Bí mật đáng kinh ngạc ở sàn gạch trong Tử Cấm Thành

15/01/2022 16:00
Bí mật đáng kinh ngạc ở sàn gạch trong Tử Cấm Thành

Những viên gạch trong Tử Cấm Thành ẩn chứa những bí mật còn vượt xa cả tưởng tượng trước đó của một số nhà sử học.

Tử Cấm Thành hay Cố Cung là nơi ở của vua suốt hai triều đại nhà Minh và nhà Thanh Trung Quốc. Cung điện hoành tráng bậc nhất lịch sử nhân loại này được khởi công xây dựng từ năm 1406 và hoàn thành vào khoảng năm 1420 dưới thời vị vua thứ ba nhà Minh là Minh Thành Tổ.

Là công trình dành cho nhà vua và dàn hậu cung sinh sống, tất nhiên Tử Cấm Thành phải được xây dựng vô cùng hoành tráng, xa hoa và tốn không ít công sức, tiền của. Sau 600 năm, trải qua biết bao biến động của lịch sử, những cuộc hỏa hoạn, chiến tranh, động đất, thiên tai,... Tử Cấm Thành vẫn sừng sững trụ vững qua thời đại. Nó trở thành một biểu tượng và niềm tự hào của văn hóa Trung Hoa. Đến tận ngày nay, nơi đây vẫn ẩn chứa vô vàn bí ẩn độc đáo, thú vị mà hậu thế phải bất ngờ.

 Sàn gạch trong Tử Cấm Thành bị hỏng, chuyên gia tới tu sửa mới phát hiện bí mật kinh ngạc: Trái tim hoàng đế quả thật tàn nhẫn! - Ảnh 1.

Vào thế kỷ 20, một sự kiện ấn tượng đã xảy ra khiến các chuyên gia khảo cổ Trung Quốc thời bấy giờ phải kinh động. Khi ấy, một khu vực trên sân gạch Tử Cấm Thành bị nứt vỡ, hư hỏng. Nhân dịp này, các chuyên gia đã đào bới sàn gạch lên để tìm cách tu sửa và đồng thời nghiên cứu kỹ hơn kết cấu dưới lòng đất của cung điện. Và kết quả thu được khi đối chiếu, tổng kết với sử sách đã khiến mọi người vô cùng trầm trồ.

Loại gạch được lát dưới cung điện xa hoa là "gạch vàng". Nó không được làm từ vàng nhưng giá trị của nó thậm chí còn cao hơn cả vàng thật sự. Chúng là loại gạch nung đặc biệt xuất xứ từ đất làng Lục Mộ ở tỉnh Tô Châu.

Yêu cầu sản xuất đối với "gạch vàng" ở mức khắt khe đến không tưởng tượng nổi. Chỉ tính riêng việc xử lý đất đã phải trải qua 7 công đoạn, bao gồm đào, vận chuyển, phơi khô, nện đất, nhào trộn, mài và sàng đất. Sau đó, đất này phải được phơi 1 năm trời để loại bỏ tạp chất. Người thợ phải kỳ công rút sạch hết bọt khí để cục đất được đặc ruột 100%. Sau đó, đất được cho vào khuôn rồi phơi khô tiếp 7 tháng mới đưa vào lò và nung trong 40 ngày.

 Sàn gạch trong Tử Cấm Thành bị hỏng, chuyên gia tới tu sửa mới phát hiện bí mật kinh ngạc: Trái tim hoàng đế quả thật tàn nhẫn! - Ảnh 2.

Cấu trúc và thiết kế của gạch lát nền Tử Cấm Thành vô cùng tinh xảo

Một viên "gạch vàng" lát sàn này trung bình mất 720 ngày mới chế tác xong, tức khoảng 2 năm. Vào thời điểm đó, mỗi năm cả nước chỉ có thể sản xuất 7.000 viên gạch để đáp ứng nhu cầu của Minh Thành Tổ, đó là chưa trừ đi những sản phẩm lỗi không qua kiểm duyệt. Với diện tích như vô tận của cung điện, hậu thế dường như không thể tính được số tiền của và công sức đã phải bỏ ra vào 600 năm trước vì nó quá mức khổng lồ.

 Sàn gạch trong Tử Cấm Thành bị hỏng, chuyên gia tới tu sửa mới phát hiện bí mật kinh ngạc: Trái tim hoàng đế quả thật tàn nhẫn! - Ảnh 3.
 Sàn gạch trong Tử Cấm Thành bị hỏng, chuyên gia tới tu sửa mới phát hiện bí mật kinh ngạc: Trái tim hoàng đế quả thật tàn nhẫn! - Ảnh 4.

