Tài chính cho mọi người - Chuyên gia tài chính giải thích 'Tại sao nên có quỹ khẩn cấp khi đang trả nợ?'

Quìn20/03/2024 08:00
Tài chính cho mọi người - Chuyên gia tài chính giải thích 'Tại sao nên có quỹ khẩn cấp khi đang trả nợ?'

Trong cuốn sách "Tài chính cho mọi người" Paco đã giải thích vấn đề này như sau:

Quỹ khẩn cấp giúp phá vỡ chu kỳ nợ

Nợ và quỹ khẩn cấp có mối quan hệ mật thiết với nhau. Vừa trả nợ vừa tiết kiệm không phải là chuyện dễ thực hiện; nhưng việc để dành tiền cho quỹ khẩn cấp thậm chí còn quan trọng hơn nhiều khi bạn đang mắc nợ, vì nó có thể giúp bạn tránh sa lầy vào nợ nần.

Có thể bạn nghĩ: “Tôi sẽ ổn nếu tập trung giải quyết khoản nợ này và không có tiền tiết kiệm trong vài năm”. Rất có thể bạn đúng; có thể bạn hoàn toàn ổn.

Nhưng bạn đang mạo hiểm. Khoảng thời gian bạn không có quỹ khẩn cấp càng kéo dài, bạn càng có nhiều nguy cơ phải đối mặt với TRƯỜNG HỢP KHẨN CẤP về tài chính. Và nếu trường hợp khẩn cấp xảy ra khi bạn không có tiền, bạn sẽ phải dùng đến nợ, và điều này sẽ kéo dài chu kỳ nợ.

Chu kỳ nợ là gì? Bạn có thể thấy nhận ra ngay cụm từ này nếu đã từng mắc kẹt trong đó.

Đây là những gì thường xảy ra: bạn đang cố gắng trả một vài khoản nợ, nhưng rồi bạn lại MƯỢN THÊM NỢ do bạn cần rất nhiều tiền để sửa chiếc xe máy bất ngờ bị hư hoặc mua vé máy bay giờ chót để về nhà thăm một người thân bị ốm.

Việc tiến một bước để rồi phải lùi hai bước có thể khiến bạn có cảm giác hụt hẫng, thất bại. Bạn có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi đến mức muốn bỏ cuộc…

Nguy cơ mắc kẹt trong chu kỳ nợ là lý do vì sao chúng ta nên tích lũy tiền tiết kiệm trong khi đang trả nợ.

Mặc dù duy trì tiết kiệm có thể khiến việc trả nợ mất nhiều thời gian hơn một chút hay tốn nhiều tiền lãi hơn, nhưng sự đánh đổi này là xứng đáng vì bạn sẽ có tiền để sử dụng khi cần, và điều này có thể ngăn bạn sa lầy vào nợ.

Thêm vào đó, bạn cũng có thể được hưởng một lợi ích về mặt tâm lý khi có tiền trong tay. 

Có vẻ hơi phi lý khi bạn để tiền nằm im trong tài khoản thay vì trả nợ, nhưng khoản tiền đó có thể tạo cho bạn CẢM GIÁC DƯ DẢ HƠN. Ắt hẳn bạn cũng hiểu rằng cảm giác của chúng ta về tiền bạc có thể ảnh hưởng thế nào đến cách chúng ta nhìn nhận thực tế, cũng như những hành động chúng ta.

- Nếu bạn đã quá chán những lời khuyên tài chính đại trà, thiếu tính cá nhân và không xét đến những cảm xúc của chúng ta, hãy thử lại một lần nữa với “Tài chính cho mọi người”.

- “Một trong những cuốn sách tài chính dễ tiếp cận nhất mà tôi từng đọc” – Refinery 29

- Top sách đáng đọc năm 2022 (theo Fortune). Top 15 best-seller hạng mục Education Funding trên Amazon.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024