Vận may đời người được cổ nhân gói trọn trong một câu nói: "Ngôn nhi đương, tri dã, mặc nhi đương, diệc tri dã"

03/04/2020 09:00
Vận may đời người được cổ nhân gói trọn trong một câu nói: "Ngôn nhi đương, tri dã, mặc nhi đương, diệc tri dã"

Lòng có thiện niệm, lời có hoa sen. Chỉ có tấm lòng bình thản khoan dung, lời nói mới không miễn cưỡng.

Sự thật là mỗi người đều có cách nói chuyện theo thói quen của mình. Chỉ cần nghe giọng điệu, bạn có thể thấu hiểu được nội tâm của 1 người.
Ngược lại, mọi người có thể dựa vào cách bạn trò chuyện để cảm nhận được thái độ đối với con người, sự việc của bạn. Vì thế, bạn khéo ăn khéo nói bao nhiêu thì sẽ gặp may mắn nhiều bấy nhiêu. Giọng điệu khác nhau thì kết quả trò chuyện cũng không giống nhau.
 
Không biết bạn đã từng trải qua chuyện này hay chưa:
 
Vào lúc bạn cần người khác giúp đỡ, họ lại lạnh lùng mà phớt lờ bạn, lúc nói chuyện giọng điệu lạnh như băng, chỉ mong đuổi bạn đi cho khuất mắt.
Chỉ một lần như vậy, cho dù bản thân có gặp vấn đề khó khăn gì đi chăng nữa, bạn cũng không muốn xin người đó giúp đỡ nữa.
 
1 lời hay 3 mùa đông ấm, lời nói độc ác tổn thương người khác như tháng 11 trời đông. 
Vận may đời người được cổ nhân gói trọn trong một câu nói: Ngôn nhi đương, tri dã, mặc nhi đương, diệc tri dã - Ảnh 1.

(1)

Lời nói có thể giúp ta thấy ấm áp, nhưng cũng có thể khiến ta đau lòng. Cùng 1 câu nói, dùng giọng điệu khác nhau để nói ra, người nghe cũng sẽ cảm nhận khác nhau.

Thời kỳ Chiến quốc, có 1 năm nước Tề gặp phải nạn đói hiếm gặp, rất nhiều người chết đói. Có 1 địa chủ tên Kiềm Ngao, tấm lòng thiện lương, ông không đành lòng nhìn thấy nhiều người chết đói như thế. Vì vậy mới bày 1 sạp hàng có bánh bao, màn thầu, cháo ở bên đường để chờ phân phát cho người nghèo.

Khoảng giữa trưa thì nạn dân cũng lảo đảo tìm đến. Trong số đó có 1 người dùng tay áo che khuất mặt, liên tục rên rỉ, thoạt nhìn trông rất đau khổ.

Kiềm Ngao nhìn về phía sau, không hề nghĩ ngợi cầm lấy 1 cái bánh bao hét với người đó: "Lại đây, ta cho ngươi đồ ăn".

Nạn dân này nghe thấy liền dừng bước, trừng mắt với Kiềm Ngao: "Ngươi cho rằng ta đói tới như thế này thì có thể chịu đựng sự sỉ nhục của ngươi, nhận đồ ngươi bố thí sao? Ngươi sai rồi! Dù có chết đói, ta cũng sẽ không ăn đồ ăn của ngươi"

Kiềm Ngao lúc này mới nhận ra giọng điệu lúc nãy của mình không thỏa đáng, khiến cho nạn dân này hiểu lầm, vội vàng giải thích với người đó. Nhưng người này dù thế nào cũng không chịu ăn, cuối cùng cứ thế mà chết đói ở ven đường. Chuyện này làm Kiềm Ngao cực kỳ hối hận, nếu lúc đó giọng điệu của hắn có thể tôn trọng người đó nhiều hơn 1 chút, thì người đó đã không chết.

Ben Johnson từng nói: "Ngôn ngữ của 1 người có thể tiết lộ bản thân người đó, chỉ cần trò chuyện với họ, tôi có thể hiểu được họ".

Trong lúc chúng ta cùng trò chuyện với nhau, có thể thông qua cách nói chuyện để phán đoán được thái độ của họ đối với chúng ta là tốt hay xấu. Người qua loa, thì cách nói chuyện sẽ không chân thành, người chân thành khi nói chuyện sẽ không qua loa.

