Tâm hồn giản dị - Bạn cần biết yêu chính mình

09/08/2020 08:30
Tâm hồn giản dị - Bạn cần biết yêu chính mình

Những năm gần đây người ta hay nhắc đến cụm từ "Yêu chính mình" trong các bài viết, bài diễn thuyết nhằm thuyết phục người trẻ (và cả người không còn trẻ nữa) hãy sống cho chính bản thân mình.

           

Cảnh báo từ cơ thể

Nhưng, khái niệm yêu thương mình thường được hiểu một cách hời hợt là nuông chiều bản thân và đặt mình lên trên hết. Thực chất yêu thương cũng cần phải có lí trí, phải có sự chọn lọc để tình yêu đó dẫn bạn đến với hạnh phúc đích thực của đời người.

“Tâm hồn giản dị” được viết từ kinh nghiệm của chính tác giả. Courtney Carver kể rằng cuộc đời trước đây của cô là một mớ lộn xộn, từ cuộc hôn nhân đầu tiên không hạnh phúc để rồi đổ vỡ. Cô bước ra khỏi đống hoang tàn đó để sống yêu thương bản thân mình và con gái hơn. Nhưng thực chất đó lại là một cuộc sống bề bộn, rối rắm với sự bận rộn, thiếu ngủ, căng thẳng, làm mọi cách để có thể kiếm được nhiều tiền hơn để chi trả cho các kỳ nợ thẻ thanh toán, nợ xe, nợ nhà. Chính những đống nợ nần làm cho cô cảm thấy lúc nào mình cũng ở trong tình trạng quá tải mặc dù nhìn bên ngoài trông có vẻ cô đang rất ổn, đang có một cuộc sống hạnh phúc thoải mái và sang trọng.

Đến một ngày cô được chẩn đoán mắc chứng bệnh đa xơ cứng. Bệnh này có thể gây ra các cơn co giật, gây ra các vấn đề về thị lực, gây khó khăn cho việc nói năng và vận động cơ thể... Thoạt đầu có vẻ căn bệnh sẽ hủy hoại mọi thứ mà cô đang có, nhưng trái lại, chính nó đã cứu rỗi cô trên mọi phương diện. Cô cũng trải qua giai đoạn mệt mỏi cả thể xác và tinh thần khi điều trị bệnh bằng thuốc nhưng mọi nỗ lực đều không đưa đến kết quả như mong muốn mà chỉ làm cô suy sụp hơn mà thôi. Cô bắt đầu thay đổi lối sống.

Cô viết: "Nhờ ý thức phải sống chậm và đơn giản hóa cuộc sống của mình tôi bắt đầu hồi phục và phần lớn quá trình hồi phục chẳng liên quan gì đến bệnh đa xơ cứng cả. Trong quá trình tôi tìm hiểu cơ thể để mình cần gì và tinh thần mình muốn gì, một lối sống mới lặng lẽ hình thành. Lối sống của sự đơn giản trong tâm hồn, đó không phải là sự thức tỉnh tâm linh hay một khoảnh khắc khai sáng nào đó mà là sợ sự hé mở nhẹ nhàng và chân thực về những điều có ý nghĩa nhất trong cuộc đời tôi... Tôi dành thời gian lắng nghe bản thân tôi, học cách tin tưởng vào những câu trả lời tôi bắt đầu sống giản đơn và sâu lắng".

Từ lối sống tối giản đến sự giản dị trong tâm hồn

Trong cuốn sách này chúng ta lại bắt gặp một trào lưu của người hiện đại đang hướng tới là sống tối giản. Tuy nhiên tác giả phân tích sâu hơn để hiểu rõ nguồn cơn chứ không đơn giản là bỏ bớt đồ đạc để có không gian sống. Cô nói về tâm lí sở hữu nhiều đồ đạc để ve vuốt bản thân, để thấy mình thành đạt, để đạt được sự ngưỡng mộ của người khác… Tuy nhiên để sở hữu được những món đồ xa xỉ đó người ta phải đánh đổi bằng chính sức khỏe, thời gian của bản thân mình, chúng ta trở thành nô lệ của vật chất. Điều quan trọng là cần phải hiểu mình muốn gì, điều gì mới làm cho tâm hồn mình cảm thấy hạnh phúc, nhẹ nhàng và thanh thản.

Courtney Carver chia sẻ: So với 10 năm trước cuộc sống hiện tại của tôi khác hoàn toàn, tốt đẹp hơn rất nhiều, tôi đã triệt để đơn giản hóa cuộc sống của mình nhưng theo cách chậm rãi và thận trọng. Trong quá trình đó tôi phát hiện ra vấn đề không phải là sắp xếp hay bỏ bớt đồ đạt, mà là dành ra nhiều thời gian hơn trong cuộc sống và vun đắp thêm tình yêu thương trong trái tim mình. Bạn thật sự sẽ nhận được nhiều hơn nếu bạn có ít đi.

ít lại để tận hưởng nhiều hơn

Bạn hãy nghĩ xem điều gì là quan trọng đối với bạn. Bạn cũng không nên lo lắng nếu chưa xác định được điều quan trọng ngay từ đầu. Đôi khi bạn phải bỏ đi những điều không quan trọng để những điều quan trọng được hiện ra.

Trong cuốn sách này cuối mỗi phần sẽ có những bài luyện tập giúp bạn tìm về với nội tâm hay lắng nghe trái tim mình cùng những danh sách các bước nhỏ cần thực hiện để đưa bạn đến với sự đơn giản sâu lắng. Khi đơn giản hóa cuộc sống bạn sẽ tạo ra được khoảng không gian và thời gian cần thiết để lắng nghe cơ thể, thấu hiểu trái tim và gắn kết với tâm hồn mình

Hãy nhớ đơn giản hóa cuộc sống phải thực hiện toàn diện trên bốn phương diện của cuộc sống: sức khoẻ, không gian, thời gian và tình yêu chứ không phải là chỉ bỏ bớt đồ đạt.

Sức khoẻ: hãy bắt đầu ăn đúng giờ và ăn những thức ăn tốt cho cơ thể, uống đủ nước, dành thời gian để vận động nhiều hơn, tập hít thở và trò chuyện lắng nghe cơ thể mình.

Không gian: Bỏ, cho, tặng bớt quần áo và những vật dụng không sử dụng để có một không gian thoáng đãng, rộng rãi. Quan trọng nhất là bạn hãy bỏ thói quen mua sắm vô tội vạ.

Thời gian: biết từ chối một số công việc nếu cảm thấy mình đã quá nhiều việc, hãy tránh tối đa hai chữ bận rộn vì khi bận rộn bạn sẽ không còn thời gian cho sức khỏe, lắng nghe người thân và tâm hồn mình.

Tình yêu: Dành thời gian để yêu sức khoẻ mình, hiểu tâm hồn mình một cách sâu sắc. Lắng nghe và trò chuyện để hiểu con cái và chồng (vợ) mình.

Nguyệt Phạm

Nhập mã MGG5FN giảm thêm 5% khi mua sách "Tâm Hồn Giản Dị" tại: https://bit.ly/tamhongiandi-fhs. Thời gian sử dụng đến ngày: 15/8/2020.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024