10 bí mật về năng suất đỉnh cao của Elon Musk: Đặt mục tiêu tham vọng đến không tưởng và theo đuổi nó (P.3)

15/05/2021 16:30
10 bí mật về năng suất đỉnh cao của Elon Musk: Đặt mục tiêu tham vọng đến không tưởng và theo đuổi nó (P.3)

Elon Musk là một người thông minh hơn người bình thường, có tham vọng và chí hướng to lớn. Nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta - những người bình thường - có thể áp dụng một số bí quyết năng suất của anh ấy vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Tôi đã đọc cuốn Elon Musk: Tesla, SpaceX và and the Quest for a Fantastic Future trong suốt mùa hè. Đó là một cuốn sách tuyệt vời, nó tường thuật chi tiết về những thăng trầm của một trong những người có tầm nhìn lớn nhất trong thời đại của chúng ta.

Nó cũng giúp bạn biết được bí mật về đạo đức làm việc và năng suất của Musk mà anh sử dụng để điều hành nhiều công ty.

Elon Musk là một người thông minh hơn người bình thường, có tham vọng và chí hướng to lớn. Nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta - những người bình thường - có thể áp dụng một số bí quyết năng suất của anh ấy vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Dưới đây là top 10 bí quyết năng suất của Elon Musk và cách bạn có thể áp dụng chúng:


#7 - Lên lịch trình

10 bí mật về năng suất đỉnh cao của Elon Musk, bạn có thể áp dụng: Đặt mục tiêu tham vọng đến không tưởng và theo đuổi nó, xác suất sẽ xảy ra (P.3) - Ảnh 2.

Điều hành 3 công ty không phải là một thành tích nhỏ, điều đó có nghĩa là thời gian cực kỳ quan trọng đối với Elon Musk. Anh không ngừng cố gắng tối ưu hóa thời gian của mình bằng cách sử dụng các vòng phản hồi.

Giống như nhiều người làm việc hiệu quả và thành công khác, anh tuân theo một lịch trình hàng ngày rất chi tiết và cụ thể. Anh chia lịch của mình thành các khoảng thời gian năm phút và giải quyết một trong những khoảng trống đó là một công việc khó khăn.

Anh ưu tiên kỹ thuật, thiết kế và sản xuất, dành 80% thời gian làm việc cho các lĩnh vực đó.

"Tôi không dành thời gian để bàn về những thứ mang tính khái niệm cao; Tôi dành thời gian của mình để giải quyết các vấn đề về kỹ thuật và sản xuất".

Bằng cách chia nhỏ ngày của mình thành các khoảng 5 phút, Musk có thể hoàn thành nhiều việc hơn.

Áp dụng bí mật năng suất này

Những người làm việc hiệu quả nhất sẽ bám vào lịch trình thay vì bám vào danh sách việc cần làm. Lịch trình là thứ đã được hạn định và mang lại cho bạn cảm giác thời gian tốt hơn, giúp bạn dễ dàng xác định lượng thời gian bạn có để hoàn thành các dự án trong tuần.

Việc chia nhỏ ngày của bạn thành nhiều phần và sắp xếp các công việc có thể tăng năng suất. Nhưng bạn không nhất thiết phải chia thành khoảng 5 phút. Tôi nhận thấy rằng cách hiệu quả nhất để tổ chức công việc của mình là chia nhỏ ngày làm việc thành các khoảng thời gian 30 phút. Hãy tìm một khoảng thời gian phù hợp nhất cho bạn và công việc của bạn.

Hãy đảm bảo rằng bạn lên lịch mọi thứ: kiểm tra email, gọi điện cho khách hàng, ăn trưa và họp. Tất cả mọi việc đều có trên lịch trình.

Hãy "chôn" danh sách việc cần làm và thay vào đó, làm việc dựa trên lịch trình của bạn.

#8 - Nắm bắt các mục tiêu dài hạn

10 bí mật về năng suất đỉnh cao của Elon Musk, bạn có thể áp dụng: Đặt mục tiêu tham vọng đến không tưởng và theo đuổi nó, xác suất sẽ xảy ra (P.3) - Ảnh 3.

Có lẽ một trong những đặc điểm nổi tiếng nhất của Musk là xu hướng đặt ra những thời hạn cực kỳ tham vọng cho các dự án của công ty. Anh sử dụng các mục tiêu kéo dài như một cách để thay đổi nhận thức:

"Bước đầu tiên là hãy xác định rằng điều gì đó có thể xảy ra; thì xác suất sẽ xảy ra".

Đây là câu chuyện của một cựu giám đốc điều hành SpaceX: "Giống như việc anh bắt mọi người làm việc trên chiếc xe này với mục đích đi từ Los Angeles đến New York chỉ dùng một bình xăng. Họ sẽ làm việc trên chiếc xe trong một năm và kiểm tra tất cả các bộ phận của nó. Sau đó, khi họ lên đường đến New York, tất cả phó chủ tịch đều thầm nghĩ rằng may mắn thì chiếc xe sẽ đến được Las Vegas. Nhưng chiếc xe hóa ra có thể đến New Mexico - xa gấp đôi so với mong đợi. Musk nhận lại được gấp đôi so với người khác."

Câu cuối cùng minh họa sức mạnh của mục tiêu kéo dài. Ngay cả khi đối mặt với thất bại, vì mục tiêu của bạn quá cao siêu, không thể đạt được, bạn cũng ăn mừng những thành tựu nhỏ mà bạn đã đạt được bởi vì bạn không mong đợi nó sẽ xảy ra.

