuyện dở khóc dở cười đã diễn ra trong những ngày này.

         Những đứa trẻ sau thời gian nghỉ tránh dịch đã bắt đầu thèm đi học lại - Ảnh: Thanh Nguyên  

Những ngôi nhà không bình yên

Một gia đình hạnh phúc thì khó mà thiếu đi được tiếng cười đùa của trẻ thơ. Ấy thế mà tiếng cười đùa ấy đôi lúc khiến cha mẹ chùng phải vò đầu bứt tóc, vui buồn lẫn lộn. Chị Diệp Vi Thảo (31 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) luôn đầy hào hứng khi kể về 2 đứa con gái của chị. Thế nhưng hơn 3 tháng các con ở nhà tránh dịch, mỗi lần nhắc đến con chị đều thốt lên: “Chắc chết với mấy đứa nhỏ thôi”.

Hai đứa con của chị Thảo, đứa 6 tuổi, đứa mới hơn 4 tuổi. Độ tuổi này, nếu ở cùng nhau thì sau mỗi cuộc vui chơi chúng luôn để lại hậu quả khiến ba mẹ phải dàn xếp. Khi thì một bãi chiến trường đồ chơi vứt lung tung, khì thi “sứt đầu mẻ trán” do nghịch dại…

“Con lớn phải ôn tập bài vở vì nghỉ học lâu quá rồi. Vậy mà nó học đâu có yên vì đứa em cứ tò tò sau lưng rủ chị chơi game. Con chị cũng không vừa, ham chơi là lấy lý do nhức đầu, đau bụng để trốn ôn bài. Bị tôi phát hiện, kết quả là 1 đứa bị đánh đòn, 1 đứa bị đuổi ra ngoài. Tới giờ ngủ trưa thì đứa đòi ngủ quạt, đứa đòi máy lạnh vậy là om sòm cả căn phòng. Nghĩ lại mới thấy mấy cô giáo mầm non giữ trẻ, họ phải cao tay lắm mới trị được con nít”, chị Thảo dí dỏm kể.

Khổ nhất là những lần 2 đứa chơi rồi giận nhau, đứa này tị nạnh đứa kia. Như con lớn của chị Thảo mỗi lần bị mẹ bắt học bài là lại làm mình làm mẩy nói là mẹ chỉ bắt con học, còn em thì được chơi. “Nếu ở nhà thì suốt ngày tôi phải xử lý những việc như thế, chỉ rảnh được lúc chúng ngủ”, chị Thảo kể.

Chị Thảo làm việc ở một cửa hàng buôn bán mỹ phẩm, các mặt hàng thực phẩm chức năng. Công việc của chị khá bận rộn khi vừa bán hàng tại tiệm vừa bán trên mạng. Thời gian trước, 2 đứa con của chị được gửi nhà trẻ, mỗi ngày của chị rảnh rang để làm nhiều việc.

Chị Thảo cho biết: “Hồi trước, nhiều lúc nhớ con chỉ mong tới chiều chúng đi học về, cả gia đình lại tíu tít bên nhau. Còn bây giờ, chúng nghỉ học ở nhà trốn dịch, thời gian của tôi đảo lộn lên hết. Mỗi khi bận việc tôi phải nhờ hết người này người kia qua trông con, hoặc là đem 1 đứa về nội, 1 đứa về ngoại nhờ ông bà hai bên trông giúp. Nhờ hoài, đến nỗi người thân cũng phải ngán”.

Những đứa trẻ ở trường đều rất ngoan và kỷ luật, nhưng ở nhà thành "nỗi kinh hoàng" cho cha mẹ - Ảnh: Thanh Nguyên

Cùng chung cảnh ngộ, anh Huỳnh Đặng (34 tuổi, Q.Cái Răng, Cần Thơ) kể từ khi 2 đứa con gái của anh nghỉ học tránh dịch, mỗi buổi sáng anh không thể ra đường trước 10 giờ sáng. “Đứa con gái lớn của tôi 6 tuổi rồi, ngoan lắm không phải lo lắng gì cả. Mọi cực nhọc, khó khăn, khổ sở giờ là ở đứa nhỏ, con bé 3 tuổi, cứng đầu lắm”, anh Đặng bắt đầu câu chuyện.

