YouTube từ lâu đã được coi là mảnh đất kiếm tiền đầy hứa hẹn dành cho những nhà sáng tạo nội dung, muốn khẳng định tài năng của mình bằng mọi thứ như video âm nhạc, phim, hoạt hình, tin tức, kể chuyện, hài độc thoại, vlog,... Tóm lại là làm video về tất cả những thứ bạn nghĩ sẽ có người quan tâm, sau đó đăng tải chúng lên YouTube.
Joe Farrington là một chàng trai như thế. 18 tuổi, sống tại Anh, và sở hữu một kênh YouTube 139.000 lượt theo dõi, Joe từ lâu đã coi việc sáng tạo nội dung trên YouTube là công việc full-time của mình.
“Trước khi tôi lập kênh, tôi bị cuốn hút bởi bộ môn thể hình (fitness)”, Joe nói. “Tôi có ghi lại toàn bộ sự thay đổi của cơ thể mình, sau đó tình cờ đăng lên mạng, và thật bất ngờ khi nó đã được lan truyền rộng rãi, với khoảng 26 triệu lượt xem”.
Theo Joe, các nhà sáng lập trên YouTube thường sẽ được nhận một số lượng tiền từ hệ thống Google AdSense theo hệ số CPM (tức giá trị sau mỗi 1.000 lượt xem). Với mỗi một tài khoản khác nhau, chỉ số CPM lại khác nhau, và phụ thuộc vào một số yếu tố như thứ tự của video, hay vị trí đặt các quảng cáo (advertiser).
Cũng bởi sự sắp xếp này nên mỗi nhà sáng tạo nội dung trên YouTube lại có những chiến lược chạy quảng cáo khác nhau, để sao cho kiếm được tiền hiệu quả nhất.
Thí dụ như quảng cáo sẽ cao hơn hơn cho các video có nội dung kinh doanh truyền thống, hơn là những dạng vlog, hài giải trí. Tỷ lệ này còn thay đổi tuỳ vào từng giai đoạn trong năm, thí dụ như thấp vào đầu năm, và cao hơn vào cuối năm.
Một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất trên YouTube, David Dobrik - người sở hữu kênh với 17,4 triệu lượt theo dõi cho biết mỗi tháng anh kiếm được chừng 2.000 USD từ AdSense (tương đương 46,6 triệu đồng), với các video hàng tuần thu hút trung bình 10 triệu lượt xem.
Trong khi đó, Joe Farrington dù mới chỉ 18 tuổi, nhưng với những video chuyên về tập hình thể của mình cũng đã kiếm được một số tiền ổn định trên YouTube. Được biết, video 26 triệu lượt xem của Joe kiếm được khoảng 8.000 USD từ AdSense, một con số không hề nhỏ.
“Video càng lan toả thì sẽ càng thành công”, Joe cho biết, đồng thời chia sẻ thêm rằng chỉ với video đó được đăng tải, anh đã có thêm 60.000 lượt đăng ký cho kênh của mình.
Tất nhiên, không phải bất kỳ ai đăng ký kênh cũng sẽ theo dõi nội dung của kênh đó, và không phải ai cũng có khoản doanh thu “tiền tỉ” như trong tưởng tượng.
Cụ thể như với Joe, trung bình mỗi tháng anh chàng này kiếm được khoảng 560 USD (tương đương 13 triệu đồng), dựa trên một tấm ảnh chụp được chính anh công bố.
Tất nhiên, doanh thu trực tiếp từ YouTube không phải là khoản thu duy nhất của những nhà sáng tạo nội dung - đặc biệt là với những người có tầm ảnh hưởng nhất định.
Một số người được hỗ trợ bởi các nhà quảng cáo, doanh nghiệp để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình trong video. Từ đó họ sẽ có thêm các khoản thu nhập ngoài từ trung bình cho tới rất lớn.
Điển hình như YouTuber Preston Arsement - đồng thời là CEO của studio truyền hình kỹ thuật số TBNR có thu nhập ước tính 14 triệu USD trước thuế, theo Forbes trong một năm từ tháng 6/2018 - 6/2019.
Một nhân vật khác khá quen thuộc với cộng đồng game thủ là YouTuber PewDiePie - người có kênh YouTube cá nhân lớn nhất thế giới với hơn 100 triệu lượt đăng ký có thu nhập ước tính 7 triệu USD/năm.
Để đạt được thành quả này, PewDiePie đã trải qua hành trình suốt 9 năm sáng tạo nội dung trên YouTube và ghi lại những biểu cảm của mình, đồng thời ra cả những video dạng vlog, bông đùa.
Nguyễn Nguyễn
Theo Business Insider