'Sale khủng' và mê trận sách giả trên các fanpage mạng xã hội

08/03/2020 08:30
'Sale khủng' và mê trận sách giả trên các fanpage mạng xã hội

Sách kinh điển, sách đang bán chạy trên thị trường được quảng cáo ngang nhiên trên mạng xã hội khiến bạn đọc khó lòng phân biệt thật - giả.

Lấy những cái tên nghe có vẻ đầy tri thức, học thuật, song nhiều fanpage lập ra để bán sách lậu, sách giả. Không chỉ nằm ở các hiệu sách, bày bán trên vỉa hè, sách giả giờ đây đã len lỏi lên mạng với nhiều hình thức tinh vi.

Sách giả được quảng cáo rầm rộ, lộng hành trên mạng xã hội

Nếu là người quan tâm tới sách vở, đôi lần click vào những fanpge của các đơn vị xuất bản, phát hành sách, các group đọc sách thì trên tường Facebook của bạn sẽ thường xuyên hiện lên những bài quảng cáo bán sách. Không ít các bài viết trong số đó bán sách giả, sách lậu.

Đặc điểm chung của những fanpage này là thường quảng cáo bán những cuốn sách đang được quan tâm trên thị trường. Những cuốn best-seller hoặc long-seller, sách văn học kinh điển, sách kỹ năng, dạy làm giàu vốn được nhiều người ưa thích trở thành mặt hàng béo bở cho những người làm và phát hành sách lậu.

Có những trường hợp như cuốn sách Hiểu về trái tim (Thiền sư Thích Minh Niệm) được đơn vị phát hành cam kết dành lợi nhuận để làm từ thiện, mổ tim miễn phí cho trẻ em nghèo cũng bị 5 nơi in lậu, làm giả. Có những cuốn sách chỉ được phát hành độc quyền bởi những thương hiệu uy tín như sách của TS Lê Thẩm Dương cũng bị bán trên những page này.

Đánh vào tâm lý người mua, những fanpage này thường lấy tên đi thẳng vào yếu tố “giá rẻ” như: “Tổng kho sách”, “sách hay giá rẻ”… Hầu hết bài bán sách giả này đều đưa ra chiêu bài “giảm giá shock”, “giảm giá đặc biệt”, “xả kho sách”, “chỉ còn vài cuốn duy nhất giảm giá”, “sale khủng”…

Một số fanpage lại dùng những tên đầy tri thức, ăn theo các cộng đồng đọc sách uy tín để đánh lừa bạn đọc như “sách tinh hoa”, “mọt sách”… Tuy vậy, cũng có những fanpage nghe có vẻ bán sách chất lượng nhưng chỉ cần quan tâm tới sách một chút sẽ biết được đó là nơi không đáng tin cậy. Ví dụ, một fanpage lấy tên “NXB Nhã Nam - Trang chuyên xả hàng tồn kho”. Độc giả tinh ý sẽ nhận ra Nhã Nam là công ty liên kết xuất bản và phát hành sách, không phải một nhà xuất bản.

Sách giả được rao bán trên một fanpage với 982 lượt bình luận, gần 1000 lượt tương tác.

Những bài quảng cáo bán sách giả này cũng được làm rất thức thời. Mỗi bài bán sách được thiết kế với hình thức bắt mắt, sách được gom vào combo theo chủ đề như sách cho phụ nữ thành thị, sách dạy làm giàu, cách nghĩ để thành công… Tình trạng treo sách thật bán sách giả không hiếm tại các trang bán sách trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, những lời lẽ khẳng định chắc nịch về chất lượng sách cũng đánh lừa bạn đọc. “Kiểm tra hàng thoải mái, đúng hàng mới nhận”. “Bộ sách hot đang được giới kinh doanh săn đọc”… thường khiến người mua yên tâm về cha

Trước mê trận sách giả được rao bán tinh vi như vậy, độc giả vốn là những người tiêu dùng bình thường khó lòng phân biệt được. Một số page bán sách như vậy có lượng tương tác lớn. Mỗi bài quảng cáo có tới hàng trăm bình luận mua hàng, cả nghìn lượt "like". Thậm chí, họ đăng cả những phản hồi của bạn đọc rằng đã nhận được “sách hay”, “sách chất lượng”.

Sách giả đắt hơn sách thật, một cuốn sách 17 nơi làm lậu

Các trang bán sách giả thường giảm giá để đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng. Một số page bán sách sử dụng những thủ đoạn tinh vi như tăng giá sách giả lên cao sau đó bán hạ giá.

Ví dụ, một bộ Kính vạn hoa của Nguyễn Nhật Ánh (phiên bản 18 tập của NXB Kim Đồng) có giá 1.242.000 đồng, song một page bán sách giả nói trọn bộ sách giá 1.442.000 đồng, “giảm giá khủng” chỉ còn 799.000 đồng.

Bộ Ma thổi đèn (Nhã Nam và NXB Văn học phát hành) được một page rao có giá 1.028.000 đồng, giảm còn 535.000 đồng. Trang này còn quảng cáo đây là “sách chuẩn, mới 100%, tái bản mới nhất của Nhã Nam”, và khuyến mãi này chỉ dành cho “150 khách hàng đầu tiên”.

