Từ bỏ - Đừng chờ đến lúc hoàn cảnh buộc bạn phải tìm kế hoạch B

Thảo Thảo14/05/2024 08:00
Từ bỏ - Đừng chờ đến lúc hoàn cảnh buộc bạn phải tìm kế hoạch B

Chúng ta phải không ngừng khám phá, nhất là vì đôi khi kế hoạch B hóa ra còn có thể tốt hơn điều mà ta đang theo đuổi.

Trong đời mỗi người, chắc chắn có lúc hoàn cảnh ép buộc ta từ bỏ điều nào đó.

Người yêu của bạn có thể quyết định chia tay, mặc dù bạn vẫn muốn tiếp tục. Và người ta cứ mất việc suốt đó thôi.

Điều này cũng đúng nếu bạn là người điều hành doanh nghiệp. Một nhân viên có thể rời bỏ bạn. Một hợp đồng tưởng chắc ăn có thể đột nhiên lọt vào tay công ty đối thủ. Có thể bạn cạn vốn và buộc phải đóng cửa doanh nghiệp.

Đôi khi, bạn là người lựa chọn từ bỏ, nhưng cũng có lúc, thế giới lựa chọn thay bạn. Rõ ràng khi quyền quyết định từ bỏ không nằm trong tay mình, ta cảm thấy rất đau khổ. Nhưng rốt cuộc, khi điều đó xảy ra, chúng ta đều phải cố gắng vực mình dậy, giũ bụi rồi tìm kiếm một mục tiêu mới.

Chúng ta không nên chờ cho đến lúc hoàn cảnh BUỘC mình phải tìm kế hoạch B. Chúng ta phải không ngừng khám phá, nhất là vì đôi khi kế hoạch B hóa ra còn có thể tốt hơn điều mà ta đang theo đuổi.

Dĩ nhiên, sức mạnh của sự đa dạng hóa vốn rất nổi tiếng trong giới đầu tư. Nhưng quy tắc này không chỉ đúng với chỉ các nhà đầu tư.

Với bất kỳ ai trong chúng ta, việc có được một danh mục đa dạng các mối quan tâm, kỹ năng và cơ hội cũng như có được sự bảo vệ trước tính bất định của môi trường.

Nếu thế giới chúng ta đang sống không hề bất định và bạn có thể đoán biết chắc chắn kết quả của mọi thứ, thì bạn sẽ không cần đa dạng hóa. Danh mục đầu tư của bạn cũng chỉ cần một vụ đầu tư mà bạn chắc chắn là có giá trị kỳ vọng cao nhất. Bạn chỉ cần chọn công việc tuyệt vời nhất trên thế gian và bạn sẽ không bao giờ mất nó.

Nhưng tất nhiên thế giới không vận hành theo cách đó.

Điều này cũng đúng với con đường học vấn. Đừng vào đại học rồi chỉ chăm chăm một ngành duy nhất. Hãy nghĩ đến một vài ngành học có những đặc điểm hoặc định hướng nghề nghiệp tương lai mà bạn quan tâm. Đa dạng hóa không chỉ cho bạn một bến đỗ an toàn khi buộc phải từ bỏ điều gì đó. Nó còn giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt hơn về việc từ bỏ những thứ không đáng theo đuổi nữa. Vì việc buông bỏ sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn biết mình đang tiến về phía trước.

“Từ bỏ”: Cuốn sách giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công. “Vì cuộc đời này ngắn lắm nên đừng dành thời gian cho những thứ không xứng đáng” - Annie Duke 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/07/2024