Tình bạn bền vững: Warren Buffett và Charles Munger không cãi nhau trong suốt 62 năm

20/05/2021 16:30
Tình bạn bền vững: Warren Buffett và Charles Munger không cãi nhau trong suốt 62 năm

Một tình bạn bền vững suốt 62 năm, có thể lâu dài như vậy, không đơn thuần chỉ dựa vào tình cảm chân thành và sâu sắc. Người đời ngưỡng mộ tài sản của Warren Buffett và Charles Munger, tôi ngưỡng mộ trí tuệ của họ.

Năm tháng chẳng buông tha cho một ai, cả Charles Munger, 97 tuổi và Warren Buffett, 91 tuổi cũng vậy.

Vào sáng sớm ngày 2/5, tại cuộc họp cổ đông, Buffett và Munger đã thảo luận về Hoa Kỳ và Trung Quốc, về Apple và Cook, và các chủ đề nóng như chứng khoán và Bitcoin. Nhưng điều tôi quan tâm nhất là huyền thoại 62 năm tình bạn của hai người.

"Suốt 62 năm qua, chúng tôi chưa từng cãi nhau", Buffett nói, "không phải chúng tôi luôn có những quan điểm tương đồng trong tất cả mọi chuyện, chỉ là chúng tôi chưa từng tức giận với nhau."

Một tình bạn bền vững suốt 62 năm, có thể lâu dài như vậy, không đơn thuần chỉ dựa vào tình cảm chân thành và sâu sắc.

Người đời ngưỡng mộ tài sản của Buffett và Munger, tôi ngưỡng mộ trí tuệ của họ.

Warren Buffett và Charles Munger không cãi nhau trong suốt 62 năm: Thế giới ghen tị với sự giàu có của họ, tôi ghen tị với trí tuệ của họ - Ảnh 1.

Tạo nên một mối quan hệ tình bạn hay tình cảm giữa con người không phải là chuyện khó, khó là khó ở hai việc, một là duy trì nó lâu dài, hai là không tranh, không cãi.

Nghĩ mà xem, từ nhỏ tới lớn, chúng ta quen biết bao nhiêu người, nhưng liệu có được bao nhiêu người bạn có thể gắn bó với ta trên 20 năm?

Thờ ơ, xa cách, rồi dần dần biến mất, đây là những hiện thực quá bình thường trong một mối quan hệ.

Vì vậy, so với khối tài sản của đôi bạn tỷ phú Buffett và Munger này, thứ đáng để chúng ta ngưỡng mộ và học tập hơn đó chính là trí tuệ của họ.

Trên thực tế, sự kết hợp giữa Buffett và Munger rất hữu ích cho việc kiếm tiền, họ tin tưởng lẫn nhau, hợp tác chặt chẽ, thứ năng lượng tỏa ra từ họ không chỉ là mối quan hệ "1 + 1 = 2".

"Charles giúp tôi mở rộng tầm nhìn, cho phép tôi tiến hóa từ đười ươi thành người với một tốc độ phi thường, nếu không có Charles, tôi sẽ nghèo hơn bây giờ rất nhiều."

Buffett nói rằng lòng biết ơn của ông đối với Munger là không thể nói thành lời, và tầm nhìn cũng như nguồn cảm hứng trí tuệ của Munger còn quý hơn rất nhiều so với phần thưởng bằng tiền bạc.

"Sự nghiệp đầu tư của tôi vô cùng thú vị và tôi sẽ bị lu mờ đi rất nhiều nếu không hợp tác với Charles. Anh ấy theo đuổi chủ nghĩa "Chủ nghĩa Charles" của riêng mình. Mặc dù hầu hết mọi người đều tôn vinh Charles như một doanh nhân hoặc nhà từ thiện, nhưng đối với tôi, anh ấy giống như một giáo viên. Chính nhờ những lời dạy của Charles mà Berkshire đã trở thành một công ty có giá trị và được tôn trọng hơn."

Munger cũng nói rằng Buffett là một người rất thông minh, số sách mà Buffett đọc là vô cùng đáng kinh ngạc, Buffett còn là người cực kỳ tập trung và bước vào sự nghiệp sớm hơn.

