Âm nhạc của Phú Quang vẽ cảnh sắc Hà Nội trầm mặc, nên thơ

09/12/2021 11:00
Âm nhạc của Phú Quang vẽ cảnh sắc Hà Nội trầm mặc, nên thơ

"Mới cách đây vài hôm, có khán giả nói: "Tôi chưa một lần tới Hà Nội, nhưng mỗi lần nghe "Em ơi! Hà Nội phố" thì tôi nhớ Hà Nội cứ như mình đã ở đó từ bao giờ …", ca sĩ Bằng Kiều kể.

"Mới cách đây vài hôm, có khán giả nói: "Tôi chưa một lần tới Hà Nội, nhưng mỗi lần nghe Em ơi! Hà Nội phố thì tôi nhớ Hà Nội cứ như mình đã ở đó từ bao giờ…", ca sĩ Bằng Kiều kể.

Phú Quang - người họa Hà Nội bằng nhạc đã thôi lang thang hoài trên phố! - 1

"Chú an nghỉ. Những bài hát của chú sẽ sống mãi trong lòng người yêu nhạc", nam ca sĩ Bằng Kiều thương tiếc nhạc sĩ Phú Quang (Ảnh: NVCC).

Phú Quang có tuổi trẻ đầy ký ức Hà Nội. Âm nhạc của ông vẽ cảnh sắc Thủ đô trầm mặc, nên thơ.

"Mỗi khi đi xa quê hương, hát những tác phẩm của nhạc sĩ Phú Quang, Tùng Dương vẫn thấy nao lòng, mong ngóng trở về Hà Nội. Âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang cho tôi những cảm xúc dung dị, thân quen", ca sĩ Tùng Dương nói với PV Dân trí.

Tùng Dương tri ân nhạc sĩ Phú Quang bằng video chùm 3 ca khúc khi hay tin ông ra đi

"Âm nhạc của Phú Quang đã dạy tôi biết đau nỗi đau của người khác"

"Nhạc của chú Quang rất sang trọng, đẹp, thơ. Chú khéo để cảm ca từ, luôn chọn được những tứ chắt lọc vào âm nhạc.

Nhạc của chú Quang rất rõ ràng, khúc thước bởi chú được đào tạo từ âm nhạc cổ điển nên mọi thứ rất mạch lạc, ca từ rất hay và chạm được vào cảm xúc của người nghe.

Chú là một người rất có tài, thông minh và có tâm", đó là những chia sẻ của ca sĩ Mỹ Linh về âm nhạc của Phú Quang.

Phú Quang - người họa Hà Nội bằng nhạc đã thôi lang thang hoài trên phố! - 2

Nhạc sĩ Phú Quang sinh năm 1949 tại Phú Thọ, quê gốc ở Hà Nội. Ông là tác giả của hàng trăm ca khúc như: Em ơi! Hà Nội phố (thơ: Phan Vũ), Đâu phải bởi mùa thuNỗi nhớ mùa đôngBiển nỗi nhớ và emMơ về nơi xa lắm, Im lặng đêm Hà Nội, Hà Nội ngày trở về, Về lại phố xưa, Nỗi buồn, Thương lắm tóc dài ơi…

Ngoài ra, ông còn sáng tác khí nhạc (nổi tiếng bài Khát vọng) và nhạc phim (Bao giờ cho đến tháng mười). Ông từng phát hành hơn 15 album: Cho một người tình xa, Trong ánh chớp số phận, Mơ về nơi xa lắm, Điều giản dị, Về lại phố xưa, Ngoảnh lại, Phố cũ của tôi…

NSND Lê Dung là một trong những người thành công, tỏa sáng với âm nhạc Phú Quang. Nghệ sĩ trẻ sau này có ca sĩ Ngọc Anh gắn liền với âm nhạc của Phú Quang. Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh… là những nghệ sĩ hay hát nhạc Phú Quang và để lại nhiều thương nhớ cho người nghe nhạc.

Nhạc sĩ Phú Quang chính là người khích lệ Ngọc Anh rời nhóm ra hát solo. Sinh thời ông từng khẳng định, Ngọc Anh là một trong những ca sĩ hát nhạc của ông hay nhất.

Phú Quang - người họa Hà Nội bằng nhạc đã thôi lang thang hoài trên phố! - 3
Phú Quang - người họa Hà Nội bằng nhạc đã thôi lang thang hoài trên phố! - 4

"Tôi theo dõi về sự nghiệp của Ngọc Anh. Ngọc Anh là người hát hay, hát hết lòng. Người ta cần phải trải qua những đau khổ thì sẽ sâu sắc hơn. Nghệ sĩ phải trả giá lớn thì mới vươn lên tầm lớn. Trải qua những trắc trở, giọng hát của cô càng chạm tới trái tim người nghe", nhạc sĩ Phú Quang nói.

Nói về âm nhạc Phú Quang, Ngọc Anh tâm sự: "Âm nhạc của Phú Quang đã dạy tôi biết đau nỗi đau của người khác, biết cảm thông, biết hi sinh. Nỗi buồn của nhạc Phú Quang vẫn hàm chứa sự biết ơn. Có những bài mà lần nào hát tôi cũng khóc, ví như bài Romance 1".