Tuy nhiên, để ý kỹ có thể thấy, Ma thổi đèn hiện là bộ sách khó mua trên thị trường, vì từ sau 2014, Nhã Nam chưa tái bản lại bộ sách. Một cuốn Nam hải quy khư (quyển 2, phần II của bộ Ma thổi đèn) của Nhã Nam có giá bìa là 120.000 đồng, tuy nhiên page bán sách giả nâng giá bìa sách lên 140.000 đồng.

Một số trang được First News và Alpha Books cho là bán sách giả, sách lậu.

Công ty sách First News - một đơn vị thường lên tiếng mạnh mẽ về tình trạng sách giả, sách lậu - cho biết họ có hơn 480 đầu sách bị in lậu, làm giả dưới mọi hình thức và một đầu sách bị hàng chục nơi in lậu làm giả, cạnh tranh đua nhau giảm giá.

Các cuốn sách best-seller như Đắc nhân tâm, Quẳng gánh lo đi và vui sống, Hành trình về phương Đông và bộ sách của Nguyên Phong, bộ 18 cuốn Hạt giống tâm hồn, Nghĩ giàu làm giàu... thậm chí bị từ 10 đến 17 nơi in lậu, làm giả cùng một lúc.

Mới đây, Alpha Books và First News cùng công bố khoảng 40 fanpage chuyên trưng bày quảng cáo sách thật của các nhà xuất bản, công ty sách Việt Nam nhưng lại bán sách giả, sách in lậu kém chất lượng, sách có nhiều sai sót với số lượng lớn.

Ông Nguyễn Văn Phước - CEO của First News - kêu gọi những người làm sách chân chính cùng đoàn kết lại để lên tiếng tố cáo những nơi phát hành sách giả, sách lậu.

Ông Phước cho biết: “Chúng tôi đã kiên trì thâm nhập, đặt sách nhiều lần ở các trang này suốt 6 tháng qua và nhận được toàn sách giả, sách kém chất lượng, sai sót từ những trang bán sách này. Một ngày chúng vận chuyển giao hàng sách giả ngày đêm, kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ với số lượng rất lớn, vì lợi nhuận rất nhiều”.

Bên cạnh các cửa hàng trên những sàn thương mại điện tử, các fanpage chính là các vệ tinh chân rết, vòi bạch tuộc của những trùm in lậu. “Chúng tôi cũng đã làm việc với các cơ quan chức năng để sớm truy tố những kẻ sản xuất, mua bán sách giả, sách lậu trước pháp luật”, ông Phước cho biết.

  • Tần Tần

Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

8-3: Năm bí quyết để trẻ mãi, hạnh phúc và thành công của bà cụ 87 tuổi

Chúng ta ngừng vui chơi bởi vì chúng ta đã già; nhưng thật ra chúng ta già bởi vì chúng ta không vui chơi nữa. Chỉ có năm bí quyết để giữ mình trẻ mãi, hạnh phúc và đạt được thành công.

Sách giả nhảy múa trên internet

Lợi dụng sự phát triển của thương mại điện tử, mạng xã hội, kỹ thuật in ấn, các "đầu nậu" đã gây ra không ít khó khăn cho cuộc chiến chống lại sách giả.

Nguyễn Văn Phước không khoan nhượng với sách giả, sách gian

Giữa tháng 1-2020, giới làm sách xôn xao trước “cuộc chiến” giữa Công ty sách First News - Trí Việt và Công ty cổ phần sách Thái Hà - Thái Hà Books về bản quyền cuốn sách Think and Grow Rich trong bản in tiếng Việt.

Sách giả, sách lậu tinh vi và biến tướng

Sách giả, sách lậu không phải là câu chuyện mới nhưng trong tình hình mới, sách giả, sách lậu biến tướng tinh vi, khó kiểm soát hơn.

Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông - Cuốn sách nên đọc nếu bạn muốn phát triển sự nghiệp của mình từ Youtube

"Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông” kể câu chuyện của những người sáng tạo video ở nhiều nền văn hóa khác nhau, những người vượt qua các tiêu chuẩn truyền thống để xây dựng một làn sóng truyền hình tiếp theo, khai sáng và thu hút người xem bằng những thông điệp gần gũi, thẳng thắn.

Nhắm mắt nhìn sao kỳ 1- Sức mạnh của âm nhạc thôi thúc “những người bạn của bóng tối”

Không ít người nghĩ rằng với những người suốt đời phải đối diện với bóng tối thì việc sinh hoạt hàng ngày đã là điều khó khăn, đừng nói chi đến việc làm nghệ thuật.

Đấu tranh trước nạn xâm hại tình dục: ‘cuộc chiến’ vì nhân quyền của Carrie Goldberg

Luật sư cá tính người Mỹ Carrie Goldberg đã và đang hỗ trợ vô số nạn nhân chống lại hành vi tấn công tình dục và kỳ thị giới tính, đặc biệt nơi môi trường internet. Giờ đây, thông qua tác phẩm tự truyện vừa ra mắt, Goldberg lần đầu tiên chia sẻ cùng công chúng câu chuyện truyền cảm của cô.

Các nhà sách bêu tên các trang kinh doanh sách giả ở Việt Nam

Lần đầu tiên First News - Trí Việt, Alpha Books công bố danh sách 44 fanpage chuyên trưng bày quảng cáo sách thật của First News - Trí Việt, Alpha Books và của tất cả NXB ở Việt Nam nhưng lại bán sách giả, sách in lậu kém chất lượng, sách có nhiều sai sót, với số lượng lớn trong nhiều năm qua.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024