Tu giữa đời thường - Hãy nhìn nhận thiền định một cách đúng đắn

Quìn23/07/2024 09:00
Tu giữa đời thường - Hãy nhìn nhận thiền định một cách đúng đắn

Phương pháp thiền định hiện nay đang thu hút được sự quan tâm và thực hành của rất nhiều người trên toàn thế giới vì những lợi ích mà phương pháp này mang lại như: giảm căng thẳng, cải thiện sức khoẻ, nâng cao khả năng tập trung,…

Sự phổ biến này không chỉ là một xu hướng tạm thời mà còn là một dấu hiệu của sự chuyển đổi sâu sắc trong cách con người tiếp cận và chăm sóc sức khỏe toàn diện của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách áp dụng thiền định vào cuộc sống để đạt được hiệu quả như mong đợi. Nói một cách dễ hiểu, phần lớn mọi người áp dụng thiền định như một biểu tượng trên màn hình máy tính. Khi cảm thấy căng thẳng, họ nhấp vào nó, hít thở trong giây lát, và khi đã cảm thoải mái hơn, họ liền quay trở lại với những cửa sổ máy tính còn dang dở rồi lại rơi vào thế giới hỗn loạn.

Vậy làm thế nào để có thể thực hành thiền định một cách đúng đắn và hiệu quả là điều mà nhiều người tìm kiếm. Trong cuốn sách Tu giữa đời thường của mình (tựa gốc: The Urban Monk), tác giả tác Pedram Shojai – một tu sĩ Đạo giáo và môn sinh Phật giáo cho rằng: “Hãy dùng thiền định như một hệ điều hành. Điều này có nghĩa là bạn cần liên tục rà quét tâm thức của mình và luôn hướng đến sự điềm tĩnh. Bạn có thể nhận biết những suy nghĩ khiến bạn không thoải mái và muốn phản ứng, và bạn học cách để cho chúng trôi qua. Bạn không để chúng đánh gục mình”.

Bản chất của tâm trí thường hay phản ứng với mọi vấn đề xảy ra trong cuộc sống. Khi một một điều gì đó xảy ra, chúng ta thường kết nối điều đó với ký ức. Nếu từng có một trải nghiệm không tốt và chưa được giải quyết nó sẽ làm chúng ta cảm thấy khó chịu. Sự khó chịu đó khiến chúng ta bồn chồn, muốn rít một điếu thuốc, đột ngột chuyển đề tài, hoặc làm bất cứ điều gì khác để xua đi cảm giác không dễ chịu này. Đó chính là cách phản ứng của chúng ta.

Chính vì vậy ông cho rằng chúng ta cần “học cách không phản ứng”. Điều này không có nghĩa là sống không cảm xúc. Mà chính là sống, yêu thương, vui cười và học hỏi nhưng đừng sống như một nạn nhân hay một kẻ nghiện bi kịch. Hãy sống cuộc đời của bạn bằng sự nhiệt tâm, một cuộc đời có mục đích, và đừng là một con tốt sống theo mong muốn của người khác. Bạn chính là người điều khiển chiếc xe của cuộc đời mình bằng cách để cho bản thể đầy quyền năng bên trong bạn dẫn lối, còn bạn thì cứ điềm nhiên và thư thái.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024