Phú Quang vốn là vị nhạc sĩ nghiêm khắc. Ngọc Anh còn kỷ niệm bị người thầy chấn chỉnh về trang phục khi lên sân khấu: "Cách đây gần 20 năm, khi biểu diễn trong chương trình của chú Quang, tôi chọn một bộ đầm rất đẹp, sexy, hở lưng. Khi đó, chú Quang nói một câu thế này: "Chú nghĩ là cháu đi thay bộ này đi. Nếu cháu mặc bộ này thì người ta chỉ nhìn cháu thôi, không nghe cháu hát đâu".

Cô thừa nhận, bản thân trưởng thành hơn, cảm được nhiều hơn khi chìm đắm trong âm nhạc Phú Quang. 

"Chỉ có một người đàn bà tôi yêu vô điều kiện"

Nhắc đến Phú Quang, người ta nhắc đến người nhạc sĩ đa tình, đa cảm, dễ rung động với hình ảnh "người nghệ sĩ lang thang hoài trên phố" và những ca khúc lãng đãng buồn đi qua cuộc đời mộng mơ của nhiều thiếu nữ… Tuy nhiên, khi được hỏi về chuyện "yêu nhiều" giống như nhiều nhạc sĩ, ông lại phủ nhận…

"Người ta cứ nói, tôi sáng tác về hết cô này đến cô kia, nhưng thực ra người tôi yêu chỉ đếm được trên đầu ngón tay có vài cô thôi. Có sáng tác vài trăm ca khúc về tình yêu thì cũng không thể có từng ấy cuộc tình với vài trăm cô được.

Người yêu tôi có thể là hàng nghìn cô gái trẻ đẹp nhưng đó là họ yêu tác phẩm, yêu ông nhạc sĩ chứ có ai yêu… gã Phú Quang này đâu?", ông từng kể với Dân trí.

Phú Quang - người họa Hà Nội bằng nhạc đã thôi lang thang hoài trên phố! - 5

"Người yêu tôi có thể là hàng nghìn cô gái trẻ đẹp nhưng đó là họ yêu tác phẩm, yêu ông nhạc sĩ chứ có ai yêu… gã Phú Quang này đâu?" (Ảnh: TL).

"Chỉ có một người đàn bà mình yêu vô điều kiện, yêu không hoài nghi, người đàn bà không bao giờ phản bội mình. Đó là mẹ. Mẹ đã dạy tôi triết lý sống ở đời. Mẹ tôi không học cao nhưng có thể thuộc làu Truyện Kiều, Phạm Công Cúc Hoa, Lục Vân Tiên... và dạy tôi toàn bằng thơ Đoàn Thị Điểm, Hồ Xuân Hương...", nhạc sĩ Phú Quang kể.

Phú Quang từng tự nhận mình có nét tính cách nho nhã, phóng khoáng của người Hà Nội nhưng cũng "gàn dở".

"Tôi còn nhớ, hồi mới 13 tuổi, tôi làm một câu đối treo ngay trên bàn học: "Ngõ lầy lội đường trơ xác pháo/ Nhà hương tàn sàn nát đào rơi".

Khẩu khí ấy tôi có là vì nhiễm tính cách mẹ tôi, chứ bố tôi thì khác, vì cụ cho rằng người có khẩu khí như thế sau này sẽ rất khổ", Phú Quang có lần nói.

Khi ông ngoài 30 tuổi thì mẹ mất. Lúc đó, ông đang sống ở TPHCM, cứ đi đi về về Hà Nội. Thế nhưng những ngày cuối cùng của cuộc đời mẹ, ông đã không thể có mặt ở bên cạnh bà. Điều đó sau này vẫn khiến ông ân hận, day dứt mãi.

Ông từng xúc động giãi bày: "Nhớ mẹ, tôi càng thấm thía hơn câu hát trong bài Ngẫu hứng phố của Trần Tiến: "Hà Nội có lần khóc thầm chạy lên thang gác, bóng mẹ còn đâu"…".

"Tôi từng rung động trước vẻ đẹp của Lê Khanh"

"Tôi từng rung động trước vẻ đẹp của Lê Khanh. Nhưng đó là tình yêu nghệ thuật chứ không phải tình yêu trai gái. Ca khúc Điều giản dị là tôi viết về Lê Khanh đấy. Nhưng không phải bởi tình yêu mà tôi lấy cảm hứng từ sự xúc động trước vai diễn của cô cùng câu chuyện tình trong bộ phim Có một tình yêu như thế", một lần ông kể với Dân trí.

Phú Quang - người họa Hà Nội bằng nhạc đã thôi lang thang hoài trên phố! - 6

NSND Lê Khanh làm MC trong một đêm nhạc Phú Quang (Ảnh: Hải Bá).

Ông nói không cần MC là Hoa hậu hay "chân dài", ông chỉ cần người dẫn chương trình sâu sắc, có văn hóa, có chất và hợp với âm nhạc của mình như NSND Lê Khanh.

