Bí quyết giúp ngủ sớm cho người quen thức khuya

08/09/2020 23:30
Bí quyết giúp ngủ sớm cho người quen thức khuya

Việc thức khuya nhiều không chỉ ảnh hưởng đến múi giờ sinh học tự nhiên mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. Vậy làm thế nào để có thể đi ngủ sớm?

         Nhiệt độ, âm thanh và ánh sáng là 3 yếu tố cơ bản quyết định chất lượng giấc ngủ của chúng ta - Ảnh: Internet  

Thức khuya, làm việc đêm có lẽ đang là 1 thói quen khó bỏ trong cuộc sống bận rộn hiện nay. Cũng do thói quen đó, nên khi quay trở lại nhịp sinh học bình thường nhiều người sẽ rất khó có thể ngủ được. Dưới đây là những cách giúp bạn tìm lại giấc ngủ sớm hơn:

Đảm bảo điều kiện về nhiệt độ, âm thanh, ánh sáng phòng

Rất ít người có thể ngủ tại nơi ồn ào, náo nhiệt, có ánh sáng quá chói hoặc quá nóng/quá lạnh. Nhưng cũng cực ít người có khả năng từ chối giấc ngủ sẵn sàng bởi chăn ấm, đệm êm, ánh sáng ấm và dịu, không gian yên tĩnh. Vì thế, hãy đảm bảo rằng:

Nhiệt độ trong phòng luôn mát mẻ, có thể hơi se lạnh một chút để giấc ngủ sâu và ngon hơn.Tốt nhất là tắt hết tất cả các bóng đèn điện để giấc ngủ không bị gián đoạn.

Nếu có thói quen để đèn khi ngủ thì chỉ nên để ánh sáng vàng ấm ở mức thấp nhất nhé!

Tắt tất cả các thiết bị phát ra âm thanh: Tắt kết nối Internet để tránh bị làm phiền bởi thông báo từ mạng xã hội, email, tắt tivi, đài… để có một giấc ngủ thật sâu.

Tạm quên những căng thẳng ban ngày đi!

Đừng hành hạ đầu óc bạn cả ngày bởi áp lực trong công việc, xích mích với đồng nghiệp hay những bực dọc không cần thiết. Hãy thử áp dụng những mẹo sau để tạm quên những vấn đề này:

Đọc sách: Đọc sách có nội dung hài hước, câu chuyện nhẹ nhàng để giúp tinh thần được thư thái.

Nghe nhạc: Bật nhạc nhẹ, tiết tấu chậm rãi, dịu êm, nhạc thiền, nhạc không lời… để thanh lọc những suy nghĩ trong đầu.

Thở, tập ngồi thiền: Tập trung vào việc hít thở, nhắm mắt lại và nhìn sâu vào cơ thể mình.

Tránh nói chuyện căng thẳng trước giờ ngủ

Năm phút trước khi ngủ không phải là thời gian để tranh cãi nảy lửa với bạn đời hoặc gọi điện cho bạn bè than phiền về những căng thẳng bạn phải đương đầu ở nơi làm việc.

Nếu có người khác sống cùng nhà và phải nói điều gì đó trước khi ngủ, bạn cần nhớ là đừng khơi ra bất cứ chuyện gì căng thẳng hơn chuyện ngày mai sẽ đi mua loại trà thảo mộc nào. Nếu không, cuộc đối thoại có thể khiến bạn hoạt bát và tỉnh táo hơn và sẽ mất nhiều thời gian để dỗ giấc ngủ.

Thử một vài liệu pháp massage, xoa bóp nếu quá khó ngủ

Dùng tay và các đầu ngón tay xoa bóp toàn bộ cơ thể, chú ý xoa bóp phần vai, cánh tay, mặt, và da đầu để giúp máu lưu thông tốt hơn, kích thích cơn buồn ngủ.

Một vài huyệt có thể tác động vào các dây thần kinh, chi phối đến giấc ngủ là:

Huyệt ấn đường: Có vị trí tại chính giữa hai đường chân mày.

Huyệt an miên: Nằm phía sau tai, cách dái tai khoảng 1,5cm.

Huyệt thần môn: Nằm ở cổ tay, liền kề dưới bàn tay và chiếu thẳng từ ngón tay út xuống.

Huyệt thiên trụ: Nằm ở phía trên cột sống cổ. Tính từ đốt sống cổ trên cùng đo ngang 1, 5cm.

Khi đã xác định đúng các huyệt trên thì bạn hãy ấn, day nhẹ nhàng lên huyệt trên khoảng 15-20 lần.

