Nhân duyên mèo định - Đối với bạn chúng là vật nuôi, nhưng với chúng bạn là tất cả

10/11/2022 08:00
Nhân duyên mèo định - Đối với bạn chúng là vật nuôi, nhưng với chúng bạn là tất cả

Nuôi vật nuôi, đồng nghĩa với việc sẽ luôn có một sinh mệnh nhỏ nhắn dễ thương ở nhà lặng lẽ chờ đợi bạn về nhà.

Nhảy từ đầu này sang đầu kia của căn phòng khi có tiếng bước chân của bạn, những chiếc đuôi quẫy không ngừng để chào đón bạn. “Được cần” thường được hiểu là một kiểu phụ thuộc. Đó là một điều thiêng liêng, và bạn biết rằng vật nuôi của bạn cần bạn. Chúng ta bận rộn với guồng quay cuộc sống, vội vã với công ty, trường học và gia đình; và rồi vật nuôi đem đến cho cuộc sống thật nhiều màu sắc.

John Bradshaw - một chuyên gia nghiên cứu hành vi động vật, tin rằng tiếng "meo meo" của mèo có nghĩa chính xác là "Hãy ở lại đây, đừng rời xa tôi". John Bradshaw cũng cho thấy mèo hiếm khi kêu “meo meo” để giao tiếp với nhau, mà phát ra âm thanh "meo meo" để chủ nhân của chúng nghe.

Mèo là loài động vật rất yên tĩnh, và các nhà nghiên cứu thường mất hàng trăm giờ để quan sát một tiếng kêu “meo meo” trong quần thể hoang dã, nhưng mèo nuôi lại có tần suất “meo meo” rất cao.

Chúng ta từng nghĩ rằng “meo meo” là một cách giao tiếp phổ biến giữa mèo, nhưng sự thật là loài mèo đã cố tình phát triển tiếng kêu “meo meo” để khiến chủ nhân tập trung hơn vào chúng.

Vật nuôi yêu ta như ta yêu chúng, và ảnh hưởng của chúng lớn hơn ta nghĩ rất nhiều. Trong nghiên cứu liên quan năm 2019 đối với 1.160 người già sống một mình, trong đó 12,5% nuôi mèo và 5,4% nuôi chó, nghiên cứu phát hiện những người nuôi vật nuôi ít bị cô lập về mặt xã hội hơn những người không nuôi vật nuôi.

Một nghiên cứu khác đã tiến hành một cuộc khảo sát trong vòng 8 tháng đối với 141 người trưởng thành. Ban đầu, không ai trong số họ nuôi vật nuôi, và họ đều có mức độ cô đơn giống nhau. 31 người được hỏi đã nhận nuôi một chú chó ngay sau đó.

Một cuộc khảo sát lặp lại sau 8 tháng cho thấy 31 người đã nuôi chó đã bớt cô đơn hơn so với 8 tháng trước đó và họ cũng bớt cô đơn hơn những người còn lại. Giảm bớt sự cô đơn là điều tuyệt vời nhất vật nuôi dành cho chúng ta.

Tại sao vật nuôi đôi khi giải tỏa nỗi cô đơn tốt hơn các hoạt động xã hội?

Quan hệ chủ- tớ

Như nhà tâm lý học Teri Wright đã phát biểu: “Tình yêu của vật nuôi dành cho bạn là vô điều kiện, khi chúng ở bên cạnh bạn, bạn không phải lo lắng về việc làm tổn thương tình cảm của chúng (trừ trường hợp cố ý lạm dụng), và bạn sẽ không nhận được những lời khuyên phiền phức của chúng."

Ngoài việc cùng đồng hành, vật nuôi cung cấp cho chúng ta tình yêu thương thuần khiết và sự quan tâm tích cực vô điều kiện.

Mối quan hệ của chúng ta với vật nuôi đơn giản hơn mối quan hệ giũa người với người. Chúng ta không cần phải lo lắng về việc cãi vã hay tranh cãi với chúng. Chúng ta biết rằng chúng sẽ không phản bội hoặc làm tổn thương chúng ta. Mối quan hệ này cũng giúp chúng ta yên tâm hơn.

Vật nuôi rất nhạy cảm

Mặc dù vật nuôi không thể nói, nhưng chúng có thể cảm nhận được cảm xúc của chúng ta. Nghiên cứu cho thấy: "Khi vật nuôi được nuôi đủ lâu và đủ quen với chủ nhân của chúng, chúng có cảm nhận mạnh mẽ về cảm xúc của chúng ta."

