5 bài học từ con trai 4 tuổi: Tại sao người lớn lại không biết đến những điều giản đơn này chứ?

14/09/2020 08:00
5 bài học từ con trai 4 tuổi: Tại sao người lớn lại không biết đến những điều giản đơn này chứ?

Sự đơn giản, trong sáng của trẻ thơ có thể mang đến nhiều bài học đắt giá cho chính người trưởng thành.

*Bài viết trích theo lời của người cha*

Ngày 15/10/2015, vợ chồng tôi chào đón một bé trai. Nuôi dạy con cái quả là một trải nghiệm đáng quý mang đến cho tôi nhiều điều thú vị. Bên cạnh đó, khi con tôi chạm ngưỡng 4 tuổi, tôi phát hiện ra bé đã dạy tôi khá nhiều bài học. Nhìn sự ngây thơ trong trẻo trên gương mặt con mà biết bao triết lý đã nảy ra trong đầu tôi.

Dưới đây là 5 bài học cuộc sống mà tôi học từ con trai mình, chắc chắn dân công sở cũng sẽ thấy thấm thía nhiều điều!

1. Giao tiếp là chìa khoá, nói ra mới là dũng cảm

Tất nhiên khi còn bé, con trai tôi chưa biết nói nhưng nó đã giao tiếp hiệu quả bằng cảm xúc, hình thể. Thậm chí không ngoa khi so sánh nó làm việc ấy tốt hơn nhiều giám đốc điều hành mà tôi đã gặp.

Những đứa trẻ không biết nói vòng vo tam quốc. Nếu bản thân chúng muốn một cái gì đó, chúng sẽ nói với bạn hoặc lớn tiếng, gắt gỏng ngay lập tức để ra hiệu. Kể cả khi chúng không hài lòng, cũng vẫn để người lớn hiểu được cảm xúc. Lúc đã đạt được mong muốn, chẳng hạn món đồ chơi hay cái bánh cái kẹo, chúng sẽ gạt bỏ hết mọi cảm xúc vừa bộc lộ.

 5 chân lý đắt giá mà cha học từ con trai 4 tuổi: Tại sao người lớn lại không biết đến những điều giản đơn này chứ?  - Ảnh 1.

Người trưởng thành thì không như vậy. Có quá nhiều cuộc trò chuyện của chúng ta gây nên tranh cãi kéo dài hàng tuần, hàng tháng trời. Để rồi cuối cùng một bên phải lên tiếng trách móc "Ước gì bạn nói cho tôi biết cảm xúc của bạn từ đầu". Với trẻ nhỏ, chúng thẳng thắn, trong khi người lớn lại làm mất thời gian vào những việc không đâu.

Chốn công sở cũng vậy đấy, hãy thẳng thắn nói ra, đừng giữ bực tức trong lòng để rồi biến cảm xúc tiêu cực đó thành chiến tranh lạnh.

2. Bớt kỳ vọng, hạnh phúc nhiều hơn

Hạnh phúc của con người không được đo đếm bằng một con số, khối tài sản hay sự nghiệp cụ thể. Bởi kỳ vọng của chúng ta tăng lên theo thời gian sau khi đã đạt thành tựu nhất định. Cũng giống như với tuổi tác vậy, càng lớn lên người ta lại càng mong cầu nhiều thứ, để rồi phải lao tâm khổ tứ, thậm chí bày mưu hèn kế bẩn nhằm đạt mục đích.

 5 chân lý đắt giá mà cha học từ con trai 4 tuổi: Tại sao người lớn lại không biết đến những điều giản đơn này chứ?  - Ảnh 2.

Điều này lại ngược lại so với những đứa trẻ. Đơn giản bởi chúng chưa bước ra thế giới ngoài kia nên niềm hạnh phúc thật đỗi giản đơn. Ví dụ, bật chiếc quạt trần mát có thể đem đến cho con trai tôi một niềm hạnh phúc thuần khiết mà hiếm người trưởng thành nào có được. Thật đáng để ghen tỵ đúng không nào? Hạnh phúc sẽ luôn đến với bạn khi kỳ vọng của chị em hạ thấp xuống đấy!

3. Để nỗi buồn ở lại phía sau và bước tiếp

Trẻ con dễ bị khó chịu bởi bất cứ điều gì, thậm chí âm thanh lạ hay tiếng mếu máo của cha mẹ. Tuy nhiên, dễ khóc rồi cũng nhanh cười, chúng hồi phục lại trạng thái vui vẻ và nhanh chóng hòa nhập lại một cách đáng kinh ngạc. Vậy tại sao người lớn không học hỏi từ những đứa trẻ điều này cơ chứ?

Quá khứ luôn ở phía sau chúng ta, điều quan trọng là tương lai, là ngày mai. Nếu chỉ quay đầu nhìn thất bại thì chắc chắn đường đi sẽ chệch hướng. Tôi thấy có nhiều người giữ chấp niệm trong hàng năm trời, đổi lại chỉ là cảm giác bất an, thất vọng, thù ghét. Trẻ con chẳng giống vậy, chúng tha thứ và quên đi.

 5 chân lý đắt giá mà cha học từ con trai 4 tuổi: Tại sao người lớn lại không biết đến những điều giản đơn này chứ?  - Ảnh 3.

4. Hãy tò mò về mọi thứ

Những đứa trẻ hay thắc mắc, hỏi người lớn nhiều đến nỗi khó chịu. Nhưng đó thực ra lại là một điểm tốt. Chính sự tò mò này là minh chứng cho bộ óc sáng tạo tuyệt vời, không ngừng đặt ra câu hỏi để trở nên tốt hơn. Kể cả khi bị chê là khờ dại, trẻ con cũng vẫn sẽ tiếp tục hỏi cho tới khi hiểu ra bản chất vấn đề.

Người lớn thường dựa vào những gì mình biết, kinh nghiệm của bản thân để phán đoán, đưa ra quyết định. Đó là lý do vì sao bạn cảm thấy sự lựa chọn của mình chủ quan và thường sai lầm. Hãy biết đặt câu hỏi, tìm hiểu cội nguồn gốc rễ, đó mới thực sự là phương pháp làm việc hiệu quả.

 5 chân lý đắt giá mà cha học từ con trai 4 tuổi: Tại sao người lớn lại không biết đến những điều giản đơn này chứ?  - Ảnh 4.

5. Giả vờ như không ai phán xét bạn

Trẻ con có thể dành cả ngày để thử nghiệm một cái gì đó mới vì chúng không ngại xấu hổ, như nghịch quả bóng bay, vẽ trên giấy, tập tô màu... Chúng chẳng quan tâm bạn nghĩ gì, cũng chẳng phiền nếu bạn đánh giá tiêu cực. Quan trọng hơn, chúng không sợ thất bại.

Tôi ước gì người lớn cũng nghĩ vậy.

Với dân công sở, tại sao bạn lại ngại trình bày dự án vì sợ đồng nghiệp chê bai? Công sức của chúng ta, chị em hoàn toàn có quyền tự hào. Hãy làm theo lý trí mách bảo, mặc kệ thiên hạ cười chê, dè bỉu nhé!

Lược dịch từ CNBC

Pháp luật bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024