10 điều bất ngờ về Warren Buffett: Bị Harvard từ chối, bố vợ chê sẽ thất bại

30/06/2021 07:30
10 điều bất ngờ về Warren Buffett: Bị Harvard từ chối, bố vợ chê sẽ thất bại

Warren Buffett mua cổ phiếu đầu tiên năm 11 tuổi, từng bị Harvard từ chối và bố vợ nói sẽ thất bại.

Warren Buffett, Chủ tịch Berkshire Hathaway là một trong những nhà đầu tư nổi tiếng nhất thế giới. Với khối tài sản trị giá 110 tỷ USD, Buffett hiện là người giàu thứ 6 trên bảng xếp hạng của Bloomberg Billionaires Index.

Dưới đây là một số sự thật bất ngờ về "nhà hiền triết xứ Omaha":

 10 điều bất ngờ về Warren Buffett: Bị Harvard từ chối, bố vợ chê sẽ thất bại  - Ảnh 1.

1. Mua cổ phiếu đầu tiên năm 11 tuổi

Trong khi hầu hết các cậu bé 11 tuổi khác còn mải chơi bóng và đọc truyện tranh thì Buffett đã biết mua cổ phiếu. Theo đó, vào đầu năm 1942, khi 11 tuổi, Buffett đã mua 6 cổ phiếu của Cities Service Preferred với giá 38 USD/cổ phiếu. (Ảnh: Susie Buffett)

 10 điều bất ngờ về Warren Buffett: Bị Harvard từ chối, bố vợ chê sẽ thất bại  - Ảnh 2.

2. Kiếm được 53.000 USD khi mới 16 tuổi

Warren Buffett đam mê kinh doanh ngay từ thời niên thiếu. Ông từng làm rất nhiều việc để kiếm tiền như đi giao báo, bán bóng golf, kinh doanh máy pinball. Với sự chăm chỉ của mình, Buffett đã có trong tay 53.000 USD khi mới 16 tuổi. (Ảnh: Susie Buffett)

 10 điều bất ngờ về Warren Buffett: Bị Harvard từ chối, bố vợ chê sẽ thất bại  - Ảnh 3.

3. Từng bị Harvard từ chối

Sau khi tốt nghiệp Đại học Nebraska, Buffett đã nộp đơn vào Trường Kinh doanh Harvard (HBS). Tuy nhiên, trong một buổi phỏng vấn ngắn có tính chất quyết định việc được nhận vào HBS hay không, một người đã nói với Warren Buffett: "Quên nó đi. Anh sẽ không được nhận vào Harvard đâu".

Nhớ lại chuyện cũ, Buffett coi việc bị Harvard từ chối là một giai đoạn then chốt trong cuộc đời mình. Khi tìm kiếm sự lựa chọn thay thế, Buffett đã khám phá ra thần tượng của ông là Benjamin Graham đang dạy ở Trường Kinh doanh Columbia.

Nhờ người thầy này, Buffett đã học được những nguyên tắc cốt lõi trong việc đầu tư và được thế giới công nhận là một trong những nhà đầu tư xuất sắc nhất mọi thời đại. (Ảnh: Marcy Nighswander/AP)

 10 điều bất ngờ về Warren Buffett: Bị Harvard từ chối, bố vợ chê sẽ thất bại  - Ảnh 4.

4. Sống trong một căn nhà từ năm 1958

Khi bạn nghĩ về một tỷ phú, bạn thường nghĩ đến những biệt thự sang trọng và những chiếc xe hơi đắt tiền. Nhưng Buffett là một ngoại lệ. Nhà đầu tư nổi tiếng đã sống trong một ngôi nhà ở Omaha từ năm 1958 mà ông đã mua với giá 31.500 USD. (Ảnh: BI)

 10 điều bất ngờ về Warren Buffett: Bị Harvard từ chối, bố vợ chê sẽ thất bại  - Ảnh 5.

5. Ăn uống như một đứa trẻ 6 tuổi

Bí quyết để trẻ lâu của Buffett là gì? Câu trả lời là Coca-Cola và kem.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fortune, Buffett nói rằng, "Nếu tôi tiêu thụ 2.700 calo mỗi ngày, một phần tư sẽ đến từ Coca-Cola. Tôi uống nó mỗi ngày". Chủ tịch Berkshire cũng thường ăn bữa sáng có giá khoảng 3 USD tại McDonald’s và yêu thích món kem Dairy Queen.

