Tiết mục giải Nhì Tài năng biểu diễn Múa 2020 bị tố “đạo nhái”, Cục NTBD nói gì?

Theo Nguyễn Hằng/Dân Trí20/10/2020 16:45
Tiết mục giải Nhì Tài năng biểu diễn Múa 2020 bị tố “đạo nhái”, Cục NTBD nói gì?

Tác phẩm “Số không” tham dự cuộc thi Tài năng biểu diễn múa 2020 đoạt giải Nhì bị tố đạo tác phẩm nước ngoài. Cục NTBD nói gì?

Cuộc thi Tài năng diễn viên Múa 2020 đã diễn ra liên tục trong 6 ngày. Tại TP.HCM, cuộc thi đã diễn ra trong hai ngày 9 và ngày 10 với các tiết mục biểu diễn của hơn 30 thí sinh đến từ các đoàn nghệ thuật như Đoàn Nghệ thuật Ca múa nhạc tổng hợp Đam San, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng, Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen, Trường Trung cấp Múa TPHCM, Công ty cổ phần Sài gòn SCBC Việt Nam, Vũ Đoàn Sen Việt, Đoàn Bình Phước, Vĩnh Long và các thí sinh tự do.

dantri1.png

Chứng nhận giải nhì của diễn viên múa Thạch Hiểu Lăng (Ảnh: FB nhân vật)

Tại Thành phố Hà Nội, cuộc thi diễn ra trong các ngày 12, 13, 14, 15 với sự tham gia của gần 60 thí sinh đến từ các đoàn như Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam, Học Viện Múa Việt Nam, Trường Văn hóa nghệ thuật Quân đội, Trường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát ca múa nhạc Quân đội, Nhà hát Ca múa kịch Lam sơn, G- Performance CN Quảng Nam và nhiều thí sinh tự do cũng tham dự.

dantri3.png
dantri2.png
Hình ảnh trong tác phẩm "Số không" 
dantri4.png

Ngay sau khi buổi diễn tổ chức ngày 9.10 được đăng trên YouTube, một tài khoản nước ngoài tên là MN Dance Company đã bình luận tiết mục "Số không" của Việt Nam sao chép tác phẩm "S/HE".

Lễ tổng kết và trao giải vào ngày 17.10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Ban tổ chức đã trao 6 giải Nhất cho các thí sinh: Nguyễn Đức Hiếu, Phạm Thế Phương, Nguyễn Hữu Khang, Trần Lệ Thanh, Nguyễn Thạch Sang, Nguyễn Toàn Trung.

14 giải Nhì đã được trao cho các thí sinh như Thạch Hiểu Lăng, Nguyễn Trà My, Đặng Bùi Minh Hiếu, nhóm Life Dance Team…và 16 giải Ba, 06 giải Khuyến khích. 02 giải Xuất sắc được trao cho Biên đạo xuất sắc, NSƯT Nguyễn Thị Thúy Hằng và Huấn luyện xuất sắc Đào Phương Duy...

Tuy nhiên, trên mạng xã hội lại xôn xao thông tin thông tin tác phẩm đoạt giải Nhì bảng B (múa đương đại): “Số không” - biên đạo - huấn luyện: Mai Minh Anh Khoa - Lê Hải, biểu diễn Thạch Hiểu Lăng và Huỳnh Nhật Hoà sao chép tác phẩm “S/HE”. Một tài khoản nước ngoài đã để lại bình luận cho rằng, người biên đạo múa đã sao chép phần vũ đạo, sử dụng âm nhạc từ tác phẩm “S/HE” (thực hiện từ năm 2017).

“Tác phẩm của chúng tôi có thể được sử dụng như khơi gợi nguồn cảm hứng chứ không phải để sao chép. Nếu muốn sử dụng tác phẩm của chúng tôi, các bạn cần xin phép. Xin cảm ơn”, tài khoản này bình luận dưới video phần trình diễn của tác phẩm “Số không”.

dantri6.png
dantri5.png

Tác phẩm "S/HE" (Ảnh cắt từ clip)

Có ý kiến cho rằng khi so sánh, tác phẩm “Số không” giống “S/HE” từ vũ đạo, âm nhạc, đến cách sử dụng đạo cụ trên sân khấu?

