Trở về tuổi thơ với câu hò điệu lý phương Nam qua 'Diễn xướng Nam Bộ'

06/08/2018 06:30
Trở về tuổi thơ với câu hò điệu lý phương Nam qua 'Diễn xướng Nam Bộ'

Hàng trăm khán giả trẻ Sài Gòn đã có một đêm hào hứng với những trò chơi dân gian: banh đũa, nhảy lò cò, ô ăn quan... để được một vé trở về tuổi thơ. Hòa chung không khí của chương trình, nhiều bạn đã diện áo dài, áo bà ba Nam Bộ đến nghe hò - lý phương Nam.

Tối 4.8,,hơn 300 khán giả đã có mặt để cùng chia sẻ tình yêu văn hóa dân gian Nam Bộ tại Soul Live Project Complextrong chương trình Diễn xướng Nam Bộ - kỳ 2: Hò – Lý phương Nam. Chương trình do Amberstone Media kết hợp thực hiện với Cultural Community Discourse (CCD) - Đối thoại văn hóa cộng đồng tổ chức.

Các nghệ nhân dân gian biểu diễn đờn ca tài tử Nam Bộ

Diễn xướng Nam Bộ - Kỳ 2: Hò – Lý phương Nam là chương trình nhằm mang đến cho khán giả những trải nghiệm chân thực hơn về hò và lý – hai hình thức diễn xướng gắn liền với người dân miền Nam từ bao đời nay.

Đây là một chương trình nằm trong dự án CDD Cội Việt nhằm kết nối các nhà nghiên cứu với công chúng để trình bày các công trình khảo cứu, bóc tách từng lớp văn hóa của một cộng đồng. Cụ thể hơn, chương trình muốn tìm hiểu các yếu tố tạo nên nhân dạng của cộng đồng, các chất liệu kiến tạo nên ký ức của cộng đồng, và những gì có thể xảy ra khi các cộng đồng giao thoa và tương tác với nhau.

Ca sĩ trẻ Tánh Linh và ban nhạc đờn ca tài tử của chú Sáu Hưng

PGS-TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm là diễn giả của chương trình đã mang đến những kiến thức tổng quan về hai hình thức hò và lý thông qua những chia sẻ, phân tích và ví dụ sinh động.

PGS-TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm, diễn giả của chương trình

Những màn biểu diễn đan xen của giọng ca ngọt ngào Tánh Linh cùng ban nhạc Đờn ca tài tử của chú Sáu Hưng đã đưa khán giả xuôi về miền đất phương Nam. Thông qua chương trình, khán giả đã được trải nghiệm chân thực những kiến thức nhất định về hò và lý, về nét văn hóa đậm đà bản sắc Nam Bộ.

Các nghệ nhân dân gian trình diễn các điệu họ phương Nam

Điều khiến chương trình trở nên thú vị là phần tái hiện bối cảnh chợ quê với những gian hàng bán những món quà vặt đậm chất Nam Bộ như khoai mì hấp nước dừa, bánh tằm bì, bánh pía...

Các khán giả nhí tham gia trò chơi ô ăn quan

Những khán giả trẻ Sài Gòn đã hào hứng tham gia những trò chơi dân gian: banh đũa, nhảy lò cò, ô ăn quan... để được một vé trở về tuổi thơ. Hòa chung không khí của chương trình, nhiều bạn đã diện áo dài, áo bà ba Nam Bộ đến nghe hò - lý phương Nam. Ai nấy đều không quên chụp lại những chiếc ảnh để đánh dấu trải nghiệm đặc biệt này.

Ca sĩ nhí biểu diễn làn điệu dân ca Nam Bộ

Ra đời từ năm 2017, cho đến nay CCD đã tổ chức thành công 10 sự kiện, kết nối các vị khách mời là những nhà nghiên cứu đa ngành trong và ngoài nước về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam và Đông Nam Á với cộng đồng những người quan tâm tìm hiểu về văn hóa. Các sự kiện có thể kể đến như: Sự phát triển song sinh của Sài Gòn - Chợ Lớn, Táo Quân - Nhất gia chi chủ, Xây chầu hát bội, Tấu khúc tỳ bà, Cung xưa nếp cũ, Đàn bà nước Nam...

Một số hình ảnh của chương trình:

PGS-TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm chia sẻ về hò và lý

Các khán giả nhí hào hứng tham gia trò chơi ô ăn quan

Khán giả nhỏ tuổi được dạy cách đan chong chóng, cào cào, nón... từ lá dừa

Khán giả trải nghiệm trò chơi dân gian banh đũa

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Sự thật về cái chết của ngôi sao điện ảnh Lý Tiểu Long

Đúng 45 năm sau cái chết của Lý Tiểu Long, ngày 20.7.2018, Tiến sĩ Lisa Leon, chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Y học môi trường, Mỹ, cho công bố một bản báo cáo, trong đó tiết lộ nguyên nhân dẫn đến sự ra đi của thiên tài võ thuật này…

Jessica Lange bất ngờ quay trở lại 'American Horror Story'

Mới đây, nữ diễn viên Sarah Paulson đã tiết lộ rằng Jessica Lange sẽ có mặt trong mùa 8 của loạt phim truyền hình 'American Horror Story' với vai Constance Langdon.

'Giọng hát hay Hà Nội' sẽ nhận thí sinh đạt giải vào làm việc tại Sở VHTT Hà Nội

Ngày 3.8, Sở VHTT Hà Nội đã tổ chức họp báo công bố Cuộc thi "Giọng hát hay Hà Nội 2018" với sự hấp dẫn đặc biệt khi người đạt giải sẽ được nhận luôn vào làm việc nếu có nhu cầu.

Lady Gaga đau buồn trước cái chết của 'Zombie Boy'

Nữ ca sĩ 32 tuổi đã kêu gọi nâng cao nhận thức của xã hội về căn bệnh trầm cảm nói riêng cũng như các vấn đề về sức khỏe tâm thần nói chung sau cái chết của người bạn Rick Genest.

Sự nghiệp đồ sộ của NSƯT Bùi Cường - 'gã Chí Phèo' ám ảnh nhất màn ảnh Việt

Từ khi NSƯT Bùi Cường nhập vai Chí Phèo đến nay, chưa một ai đủ sức thay thế được ông. Hình tượng Bùi Cường với Chí Phèo đã trở thành huyền thoại.

Xúc động trước bộ ảnh cưới của 15 cặp đôi khuyết tật

Các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2018 đã cùng nhau thực hiện một dự án ý nghĩa dành cho các cặp đôi khuyết tật.

Phan Thị Mơ mang hình ảnh chùa Một cột vào trang phục tại Hoa hậu Đại sứ du lịch thế giới 2018

50 người đẹp Hoa hậu Đại sứ Du lịch Thế giới 2018 vừa có phần trình diễn quốc phục tại núi Ok Thalu, một biểu tượng của Phatthalung, Thái Lan.

'Chí Phèo' - NSƯT Bùi Cường đột ngột qua đời ở tuổi 73

NSƯT Bùi Cường được nhiều người biết đến với vai Chí Phèo trong bộ phim kinh điển “Làng Vũ Đại ngày ấy” của đạo diễn Phạm Văn Khoa đã bị tai biến và qua đời vào sáng sớm nay ở tuổi 73.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024