Khi chủ nhân vui, chúng sẽ vui; chủ nhân buồn, chúng sẽ cố gắng an ủi bạn theo cách của chúng.

Vật nuôi đáp ứng nhu cầu gắn kết

Theo Thuyết Gắn kết của Bowlby, mỗi chúng ta đều có nhu cầu về các mối quan hệ, tương tác xã hội và cảm giác thân thuộc. Chúng ta có thể coi vật nuôi là bạn bè hoặc thành viên trong gia đình hơn là chỉ là một con vật. Và đặc biệt là khi chúng ta sống một mình, chúng ta trở nên ít kết nối hơn với mọi người và sự gắn bó của chúng ta chuyển sang vật nuôi.

Đồng thời, vật nuôi từ lâu đã trở thành một phương pháp trị liệu tâm lý phụ trợ (Pet therapy) giúp con người phục hồi sức khỏe tinh thần.

Điều cuối cùng, xin hãy nhớ rằng: "Đối với bạn chúng là vật nuôi, nhưng đối với chúng bạn là tất cả."

Khi tận hưởng sự ngọt ngào mà vật nuôi mang lại cho cuộc sống, đừng quên rằng ta là tất cả cuộc sống của chúng.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sự thật ngã ngửa câu chuyện Bill Gates tặng nữ MC tờ séc trắng ghi số tiền tùy thích

Video đoạn phỏng vấn cho thấy một sự thực khác xa lời đồn.
2

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.
3

Người thông minh thích "một mình một cõi", không thấy cô đơn mà ngược lại còn hạnh phúc nhờ 3 điều này

Thay vì lãng phí thời gian và sức lực vào những mối quan hệ vô nghĩa, chi bằng học cách tận dụng những lúc ở một mình làm phong phú cuộc sống.
4

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
5

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Cuộc đời phía trước - Kiến thức không phải là tất cả

Theo quan điểm của nhà hiền triết Krishnamurti thì con người tích lũy và tôn thờ kiến thức. Họ nghĩ rằng kiến thức là thứ vô cùng quan trọng trong cuộc sống – kiến thức về những gì đã xảy ra và về những gì sắp xảy ra.

Tâm trí lang thang là một tảng đá cản đường của dòng chảy - Flow

Bạn thường nghĩ về điều gì khi bạn đang làm việc? Bạn có thực sự tập trung sự chú ý vào công việc của mình hay lại ngồi mơ mộng về cuộc hẹn vào buổi tối, hoặc về bữa ăn tiếp theo của bạn không?

Sức mạnh của sự trầm lắng - Bác sĩ tâm thần học Carl Jung nói về 4 kiểu người hướng nội

Hướng nội là một thuật ngữ rộng lớn, không giới hạn chỉ có một kiểu người; Theo bác sĩ tâm thần học nổi tiếng, Carl Jung, có bốn kiểu người hướng nội điển hình.

Dám tha thứ - Tại sao không nên tiếp tục nổi giận dù chúng ta đúng?

Ta không trở thành nạn nhân khi ta biết cách tha thứ. Ta chiến thắng lòng hận thù trong khi những kẻ chất chứa lòng thù hận sẽ trở thành nạn nhân của chính họ.

Muôn kiếp nhân sinh - Làm sao để làm chủ tư tưởng?

Bất cứ điều gì ta làm với sự chủ tâm đều mang lại hệ quả, vì đã có sự suy nghĩ trước khi hành động. Tư tưởng có trước lời nói và hành động, nó là nguyên nhân của mọi hành động. Vì thế con người phải biết cảnh giác với mọi tư tưởng của mình.

Rockefeller, vua dầu mỏ Mỹ dặn con "bị xúc phạm không phải là một điều xấu"

Một sự việc xảy ra trong chuỗi ngày thơ ấu đã khiến tỷ phú Rockefeller lập ra lời thề: "Một ngày nào đó, mình sẽ trở thành người giàu nhất thế giới!".

5 giai đoạn đấu tranh tâm lý bạn cần biết để có thể thực sự thay đổi bản thân

Nếu không nắm bắt được những giai đoạn biến đổi tâm lý này, thì đôi khi bạn sẽ rơi vào tình trạng như tự ti, mông lung về chính mình...

Hạnh phúc chỉ có giá 50.000 USD và cách người giàu mua hạnh phúc theo kiểu ngược đời

Các nhà nghiên cứu của trường Kinh doanh thuộc ĐH Harvard đã khảo sát 4.000 triệu phú và phát hiện ra hàng loạt sự thật ngạc nhiên về tiền và hạnh phúc.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024