4 chữ giúp thay đổi cuộc đời nhiều người, ai cũng nên biết để không phải sống trong tiếc nuối

22/02/2020 09:00
4 chữ giúp thay đổi cuộc đời nhiều người, ai cũng nên biết để không phải sống trong tiếc nuối

Bạn có biết đó là chữ gì?

1. "Nếu như" và "lần sau"

Có một học giả chuyên nghiên cứu về bệnh thần kinh, hành nghề đã nhiều năm và rất nổi tiếng trong giới chuyên môn.

Khi sắp về hưu, ông phát hiện ra rằng thứ hữu ích nhất giúp có thể giúp mình thay đổi mọi mặt của cuộc sống chính là 3 chữ "nếu như" và "lần sau".

Ông nói: "Tôi có rất nhiều bệnh nhân, họ đều dành hết thời gian vào việc hồi tưởng, nhớ nhung những chuyện đã qua, hối hận rằng trước đây việc nên làm lại không làm, ‘nếu như trong đợi phỏng vấn đó tôi chuẩn bị tốt hơn một chút’ hay ‘nếu như lúc đó tôi đăng ký học lớp kế toán’…"

Vật lộn trong mớ cảm xúc hối hận khôn nguôi, đó là một cách khiến tinh thần bị tổn hao nghiêm trọng.

Và cách để thay đổi rất đơn giản, chỉ cần xóa bỏ từ "nếu như" trong kho từ vựng của các bạn và thay nó bằng từ "lần sau", mọi chuyện sẽ ổn hơn rất nhiều. Mỗi người nên tự nói với mình: "Lần sau nếu như có cơ hội, mình nên làm như thế này, thế kia…"

Lời bình

Không nên suốt ngày ăn năn hối hận vì những sai lầm đã qua. Khi hối hận, hãy tự nhủ: "Lần sau mình sẽ không làm như thế nữa."

 4 chữ giúp thay đổi cuộc đời nhiều người, ai cũng nên biết để không phải sống trong tiếc nuối - Ảnh 1.

2. Bình sữa vỡ

Cậu bé Sanders hơn mười tuổi thường xuyên giằn vặt mình vì những sai lầm mà mình đã mắc phải. Cậu luôn nghĩ về những việc mình đã làm và ước rằng lúc đó mình đã không làm thế, hay những lời đã nói ra cũng vậy, cậu luôn hối hận vì lúc đó không nói những lời phù hợp hơn.

Một buổi sáng nó, thầy Paul dẫn cả lớn đến phòng thí nghiệm khoa học. Thầy để bình sữa bò ở mé bàn. Mọi người đều ngồi xuống ghế, nhìn bình sữa bò mà không biết rốt cuộc nó có liên quan gì đến buổi học này.

Một lúc sau, thầy Paul đột nhiên đứng dậy mang bình sữa ra chỗ chậu rửa. Không may, thầy làm rơi bình sữa khiến sữa trong bình bị đổ hết. Thầy quay ra nói với tất cả học sinh: "Không cần khóc vì số sữa bò đã bị đổ".

Sau đó, thầy gọi tất cả các học sinh đến gần chậu rửa và xem sữa bò bị đổ.

"Các em nhìn thật kỹ đi. Thầy hy vọng các em nhớ thật kỹ bài học ngày hôm nay, bình sữa bò này đã không còn nữa – bất luận các em có lo lắng, có oán trách hay có tiếc nuối thế nào, sữa cũng đã bị đổ đi rồi, chẳng có cách nào lấy lại được. 

Chỉ cần lúc trước chúng ta suy nghĩ một chút và đề phòng một chút là có thể giữ được bình sữa nhưng bây giờ đã quá muộn. Việc chúng ta phải làm bây giờ là gì? Đó là quên việc này đi và chú ý vào những việc tiếp theo chúng ta phải làm."

Lời bình

Không cần khóc vì số sữa bò đã bị đổ hay nói cách khác, đừng dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ, giằn vặt hay hối hận vì những chuyện đã qua. Điều quan trọng là chúng ta phải rút được kinh nghiệm từ những sai lầm của mình để sửa đổi và tích cực đối diện với những sự việc diễn ra sau đó.

 4 chữ giúp thay đổi cuộc đời nhiều người, ai cũng nên biết để không phải sống trong tiếc nuối - Ảnh 2.

3. Mượn búa

Có một người muốn treo bức tranh lên tường. Anh ta đã có đinh nhưng không có búa nên quyết định sẽ sang nhà hàng xóm mượn búa.