Lòng có thiện niệm, lời có hoa sen. Chỉ có tấm lòng bình thản khoan dung, lời nói mới không miễn cưỡng. Nói lời hay ý đẹp, tâm bình khí hòa, giọng điệu ấm áp, thì bên ngoài sẽ thể hiện sự tôn trọng và quan tâm người khác.

Vận may đời người được cổ nhân gói trọn trong một câu nói: Ngôn nhi đương, tri dã, mặc nhi đương, diệc tri dã - Ảnh 2.

(2)

Cách nói chuyện ẩn giấu EQ của bạn.

Nói chuyện là 1 môn nghệ thuật, càng là 1 môn học. Có câu nói thế này: "Ngôn nhi đương, tri dã, mặc nhi đương, diệc tri dã". Người có trí tuệ, có lý lẽ rõ ràng, thì càng hiểu được cách nói chuyện như thế nào. Có nhiều lúc, chúng ta có thể từ cách nói chuyện mà nhận biết được thái độ, tu dưỡng và tố chất của 1 người, cũng có thể biết được EQ của người đó.

Lúc 1 người nói chuyện, có thể kiểm soát được giọng điệu của mình, người như thế, EQ chắc chắn rất cao.

Trong "Trang Tử" có 1 câu chuyện xưa như thế này:

Có 1 người tên là Sĩ Thành Khởi, nghe rất nhiều người tán dương Lão Tử, vì thế trèo đèo lội suối, đến viếng thăm Lão Tử.

Nhìn thấy Lão Tử vẻ ngoài giản dị còn sống ở 1 nơi cực kỳ bình thường, hắn ta tức giận bất bình nói: "Người khác nói người là thánh nhân, nhưng ta thấy người so với con chuột cũng không khác biệt lắm"

Lão Tử có chút tức giận, nhưng giọng điệu vẫn điềm đạm như trước, hỏi hắn: "Tại sao ngươi lại cho là như thế?"

Sĩ Thành Khởi nói:

"Nhìn nhà cửa của người, bùn đất trong ổ chuột trộn lẫn với thức ăn và trái cây thừa, những thứ này đều bị vứt ở 1 bên, tích lũy lương thực nhiều như vậy, nhưng lại không bảo quản tốt, như thế này đều là làm giàu bất nhân, không tiết kiệm"

Lão Tử nhìn hắn 1 cái rồi lại cúi đầu tiếp tục đọc sách, hoàn toàn mặc kệ hắn.

Ngày thứ 2, Sĩ Thành Khởi cảm thấy bản thân hơi quá đáng, lại đến tìm Lão Tử xin lỗi.

Lão Tử cười, gật gật đầu. Sĩ Thành Khởi hỏi Lão Tử, vì sao ngày hôm qua bị hắn mắng, còn có thể bình tĩnh nhàn nhã như thế

Lão Tử nói: "Người khác nói ta là người tràn đầy trí tuệ thánh nhân, nhưng nội tâm của ta không có liên quan gì với những danh phận này. Ngươi mắng ta là heo, chó, chuột cũng không sao, ta vẫn là ta, ngươi nói những gì ngươi nghĩ, nhưng điều đó cũng không thể ảnh hưởng đến ta, cũng không thể thay đổi được ta"

Sự khoan dung của Lão Tử khiến cho Sĩ Thành Khởi cảm thấy hổ thẹn".

Một người EQ cao thì dù vào lúc tức giận, cũng hiểu được cách kiểm soát giọng điệu của bản thân, không đi tổn thương người khác.

Bacon nói: "Sự khôn khéo và hàm súc khi trò chuyện với nhau, so với miệng lưỡi lưu loát thì càng đáng quý."

Bạn trò chuyện như thế nào, từ trong giọng nói là có thể nhận biết được.

Người biết cách trò chuyện thông thường EQ của họ chắc chắn rất cao, thái độ làm người càng sáng suốt hơn.

Vận may đời người được cổ nhân gói trọn trong một câu nói: Ngôn nhi đương, tri dã, mặc nhi đương, diệc tri dã - Ảnh 3.

(3)

Khéo ăn khéo nói quyết định sự may mắn của bạn.