Trao đổi với phóng viên Dân trí trưa ngày 20.10, ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết Ban tổ chức cuộc thi đã nắm được thông tin và có buổi họp, trao đổi về thông tin mà truyền thông phản ánh.

Ông Trần Hướng Dương xác nhận hai thí sinh trên tham dự cuộc thi với tư cách thí sinh tự do.

“Chúng tôi đã giao phòng Nghệ thuật liên lạc hai thí sinh Thạch Hiểu Lăng, Huỳnh Nhựt Hòa yêu cầu làm tường trình rõ về sự việc. Ban tổ chức cuộc thi thống nhất rằng, nếu có vi phạm sẽ xử lý theo quy định. Vi phạm đến đâu xử lý đến đó, không bao che.

Nếu người biểu diễn là người chủ động lựa chọn tác phẩm nước ngoài và nhờ người dàn dựng thì người biểu diễn sẽ phải chịu trách nhiệm. Trong quy chế nêu rõ: các thí sinh tham gia cuộc thi chịu hoàn toàn trách nhiệm về luật bản quyền tác phẩm đối với tác phẩm dự thi và chấp hành đúng các quy định của pháp luật về hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

Trong trường hợp đây là tiết mục do biên đạo dàn dựng, người biểu diễn không biết thì người biểu diễn không có lỗi”.

Theo ông Trần Hướng Dương, ngay khi có kết quả làm rõ, xử lý về vụ việc, BTC cuộc thi sẽ thông tin tới báo chí.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Dàn sao ‘Avengers’ gây quỹ ủng hộ cho Joe Biden

Cặp đôi đạo diễn Joe và Anthony Russo sẽ tái hợp với dàn diễn viên nổi tiếng gồm Chris Evans, Scarlett Johansson và Mark Ruffalo tại một cuộc gây quỹ ủng hộ cho ứng viên Joe Biden.

Đế quốc Hà Lan – Từ thành phố vô danh thành Đế quốc toàn cầu

Cũng như đế chế Tây Ban Nha, đế quốc Hà Lan vươn lên cực thịnh dẫn đầu thế giới, rồi suy vong, cũng bởi không duy trì được những giá trị cốt lõi.

New York ngăn chặn đám cưới vì sợ ‘siêu lây nhiễm’ giữa dịch COVID-19

Các nhà chức trách bang New York (Mỹ) đã huỷ một đám cưới Do Thái dự kiến có tới 10.000 khách mời ở Brooklyn.

Nghệ sĩ vượt qua thị phi để hướng lòng mình về miền Trung

Gần như ngay sau khi bão lũ tàn phá miền Trung, giới văn nghệ sĩ lập tức lên tiếng quyên góp cứu trợ đồng bào gặp nạn. Tưởng rằng nghĩa cử cao đẹp này sẽ được hoan nghênh nhưng lại vấp phải nhiều ý kiến hoài nghi. Nhưng nhiều nghệ nghĩ đã bỏ ngoài tai những điều dị nghị để mang tấm lòng đến nơi cần đến.

Đấu giá trên facebook chiếc xe Citroel cổ của NSND Út Trà Ôn, ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt

Ông Nguyễn Văn Phước, CEO Công ty First News – Trí Việt quyết định tổ chức bán đấu giá chiếc xe cổ Citroel (1936 của Pháp) trên trang Facebook cá nhân để ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung với mức khởi điểm 300 triệu đồng.

Cậu bé này sẽ trở thành... “người đàn ông quyến rũ nhất hành tinh”

Không có chuyện cậu bé này lớn lên mà không trở thành… người đàn ông hấp dẫn nhất hành tinh”, tài tử Dwayne Johnson hài hước bình luận.

Sau những ngày tranh tài hấp dẫn, các tài năng múa đã lộ diện

Tối 17/10 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), cuộc thi Tài năng biểu diễn Múa 2020 đã chính thức bế mạc sau những ngày tranh tài hấp dẫn.

Giải cứu 'Như chưa hề có cuộc chia ly' bằng series 'Không khóc'

Series mới có tên là "Không khóc" được xem là phiên bản mới của chương trình "Như chưa hề có cuộc chia ly"

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024