Nội lực - Khoa học nói gì về luật hấp dẫn?

Quìn28/12/2023 08:00
Nội lực - Khoa học nói gì về luật hấp dẫn?

Luật hấp dẫn (Law of Attraction), như những bậc thầy phát triển bản thân vẫn thường nhắc đến, có nghĩa rằng: Bằng cách thực sự khao khát một điều gì đó, điều đó sẽ xảy đến với bạn.

Tuy nhiên, quy luật này có thực sự ứng nghiệm? Tiền bạc, sự nghiệp, tình yêu trong mơ - con người có thể thu hút thứ mình muốn chỉ bằng cách tập trung năng lượng và sự chú ý đến nó?

Trong cuốn sách “Nội lực”, tiến sĩ, nhà khoa học thần kinh và nhà khai vấn Tara Swart đã phần nào xoá tan đi lớp sương mờ thần bí bao quanh luật hấp dẫn, bằng cách chỉ ra những nền tảng khoa học của quy luật này.

Tara Swart trình bày về có một tiến trình sinh lý diễn ra trong bộ não giúp giải thích sự linh nghiệm của luật hấp dẫn: “Chú ý có chọn lọc”.

“Theo đó, não bộ chú ý đến một lượng nhỏ những thông tin được ghi nhận qua các giác quan, đồng thời lọc ra những gì nó xem là sự xao nhãng không cần thiết”, Tara ghi.

Điều đó có nghĩa rằng, trong cuộc sống thường ngày, tất cả chúng ta đều đang chặn lại một khối lượng lớn thông tin - và dĩ nhiên chủ động tập trung vào thông tin khác nhiều hơn.

Não bộ con người vốn không ngừng chú ý đến rủi ro và nguy hiểm - một cơ chế đơn thuần là để giữ cho chúng ta sống sót an toàn. Cơ chế này của não bộ đã có từ thời tổ tiên loài người sống trong hang động, phải thường xuyên đối mặt với thú dữ.

Tuy nhiên, nhưng trong thế giới hiện đại, chúng ta cần chủ động điều hướng não bộ không được ưu tiên những nỗi sợ vô thức này, trở nên cởi mở, linh hoạt, can đảm, để thúc đẩy bản thân tiến tới các mục tiêu “mới mẻ” và “mạo hiểm”.

Theo Tara Swart, việc tập trung vào những gì mình muốn làm thay vì các hiểm nguy cần né tránh đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ dễ THU HÚT điều mình muốn hơn.

“Giống như cách bạn đạp xe đạp leo núi, bạn sẽ không tập trung quan sát những ổ gà hay mấy viên đá cuội mà mình không muốn cán qua, thay vào đó bạn chỉ tập trung vào con đường phía trước”, tác giả nêu ví dụ.

Chẳng hạn, nếu bạn chủ động viết ra một danh sách những đức tính cốt lõi ở người bạn đời lý tưởng; và thường xuyên dành thời gian để nghiền ngẫm danh sách này.

Khi đó, bạn đang trang bị cho não bộ của mình sự chủ động quan sát và báo động khi gặp một ai đó đáp ứng được những mong muốn mà bạn đã nêu ra.

Nếu trước đây bạn từng vô tình bỏ lỡ những buổi hẹn cà phê hay bắt chuyện với một đối tượng thú vị tại trạm xe buýt, thì giờ đây bạn sẽ nhận ra một ánh nhìn say đắm, một nụ cười thân thiện hay thực sự chịu liên hệ với người chủ động trao cho bạn danh thiếp…

Đây là lý do tại sao tập trung sự chú ý vào mong ước của bản thân là một phần trong hành trình thu hút ước mơ của bạn.

“Nội lực” - Chuyển hoá cuộc đời nhờ sức mạnh não bộ. Giống một cuốn self-help kinh điển, “nhưng ngầu hơn và khoa học hơn”. Sách đã được dịch sang gần 40 ngôn ngữ trên thế giới và được nhắc đến trên Financial Times, The Guardian, Bloomberg...


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024