Khi được hỏi làm thế nào ông ấy có thể giữ được sức khỏe với chế độ ăn nhiều đường và muối như vậy, Buffett trả lời "Tôi đã kiểm tra bảng tính toán và tỷ lệ tử vong thấp nhất là ở trẻ 6 tuổi. Vì vậy, tôi quyết định ăn như một đứa trẻ 6 tuổi". (Ảnh: Kristoffer Tripplaar/Alamy)

 10 điều bất ngờ về Warren Buffett: Bị Harvard từ chối, bố vợ chê sẽ thất bại  - Ảnh 6.

6. Bố vợ từng nói ông sẽ thất bại

Sau khi cầu hôn vợ vào năm 1951, bố vợ của Buffett đã mời ông đến nhà để "nói chuyện". Ông ấy không mấy tin tưởng vào Buffett và những kế hoạch trong tương lai của con rể. Thậm chí, ông kiên quyết rằng Buffett sẽ thất bại. Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, Chủ tịch Berkshire từng chia sẻ lại những điều bố vợ đã nói với mình khi đó. (Ảnh: Mark Peterson/Corbis/Getty)

 10 điều bất ngờ về Warren Buffett: Bị Harvard từ chối, bố vợ chê sẽ thất bại  - Ảnh 7.

7. Nhiều người sẵn sàng chi hàng triệu USD để được ăn trưa với Buffett

Từ năm 2000, Buffett đã thường xuyên tổ chức sự kiện đấu giá bữa ăn trưa cùng ông cho mục đích từ thiện. Nhiều người đã chi hàng triệu USD để được ăn trưa và trò chuyện cùng nhà đầu tư huyền thoại này. Năm 2019, mức giá người thắng cuộc đưa ra là hơn 4,57 triệu USD. (Ảnh: Chris Machian/Bloomberg/Getty Images)

 10 điều bất ngờ về Warren Buffett: Bị Harvard từ chối, bố vợ chê sẽ thất bại  - Ảnh 8.

8. Thích phiếu giảm giá

Buffett là minh chứng cho thấy ngay cả các tỷ phú cũng vẫn đánh giá cao cơ hội tiết kiệm tiền. Trong một bức thư thường niên gửi nhân viên, Bill Gates đã kể câu chuyện về một bữa ăn trưa đặc biệt mà Buffett mời ông nhiều năm về trước.

"Ông có còn nhớ lần chúng ta cùng nhau đến Hong Kong và quyết định ăn trưa tại McDonald's không? Sau khi đề nghị trả tiền cho bữa đó, ông đã đút tay vào túi áo và rút ra những tờ phiếu giảm giá", Bill viết. (Ảnh: Mark Peterson/Redux)

 10 điều bất ngờ về Warren Buffett: Bị Harvard từ chối, bố vợ chê sẽ thất bại  - Ảnh 9.

9. Chơi ukulele

Khi 18 tuổi, Warren Buffett "cảm nắng" một cô gái Omaha có tên Betty Gallager. Tuy nhiên, lúc đó cô gái này đã có bạn trai. Vì vậy, Buffett phải "điên đầu" nghĩ cách làm một thứ mà bạn trai Betty không làm được và đó là chơi ukulele. Sau khi học được nhạc cụ này, Warren Buffett đã tiếp cận Betty nhưng kế hoạch của ông vẫn đổ bể. (Ảnh: Nati Harnik/AP)

 10 điều bất ngờ về Warren Buffett: Bị Harvard từ chối, bố vợ chê sẽ thất bại  - Ảnh 10.

10. Dành 80% thời gian trong ngày đọc sách

Ngay từ khi thức giấc, Buffett đã đọc báo và thực tế ông từng ước lượng rằng 80% thời gian trong ngày được ông dành cho việc đọc. Khi được hỏi về chìa khóa thành công, "nhà hiền triết xứ Omaha" chỉ tay vào một chồng sách và nói, "Hãy đọc 500 trang như thế này mỗi ngày. Đó là cách tri thức vận động. Chúng tích lũy, như thể lãi suất kép vậy". (Ảnh: Getty Images)

NDH


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024