Ba bước cơ bản có thể áp dụng ngay để thay đổi cuộc đời bạn

03/12/2018 08:00
Ba bước cơ bản có thể áp dụng ngay để thay đổi cuộc đời bạn

Trong cuộc sống, rất nhiều người hiểu rõ mình phải làm gì nhưng có mấy ai thực sự tiến hành những điều họ biết là nên làm? Chỉ biết thôi thì chưa đủ! Bạn phải hành động.

Thật ra, nhiều người cũng cố gắng biến đổi mình… nhưng với tâm trạng lo lắng, sợ hãi bởi tận trong vô thức họ tin rằng những thay đổi ấy chỉ là tạm bợ. Những thay đổi có giá trị thực sự là những thay đổi lâu bền và chắc chắn. Còn những thay đổi nhất thời cuối cùng chỉ khiến ta thêm nản lòng, thất vọng.

Một ví dụ điển hình cho tình trạng này là trường hợp một người cần phải ăn kiêng nhưng lại cứ lần khần, chủ yếu là do niềm tin ấu trĩ rằng những khó nhọc anh ta phải chịu đựng hầu tạo ra sự thay đổi sẽ chỉ đem lại những kết quả nhất thời.

Tôi đã dành ra gần như cả đời mình để theo đuổi những gì mà tôi xem như là những nguyên tắc nền tảng tạo ra sự thay đổi bền vững. Bạn sẽ tìm hiểu thêm về chúng và cách áp dụng chúng trong những trang tiếp theo, nhưng bây giờ tôi muốn chia sẻ với bạn 3 nguyên tắc, cũng là 3 bước cơ bản có thể áp dụng ngay để thay đổi cuộc đời mình. Những nguyên tắc này tuy rất đơn giản, song lại hết sức hiệu quả nếu được vận dụng thành thục.

Bước 1: Nâng tầm bản thân

Bất kỳ lúc nào bạn thực sự muốn tạo một bước biến đổi, điều đầu tiên bạn phải làm là nâng cao những chuẩn mực đặt ra cho bản thân. Khi mọi người hỏi điều gì đã thực sự thay đổi cuộc sống của tôi từ nhiều năm trước, tôi tiết lộ cho họ rằng điều quan trọng nhất là thay đổi những gì tôi đòi hỏi chính mình phải đạt được.

Tôi viết ra mọi điều tôi không thể chấp nhận nổi nữa, không còn muốn chịu đựng và tất cả những điều tôi khát khao đạt được. Hãy nghĩ tới những “di sản” được lưu truyền hậu thế của những con người đã nâng cao các chuẩn mực của mình và hành động đúng theo những gì đã hoạch định với lòng quyết tâm không chút khoan nhượng.

Sử sách đã lưu lại những tấm gương đáng khâm phục như Leonardo da Vinci, Abraham Lincoln, Helen Keller, Mahatma Gandhi, Martin Luther King, Albert Einstein, Soichiro Honda, và nhiều nhân vật kiệt xuất khác nữa đã thực hiện những bước tiến diệu kỳ trong việc nâng tầm bản thân. Nguồn lực tồn tại trong họ cũng chính là sức mạnh hiện hữu bên trong bạn nếu bạn can đảm đánh thức nó. Thay đổi một tổ chức, một công ty, hay cả thế giới này đều phải bắt đầu từ hành động đơn giản là thay đổi bản thân.

Bất kỳ lúc nào bạn thực sự muốn tạo một bước biến đổi, điều đầu tiên bạn phải làm là nâng cao những chuẩn mực đặt ra cho bản thân.

Bước 2:  Thay đổi niềm tin hạn hẹp về bản thân

Nếu bạn đòi hỏi cao hơn ở bản thân nhưng không thực sự tin rằng bạn có thể đáp ứng được thì đồng nghĩa với việc bạn đang hủy hoại chính mình.

Niềm tin cũng giống như những mệnh lệnh tuyệt đối, cho ta biết sự việc như thế nào, về những gì trong tầm tay và những gì bất khả thi. Chúng định hình nên mỗi hành động, suy nghĩ và cảm nhận của ta. Do đó, thay đổi niềm tin chính là điểm mấu chốt tạo nên bất kỳ sự thay đổi thực sự và lâu dài nào. Trước khi hành động, ta cần củng cố cảm giác chắc chắn rằng ta hoàn toàn có thể và sẽ đáp ứng được những chuẩn mực mới.

Nếu không kiểm soát được niềm tin của mình, dù có nâng chuẩn mực lên cao đến đâu thì ta cũng sẽ chẳng bao giờ có đủ sự tự tin để đạt được chuẩn mực đó. Thử tưởng tượng xem Gandhi sẽ gặt hái được gì nếu ông không thực tin vào sức mạnh của phong trào đối kháng bất bạo động? Chính sự tương hợp trong đức tin đã giúp ông tiếp cận những năng lực tiềm ẩn và dám đương đầu với những thử thách thường làm ngã lòng những kẻ thiếu tận tâm. Vì vậy, niềm tin mạnh mẽ, tích cực – cảm giác chắc chắn – chính là nguồn lực hậu thuẫn cho bất kỳ thành công vĩ đại nào.

Nếu không kiểm soát được niềm tin của mình, dù có nâng chuẩn mực lên cao đến đâu thì ta cũng sẽ chẳng bao giờ có đủ sự tự tin để đạt được chuẩn mực đó.

Bước 3: Thay đổi chiến lược

Để tuân thủ những gì đã hoạch định, bạn cần có những sách lược tốt nhất để gặt hái kết quả.

Nếu bạn đã đặt ra tiêu chuẩn cao hơn cho mình và giữ vững được niềm tin, hiển nhiên là bạn sẽ vạch ra được những chiến thuật hành động hiệu quả. Suy cho cùng đây là chủ đề của cả quyển sách này. Nó chia sẻ với bạn những phương pháp để hoàn thành nhiệm vụ, mà phương pháp hiệu quả nhất trong hầu hết các trường hợp là tìm ra một hình mẫu, một ai đó đã đạt được những kết quả như mong muốn, để học tập từ vốn hiểu biết của họ. Học hỏi cách thức họ đang tiến hành, tìm hiểu những niềm tin cốt lõi của họ và cách họ suy nghĩ.

Không chỉ giúp bạn hành động hiệu quả hơn, cách làm này còn giúp bạn tiết kiệm được cả khối thời gian bởi vì bạn không cần phải động não để phát kiến ra thứ gì đó trong khi nó đã có sẵn. Bạn có thể điều chỉnh lại nó cho phù hợp với mình, và biết đâu sẽ còn làm cho nó phát huy hiệu quả tốt hơn.

Trong cuộc sống, rất nhiều người hiểu rõ mình phải làm gì nhưng có mấy ai thực sự tiến hành những điều họ biết là nên làm? Chỉ biết thôi thì chưa đủ! Bạn phải hành động. Tôi sẽ giúp bạn nhận ra nguồn sức mạnh vượt trội nào tạo nên những bước cải tiến bền vững nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn.

Trích Đánh thức con người phi thường trong bạn


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024