Tài chính cho mọi người - Làm sao để giỏi kiếm tiền?

YÊN VŨ09/04/2024 08:00
Tài chính cho mọi người - Làm sao để giỏi kiếm tiền?

Con đường của mỗi người trong việc trở nên giỏi kiếm tiền là khác nhau. Có những người chọn làm việc cho công ty, số khác có thể chọn một nghề cần kỹ năng đặc thù hoặc làm một công việc tự do.

Tuy nhiên, một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để trở nên giỏi kiếm tiền là tháo gỡ những niềm tin bạn có về việc kiếm tiền. Bởi lẽ những niềm tin này sẽ định hình tư duy và hành động của bạn trong việc tạo ra tiền bạc.

Sau đây là một số niềm tin phổ biến và cách mà những niềm tin đó hạn chế bạn mà tác giả Paco de Leon đã chỉ ra: 

1. “Nếu tôi thích làm việc gì đó, tôi không nên được trả tiền để làm việc đó.” 

Nếu bạn sống theo nguyên tắc này, có khả năng bạn sẽ không nhìn ra được những cơ hội việc làm có thể khiến bạn thấy thoải mái khi làm việc kiếm tiền. Khi yêu thích công việc mình làm, bạn tự nhiên sẽ có xu hướng xây dựng mối quan hệ với những người cũng yêu thích công việc đó, và bạn thường sẽ gắn bó với ngành nghề đó vì bạn yêu thích nó. Chỉ riêng hai yếu tố này thôi cũng có thể dẫn bạn đến những cơ hội mà bạn sẽ không bao giờ biết nếu không dành thời gian làm công việc mình yêu thích.

2. “Chỉ những người học trường tốt mới được trả lương cao.”

Nếu tin vào quy luật này, có thể bạn sẽ không bao giờ nỗ lực hết sức và thử thách bản thân,  dù những việc này có thể mang đến phần thưởng cho bạn. Bạn có thể sẽ bỏ qua cơ hội vì bạn nghĩ mình không phải là người phù hợp với cơ hội đó.

3. “Cách tốt nhất để kiếm tiền là phải thực tế.”

Không có gì đảm bảo những gì đang là thực tế ở hiện tại sẽ vẫn tiếp diễn ở tương lai. Nếu có niềm tin này, bạn sẽ tự tạo cho mình một cảm giác an toàn ảo, khiến bạn cứ bám lấy một công việc trong một ngành nghề đang chết dần chết mòn. Hoặc có thể bạn sẽ tiếp tục làm một công việc không được trả lương cao, vì như vậy thì thực tế hơn nhiều so với việc thay đổi hay nắm bắt cơ hội làm điều gì đó phi truyền thống, chẳng hạn như kiếm tiền trên internet.

4. “Kiếm tiền thật khó.” 

Nếu tin vào điều này, bạn sẽ không nhìn thấy những cơ hội việc làm mà bạn có thể kiếm tiền một cách dễ dàng. Bạn có thể vô thức tạo ra những sự mâu thuẫn khiến bạn phải chật vật với công việc của mình. Niềm tin này có thể cản trở bạn đầu tư, thậm chí là ngăn bạn thực hiện một kế hoạch kiếm tiền vốn cần ít nỗ lực hơn nhiều so với những gì trước nay người ta đã khiến bạn tin tưởng

Theo tác giả Paco de Leon, trở nên giỏi kiếm tiền cũng giống như thực hiện một cuộc thử nghiệm. Bạn quan sát dữ liệu về cách nhìn nhận giá trị của thế giới xung quanh và xem xét những quy trình kiếm tiền đang được những người khác thực hiện. Bạn đặt câu hỏi về các niềm tin và giả định của mình, sau đó bạn đề ra giả thuyết về những gì bạn nghĩ là sẽ hiệu quả với bạn.

Theo đó, đàm phán tiền lương là một cuộc thử nghiệm. Khởi nghiệp một doanh nghiệp nhỏ cũng là một thử nghiệm. Thực hiện những cuộc thử nghiệm này cũng giống như mài giũa một kỹ năng mới. Có nhiều con đường dẫn đến cùng một đích, và chỉ có bạn mới có thể quyết định con đường nào phù hợp với bản thân bạn.

Như Paco de Leon đã khẳng định trong cuốn sách “Tài chính cho mọi người”: “Giải pháp cho những câu hỏi hóc búa về việc kiếm tiền có thể đang ẩn giấu ở đâu đó, chỉ là bạn đang bị các quy tắc của mình che mắt, theo đúng nghĩa đen. Bạn phải tin vào những gì bạn muốn thấy thì mới có thể thấy được nó”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 30/04/2024