Tâm hồn giản dị: Ý nghĩa cuộc đời chính là ngừng làm những việc vô nghĩa

01/08/2020 08:30
Tâm hồn giản dị: Ý nghĩa cuộc đời chính là ngừng làm những việc vô nghĩa

Một cách để bạn đi tìm ý nghĩa của cuộc đời mình, ngạc nhiên thay, chỉ là bắt đầu ngừng làm những việc bạn coi là vô nghĩa

Bạn có cảm thấy mình đang phải chạy đua mỗi ngày và không bao giờ bắt kịp với những gì cuộc đời kỳ vọng ở bạn? Bạn có cảm thấy áp lực từ cuộc đời và từ chính bản thân mình: phải làm việc năng suất hơn, mua sắm nhiều thứ hơn, sống có ích hơn và chứng minh bạn là ai bằng những gì bạn đạt được. Bạn không cô đơn đâu vì đó là cuộc sống phổ biến của những người trẻ thời hiện đại. Nhiều hơn đồng nghĩa với tốt hơn, giỏi hơn, sung sướng hơn. Không bao giờ có điểm dừng, vì dừng lại nghĩa là ngưng cố gắng.

Tận sâu trong thâm tâm, bạn khao khát một cuộc đời ý nghĩa, nhưng bạn loay hoay mãi vẫn chưa thể tìm được vì người ta đã kể cho bạn nghe những lời nói dối. Họ nói rằng nếu bạn sở hữu những món đồ này, lấp đầy lịch trình làm việc của mình, làm việc chăm chỉ hơn, bạn sẽ càng thấy gắn kết với cuộc đời và hạnh phúc hơn.

Tuy nhiên, cuốn sách “Tâm hồn giản dị” của tác giả Courtney Carver đưa cho chúng ta một giải pháp ngược lại: càng “ít” thì càng “nhiều”, hay “Be More with Less” - một triết lý sống mới, đồng thời là tên gọi Blog nổi tiếng thế giới của tác giả.

Bà Courtney Carver cho rằng tỏ ra bận rộn không có nghĩa là bạn đang làm việc hiệu quả. Bạn phải học cách từ bỏ những thứ không cần thiết và chỉ nên tập trung sức mạnh vào những công việc thực sự ưu tiên. Bạn không cần phải nói “Có” với tất cả mọi thứ mà bạn được yêu cầu làm. Sống một cách đơn giản hơn và chậm hơn để có thể cảm nhận nhiều hơn những gì thực sự có ý nghĩa như thời gian ở với những người thân yêu và làm những gì bạn yêu thích.

Một bí quyết đơn giản nhưng hữu ích từ cuốn sách là học cách từ chối. Chỉ đơn giản là nói “Không” với những lời mời ngẫu hứng, nói “Không” với những cuộc vui chơi vô bổ, nói “Không” với những gì không đáng làm. “Cuộc đời của chúng ta có rất nhiều lựa chọn và cơ hội. Nhưng chúng ta không phải làm tất cả mọi thứ. Và chúng ta cũng không thể làm được tất cả. Chúng ta sẽ tốt hơn khi không phải lúc nào cũng nỗ lực để đạt được mọi thứ”, bà viết.

Bà khuyến khích độc giả chuyển hướng sự nỗ lực vào thế giới tinh thần bên trong. Vì vậy, cuốn sách không chỉ là một hướng dẫn dọn dẹp đồ đạc thông thường, mà bà còn đi sâu hơn vào những chủ đề nội tâm như học cách yêu thương bản thân, học cách tha thứ để buông bỏ, học cách cho đi để nhận lại…

Chúng ta giống như một cốc nước quá đầy, cứ cố tích thêm nước để lại bị tràn, thay vì học kỹ năng làm “rỗng” bản thân. Càng nhiều định kiến, càng nhiều tạp niệm, càng nhiều ham muốn, bạn càng khó tiếp thu những thứ mới. Bạn càng trở thành trở ngại lớn nhất cho chính sự phát triển của mình.

Thông điệp cốt lõi của cuốn sách mà bà muốn chia sẻ chính là “Sống đơn giản là cách chúng ta tìm về tình yêu. Đó là cách tôi trở về với những người tôi yêu, công việc tôi yêu, và một cuộc sống tôi yêu. Bằng cách loại bỏ tất cả những thứ không quan trọng, cuối cùng tôi cũng biết cái gì là thực sự quan trọng với đời mình”.

Một cách để bạn đi tìm ý nghĩa của cuộc đời mình, ngạc nhiên thay, chỉ là bắt đầu ngừng làm những việc bạn coi là vô nghĩa.

Nhập mã MGG5FN giảm thêm 5% khi mua sách "Tâm Hồn Giản Dị" tại: https://bit.ly/tamhongiandi-fhs. Thời gian sử dụng đến ngày: 15/8/2020.

Trạm Đọc tổng hợp | 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024