Nhìn chung, cả hai đều đánh giá cao nhau, và cả hai đều biết điểm mạnh và giá trị của nhau. Họ hiểu nhau, hỗ trợ lẫn nhau, hoạt động trong một ngành và làm việc cùng nhau.

Warren Buffett và Charles Munger không cãi nhau trong suốt 62 năm: Thế giới ghen tị với sự giàu có của họ, tôi ghen tị với trí tuệ của họ - Ảnh 2.

Tôi đã từng nghĩ tại sao Buffett và Munger vẫn luôn rất bền chặt như vậy, đó là vì lợi ích hay tình bạn?

Quả thực, là một nhóm lợi ích sẽ có lợi cho sự bền chặt của một mối quan hệ hơn là một tình bạn thuần túy, nhưng chúng ta cũng biết rằng, ở đâu có lợi ích, ở đó sẽ có tranh chấp, biết bao nhiêu thứ tình bạn đã dừng lại và quay lưng lại với nhau chỉ vì quyền lợi?

Có nhiều người nghĩ rằng tình bạn là thứ tình cảm bền chặt nhất và tình bạn có thể vượt lên trên lợi ích, nhưng vẫn luôn tồn tại quá nhiều trường hợp phản bội tình bạn chỉ vì lợi nhuận, trong khi những người phản bội lợi ích vì tình bạn lại chẳng có là bao.

Tôi tin vào sức mạnh của trí tuệ. Buffett và Munger không cãi vã trong nhiều thập kỷ, thậm chí khi đối mặt với lợi ích lớn, giữa họ cũng hoàn toàn không có tranh chấp. Đây đơn giản là một phép màu vĩ đại trên thế giới ngày nay.

Tôi không phủ nhận Buffett và Munger là những người bạn tâm giao, khi mới gặp nhau đã không hết chuyện để nói, có thể đạt được sự thấu hiểu và đồng thuận ở một mức độ cao. Niềm vui khi tìm được một người hiểu mình, cùng tần số với mình là một trải nghiệm hiếm có.

Tuy nhiên, giữa Buffett và Munger cũng có những điểm khác biệt, và sẽ có lúc họ bất đồng, chẳng hạn như việc Buffett phớt lờ những lời cảnh báo của Munger trong việc phản đối việc đầu tư vào một số cổ phiếu "có vẻ rẻ tiền". Tuy nhiên, Munger không những không chỉ trích và phê bình Buffett như những người bình thường, mà ngược lại, ông tỏ ra rất khoan dung và ủng hộ.

"Chúng tôi chưa bao giờ cãi vã", trên thực tế, cãi vã là xuẩn ngốc, là biểu hiện của việc không đủ trí tuệ. Buffett ca ngợi Munger là đối tác lý tưởng nhất:

Đầu tiên, hãy tìm ai đó thông minh và khôn ngoan hơn bạn, nhưng cũng đầy sự khiêm tốn.

Thứ hai, khi bạn mắc phải sai lầm đáng tiếc, họ bao dung và không giận dỗi bạn.

Tiếp đó, họ phải là một người hào phóng, người sẽ đầu tư tiền bạc và làm việc chăm chỉ cùng với bạn mà chẳng kể thù lao.

Cuối cùng, người bạn này sẽ tiếp tục mang lại niềm vui và sự thoải mái cho bạn khi đồng hành cùng bạn trên con đường dài.

Warren Buffett và Charles Munger không cãi nhau trong suốt 62 năm: Thế giới ghen tị với sự giàu có của họ, tôi ghen tị với trí tuệ của họ - Ảnh 3.

Có nhiều người phàn nàn rằng mình chưa gặp được người bạn ưng ý, người tri kỉ hợp mình, họ luôn thấy người khác có nhiều khuyết điểm, luôn tự cao tự đại, cho mình là trung tâm, mong tìm được người hiểu mình, một người hỗ trợ mình vô điều kiện

Cá nhân người viết cho rằng, hãy nhìn lại bản thân mình và hỏi xem liệu bạn có xứng đáng được hiểu và hỗ trợ như vậy không.