Mỗi buổi sáng, để kéo được con ra khỏi giường ngủ, đánh răng, rửa mặt thì anh Đặng phải dùng hết “công lực” từ cứng rắn đến mềm mới thành công. “Nhưng cực nhất vẫn là khoản cho con ăn. Mỗi bữa 3 tiếng, mỗi ngày 3 bữa, tôi nói thiệt chứ không đùa. Nó không chịu ăn: làm căng không được, dỗ ngọt cũng không xong. Ép nó ăn, nó ngậm một miệng rồi đi vòng vòng chơi, kiếm chỗ nhả ra, làm căng lên thì con bé ngồi khóc tu tu”, anh Đặng lắc đầu kể.

Trước kia, khi đưa con đi gửi ở trường, cô giáo cho ăn mỗi ngày 2 bữa, mỗi bữa chỉ mất 15 phút là xong. “Chắc do con tôi sợ cô giáo, hoặc có thể do ở trường có nhiều bạn cùng ăn nên con tôi có hứng ăn, chứ về nhà mỗi lần cầm chén cơm cho con ăn là tôi xác định mất nguyên buổi. Mai mốt con đi học lại tôi phải tận tình cảm ơn cô giáo vì đã chịu đựng con tôi”, anh Đặng hài hước.

Vợ chồng anh Đặng đều làm nghề truyền thông, thời gian cũng linh động, không nhất thiết phải đến nơi làm việc. Gần 3 tháng con nghỉ học để phòng dịch, vợ chồng anh cũng được cơ quan khuyến cáo hạn chế đến sở làm. Vậy là vợ chồng anh thay phiên nhau ca sáng, ca chiều để chăm con, còn ca tối thì mỗi người chăm một đứa để có thể tranh thủ làm việc.

Ba ơi con muốn đi học

Hầu như những đứa trẻ mầm non, hay tiểu học thời gian nghỉ dịch vừa qua cũng đều nói với cha mẹ chúng câu đó. Anh Nguyễn Đại Hành (38 tuổi, ngụ P.An Bình, Q.Ninh Kiều) kể đứa con gái nhỏ của anh mới hơn 3 tuổi, thường ngày để bước ra khỏi nhà đi học lúc nào cũng mếu máo, cha mẹ phải dỗ dành.

“Vậy mà bây giờ, buổi sáng tôi chưa thức giấc thì nó đã vào phòng lôi tôi dậy đòi chở đi học. Tối trước khi ngủ nó cũng mếu máo hỏi tôi khi nào đi học lại. Hôm bữa nó đòi tôi chở tới cổng trường để tận mắt thấy trường đóng cửa, nó mới tin”. Con trẻ ở nhà, cha mẹ phải sắp xếp thời gian công việc để chăm sóc, còn đối mặt với nguy cơ tăng cân không kiểm soát. Như con gái lớn của anh Hành, gần 3 tháng nghỉ dịch, cô bé tăng hơn 2kg.

Không may mắn như anh Hành, vợ chồng anh Phạm Duy Hải (35 tuổi, ngụ P.An Khánh, Q.Ninh Kiều) đang đối mặt với sự thèm ăn, tăng cân vù vù của cậu con trai lớn mới học lớp 1. Anh Hải kể: “Mới nghỉ học chưa được 3 tháng, con trai tôi tăng 7kg rồi. Vợ chồng tôi lo lắm. Mở mắt ra là nó than đói, và ăn rất tốt. Đi học thì ăn đúng bữa, chứ ở nhà là cu cậu đòi ăn miết.

Hồi xưa, cha mẹ mình vất vả, phải nhịn ăn nuôi con, còn bây giờ tôi phải kìm sức ăn của con lại. Nhiều lúc thấy con nhìn đồ ăn thèm thuồng thấy thương lắm, nhưng nó tăng cân nhanh như vậy không ổn. Đi học còn chạy chơi, còn đợt dịch này cứ ở hoài trong nhà, lười vận động nên càng dễ mập”, anh Hải chia sẻ.