Mọi người thường nói: "Cuộc sống của bạn phụ thuộc vào những gì bạn nói với mọi người". Bạn nói với mọi người điều gì, thì cuộc sống của bạn chính là như thế. Càng khéo ăn nói thì bạn sẽ càng gặp được các mối quan hệ tốt, cách nói chuyện khó chịu thì chỉ đẩy khoảng cách giữa người với người càng ngày càng xa.

Người khéo ăn khéo nói sẽ hiểu được suy nghĩ của người khác.

Trong 1 chương trình, có 1 người nổi tiếng đã gọi sai tên Hà Cảnh, lúc đó khán giả dưới sân khấu đều bàn tán sôi nổi. Mà Hà Cảnh đứng 1 bên, cũng không có ý định cắt ngang lời của người nổi tiếng kia, ngược lại còn thể hiện sự tôn trọng và chú ý lắng nghe. Chờ người nổi tiếng kia nói chuyện xong, Hà Cảnh mới bước ra và giải thích bằng giọng điệu rất nghiêm túc:

"10 năm trước giáo viên của tôi đều gọi tôi như thế, đương nhiên anh ấy biết tên thật của tôi, lúc nãy anh ấy gọi cái tên đó thật ra chính là biệt danh bí mật giữa chúng tôi mà thôi."

Trong lời nói đó tràn đầy sự kính trọng đối với tiền bối, lại không thất lễ mà cứu vãn được trường hợp khó xử này.

Trong suốt sự nghiệp của Hà Cảnh, anh ấy đối xử với từng khách mời đều rất hòa nhã, khiến mỗi người đến tham gia chương trình đều cực kỳ thoải mái.

Khách mời đã từng hợp tác với anh, đều đánh giá về anh ấy như thế này: "Cùng hợp tác với Hà Cảnh, không cần lo lắng sẽ xuất hiện vấn đề, bởi vì anh ấy đều luôn luôn chú ý đến bạn"

Chính điều này giúp anh ấy thu hoạch được rất nhiều mối quan hệ tốt trong ngành, khán giả cũng rất yêu thích anh ấy, gia nhập ngành giải trí đã 24 năm, sự nghiệp vẫn như trước liên tục phát triển.

Thật ra, người ăn nói khéo là đem người khác đặt vào trong tim. Lúc nói chuyện, họ hiểu được cách làm thế nào khiến đối phương cảm thấy thoải mái.

Democritos từng nói: "Lời nói là hình ảnh phản chiếu của hành động"

Người ăn nói khéo léo sẽ quan tâm đến người khác, người như thế làm việc gì cũng có nguyên tắc, càng tin cậy. Người như thế trong khi trao cho người khác ý tốt của mình thì đồng thời cũng nhận về thiện chí của người khác. Vì thế, người khéo ăn nói, đường đời của họ sẽ càng ngày càng thênh thang.

Người xưa khuyên: "Nói nhiều ắt thua, họa từ miệng mà ra". Ăn nói khéo léo, là một môn học bắt buộc của cuộc đời.

Cách nói chuyện sẽ bộc lộ nội tâm của 1 người, cũng sẽ ảnh hưởng đến may mắn của người đó.

Có thể kiểm soát giọng điệu nói chuyện của bản thân, bất luận cảm xúc như thế nào, áp lực lớn thế nào, đều phải biết cách bình tĩnh hòa nhã mà nói chuyện.

Thái Khang Vĩnh trên con đường làm MC của mình đã nói:

"Khéo ăn nói, điều thu hoạch lớn nhất nhất là bản thân chúng ta, bạn càng khéo ăn nói, người khác sẽ càng vui vẻ, người khác càng vui vẻ, thì bạn càng ngày càng vui"

Khéo ăn nói, có thể khiến người khác như cây gặp gió xuân, cũng có thể giúp bạn làm chơi nhưng ăn thật. Hy vọng mọi người có thể khéo ăn khéo nói, dùng lời nói ôn hòa nghênh đón vận may thuộc về chính mình.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Không phải truyện tranh, đây là di sản cực lạ của cha đẻ "7 viên ngọc rồng" Akira Toriyama

Đam mê của Akira Toriyama, tác giả bộ truyện tranh Dragon Ball, không chỉ dừng ở manga.
2

Thế giới tiếc thương Akira Toriyama: "Tôi đã lớn lên cùng 7 viên ngọc rồng"

Người hâm mộ trên toàn thế giới bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của Akira Toriyama - tác giả bộ truyện kinh điển "Dragon Ball - 7 viên ngọc rồng".
3

Ông Hoàng Nam Tiến: 4 điều sư phụ dạy, càng ngẫm càng thấm thía nhưng nhiều bạn trẻ không biết!

