Nhận diện 5 kiểu người bạn nhất định sẽ gặp trên đường đời, kết giao đúng người mới đạt được thành công

02/05/2020 09:00
Nhận diện 5 kiểu người bạn nhất định sẽ gặp trên đường đời, kết giao đúng người mới đạt được thành công

Kết giao sai người, họ sẽ trở thành những hòn đá tảng chặn đường bạn. Kết giao đúng người, họ sẽ mở đường cho bạn đi.

Trên con đường đi đến thành công, bạn sẽ gặp vô số người. Có người sẽ giúp bạn vươn lên, nhưng cũng có người sẽ cản bước bạn. Nhận biết được những người có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn - dù tích cực hay tiêu cực - là một cách để bạn kết giao đúng người và đi đúng hướng. 

Có nhiều loại người khác nhau trong xã hội, nhưng đây là 5 kiểu người mà bạn nhất định sẽ gặp khi bạn muốn đi đến thành công. 

1. Người thích chất vấn

Chúng ta đều từng gặp ít nhất một người thích chất vấn, có thể là ở trường học hay ở nơi công sở. Bất cứ khi nào có ai đó đề xuất một ý tưởng, nêu ra một đề nghị hay đưa ra một đóng góp, họ đều sẽ là người phản biện hăng hái nhất. 

Họ luôn muốn mọi câu trả lời, mọi chi tiết. Họ sẽ không ngừng hỏi những câu kiểu như “Bạn đã nghĩ về vấn đề này chưa?”, “Nếu vấn đề A xảy ra thì bạn sẽ xử lý như thế nào?”, “Tại sao bạn lại chọn phương án X mà không phải phương án Y?”...

Phần lớn mọi người không thích phải đối mặt với những người thích chất vấn như vậy. Đặc biệt, những người này thường hay dội một gáo nước lạnh vào sự nhiệt huyết của bạn khi bạn đề xuất một điều gì đó mới. Họ dễ gây mếch lòng người khác vì gây cụt hứng, hoặc làm mọi người sợ phải tiếp xúc, trao đổi ý kiến với họ. 

Thế nhưng, họ lại chính là những người mà bạn nên trân trọng. Có thể nói chuyện với họ không phải là việc dễ chịu nhất, nhưng họ thường là người giúp bạn nhìn ra những điểm thiếu sót khi lên kế hoạch, chỉ ra cho bạn những điểm cần cải thiện trước khi bắt tay vào một ý tưởng kinh doanh mới, hay giúp bạn nhận ra những sai lầm mà bạn có thể mắc phải và tránh được những hậu quả không lường. 

Khi bạn có những ý tưởng mới, những người thích chất vấn là kiểu người bạn nên tìm đến để xin lời khuyên. 

2. Người hay nghi ngờ

Có những người luôn chỉ nhìn thấy ly nước bị vơi đi một nửa - họ thấy không hài lòng với mọi thứ và luôn nhìn mọi việc theo chiều hướng tiêu cực. Đằng sau thái độ hay nghi ngờ của họ không phải là khả năng phân tích một cách có lý trí, mà chỉ đơn giản là nỗi sợ thất bại. Họ ngại thay đổi và luôn nghi ngại trước bất cứ ý tưởng mới nào mà người khác đề xuất.

Đây là một kiểu người tiêu cực mà những người thành công luôn muốn tránh xa. Trái với người thích chất vấn, họ không đưa ra được ý kiến đóng góp mà thường hướng người khác đến những suy nghĩ tiêu cực và truyền sự tiêu cực ấy sang người nghe. 

Những người như vậy thường không khó nhận biết: bạn luôn cảm thấy chán nản và tràn đầy suy nghĩ tiêu cực sau khi tiếp xúc với họ. Cách tốt nhất là giữ khoảng cách và đừng để họ truyền năng lượng tiêu cực sang cho bạn. 

Chọn bạn mà chơi, chọn người mà tin: Nhận diện 5 kiểu người bạn nhất định sẽ gặp trên đường đời, kết giao đúng người mới đạt được thành công - Ảnh 1.

3. Người hay ghen tị

Khi bạn đạt được thành công, bạn không thể tránh được những kẻ nảy sinh lòng ghen tị với bạn. Những người như vậy thường có chung khát khao thành công giống như bạn. Nhưng thay vì nỗ lực làm việc, họ dành thời gian để so sánh bản thân với người khác và cảm thấy bất công cho chính mình khi nhìn thấy mọi người xung quanh tốt hơn họ. 

Có thể họ sẽ nói xấu sau lưng bạn. Có thể họ sẽ ngáng đường bạn thăng tiến. Cũng có thể, họ sẽ ganh đua với bạn một cách công khai. Dù có thể nào đi chăng nữa, cách tốt nhất để giao tiếp với loại người này là phớt lờ họ. Hãy tập trung vào công việc của bạn và đừng phí sức để đối phó với những người này. Bản thân họ đã tự kéo họ xuống bởi lòng đố kị và ganh ghét rồi. 

4. Người thích đeo bám

Khi bạn đạt được những thành tựu nhất định, xung quanh bạn sẽ xuất hiện một số người thích đeo bám - theo cả nghĩa tích cực lẫn tiêu cực. Họ luôn tán dương ý kiến của bạn, luôn muốn tham gia cùng bạn trong mọi dự án. Họ luôn gắn bó công việc của mình với công việc của bạn. Đối với họ, nếu bạn thành công thì họ muốn một phần của thành tựu ấy cũng thuộc về họ. 

Bạn nên làm gì với những người thích đeo bám như vậy?

Điều này phụ thuộc vào ảnh hưởng của họ tới bạn là tích cực hay tiêu cực, vào việc bạn cảm thấy thế nào đối với họ. Bạn có cảm thấy yêu quý họ không? Họ khiến bạn cảm thấy gắn bó hay thấy phiền toái? Họ có thực sự kề vai sát cánh và đóng góp vào sự thành công của bạn không? Họ muốn ở bên bạn vì họ thật sự yêu quý bạn, hay vì họ muốn dựa dẫm vào tài năng của bạn? 

Đối với kiểu người này, cẩn thận xem xét và giữ một khoảng cách an toàn là lựa chọn đúng đắn nhất bạn nên làm. 

Chọn bạn mà chơi, chọn người mà tin: Nhận diện 5 kiểu người bạn nhất định sẽ gặp trên đường đời, kết giao đúng người mới đạt được thành công - Ảnh 2.

5. Người hỗ trợ

Những người giỏi hỗ trợ người khác thường đóng vai trò là người dẫn đường cho người khác đi đến thành công. Không phải ai cũng có tố chất phù hợp để trở thành một người cố vấn. Đó phải là người nhìn ra được khả năng của bạn, tin tưởng vào bạn và luôn là điểm tựa cho bạn trong mọi vấn đề. Họ sẽ luôn ở bên bạn dù khi tốt đẹp hay khi khó khăn. 

Bạn không nhất thiết phải tìm kiếm những người hỗ trợ có cùng chuyên môn với mình. Họ có thể là bất cứ ai, từ người thân, bạn bè cho đến các đồng nghiệp. Hãy đảm bảo mình tìm được ít nhất một người ủng hộ đáng cậy để bạn có thể dựa vào trước những khó khăn trong cuộc sống và cho bạn những lời khuyên khi tương lai trở nên mịt mờ.

Theo Báo Dân Sinh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024