Cha mẹ dù thương yêu, hết lòng chăm lo cho con cái, nhưng câu chuyện tình cảm đó không phải lúc nào cũng cơm lành canh ngọt. Trải qua một thời gian chăm sóc con như vậy, họ mới hiểu rằng những cô giáo, bảo mẫu phải vất vả như thế nào để quản được hàng chục em nhỏ.

Chị Phan Thị Thúy, giáo viên mầm non ở Q.Bình Thủy cho biết ở nhà thời gian dài khiến chị căng thẳng, thèm cảm giác đứng lớp trở lại. “Tôi thèm được đi dạy lại lắm rồi, nhớ trường lớp và các em nhỏ. Ở nhà quanh quẩn ngày nấu cơm 3 bữa, rửa chén 3 lần, chăm 2 đứa con là hết thời gian, cảm thấy tù túng quá. Đi làm có cực nhưng vẫn thấy vui hơn nhiều. Mong cho dịch bệnh sớm được khống chế để cuộc sống của người dân trở lại bình thường”, chị Thúy nói.

Thanh Nguyên


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!
2

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.
3

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.
4

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa
5

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

Biểu hiện đặc trưng của người bất tài: Nếu có, hãy thay đổi càng sớm càng tốt!

Nếu như thấy mình có biểu hiện được nhắc tới sau đây, hãy tích cực thay đổi bản thân để sống cuộc đời không uổng phí.

Người có 4 biểu hiện sau đây thường là kẻ tiểu nhân, lòng dạ nhỏ nhen, thiển cận

Quân tử trọng danh, tiểu nhân trọng lợi. Kẻ nào chỉ ôm lòng ganh ghét, đố kỵ, thích đâm sau lưng người khác đều khó tránh những biểu hiện sau đây.

Nhận diện 5 kiểu người bạn nhất định sẽ gặp trên đường đời, kết giao đúng người mới đạt được thành công

Kết giao sai người, họ sẽ trở thành những hòn đá tảng chặn đường bạn. Kết giao đúng người, họ sẽ mở đường cho bạn đi.

Cậu bé 8 tuổi bị mù sau ca phẫu thuật, 27 năm sau, điều không ai ngờ đến đã xảy ra

Đón đợi cậu bé 8 tuổi sau ca phẫu thuật là thế giới chỉ có 1 màu đen. Thế nhưng, không ai có thể ngờ rằng, những năm sau đó, cuộc đời cậu lại thay đổi nhiều đến thế.

'Lột xác' thành người khác trong mùa dịch với R.O.C.K

Thời gian nghỉ dịch kéo dài và mọi sinh hoạt đều gói gọn trong nhà nên việc bí bách, căng thẳng về mặt tâm lý là điều dễ hiểu, đặc biệt với những học sinh, sinh viên năng động, sáng tạo và thích đi đây đi đó. Dù vậy, những ngày nghỉ dài hạn cũng là cơ hội có một không hai để bản thân “lột xác” thành người khác.

Gặp vị khách lạ trong mưa, hạ sĩ hống hách rồi sững sờ trước câu nói của khách

Tài lãnh đạo dựa trên sự truyền cảm hứng, không phải sự chi phối, dựa trên sự hợp tác, không phải sự dọa dẫm.

Bỏ lỡ buổi phỏng vấn xin việc để cứu đứa trẻ thoát chết, người đàn ông được đền đáp không ngờ

Đang trên đường đi phỏng vấn xin việc, người đàn ông bỗng nhìn thấy chiếc xe đẩy chở 1 cậu bé bị gió thổi bay xuống đường ray tàu điện ngầm.

Kinh doanh sắp phá sản, ông chủ cứu được cả cơ nghiệp nhờ gặp được 1 cậu bé ở hiệu thuốc

Những lời mà cậu bé nói đặc biệt tới mức nào mà có thể giúp ông chủ tìm ra cách giải quyết cho vấn đề của mình?

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024