Trong một bài phỏng vấn trên Dân trí, khi được hỏi tại sao, có lần ông lại mời thêm MC là Á hậu Thụy Vân, ông đáp: "Đơn giản là "Khi mùa thu tới" và "Rồi mùa đông sẽ qua" khác nhau nên tôi muốn có màu sắc khác đi. Chả lẽ mãi vẫn cứ mình Lê Khanh?

Bài hát không lặp lại thì người dẫn chương trình cũng không nên lặp lại. Tôi cũng thấy Thụy Vân hiểu nhạc mình, giới thiệu đúng điều mình muốn. Còn vẻ ngoài xinh đẹp hay "chân dài tới nách", đối với tôi không quan trọng!"

Ngày hôm qua, khi hay tin nhạc sĩ tài hoa qua đời, cả NSND Lê Khanh và MC Thụy Vân đều bày tỏ sự tiếc thương và dành cho ông những lời hoa mĩ, tiễn biệt ông trước chuyến di dài…

"Gửi chú lời chào vĩnh biệt đầy thương cảm, chú Phú Quang"

Khi hay tin dữ về nhạc sĩ Phú Quang, đang lái xe, nữ ca sĩ Mỹ Linh đã nghẹn ngào không nói lên lời, phải mất một lúc, cô mới có thể nghẹn ngào nói: "Tôi rất thương chú. Tôi nghĩ rằng, cả Hà Nội, người xa xứ, sống ở Đông Âu, những người sống với âm nhạc của Phú Quang sẽ rất tiếc thương chú".

Phú Quang - người họa Hà Nội bằng nhạc đã thôi lang thang hoài trên phố! - 7

"Chú có sức ảnh hưởng ở giai đoạn đầu sự nghiệp của tôi một cách tương đối rõ nét", Mỹ Linh tỏ bày cùng Dân trí (Ảnh: TL).

Còn ca sĩ Thanh Lam thì bật khóc, lạc giọng, cô không thể quên được những lúc nhạc sĩ Phú Quang trách yêu, trách thương mình: "Những nghệ sĩ, trong đó có tôi luôn tôn trọng những triết lý làm nghề của chú.

Mỗi lần đi hát với chú, chú lại gõ gõ đầu nói với tôi: "Cô lúc nào cũng 39 độ. Cô hạ xuống 37 độ đi. Cô biết cách thông minh, giảm nhiệt đi thì cả nước này yêu cô".

Phú Quang - người họa Hà Nội bằng nhạc đã thôi lang thang hoài trên phố! - 8

"Chú có rất nhiều bài hát mà Thanh Lam hát từ khi còn trẻ như Rock buồn, Trong miền ký ức, Im lặng đêm Hà Nội,…", diva Thanh Lam kể với Dân trí (Ảnh: NVCC).

Nam ca sĩ Tùng Dương cũng dùng những từ trân trọng nhất để tri ân nhạc sĩ của Hà Nội: "Người đã hoàn thiện bức tranh đẹp, thâm trầm của Hà Nội bằng thi ca và âm nhạc .

Người nhạc sĩ tài hoa đã đi trọn sứ mệnh nghệ thuật của mình!

Người nghệ sĩ không còn lang thang hoài trên phố nữa mà đã dạo chơi ở một cảnh giới khác.

"Bóng ai như tôi đi qua cõi đời…".

Nhiều khán giả đã nói thế này, ngày hôm qua "cả Hà Nội nghe lại Em ơi! Hà Nội phố. Nhạc sĩ của những ca khúc đẹp về mùa thu, mùa đông Hà Nội giờ đây đã chọn ra đi trong những ngày Hà Nội mùa đông.

Phú Quang - người họa Hà Nội bằng nhạc đã thôi lang thang hoài trên phố! - 9
Phú Quang - người họa Hà Nội bằng nhạc đã thôi lang thang hoài trên phố! - 10

Cô Bống Hồng Nhung đã viết lời tiễn biệt ông bằng những xúc cảm chân thành nhất: "Lần cuối cùng hai chú cháu gặp gỡ, hát ca trong chương trình TV, cháu hát Em ơi! Hà Nội phố..., chú nói về show sắp tới của mình và nói cháu phải hát một bài mới nhé...

Gần 2 năm cho một Im lặng đêm Hà Nội, mong chú giờ ra đi thanh thản. Chẳng ai vinh quang một kiếp, chẳng ai hạnh phúc một đời.

Nhưng nhạc sĩ đã vỗ về trái tim của biết bao người, để lại niềm vui, hạnh phúc đâu đó trong những khoảnh khắc của đời sống vốn hữu hạn và gian truân này. Biết bao người, trong đó có cháu (ca sĩ may mắn được hát nhiều bài ca về Hà Nội của chú), xin trân trọng gửi chú lời chào vĩnh biệt đầy thương cảm, chú Phú Quang!

"Em ơi! Hà Nội phố" - Hồng Nhung

Phương Nhung


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 27/03/2024