Kế hoạch ban đầu của Tesla là bắt đầu xuất xưởng Roadster vào năm 2006. Công ty đã đẩy lùi thời hạn đó nhiều lần cho đến khi chiếc xe thực sự có mặt trên thị trường vào năm 2008. Mặc dù họ đã ra mắt chiếc xe của mình sau thời hạn gần hai năm, nhưng Tesla đã hoàn thành chiếc xe hoàn toàn chạy bằng pin đầu tiên.

Elon Musk nói: "Thường mọi thứ tôi nói đều xảy ra. Có thể không đúng theo lịch dự kiến, nhưng nó thường xảy ra".

Những mục tiêu kéo dài của Musk đã mang đến cho chúng ta một thế giới nơi một trong những chiếc xe tốt nhất bạn có thể mua là xe điện, và nơi chúng ta có tên lửa tái sử dụng: "Khi Henry Ford tạo ra những chiếc xe giá rẻ, đáng tin cậy, mọi người nói: 'Con ngựa bị sao vậy?’ Đó là một vụ cá cược lớn mà ông đã thực hiện, và nó đã thành công."

Việc đặt mục tiêu theo tình hình thực tế sẽ không giúp bạn sáng tạo ra một tên lửa tái sử dụng.

Áp dụng bí mật năng suất này

Mục đích đặt ra các mục tiêu kéo dài là để kéo bản thân ra ngoài vùng an toàn. Sẽ không có sự tiến bộ nào nếu bạn chỉ tiếp tục làm những gì bạn đã làm trong quá khứ. Sự tiến bộ đến từ sự thất bại. Nếu bạn 5 mục tiêu cao cả và chỉ đạt được 2 trong số đó, bạn đang làm tốt hơn tất cả những người chưa bao giờ thử.

Mục tiêu kéo dài đòi hỏi số lượng và chất lượng công việc nhiều hơn, buộc bạn phải đổi mới thường xuyên hơn các mục tiêu thông thường. Và khi theo đuổi nó, bạn sẽ phát triển các kỹ năng của mình đủ để hoàn thành công việc.

Lúc đầu, bạn sẽ không biết mục tiêu dài hạn của mình phải tham vọng như thế nào. Hãy cứ thử và mắc sai lầm, lúc đó bạn sẽ hiểu bạn nên vượt qua giới hạn của mình đến mức nào. Nhưng điều quan trọng nhất là hãy cố gắng khi bắt đầu, và luôn điều chỉnh trong quá trình làm.

Lần tới khi bạn lập kế hoạch cho công việc, hãy dành thêm vài phút để thêm vào một mục tiêu kéo dài. Cố gắng thúc đẩy bản thân thực hiện tốt hơn 50% so với mục tiêu bình thường. Hãy chơi lớn và xem liệu bạn có thể gây bất ngờ với hiệu suất đáng kinh ngạc không. Việc sử dụng chiến lược này là bước đầu tiên để đạt được mục tiêu và đạt được những mục tiêu mà bạn thậm chí không nghĩ mình có thể!

(Còn tiếp)

 

Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.
2

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.
3

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa
4

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

Cuộc đời đặc biệt của nữ tỷ phú giàu nhất nước Mỹ: Làm mẹ khi mới 17 tuổi, chồng mất sớm, một mình đương đầu với thử thách

Diane Hendricks là một nữ doanh nhân đầy nghị lực. Trước những mất mát và thử thách trong cuộc đời, bà vẫn không ngừng vươn lên. Bà đã phát triển công ty trị giá khoảng 3 tỷ USD khi chồng qua đời thành một đế chế 9 tỷ USD.

Nguyễn Phi Vân - Làm chủ chưa chắc là làm lãnh đạo: 4 thói quen của một người làm nên đại sự

Lãnh đạo cần cái đầu đủ tầm, có kiến thức, kỹ năng, trải nghiệm chuyên nghiệp, có thể nhìn xa trông rộng, kiên định hướng về phía tầm nhìn.

Cách nhanh nhất giúp bạn tăng tự tin và khả năng chiến thắng trong cuộc sống lẫn sự nghiệp

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bạn càng ghi nhận những thành công của mình, bạn càng có thêm tự tin để tiến lên và giành được chiến thắng.

Cải tạo ô tô cũ thành nhà đưa con 8 tháng đi phượt từ Bắc chí Nam, quan điểm dạy con càng đáng ngưỡng mộ

Chuyến đi xuyên Việt không chỉ giúp vợ chồng Duy Tân - Hà My thỏa đam mê xê dịch mà còn đem lại cho cu Kin những trải nghiệm mới mẻ đầy thú vị.

Sau 35 tuổi, số dư trong tài khoản quyết định bạn cúi hay ngẩng đầu

Khi trưởng thành, kiếm tiền là một trách nhiệm, không chỉ trách nhiệm với bản thân mà còn với gia đình.

Oprah Winfrey mua hạnh phúc: Máy bay riêng để khỏi bị làm phiền, đầu tư vườn cây vì 'giá quả bơ quá đắt'

Cách nữ tỷ phú Oprah Winfrey chi tiêu số tài sản hàng tỷ đô rất khác biệt so với những người giàu có khác.

Lễ ăn hỏi đặc biệt diễn ra ngay tại chốt kiểm soát dịch Covid-19

Khi kiểm tra thân nhiệt, tổ kiểm soát phòng chống dịch phát hiện thân nhiệt chú rể cao. Lực lượng tại chốt kiểm soát vận động nhà trai và nhà gái trao sính lễ đám hỏi ngay tại chốt.

Chuyện tình đẹp trong khu cách ly của chàng y sĩ và cô du học sinh Hà thành

Câu chuyện bắt đầu khi Phương Linh - cô du học sinh từ Úc về Việt Nam phải đi cách ly tập trung tại khu cách ly y tế huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 19/05/2024