Tại sao cùng đọc sách có người ngày càng giỏi, có người ngày một nghèo đi?

09/05/2019 09:00
Tại sao cùng đọc sách có người ngày càng giỏi, có người ngày một nghèo đi?

Đọc sách là khoản đầu tư sinh lợi nhuận nhưng không phải ai cũng biết... bắt đầu từ đâu và không phải ai cũng có cách đọc để mình ngày càng thú vị, giỏi giang chứ không phải sống lơ lửng trên mây đánh mất hết cơ hội trong đời thực.

Có những người tốn rất nhiều tiền để tậu sách về chật cứng các kệ, các tủ nhưng chẳng thể nào đọc hết chúng. Để rồi mỗi khi vô tình nhìn thấy sự hiện diện của nó trong góc nhà, họ lại cảm thấy phí phạm và đổ lỗi cho cuộc sống bận rộn thiếu hụt thời gian.

Rõ ràng là sống trong thời đại công nghệ 4.0 với vô vàn cám dỗ như Facebook, Instagram, game,... trên điện thoại đã dần giết chết thói quen đọc sách vốn có. Tự hỏi bản thân mình xem lần cuối bạn chìm đắm trong câu chữ là khi nào? Hẳn là rất lâu rồi.

Nếu thế thì hãy cùng nhẩm lại " thói quen đọc sách " vỡ lòng cùng Trịnh Nam Trân - nữ blogger nổi tiếng với những chia sẻ về sách, thơ đồng thời là tác giả của tập sách ảnh thơ Em Đang Giấu Gì Vậy? Cho Tôi Xem Được Không?

Cùng đọc sách nhưng tại sao có người ngày càng giỏi, có người ngày một nghèo đi. Bí quyết đọc thành công nằm ở đây! - Ảnh 1.

"Nàng thơ" Trịnh Nam Trân

Nam Trân đã có một bài viết trên Facebook với tựa đề: "THÓI QUEN ĐỌC SÁCH" VỠ LÒNG

Có nhiều bạn hỏi mình làm sao duy trì được thói quen đọc thì nói thật là đều phải tập cả.

Thật lòng mà nói, khó mà có thể thuyết phục được một người không thích đọc sách tập luyện được. Vấn đề đó thuộc về cá nhân rồi, giống như không thể ép mình nghe nhạc rock metal được, kiểu thế. Nhưng nếu bạn thật sự muốn tập thói quen đọc sách và cảm thấy muốn rèn bản thân thì mình cũng xin chia sẻ vài thói quen của mình.

Lưu ý đây chỉ là kinh nghiệm cá nhân, chưa qua đào tạo số đông hay chứng minh gì cả. Nó chỉ hiệu nghiệm với mình và mình có dùng để khuyên vài đứa bạn thấy cũng hiệu quả nhẹ nhẹ nên mình chia sẻ lên đây cho mọi người. Nếu ai có tips gì hay ho nữa thì share với mình luôn nhé!

Cùng đọc sách nhưng tại sao có người ngày càng giỏi, có người ngày một nghèo đi. Bí quyết đọc thành công nằm ở đây! - Ảnh 2.

Mình thấy nhiều người bảo tắt 3G, wifi sẽ tập trung đọc hơn, nhưng với mình thì không. Tắt đi rồi mình còn lo lắng hơn, vì không biết công việc có ai cần không hay có tin nhắn nào gấp gáp không. Nhấp nhổm vậy có khi còn mất tập trung hơn.

Vậy thì nên làm gì?

Cài đặt event trong google calendar mỗi ngày vào khung giờ mà bạn nhắm là sẽ ít ai réo gọi công việc hay làm phiền để báo là tới giờ đọc sách.

Và trong khung giờ đó cứ 15-20 phút hãy để nó báo một lần, thì khi bạn đang cầm điện thoại online hay lướt Facebook thì đó sẽ là một lời nhắc nhở. Còn khi bạn đã cầm sách rồi thì chẳng còn gì phải lo.

Nhưng quan trọng nhất vẫn là ý thức nhé! Bởi không ai nhắc bạn được tốt bằng chính bạn. Cái noti kia chỉ giúp "thức tỉnh lương tâm" thôi, quan trọng là bạn có "lương tâm"không (đùa thôi nhé!)

Cùng đọc sách nhưng tại sao có người ngày càng giỏi, có người ngày một nghèo đi. Bí quyết đọc thành công nằm ở đây! - Ảnh 3.

