Nuối tiếc Notre Dame de Paris!!!

16/04/2019 10:39
Nuối tiếc Notre Dame de Paris!!!

Mọi thứ trên đời - dù khó tưởng tượng nhất - đều có thể xảy ra! Ngọn lửa hung hãn quái ác từ đâu kéo đến như bão táp đã thiêu cháy rụi từ vòm mái tới tháp cao nhất của Nhà Thờ Đức Bà Cathédrale Notre-Dame de Paris - biểu tượng lâu đời, độc nhất vô nhị và đặc biệt nhất của nước Pháp rạng sáng nay.

Toàn bộ cấu trúc kinh điển của nhà thờ danh tiếng nhất thế giới đã đi vào văn học nhân loại với ‘Những Người Khốn Khổ’, ‘Thằng gù nhà thờ Đức Bà Paris’... của đại văn hào Victor Hugo nay đã bị thiêu huỷ hoàn toàn, chỉ còn lại một phần nhỏ vòm mái. Cathédrale Notre-Dame de Paris được xây dựng cách đây hơn 850 năm vào thế kỷ 12 năm 1163 thời Giáo hoàng Alexander III và vua Louis VII, thời gian xây kéo dài gần 200 năm đến năm 1350 mới hoàn thành với nhiều đời kiến trúc sư cực kỳ tài năng, xuất chúng đã tâm huyết tham gia gắn bó cuộc đời mình vào thiết kế nhà thờ: Jean de Chelles, Pierre de Montreuil, Pierre de Chelles, Jean Ravy và Jean le Bouteiller.

Đám đông người dân và khách du lịch bên bờ sông Seine rất bàng hoàng khi chứng kiến cảnh tượng Notre Dame chìm trong bão lửa chưa từng có bao giờ, y như trong phim hành động hay trong ký ức gợi nhớ về khủng bố, khi tháp cao nhất của nhà thờ từng tồn tại in trên nền trời Paris gần ngàn năm gãy đổ gục xuống trong lửa đỏ. Một số người hoảng hốt bật khóc, số khác đau đớn cầu nguyện. "Paris đã bị biến dạng. Thành phố này sẽ không bao giờ còn như trước kia được nữa", một người dân Paris vừa cầu nguyện vừa nức nở: "Đây thật sự là một thảm kịch kinh hoàng và không thể tưởng tượng được!”.

Hiện chưa rõ số phận của các bảo vật vô giá và lâu đời được lưu giữ bên trong nhà thờ ra sao nhưng hình như không cứu được bao nhiêu vì phần lớn được thiết kế gắn chặt vào tường và vì tốc độ cháy lan nhanh dữ dội và sức nóng khủng khiếp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hủy lập tức buổi phát biểu trên truyền hình quốc gia dự kiến diễn ra vào tối 15.4 giờ Pháp, cùng Thủ tướng Édouard Philippe đến ngay hiện trường. Nước Pháp và Châu Âu rúng động.

Đăng tải trên Twitter, ông Macron thảng thốt chia sẻ: "Nhà thờ Đức Bà Paris của chúng ta đang bị cháy lớn. Tôi xin được cùng chia sẻ với tất cả các tín đồ Công giáo và toàn thể người dân Pháp. Cảm xúc như tất cả đồng bào, tôi rất đau buồn khi thấy một phần trong chúng ta bị thiêu rụi".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xúc động phát biểu trên truyền hình trực tiếp CBSN ngay sau khi đám cháy diễn ra không lâu được phát đi toàn thế giới: “Tôi và toàn thể người dân Hợp chủng quốc Hoa Kỳ vô cùng đau đớn khi tận mắt nhìn thấy biểu tượng văn hoá và Công giáo không chỉ của nước Pháp mà của cả nhân loại đang bị cháy rụi...”. Mặc dù TT Mỹ Donald Trump đã gợi ý chữa cháy nhà thờ bằng máy bay nhưng lực lượng cứu hỏa Paris cho biết không thể áp dụng biện pháp này vì hàng chục tấn nước từ trên cao đổ xuống sẽ phá sập tất cả những gì còn lại của nhà thờ vốn đang được nung trong lửa đỏ.

Những hình ảnh cho thấy những ngọn lửa cháy cao, khói bốc lên ngùn ngụt trên nóc nhà thờ, ngút khói cao bao phủ cả một vùng trời. Nhiều khả năng vụ hoả hoạn vô tiền khoáng hậu này có liên quan tới một máy hàn hoạt động tu sửa đang được thực hiện tại đó với những giàn giáo xung quanh. Và cũng không loại trừ một kẻ hay một nhóm nào đó đã rắp tâm bí mật chuẩn bị, vì tốc độ cháy lan mạnh rất nhanh và lạ. Rất nhiều suy đoán khác nhau và cảnh sát Paris đang gấp rút điều tra.

Mãi đến vài tiếng sau (gần sáng giờ Việt Nam), lực lượng cứu hỏa đã mất nhiều giờ để kiểm soát và khống chế được ngọn lửa, tháp chính cao nhất của nhà thờ cao 69 mét (từng cao nhất nước Pháp trước khi tháp Eiffel xây dựng) và một phần lớn mái vòm công trình nổi tiếng này đã bị sập đổ hoàn toàn.