Học nhi tri - hành nhi tri - du nhi tri - khốn nhi tri” là 4 điều mà ông Hoàng Nam Tiến nhắn nhủ tới mọi người.
4

Mạng xã hội khiến Gen Alpha mê mỹ phẩm hơn đồ chơi

Đài CNN ghi nhận tình trạng Gen Alpha (thuật ngữ dùng để chỉ những người sinh từ năm 2010 - 2024) còn nhỏ tuổi lại bị ám ảnh bởi sản phẩm chăm sóc da. Các em vô cùng tò mò với các loại kem, gel, mặt nạ dưỡng.

Người đàn ông giật mình khi nghe Đức Phật chỉ rõ 5 nguyên nhân

Đến tìm Đức Phật để hỏi về Phật pháp, song người đàn ông cảm thấy như mình đang được lắng nghe lời khuyên của một vị lương y.

Nữ tiếp viên Vietnam Airlines thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19: "Nếu lỡ về già mất trí nhớ thì 3 chữ Co-ro-na sẽ là thuốc chữa cho em"

Sẵn có con virus lạ trong người", Quyên tự nguyện tham gia thử thuốc, dù lúc đó chỉ có số ít bệnh nhân đồng ý thử nghiệm. Sau khi sử dụng phác đồ điều trị và thuốc mới từ các y bác sĩ, cô có tiến triển tốt. Xét nghiệm âm tính 3 lần và sau đó trở thành một trong những ca bệnh được điều trị khỏi hoàn toàn.

"Ra đi trong cô độc": Câu chuyện về một bệnh nhân nhiễm Covid-19 và nỗi sợ còn to lớn hơn cả dịch bệnh

Steve Kaminski được đưa lên xe cấp cứu tại khu Upper East Side (phía đông Thượng Manhattan, New York). Chẳng ai biết, đó cũng là lần cuối cùng ông được nhìn thấy gia đình mình.

Ngừng trách bản thân vì thói trì hoãn, thực hiện những lời khuyên "ngàn vàng" để lấy lại động lực làm việc

Bạn có biết rằng: thói trì hoãn không phải là một điều đáng xấu hổ. Ngược lại, thói trì hoãn là hiện thân của một khát khao rất cơ bản trong mỗi chúng ta: khát khao sống có giá trị hơn!

Được khuyên nên đi ăn 1 bát hoành thánh, bà cụ lập tức ngộ ra cách trị thói dễ tức giận đeo bám nhiều năm

Chỉ bằng một cách đơn giản, vị bác sĩ đã chỉ cho bệnh nhân của mình biết phải làm sao để trị tận gốc thói xấu kéo dài nhiều năm mà người này mắc phải.

Câu chuyện đẹp giữa mùa Covid-19: Cặp đôi bác sĩ tuyến đầu chống dịch hoãn cưới để chung tay cứu người

Họ cũng cho biết họ rất đau lòng khi biết tin người thân ở quê nhà cũng phải nhập viện vì dịch bệnh này.

Rober Koch: Người đặt nền móng cho ngành vi khuẩn học

Từ khám phá trực khuẩn than, Robert Koch đã khai sinh một lĩnh vực mới trong y khoa: vi khuẩn học.

Đại thiếu gia của ông chủ chuỗi khách sạn xa xỉ Shangri-La: 17 tuổi làm nhân viên gác cổng ở công ty bố

Là con trai của chủ tịch tập đoàn Shangri-La, cháu trai của 'Vua đường châu Á" nhưng Kuok Meng Xiong lại không nối nghiệp gia đình mà tìm con đường đi riêng.

Cơ hội cho phụ nữ

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/03/2024 12:00
Ngày nay, phụ nữ bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt bởi KHÔNG học trong các lĩnh vực STEM nơi có nhu cầu cao và vị trí trả lươ

Mô hình AI mới của Tencent giúp biến hình ảnh thành video bằng gợi ý đơn giản

Thư giãn - Sơn Vân - 18/03/2024 11:00
Gã khổng lồ công nghệ Tencent hôm 15.3 đã giới thiệu mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Follow-Your-Click hỗ trợ chuyển đổi hình ảnh thành video với sự cộng tác của các đối tác học thuật.