Không cố đọc vội, đọc nhồi, đọc ráng. Mà mỗi ngày xác định mình đọc bao nhiêu, và đó sẽ là con số tối thiểu cần phải đạt được, nếu câu chuyện hấp dẫn quá hay lôi cuốn quá không kìm được thì đọc hơn nữa càng tốt

Tuy nhiên, cũng nên tạo một chút "áp lực nhẹ nhàng" như tháng này mình cần đọc bao nhiêu cuốn, 1 cũng được, chẳng sao! Đừng lấy những con số của các bookaholic khác làm áp lực, cứ chọn ra một hạng mức mà bạn thấy phù hợp với bản thân nhất. Hãy đặt con số dễ chịu nhất (nhưng vẫn phải luôn có) để rồi biết đâu lúc nào đó vượt mức luôn thì cảm giác sung sướng đã đời lắm.

Về cá nhân mình:

Hình bên dưới là tổng hợp những tựa sách mà mình đã đọc từ đầu năm đến giờ. Trung bình một tháng mình cố giữ nhịp đều đặn là 3-4 quyển, phụ thuộc vào độ dày và lịch làm việc, sinh hoạt nữa, nhưng cứ 3-4 quyển/tháng là mình thấy hợp lý nhất.

Cùng đọc sách nhưng tại sao có người ngày càng giỏi, có người ngày một nghèo đi. Bí quyết đọc thành công nằm ở đây! - Ảnh 4.

Những tựa sách hay Nam Trân giới thiệu.

Cùng đọc sách nhưng tại sao có người ngày càng giỏi, có người ngày một nghèo đi. Bí quyết đọc thành công nằm ở đây! - Ảnh 5.

Thử thói quen highlight, dù mình biết sẽ có vài bạn hỏi thế thì phá sách quá không thì theo mình là không. Chúng ta nên để cuốn sách được thực hiện đúng nghĩa vụ của nó là để đọc, để cảm thụ và học tập. Sách không phải để trưng bày mà để được cầm lên, nghiền ngẫm và ghi nhớ lại những kiến thức, những điều tâm đắc. Miễn bạn không xé, đốt thì chẳng có gì gọi là phá cả.

Việc highlight sẽ giúp bạn như đọc thêm lần nữa đoạn văn ấy, và mỗi khi cần đọc lại bạn có thể đọc lướt nhờ những đoạn highlight mà không cần xem lại toàn bộ dễ tạo cảm giác ngán ngẩm. Và nếu có thời gian (như mình, mình khá rảnh) thì chép lại những đoạn ấy vào sổ, nó sẽ hình thành một thói quen ghi chép hay ho và cần thiết. Và quan trọng là đó sẽ trở thành một tài liệu quý của riêng bạn.

Cùng đọc sách nhưng tại sao có người ngày càng giỏi, có người ngày một nghèo đi. Bí quyết đọc thành công nằm ở đây! - Ảnh 6.

Đọc xong nếu được hãy chia sẻ quyển sách ấy cho mọi người bằng vài dòng review ngắn. Không cần quá dài hay trau chuốt. Không cần lúc nào cũng phải khen, bạn có thể chê.

Vì khi chia sẻ chúng ta sẽ nhận lại được phản hồi và những lời giới thiệu khác. Chúng khiến ta mở mang thêm và có nhiều góc nhìn mới. Và trong vô thức, bạn sẽ được chính những điều đó khiến bạn hứng thú và say mê hơn những trang sách, dù bạn sẽ chẳng nhận ra đâu.

Cùng đọc sách nhưng tại sao có người ngày càng giỏi, có người ngày một nghèo đi. Bí quyết đọc thành công nằm ở đây! - Ảnh 7.

Chúng ta đọc sách, suy cho cùng cũng là vì bản thân. Có người đọc vì sở thích, có người đọc để học, đọc để nghiên cứu. Nhưng dù bất cứ lí do gì thì việc đọc cũng vô cùng cần thiết và bổ ích. Nó khiến bạn mở mang không chỉ tri thức mà còn cả tâm hồn. Nên chỉ cần nghĩ về bản thân mình, nghĩ rằng mình đang làm tất cả những điều này cho bản thân, là đã tiếp thêm một động lực nho nhỏ để bạn thêm yêu việc đọc sách.

Mong những chia sẻ nhỏ này sẽ giúp được các bạn chút gì đó!

HELINO


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024