Chuyên gia Nguyễn Phi Vân: Tự ti là "liều thuốc độc" cho tương lai, còn giữ thói quen xấu, cả đời phải ôm hận!

26/05/2020 15:37
Chuyên gia Nguyễn Phi Vân: Tự ti là "liều thuốc độc" cho tương lai, còn giữ thói quen xấu, cả đời phải ôm hận!

Chuyên gia Nguyễn Phi Vân cho rằng những thói quen độc hại là lực cản lớn nhất đối với việc thể hiện khả năng và giá trị của các bạn trẻ. Nếu không sớm từ bỏ, bạn sẽ dẫn mất các cơ hội tốt cho tương lai của chính mình.

Rất nhiều bạn trẻ khi gặp tôi không dám tiếp xúc hoặc không biết phải nói gì. Tôi hiểu vì sao và thường hẹn các em inbox chuyện trò. Phần lớn các em chia sẻ là do bản thân thiếu tự tin. Điều này làm cho các em cảm thấy tự ti giữa đám đông và là lực cản lớn nhất đối với các em trong việc thể hiện được khả năng và giá trị của mình. Tóm tắt lại đây những thói quen mà tôi gọi là toxic – độc hại đẩy con người vào chỗ tự ti hay thiếu tự tin nhé. Nếu ai có thói quen này thì bỏ đi để dần tự tin hơn.

1. Đừng so sánh: Theodore Roosevelt nói thế này "Comparison is the thief of joy – So sánh là kẻ cắp của niềm vui." Cứ lo đi so sánh thì ta sẽ luôn luôn thấy mình thua kém, rồi vì vậy mà phiền não chứ có gì đâu. Mà thứ bạn so sánh chưa chắc đã thật. Có khi người ta chỉ post lên Facebook vài cái hình trông thật hạnh phúc, nói vài câu nghe thật thành đạt để tự sướng mà thôi. Chưa chắc đã thật đâu mà bạn mang ra so sánh làm gì cho mệt. Nói nghe nè, muốn so thì so với chính mình ấy. Bạn hôm nay biết nhiều hơn hôm qua, làm điều gì đó chưa từng dám làm, giúp một ai đó chưa từng giúp là đã tiến bộ hơn rồi. Đưa ra cho mình ít nhất 1 mục tiêu nhỏ mỗi ngày rồi xông pha vào mà thực hiện. Thế là đủ. So bạn hôm nay với hôm qua, bạn ngày mai với hôm nay, là bạn sẽ thấy mình lớn hơn và sẽ tự tin hơn từng bước nhỏ mỗi ngày. "Người bạn cần so sánh để tốt hơn là chính bạn của ngày hôm qua."

Tự ti là liều thuốc độc cho tương lai: Một ngày còn giữ thói quen xấu, cả đời phải ôm hận! - Ảnh 1.

2. Tập trung vào điều bạn có thể ảnh hưởng: trên đời có rất nhiều thứ ta không control được, ví dụ như sinh ra trong gia đình không khá giả, không đủ tiền mua Iphone, không được học tiếng Anh từ nhỏ, vv. Mấy thứ ta không có cách nào thay đổi hay ảnh hưởng được thì bạn bỏ qua đi, tự trách mình làm gì. Trách cũng chẳng giúp gì cho ai, lại còn làm cho bạn thiếu tự tin hơn. Chi bằng, cứ tập trung vào những điều mình thay đổi được, ví dụ như tự học tiếng Anh. Muốn thì có 1001 cách, không có tiền vẫn làm được đó.

3. Không nói chuyện tiêu cực: mỗi ngày chúng ta tự đối thoại với bản thân nhiều lần. Nếu bạn cứ toàn cho rằng mình bất lực, thiếu khả năng, không đủ đẹp trai, tiếng Anh kém... thì càng ngày bạn sẽ càng thiếu tự tin. Thay vào đó, hãy sử dụng ngôn ngữ tích cực với bản thân. Cám ơn cuộc sống vì tôi được đến trường và đi học. Bạn đã bao giờ nhìn thấy những em nhỏ đường phố chưa được học ngày nào chưa? Cám ơn vũ trụ vì tôi đọc được một quyển sách hay. Bạn đã thấy ai chưa một lần được cầm một quyển sách mới chưa? Tập trung vào những điều tích cực và có vô số điều tích cực xung quanh bạn đấy thôi. Bạn chỉ cần thay đổi thái độ. Còn lỡ có thất bại, ừa thì thất bại chỉ là một cách để tìm ra thành công thôi mà. Làm gì dữ vậy? Đừng cho phép mình chìm đắm trong nỗi nhục nhã của thất bại. Thật ra chỉ có bạn làm khổ mình thôi. Người ta đâu ai rảnh mà nhớ hoài mấy chuyện đó. Ai cũng lo phấn đấu tốt hơn họ ngày hôm qua rồi.

Tự ti là liều thuốc độc cho tương lai: Một ngày còn giữ thói quen xấu, cả đời phải ôm hận! - Ảnh 2.

4. Đừng nghĩ khả năng mình giới hạn: hồi xưa tôi cũng bị đưa vào cái khung và nghĩ rằng mình chỉ làm được thế thôi. Sau này, khi đầu óc mở mang hơn, tôi tìm học nhiều kỹ năng, tri thức mới và từ từ cảm thấy mình thật ra còn có thể làm được nhiều điều mà bản thân chưa bao giờ mơ đến. Cứ với thái độ này mà tôi bước, mà tôi quảy gánh băng đồng ra thế giới đó thôi. Đừng tự giới hạn mình. Mỗi con người đều có tiềm năng vô hạn. Hãy vui vẻ mà khám phá tiềm năng của mình. Học và trải nghiệm nhiều điều mới, nhiều kỹ năng mới, nhiều chân trời mới nhé. Mỗi một trải nghiệm mới sẽ xây cho bạn một nấc thang tự tin mới đấy.

5. Bỏ chuyện cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người đi: Không ai trên đời này có thể làm tất cả mọi người hài lòng được hết. Bản thân tôi còn bị chỉ trích nữa kìa. Chuyện nhỏ mà. Mình chỉ làm theo giá trị của bản thân, giúp cho một người cũng là giúp. Ai rảnh thì cứ để cho người ta ngồi đó mà chỉ trích. Nói riết rồi cũng phải mệt chứ. Người đời là thế mà. Nên thôi cứ chăm chú mà làm. Ai nói gì là chuyện của người ta nhé. Đừng vì vậy mà thiếu tự tin.

6. Tránh xa những kẻ độc hại: trong các món thì đây là món tôi lưu ý dữ nhất. Người xung quanh ta mà tiêu cực, mà độc hại thì họ chỉ có kéo ta xuống mà thôi. Có nhiều người niềm vui của họ là làm cho kẻ khác hoang mang, đau khổ, thất vọng. Có đó! Nên bạn thử chú ý xem xung quanh mình có những người như vậy hay không, rồi tránh họ ra thật xa đi nhé. Có vậy bạn sẽ tự tin hơn với bản thân mình. Hơn nữa, gần người tích cực, tự tin thì họ sẽ truyền cho bạn năng lượng tích cực để lớn lên mỗi ngày so với hôm qua.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024