Người thông minh đều biết giả khờ khi bị dồn vào 3 tình huống này

Kỹ năng - Trung Hạ - 18/03/2024 10:00
Trong thế giới của người trưởng thành, có một cách sống nghe thì hơi ngược đời, nhưng lại vô cùng chí lý, đó chính là: Giả vờ ngốc nghếch.

‘Tài chính cho mọi người’ - Chúng ta cần bao nhiêu tiền?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/03/2024 09:00
Chúng ta đều biết về tầm quan trọng của tiền bạc, nhưng có bao giờ bạn tự hỏi rằng, chúng ta thực sự cần bao nhiêu tiền cho cuộc sống của mình chưa?

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Điều gì diễn ra trong bộ não khi có sang chấn tâm lý?

Từ sách - Phim - Quìn - 18/03/2024 08:00
Khi có một sự kiện sang chấn tâm lý xảy ra, bộ não của chúng ta thường trải qua một loạt các phản ứng và quá trình xử lý thông tin với cơ chế hoạt động như sau:

Đàn ông trên 35 tuổi: Chăm chỉ thôi chưa đủ, Tư Duy sâu mới quyết định chỗ đứng!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 17/03/2024 12:00
Nghe rất nghịch lý, nhưng nhiều người thà chết chứ không suy nghĩ, và thực tế cho đến khi chết, họ cũng vẫn không chịu suy nghĩ. Nếu không có một tư duy sâu, mọi nỗ lực đều sẽ trở thành vô ích.

Top 10 cao thủ của Anh hùng xạ điêu: Quách Tĩnh bét bảng, ai đứng đầu?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 17/03/2024 11:00
Cao thủ đứng ở vị trí thứ nhất hóa ra là người này?

Đôi điều về 'thói ngụy biện'

Suy ngẫm - Vũ Trung Kiên - 17/03/2024 10:00
Người Việt ta rất nhiều đức tính tốt, có lẽ không cần phải liệt kê. Thế nhưng cũng có những người mang trong mình các “thói hư, tật xấu” mà nếu không chỉ ra và khắc phục, chúng sẽ là vật cản trên con đường tiến tới văn minh của dân tộc.

Nghệ sĩ Thanh Thủy trở lại với đỉnh cao bi kịch!

Giải trí - Nguyễn Huy - 17/03/2024 09:00
Nghệ sĩ Thanh Thủy được xem là một trong những nữ diễn viên chính kịch tâm lý hàng đầu của sân khấu TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

“Tại sao tôi viết ‘Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong’?” - Vài lời giãi bày từ tác giả Robert Jackman

Từ sách - Phim - Quìn - 17/03/2024 08:00
Tôi viết “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” vì những lý do cá nhân lẫn công việc.

Nghề kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/03/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm đã được xếp hạng là nghề nóng nhất trên thế giới.

Sát nhân dị nhất của Kim Dung khiến Đào Cốc Lục Tiên sợ một phép, chết vì lý do lãng xẹt

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 16/03/2024 12:00
Sát nhân này tuy xuất hiện thoáng qua nhưng vẫn khiến nhiều fan nguyên tác nhớ mãi nhờ tính tình cổ quái.

Nhà văn Pháp Bernard Werber tới Việt Nam

Giải trí - Tiểu Vũ - 16/03/2024 11:00
Nhà văn nổi tiếng Pháp Bernard Werber sẽ có chuyến thăm Việt Nam và giao lưu với bạn đọc nhân dịp tác phẩm của ông được dịch sang tiếng Việt.

4 tư duy làm giàu của người Do Thái: Sau bao đời ngẫm lại vẫn thấy đúng

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 16/03/2024 10:00
Người Do Thái luôn được biết đến với trí tuệ thông minh vượt bậc, đặc biệt là trong việc kinh doanh.

Thầy giáo có lương hưu gần 20 triệu đồng/tháng vẫn đi nhặt rác kiếm tiền, được thư viện Hàng Châu tạc tượng

Truyền cảm hứng - Lưu Ly - 16/03/2024 09:00
Nghỉ hưu với khoản lương hậu hĩnh nhưng thay vì sống nhàn rỗi, ông Wei Sihao vẫn đi nhặt rác mỗi ngày vì lý do bất ngờ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 18/03/2024