Thói quen khiến da bị sẹo cần tránh

17/09/2020 21:00
Thói quen khiến da bị sẹo cần tránh

Một số sai lầm trong thói quen chăm sóc da vô tình ảnh hưởng đến quá trình da phục hồi sau mụn trứng cá, dẫn đến hình thành sẹo mụn. Điều này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn làm tăng nguy cơ mụn tái phát.

        Hạn chế tự nặn mụn là cách bảo vệ da bạn khỏi như vết thâm từ mụn - Ảnh: Internet  

Tự nặn mụn

Việc tự ý nặn mụn, nặn mụn sai cách thực sự mang đến nhiều tác hại hơn bạn nghĩ. Tiến sĩ Lee cho biết, điều này làm lây lan vi khuẩn và khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. Từ đó càng làm gia tăng hình thành sẹo mụn và vết thâm. Thay vào đó, bạn có thể hỏi bác sỹ về loại thuốc chấm mụn để giảm viêm và giúp nhân mụn chín nhanh hơn.

Làm sạch lỗ chân lông sai cách

Làm sạch bụi bẩn, bã nhờn tích tụ trong lỗ chân lông là điều cần thiết để giảm nguy cơ hình thành mụn, nhưng thực hiện sai cách dễ gây hình thành sẹo. Bác sĩ da liễu cho biết, bạn nên tránh sử dụng dụng cụ kim loại hoặc móng tay để lấy đi bụi bẩn trong lỗ chân lông. Điều này nhiều khả năng gây ra vết thương, viêm nhiễm và hình thành sẹo mụn lâu ngày.

Trong trường hợp bất đắc dĩ, hãy khử khuẩn dụng cụ bằng cồn trước và sau mỗi lần sử dụng để tránh lây lan vi khuẩn và dùng giấy ăn để hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa dụng cụ và làn da.

Không che chắn khi ra nắng

Các sản phẩm trị mụn khiến da trở nên nhạy cảm với tia cực tím. Do đó, người bị mụn cần phải hạn chế tiếp xúc với ánh nắng khi đang trị mụn.

Trong quá trình vết mụn liền da, tia cực tím trong ánh nắng sẽ dễ gây sẹo, để lại vết thâm và khiến da lâu lành hơn. Khi đó, thoa kem chống nắng là bước quan trọng bảo vệ da khi đi ra ngoài.

Thói quen rửa mặt

Khăn rửa mặt, máy rửa mặt, găng tay tẩy tế bào chết… là những phương pháp nhiều chị em áp dụng trong bước rửa mặt để làm sạch da được kỹ càng hơn. Tuy nhiên chúng lại gây ra tác động quá lớn đến làn da, nhất là với làn da bị mụn trứng cá. Việc dùng tác động mạnh khiến làn da bị kích ứng, nhạy cảm và dễ bị vi khuẩn tấn công – tất cả yếu tố này có thể dẫn đến sẹo mụn.

Trang điểm đậm

Bạn muốn che đi khuyết điểm trên da bằng cách đánh kem nền và che khuyết điểm, nhưng nó cũng có thể gây kích ứng da và khiến sẹo mụn trở nên trầm trọng hơn. Nếu việc trang điểm là bắt buộc, bạn nên cân nhắc kỹ việc lựa chọn sản phẩm tránh làm bít tắc lỗ chân lông và khiến mụn nhiều hơn.

Tự điều trị mụn trong thời gian dài

Việc tự ý điều trị mụn trong một thời gian dài nhưng không thực sự hiểu làn da có thể khiến tình trạng mụn trứng cá ngày càng thêm tồi tệ và sẹo mụn cũng trở thành vấn đề khó khắc phục.

Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để có kế hoạch chăm sóc da tại nhà tốt nhất. Bác sỹ cũng có thể hướng tới việc sử dụng các kỹ thuật tiên tiến để kiểm soát tình trạng mụn, sẹo mụn hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Không vệ sinh kỹ dụng cụ nặn mụn

Nhiều người luôn bị thôi thúc phải nặn mụn. Dù không sử dụng móng tay nhưng họ lại dùng các loại dụng cụ để nặn mụn, đặc biệt là mụn bọc và mụn đầu đen.

Những người được đào tạo có thể biết cách sử dụng các dụng cụ nặn mụn và ít gây tổn thương cho da. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp là mọi người tự nặn ở nhà. Việc này sẽ làm tăng nguy cơ gây tổn thương da và viêm nhiễm.

Trong trường hợp vẫn muốn nặn mụn bằng các dụng cụ, chẳng hạn như cây nặn mụn, thì cần phải vệ sinh kỹ dụng cụ trước khi thực hiện.

Thu Thủy (t/h)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Facebook Messenger cập nhật lớn: chuyển ảnh HD, gửi file đến 100MB

Một bản cập nhật mang theo rất nhiều tính năng thiết thực.
2

Người EQ cao sẽ không đến chơi nhà 3 kiểu người này

Người có EQ cao thường có kỹ năng xử lý các mối quan hệ tốt hơn, biết cách giải quyết vấn đề đúng lúc, và biết dừng đúng lúc.
3

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
4

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Mách chị em cách biến ban công thành khu vườn xinh với loại hoa dễ trồng

Một khu vườn xinh xinh sẽ mang lại sự thư thái sau giờ làm việc, cùng tham khảo những loại cây dễ trồng tại nhà sau đây.

Sai lầm khi chăm sóc tóc bằng cách gội đầu mỗi ngày

Bạn nghĩ rằng việc gội đầu thường xuyên mỗi ngày sẽ đem lại cho bạn một mái tóc sạch sẽ, thơm tho và khỏe mạnh. Nhưng thật ra đó là một suy nghĩ hết sức sai lầm. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn chỉ nên gội đầu cách ngày.

Học cách chi tiêu hợp lý để tránh lãng phí

Nếu thường xuyên đối mặt với tình trạng “cạn túi” mỗi cuối tháng, chị em công sở có thể ứng dụng những mẹo nhỏ bên dưới để cắt giảm chi tiêu một cách tối đa:

Bí quyết giúp ngủ sớm cho người quen thức khuya

Việc thức khuya nhiều không chỉ ảnh hưởng đến múi giờ sinh học tự nhiên mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. Vậy làm thế nào để có thể đi ngủ sớm?

Phép lịch sự trên bàn ăn ai cũng cần phải biết

Mâm cơm người Việt có khá nhiều quy tắc, từ những nguyên tắc nhỏ bé nhất như cách cầm đũa, cách ăn uống. Những quy tắc này được xem là phép lịch sự tối thiểu mà ai cũng cần nắm rõ.

Cách rửa sạch nghệ vàng trên tay

Nghệ dính vào tay và các dụng cụ là vấn đề khiến hầu hết chị em nội trợ đau đầu khi chế biến các món ăn với nghệ. Bởi nếu chỉ rửa bằng nước hoặc nước rửa bát sẽ không thể tẩy sạch được vết vàng của nghệ. Bài viết sau sẽ mách cho bạn một số cách để làm sạch vết nghệ vàng dính trên tay dễ dàng.

Cách lựa chọn trứng gà đảm bảo chất lượng

Trứng gà rất được ưa chuộng trong đời sống hằng ngày. Làm sao để lựa chọn trứng gà đảm bảo chất lượng cũng là một bài toán không đơn giản.

Sai lầm khi sử dụng dầu ăn nhiều người mắc phải

Ngày nay người ta thường sử dụng các loại dầu ăn có nguồn gốc từ thực vật thay thế cho các loại mỡ động vật nhằm bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, những thói quen dùng dầu ăn không đúng cách mà nhiều người tưởng vô hại lại là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024