"Gạch vàng" đặc ruột, không có khí, khi gõ vào có âm thanh vang như gõ vào vàng hay đá quý

Việc lắp đặt gạch sao cho chỉn chu tất nhiên cũng khắt khe, nghiêm ngặt không kém. Trung bình, 3 người thợ giỏi cũng chỉ có thể lát tối đa 5 viên gạch lát nền mỗi ngày. Thế nên công trình Tử Cấm Thành mất 14 năm mới hoàn thành dù quy tụ 200.000 thợ giỏi và hơn 2 triệu lao động trong nước đến xây dựng. 

Do đòi hỏi quá nghiêm khắc nên bấy giờ, Hoàng đế yêu cầu mỗi viên gạch đều phải khắc tên người sản xuất và người lát. Nếu sau này có vấn đề gì xảy ra, 2 người này sẽ bị trừng phạt bằng cách nặng thì chặt đầu, nhẹ thì đi đày ải. Thế nên sàn gạch nơi Cố Cung đã bóc trần sự tàn nhẫn của Minh Thành Tổ - một vị vua coi viên gạch lát nền còn hơn cả tính mạng con người. 

 Sàn gạch trong Tử Cấm Thành bị hỏng, chuyên gia tới tu sửa mới phát hiện bí mật kinh ngạc: Trái tim hoàng đế quả thật tàn nhẫn! - Ảnh 5.

Chỉ vì một viên gạch lát nền này mà có thể sẽ khiến người ta phải bỏ mạng

"Gạch vàng" trong Tử Cấm Thành gạch có bề mặt rất sáng bóng, nhẵn mịn, độ dày lớn, khả năng thấm nước cao nên vào mùa hè rất mát. Không phải mọi nơi trong cung đều được lát loại gạch cao cấp này mà chỉ những nơi quan trọng như cung vua, nơi ở của người có địa vị cao và các tuyến đường chính trong Tử Cấm Thành mới có.

Trong một cuộc đấu giá cổ vật vào đầu những năm 2000, một cặp "gạch vàng" nhà Minh đã được bán với giá 800.000 NDT (khoảng 2,8 tỷ đồng), tức là một viên gạch giá 1,4 tỷ đồng. Bí quyết chế tạo "gạch vàng" trong Tử Cấm Thành đã bị thất truyền và hiện nay vẫn chưa ai có thể tạo ra những sản phẩm tương tự như vậy.

Nguồn: Sohu

Doanh nghiệp & tiếp thị

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Video hiếm có cá voi sát thủ 'giải cứu' cá voi lưng gù mắc lưới

Đoạn video ghi lại hình ảnh hiếm có khi một đàn cá voi sát thủ giúp một con cá voi lưng gù thoát khỏi lưới đánh cá lớn.

Đen Vâu 'Mang tiền về cho mẹ' xếp vị trí cao nhất bảng xếp hạng Billboard Việt Nam

Một đêm đáng nhớ của Đen Vâu khi anh nhận tới 4 giải thưởng trong Top 10 Billboard Vietnam Top Vietnamese Songs – trong đó bài hát có vị trí cao nhất là “Mang tiền về cho mẹ”

Du khách bất ngờ với cảnh chèo thuyền bằng chân ở Tam Cốc, Ninh Bình

Chàng thanh niên đến từ Canada rất bất ngờ khi thấy cảnh người lái thuyền dùng chân để chèo lái khi tới Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình.

Tác giả ‘Hoa nở không màu’ giới thiệu dự án âm nhạc mới

Ngọc Concert là dự án âm nhạc độc đáo do Nguyễn Minh Cường – tác giả bản hit "Hoa nở không màu" sản xuất và biên tập, được thu hình và phát sóng trên kênh YouTube của Á quân Tình Bolero 2019 – ca sĩ Lily Chen.

Nhạc phim The Lion King đứng đầu danh sách 25 ca khúc Disney hay nhất mọi thời đại

Mới đây, Billboard đã công bố danh sách 25 ca khúc Disney hay nhất mọi thời đại. Đứng đầu danh sách lần này là ca khúc bất hủ "Can You Feel the Love Tonight" – nhạc phim "The Lion King" (1994).

Hoa hậu Ngọc Diễm gợi ý áo dài Tết

Vào thời điểm cận kề Tết Nguyên đán 2022, Hoa hậu Ngọc Diễm tung bộ ảnh áo dài Tết đằm thắm và vô cùng xinh đẹp từ NTK Ngô Nhật Huy.

Clip đánh lừa thị giác đầy hài hước khiến dân mạng cười nghiêng ngả

Nếu bạn nhìn thấy hình ảnh của một chú chó trong đoạn clip dưới đây, có lẽ bạn đã nhầm…

21 bức ảnh cứ tưởng Photoshop, nhưng bất ngờ là hoàn toàn có thật

Thậm chí, một vài tác phẩm dưới đây lại là kết quả được nhào nặn do chính bàn tay của con người mới tài!

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024