Tài chính cho mọi người - Vay tiền hay không vay tiền?

Quìn22/03/2024 08:00
Tài chính cho mọi người - Vay tiền hay không vay tiền?

Bản chất của tài chính là vượt thời gian. Tiết kiệm là chuyển các nguồn lực từ hiện tại sang tương lai.

Trong khi đó, huy động vốn [thông qua vay tiền] là chuyển các nguồn lực từ tương lai sang hiện tại. Nói cách khác, mỗi khi vay tiền ở bất cứ thời điểm nào của hiện tại, chúng ta đang lấy tiền từ túi của chính mình trong tương lai.

Trong một số hoàn cảnh nhất định, sự đánh đổi này là xứng đáng. Đây là ý tưởng đằng sau cái gọi là khoản nợ “thông minh”. Cái khó ở đây là làm thế nào bạn xác định được sự đánh đổi của mình có xứng đáng hay không.

Việc hình dung ra tác động của việc vay nợ cũng giống như nghĩ về tiền của bạn ở một tương lai với những BIẾN SỐ CHƯA ĐƯỢC XÁC ĐỊNH.

Nếu không có những thông tin chính xác về tương lai, chẳng hạn như bạn sẽ làm công việc gì hoặc bạn có phải chu cấp cho các thành viên trong gia đình hay không, bạn sẽ rất khó đưa ra những quyết định có liên quan tới nợ.

Có 4 bộ lọc khi bạn cần cân nhắc chuyện vay tiền:

Khả năng hoàn trả của bạn là bao nhiêu

Khoản nợ này có thể ảnh hưởng đến tài sản của bạn trong tương lai như thế nào

Người cho vay có thể khiến bạn khổ sở đến mức nào (thông qua các điều khoản vay)

Cái giá phải trả để thoát nợ có đáng để bạn mắc nợ hay không.

Tất cả các khoản vay đều có những yếu tố như sau:

Số tiền bạn vay (nợ gốc) 


Chi phí đi vay (lãi suất) 


Khoảng thời gian bạn trả lại khoản vay (thời hạn cho vay) 


Số tiền phải trả hằng tháng

Hãy nghĩ về nó như một ly cocktail, trong đó có đá, rượu, thức uống không cồn và đồ trang trí. Thay đổi một thành phần sẽ thay đổi cả ly cocktail.

- Bạn cũng nên tham khảo nhiều khoản vay, giống như cách bạn tham khảo một chiếc máy ảnh, chiếc xe máy hay bất cứ thứ gì bạn muốn tập trung tìm hiểu. Việc tham khảo nhiều bên cho vay và ngân hàng khác nhau có thể giúp bạn tiết kiệm được rất rất nhiều tiền.

-  Và nên nhớ, việc vay tiền làm tiêu tốn NĂNG LƯỢNG SỐNG: Cái giá của việc vay tiền là tiền, nhưng cái giá của việc kiếm tiền trả nợ là năng lượng sống của bạn. Khi bạn quyết định vay tiền, điều quan trọng là bạn phải biết việc trả số tiền đã vay sẽ làm bạn hao tổn năng lượng như thế nào và như vậy có đáng hay không.

Không giống hầu hết các sách tài chính cá nhân khác vốn chỉ tập trung vào kỹ năng, hành vi và công cụ, “Tài chính cho mọi người” mời gọi bạn phân tích những niềm tin, cảm xúc và trải nghiệm của chính bạn với tiền bạc.

Giúp bạn thay đổi những niềm tin và hành vi tài chính tiêu cực, hướng đến một “mối quan hệ” lành mạnh, tích cực và tươi sáng hơn.

Top sách đáng đọc năm 2022 (theo Fortune).

Top 15 best-seller hạng mục Education Funding trên Amazon.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024