Nhưng cũng đúng lúc đó, anh ta khựng lại băn khoăn: Nếu như hàng xóm không muốn cho mình mượn búa thì phải làm sao?

Tối qua anh ta chào mình mà chẳng để tâm, bộ dạng vội vội vàng vàng, có lẽ là anh ta vờ như mình đang bận chứ thực ra dường như bất mãn gì với mình thì phải. Mà anh ta bất mãn chuyện gì chứ? Mình có làm chuyện gì có lỗi với anh ta đâu.

Nếu như có người muốn mượn đồ của mình, mình sẽ lập tức cho người ta mượn. Vậy tại sao anh ta lại không muốn cho mình mượn? Tại sao có thể từ chối giúp đỡ người khác vậy nhỉ? Mà anh ta còn cho rằng mình dựa dẫm anh ta chỉ vì anh ta có một cái búa?

Nghĩ đến đây, anh ta vội vã chạy sang nhà hàng xóm ấn chuông. Hàng xóm mở cửa, chưa kịp chào hỏi, người này đã quát vào mặt hàng xóm: "Giữ lấy cái búa của anh mà dùng đi, đồ xấu xa."

Lời bình

Những suy nghĩ tiêu cực hình thành nên hành vi sai lầm, tâm lý tích cực sẽ tránh được rắc rối và sai lầm không đáng có.

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Người túc trí đa mưu: 3 không hỏi, 5 không nói

Đối với người thông minh mà nói, trí tuệ lớn nhất chính là quản được cái miệng của mình, biết những lời nào không nên nói, việc nào không nên hỏi.

Ngỡ gặp may khi nhặt được vàng, hai vợ chồng không ngờ phải trả giá quá đắt

Câu chuyện dưới đây có thể sẽ là lời nhắc nhở ý nghĩa dành cho nhiều người trong chúng ta.

Nếu nghĩ việc đọc 2 cuốn sách/tuần là bất khả thi, bạn đã nhầm: Tôi đã làm được và thay đổi hoàn toàn cuộc đời mình

Tôi nhận ra rằng, trước khi có thể xây dựng được tủ sách cho riêng mình, tôi cần phải thiết lập những thói quen đọc sách tốt trước.

Bí quyết để hạnh phúc ở tuổi 90 của nhà sáng lập công ty: Hãy làm việc mình thích và chia sẻ sự giàu có với các nhân viên!

Bob Moore nói: "Tôi muốn tất cả mọi người có thể nhận được lợi nhuận của công ty. Nó giúp mọi người thêm một khoản tiền, giúp tăng thu nhập cho các nhân viên. Tôi tự hào về điều đó hơn bất cứ điều gì".

Kẻ tầm thường học bí quyết thành công, bậc cao nhân học cách từ bỏ gánh nặng

Trong cuộc sống, chúng ta giữ chặt lấy miếng thịt của thói quen xấu, hoàn cảnh, vùng an toàn và sự ổn định. Kết quả là, chúng ta bị tấn công bởi con đại bàng của sự tự mãn, lười biếng và tiêu cực.

Người lương thiện sống độ lượng, người thông minh sống ích kỷ: càng ích kỷ, cuộc sống càng tốt

Trên thế giới này có "chín người mười ý", chúng ta không thể nào làm hài lòng hết tất cả mọi người. Đối với những người coi thường chúng ta, không cần để ý; cũng không cần lãng phí cảm xúc buồn tủi hay bực bội làm gì, nên tận lực tránh xa họ càng xa càng tốt!

Những người nổi tiếng này cũng phải trải qua cảm giác suýt phá sản để trở thành triệu phú

Sự đảm bảo chỉ là mê tín mà thôi. Nó không tồn tại trong tự nhiên, loài người nói chung cũng không trải nghiệm nó. Lảng tránh nguy hiểm về lâu dài không an toàn hơn nhảy thẳng vào nguy hiểm. Cuộc sống hoặc là một cuộc phiêu lưu táo bạo, hoặc chẳng là gì cả” – Helen Keller.

Con cái ngày càng ít kiên nhẫn với cha mẹ! Đừng quên, già đi là một hành trình mà chúng ta phải đi cùng cha mẹ

Mất một năm để trẻ con có thể tập đi. Mất 3 năm để con trẻ có thể tập nói. Cha mẹ đã dành rất nhiều kiên nhẫn cho con cái trong suốt cuộc đời mình. Nhưng với con cái, không phải ai cũng đủ kiên nhẫn với chính bố mẹ mình, dù đó chỉ là việc dạy họ cách dùng điện thoại thông minh hay Ipad.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024