Là một công trình kiến trúc lâu đời tiêu biểu của Pháp và châu Âu, Nhà thờ Đức Bà Paris đón 12 triệu khách du lịch đến thăm mỗi năm, nhiều hơn viện bảo tàng Louvre hay tháp Eiffel. Nằm trên đảo nhỏ Île de la Cité giữa dòng sông Seine, Paris. Đây cũng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris. Nhà thờ Công giáo danh bất hư truyền này là niềm tự hào, kiêu hãnh không hề giấu diếm của tất cả người dân Paris và toàn nước Pháp.

Tôi đã từng đến Notre-Dame de Paris lần đầu vào mùa hè năm 2002, ở rất lâu trong nhà thờ và vô cùng ấn tượng với kiến trúc lâu đời, tinh xảo hùng vĩ của nhà thờ lâu đời nhất nước Pháp này. Lúc đó, tôi đã không thể tin được cách đây trên 800 năm mà con người có thể thiết kế xây dựng được công trình kiến trúc kỳ diệu và độc đáo đến như vậy Và bên trong nhà thờ là vô số những tác phẩm mỹ thuật vô giá được điêu khắc trên vòm mái và trải dài trên các thành tường trang nghiêm của nhà thờ cùng với những bức tranh kính không thể làm lại được lung linh nến sáng. Và tôi dự định sẽ đến thăm lại nhà thờ danh tiếng này vào tháng 10 năm nay khi dự Hội chợ Sách Quốc tế Frankfurt Bookfair. Nhưng đã không còn kịp nữa rồi...

Và khuya nay - Nuối tiếc Notre Dame de Paris! Vâng! Cả thế giới quặn đau tiếc nhớ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron 4 tiếng sau đó đã trấn an người dân Pháp bằng cam kết sẽ xây dựng lại Notre-Dame de Paris theo đúng thiết kế tháp đã có. Nhưng dấu ấn lịch sử và thời gian của mái vòm cổ điển cùng tháp cao nhất Notre-Dame de Paris trong tâm hồn, trái tim người dân Pháp vĩnh viễn đã không bao giờ còn nữa.

Nguyễn Văn Phước - Sáng lập First News, Hạt Giống Tâm Hồn


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

'Thằng gù nhà thờ Đức bà Paris': Một mối tình ám ảnh đến đau đớn

Trái tim đôi khi vì yêu, vì hận mà mù quáng vô cùng... Và đó cũng là mối tinh si đầy thống khố của thằng gù Quasimodo trong tuyệt phẩm "Nhà thờ Đức Bà Paris" của Victor Hugo.

Việt Hương, Ngọc Hân bật khóc trước những hoàn cảnh khiếm khuyết

Đồng hành cùng chương trình phẫu thuật thiện nguyện, Việt Hương, Hoa hậu Ngọc Hân chứng kiến nhiều câu chuyện cảm động của các bạn học sinh, sinh viên, người có hoàn cảnh khó khăn bị khiếm khuyết về ngoại hình.

Cuộc sống của 4 mỹ nhân sau khi bị phát tán ảnh nóng, clip sex như thế nào?

Sau scandal, hầu hết các sao nữ đều chịu sự lên án và tẩy chay dữ dội. Không phải người đẹp nào cũng đủ dũng khí để tiếp tục cuộc sống bất chấp dư luận.

Phương Thanh khóc nức nở khi 'song ca 2 thế giới' cùng cố ca sĩ Minh Thuận

Phương Thanh nổi tiếng là nữ ca sĩ hát dòng nhạc pop-rock với chất giọng khàn đặc trưng.Vào những năm 90, khi gia đình gặp khó khăn, Phương Thanh đã tham gia hàng loạt các cuộc thi như Diễn viên Điện ảnh triển vọng do Hội điện ảnh TP.HCM tổ chức.

Johnny Depp và vợ cũ lao vào cuộc chiến hậu ly hôn với những bằng chứng gây sốc

Vụ kiện "50 triệu USD” đã có thêm những tình tiết mới khi nữ diễn viên Amber Heard tung ra loạt bằng chứng chống lại Johnny Depp. Riêng nam diễn viên cho biết cũng sẽ theo đuổi tới cùng với những bằng chứng của riêng mình

Quang Lê xúc động khi trở lại sân khấu bình dân sau 5 năm

Quang Lê cùng các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả Sài thành đêm diễn đầy màu sắc và đáng nhớ.

Nghệ sĩ Lê Bình: 'Tôi cầu xin trời đất cho mình đủ sức làm nốt 3 việc cuối cùng trước khi ra đi'

Thời điểm này, sức khỏe của nghệ sĩ Lê Bình đang có những biến động liên tục, nay khỏe, mai yếu bất chợt.

Đạo diễn Lê Hoàng gây sốc khi khuyên phái nữ: 'Nếu có 1,5 tỉ nên đi phẫu thuật thẩm mỹ thay vì du học'

Lê Hoàng cho biết, anh từng được một cô gái nhờ tư vấn xem có 1,5 tỷ thì nên đi du học để có tương lai hay phẫu thuật thẩm mỹ, và anh đã thẳng thắn khuyên cô nên đầu tư vào nhan sắc.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024