9X bỏ dở đại học, 'dành cả thanh xuân' để kiếm tiền cứu mèo hoang

22/06/2021 15:00
9X bỏ dở đại học, 'dành cả thanh xuân' để kiếm tiền cứu mèo hoang

Với tình yêu và lòng thương cảm đặc biệt dành cho những người bạn bốn chân, chàng trai 9X đã đem những chú mèo hoang, bị bỏ rơi về nhà để chăm sóc và nuôi dưỡng.

Nguyễn Thanh Bình, 26 tuổi, quê tại Ninh Bình đã quyết định nghỉ học từ năm thứ ba, Bình làm đủ nghề vì muốn tích góp tiền mở quán cà phê thú cưng song song với việc cứu hộ mèo.

Từ nhỏ Bình sống với bà ngoại, cậu có nuôi một bé mèo - tên Ngao. Sau 7 năm gắn bó, Ngao bị ôtô cán, rời xa cuộc sống này mà chẳng kịp đợi gặp mặt cậu chủ nhỏ.

Dự định mở quán cà phê mèo Bình ấp ủ từ khi cậu trúng tuyển vào Đại học Kiến trúc (Hà Nội). Trong một lần cùng bạn xuống chợ 365 ở Hà Đông (Hà Nội) để tìm mua mèo về nuôi, cậu ngỡ ngàng vì cứ nghĩ sẽ mua mèo trong cửa hàng lớn, có lồng nuôi nhốt riêng, nhưng mèo ở đây lại bị nhốt trong lồng sắt, có cả mèo bị bắt trộm, mèo con và mèo thịt.

Bình nhớ lại cảnh tượng lúc đó, những bé mèo trong lồng nhốt thò chân ra cầu cứu. Từ đó, cậu quyết mở một quán cà phê mèo, nhưng sẽ là ngôi nhà cho những con mèo lang thang cơ nhỡ, mèo được giải cứu khi bị mắc kẹt, tai nạn, hay bị chủ bỏ đi…

9X bỏ dở đại học, dành cả thanh xuân để kiếm tiền cứu mèo hoang - 1
Nguyễn Thanh Bình đã bỏ dở đại học, làm đủ nghề để có tiền cứu mèo hoang.
9X bỏ dở đại học, dành cả thanh xuân để kiếm tiền cứu mèo hoang - 2
Quán cà phê mèo hoạt động khi dịch Covid-19 chưa bùng phát trở lại.

Khi dịch Covid-19 chưa bùng phát trở lại, quán cà phê mèo của Bình nằm trong ngõ trên con phố Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội. Quán được nhiều bạn trẻ tìm đến, câu chuyện của Bình còn được đăng tải trên Hãng tin AFP (Pháp).

Hãng thông tấn AFP đã giới thiệu về "trạm cứu hộ mèo" của Bình: "Nếu ý tưởng của bạn về một ngày hoàn hảo là dành toàn bộ thời gian cuộn tròn bên những chú mèo và một tách cà phê, thì một quán cà phê ở Việt Nam sẽ giúp bạn thực hiện điều đó".

Khách đến quán không chỉ được chơi, chụp ảnh với mèo mà còn được trải nghiệm: Cho mèo ăn, bôi thuốc, chăm sóc vết thương, nhưng mọi hoạt động đều dưới sự hướng dẫn của Bình.

Nhưng thỉnh thoảng, Bình đóng cửa quán để những chú mèo nghỉ ngơi, 9X nói: "Mèo cũng giống như người, cũng biết mệt. Nếu thấy chúng không được khỏe, mình sẽ đóng cửa quán vì không thể nào bắt chúng hoạt động chỉ vì muốn kiếm tiền".

9X bỏ dở đại học, dành cả thanh xuân để kiếm tiền cứu mèo hoang - 3
Do có nghề mộc trong tay, Bình mua gỗ về tự tay làm "nhà" cho mèo.

Bình để lại số điện thoại trong các hội nhóm cứu hộ chó mèo để ai cần sẽ liên hệ. Bất kể ngày hay đêm, cứ có điện thoại cậu lại chạy xe đến cứu.

Ở mái nhà này, mỗi con mèo là một câu chuyện. Có mèo đi lạc, bị tai nạn, bị xe tông, bị chó cắn, bị hắt hủi xua đuổi và Bình đều đặt cho chúng những cái tên.

Bình có thể kể vanh vách "tiểu sử" của từng con: "Con Vâu bị kẻ săn mèo bắn súng hơi thủng từ lưng trái qua phải. Con Ruồi bị chó pitbull cắn rách một mảng to bằng lòng bàn tay nằm thoi thóp bên cạnh đống rác. Hay con Chột mất một mắt do bị bắn... Mỗi con một hoàn cảnh, vết thương đầy mình".

Một ngày của Bình bận rộn chẳng khác nào một ông bố bỉm sữa, sáng cậu phải dậy sớm để cho đám mèo ăn, rồi đi làm, trưa lại về nhà tắm, chăm sóc vết thương, cho mèo ăn rồi tiếp tục đi làm.

9X bỏ dở đại học, dành cả thanh xuân để kiếm tiền cứu mèo hoang - 4
Chú mèo tên Chột (chột 1 bên mắt) được Bình cứu sống.

Hiện nay, quán cà phê phải dừng hoạt động để phòng chống dịch nên Bình đang chăm sóc khoảng 10 con mèo. Dù đóng quán, lũ mèo vẫn cần ăn uống, thuốc thang hàng ngày nên cần một khoản chi phí ổn định. Mỗi tháng chi phí chăm sóc, nuôi mèo mất khoảng 10 triệu đồng.

Bình phải làm nhiều nghề, từ sửa chữa điện lạnh, bán hoa quả online, làm mộc, chạy xe ôm công nghệ… Tất cả để có kinh phí cưu mang mèo.

Cậu thừa nhận rất nhiều lần bị mèo cắn, mèo cào. Nhưng tình thương dành cho mèo lớn hơn những vết thương ngoài da, suốt 7 năm qua Bình cứu giúp được gần 200 bé mèo bị thương, bị bỏ hoang.

Hà Hiền

Ảnh: NVCC


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024