Trên thực tế, những tranh chấp, cãi vã giữa con người với nhau thường là do không đủ trí tuệ, hai là sự không thống nhất về lĩnh vực tư tưởng của hai bên. Một mối quan hệ lâu dài cần có những nỗ lực chung, những nỗ lực đơn phương không thể đem lại được thành công cho cả hai bên.

"Nếu bạn suy nghĩ kỹ về những cơ hội mà chúng ta đã bỏ lỡ, bạn sẽ thấy rằng sự ngu ngốc của chính chúng ta gây ra nhiều rắc rối hơn là rắc rối do người khác cố tình phá hoại."

Trí tuệ mang lại lý trí, và lý trí mang lại thành công trong sự nghiệp và cuộc sống. Đây là sự khai sáng quý giá mà Buffett và Munger mang lại cho chúng ta.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.
2

Nhà báo Lại Văn Sâm: Ai đó nói 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' là hoàn toàn sai

Ai đó nói rằng 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' hoàn toàn sai. Nó không phải 'ào' cái rồi tạnh mà sẽ trải dài từ thời niên thiếu của chúng ta cho tới tận về sau này, đến khi chúng ta từ giã hẳn cõi đời", nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.
3

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.
4

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Vlogger Giang Ơi: Nếu bạn không phải là người quyết định tiền của mình sẽ đi đâu, thế giới này sẽ quyết định thay bạn!

Giang Ơi năm nay đã tròn 30 tuổi. Nữ Vlogger vừa kỷ niệm tuổi 30 mới 5 bài học quan trọng về tiền bạc dưới đây.

Nghiên cứu bóc trần quy luật 'nghèo càng nghèo, giàu càng giàu', ngộ ra 1 điểm, thu lợi cả đời

Định luật này được cho là để giải thích lý do "người nghèo ngày càng nghèo, người giàu ngày càng giàu", và phản ánh một hiện tượng xã hội chung - người chiến thắng có tất cả. Nếu bạn hiểu nó, bạn hoàn toàn có thể thay đổi được số phận của mình!

Người từ chối giải thưởng 1 triệu USD: 'Tôi không muốn bị trưng bày như động vật trong sở thú'

Cách Grigori Latovlevici Perelman sống được biểu hiện qua niềm đam mê với nghề nghiệp.

Hành trình trở thành MC chuyên nghiệp từ con số 0 của nữ sinh Thăng Long

Vạch xuất phát ở đâu không quan trọng, quan trọng là bạn bước đi ra sao, đến đích như thế nào. Nhã Linh- sinh viên ngành Tài chính ngân hàng, bắt đầu đến với nghề cầm mic là ở Đại học Thăng Long.

Clip cách hành xử của người mẹ khi em bé đập vỡ TV khiến dân mạng tranh cãi

Em bé không chỉ một, mà đến 2 lần đập vỡ TV của gia đình, nhưng cách hành xử của người mẹ sau khi sự việc xảy ra đã khiến nhiều người tranh cãi.

Nữ sinh nổi như cồn vì ảnh căn cước xinh như mộng, nhan sắc ngoài đời còn bất ngờ hơn

Chỉ vì một tấm ảnh thẻ căn cước công dân, cô gái khiến dân mạng "truy tìm" danh tính. Cô nàng được mệnh danh là hot girl, xinh đẹp lung linh ngay cả khi chụp ảnh thẻ.

Cụ bà 68 tuổi người Hàn Quốc: 45 năm kiên trì một chuyện sẽ cho bạn biết thế nào là tự giác kỉ luật tới cực hạn

Trên Youtube, bà công khai chia sẻ cuộc sống một mình của mình, một phong cách sống ấm áp, đầy tính chữa lành, chậm rãi, thong thả, bà nhanh chóng thu được cho mình 700000 lượt theo dõi.

Sức hút và cảm hứng từ cô nàng du học sinh Việt tại Hàn Quốc

Hà Trang (Meichan) đang là một trong những du học sinh Việt tại nước ngoài thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024