Thư giãn cơ bắp với nước ấm

Tắm nước ấm trước khi đi ngủ 1 tiếng giúp bạn dễ chìm vào cơn buồn ngủ hơn vì nó khiến cho máu lưu thông tốt, cùng các cơ, gân, xương được xoa dịu sau một ngày dài hoạt động. Nhớ xức một chút tinh dầu trong phòng tắm để não bộ được nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, không nên gội đầu quá khuya hoặc nếu bồn tắm không kín gió thì đừng nên tắm muộn nhé!

Tránh thức uống có cồn hoặc caffeine ngay trước khi ngủ

Mặc dù một ly rượu vang thoạt đầu có thể khiến bạn buồn ngủ, nhưng nếu uống rượu ngay trước giờ ngủ, bạn có thể bị rối loạn chu kỳ giấc ngủ và rơi vào giấc ngủ không sâu.

Nếu thực sự muốn uống một ly rượu buổi tối, bạn cần uống trước giờ ngủ 2-3 tiếng để không bị thức giấc. Với caffeine, bạn nên tránh uống sau 2-3 giờ chiều, tốt nhất là không uống vào buổi chiều vì caffeine có thể mất đến 8 tiếng mới được thải ra khỏi cơ thể, và điều này chắc chắn sẽ khiến bạn tỉnh ngủ ngay cả khi bạn muốn ngủ.

Tập thể dục trước giờ ngủ ít nhất 3 tiếng

Chạy bộ, ghé phòng tập gym, đi dạo một vòng hoặc tập kéo giãn cơ để giúp tăng nhịp tim trước khi thả lỏng và vào giường ngủ. Tập thể dục giúp cơ thể bạn hoạt động và muốn nghỉ ngơi; tuy nhiên bạn cần tập trước giờ ngủ ít nhất 3 tiếng để chất adrenaline không được bơm ngay trước giờ ngủ làm bạn tỉnh táo. Bạn sẽ thấy tỉnh như sáo nếu tập thể dục ngay trước khi ngủ.

Quỳnh An (t/h)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Phép lịch sự trên bàn ăn ai cũng cần phải biết

Mâm cơm người Việt có khá nhiều quy tắc, từ những nguyên tắc nhỏ bé nhất như cách cầm đũa, cách ăn uống. Những quy tắc này được xem là phép lịch sự tối thiểu mà ai cũng cần nắm rõ.

Cách rửa sạch nghệ vàng trên tay

Nghệ dính vào tay và các dụng cụ là vấn đề khiến hầu hết chị em nội trợ đau đầu khi chế biến các món ăn với nghệ. Bởi nếu chỉ rửa bằng nước hoặc nước rửa bát sẽ không thể tẩy sạch được vết vàng của nghệ. Bài viết sau sẽ mách cho bạn một số cách để làm sạch vết nghệ vàng dính trên tay dễ dàng.

Cách lựa chọn trứng gà đảm bảo chất lượng

Trứng gà rất được ưa chuộng trong đời sống hằng ngày. Làm sao để lựa chọn trứng gà đảm bảo chất lượng cũng là một bài toán không đơn giản.

Sai lầm khi sử dụng dầu ăn nhiều người mắc phải

Ngày nay người ta thường sử dụng các loại dầu ăn có nguồn gốc từ thực vật thay thế cho các loại mỡ động vật nhằm bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, những thói quen dùng dầu ăn không đúng cách mà nhiều người tưởng vô hại lại là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Cách tuyệt vời để tận dụng vỏ trái cây

Vỏ của các loại quả như bưởi, xoài, cam, quýt… hay lõi táo, ngô đều có tác dụng hữu ích bất ngờ, từ tái chế thành những món ăn vặt siêu ngon cho đến làm chất tẩy rửa hữu dụng cho nhà bếp. Vì vậy, khi ăn hoa quả, đừng vội vứt bỏ vỏ của chúng nhé.

Cách uống hạt chia để đẹp da, giảm cân

Công dụng giảm cân của hạt chia được giải thích là do có hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa cao, giúp no lâu hơn và làm giảm cảm giác thèm ăn.

3 cách để ly thủy tinh không bể khi rót nước sôi

Hiện tượng ly, tách thuỷ tinh bị nứt, vỡ khi chứa nước nóng rất thường gặp. Nguyên nhân là vì bề mặt ly thuỷ tinh giãn nở không đồng nhất giữa bên trong và bên ngoài khi nhiệt độ vượt quá giới hạn, gây ra sức ép làm ly bị nứt và vỡ.

Bí kíp bảo quản tiêu xanh tươi lâu, ít giảm chất lượng

Tiêu xanh được biết đến là gia vị quen thuộc trong các món ăn từ hầm. Gia vị này góp phần tăng hương vị đặc trưng cây nồng nhẹ nhàng, hấp dẫn. Song không phải ai cũng biết cách lựa chọn và bảo quản tiêu xanh đúng cách, giữ đúng hương vị.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024