Những nguyên tắc vàng nếu muốn có một tình bạn bền vững

Ngân Dương24/12/2022 12:11
Những nguyên tắc vàng nếu muốn có một tình bạn bền vững

Ngoài gia đình và tình yêu thì tình bạn cũng là nền tảng quan trọng trong cuộc sống mỗi con người. Tuy nhiên, dù có thân thiết đến mấy cũng cần tuân theo 5 nguyên tắc sau đây nếu muốn được bền lâu.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bang Michigan đã xem xét, nghiên cứu về một cuộc khảo sát về sự quan trọng của tình bạn trong đời sống con người. Cuộc khảo sát bao gồm 90 quốc gia và 300.000 người ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời, từ thanh thiếu niên đến người cao niên. Nó cho thấy những người tham gia đã dành nhiều thời gian cho bạn bè trong nhiều năm được hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.

Mặc dù tình bạn rất dễ để bắt đầu nhưng chắc chắn không dễ để bền lâu. Các nguyên tắc được đưa ra trong bài chính là chìa khóa quan trọng để duy trì mối quan hệ này.

Những nguyên tắc vàng nếu muốn có một tình bạn bền vững - 1

Trung thực là điều quan trọng trong tình bạn (Ảnh minh họa: Psychology Today).

Hãy trung thực, ngay cả khi điều đó gây tổn thương

Một trong những quy tắc vàng của các mối quan hệ là sự trung thực. Yếu tố này đến từ cả bạn và đối phương. Bạn đã bao giờ hỏi ý kiến của một người bạn về một quyết định mà bạn cần đưa ra chưa? Bạn tin tưởng và mong muốn họ sẽ thành thật với bạn.

Đáp án đôi khi sẽ không như những gì ta mong muốn. Sự thật thường mất lòng và trung thực có thể dẫn đến tổn thương. Một người bạn tốt sẽ đưa ra câu trả lời mang tính thực tế cao và đúng đắn. Lúc này bạn ở quá gần một tình huống và không thể nhìn thấy toàn cảnh, người ngoài cuộc sẽ có cái nhìn khách quan và toàn diện hơn. Việc này sẽ giúp vấn đề bạn đang gặp phải được cải thiện và tốt lên.

Đừng ngại ngùng khi thừa nhận thiếu sót của bản thân, hãy dũng cảm đối mặt và mong nhận được sự thông cảm từ phía bạn bè. Mối quan hệ có thể hòa hợp lâu dài khi có thể thẳng thắn với nhau. Tuy nhiên, đừng tức giận ngay cả khi họ không tán thành hay nghe theo chúng ta. Hãy lắng nghe và nhẹ nhàng khuyên nhủ, tôn trọng đối phương là điều vô cùng cần thiết.

Cho đi và nhận lại

Tình bạn không phải đến từ một phía, đó là con đường hai chiều và song song. Người La Mã cổ đại có câu "quid pro quo", theo thuật ngữ hiện đại có nghĩa là "Tôi sẽ gãi lưng cho bạn nếu bạn gãi lưng cho tôi". Câu nói ngụ ý chỉ việc cho và nhận trong một tình bạn.

Nếu họ luôn khao những bữa ăn ngon, tặng các món quà đẹp, bạn cần có sự "đáp lại". Đôi khi một món quà do chính bạn tự làm để dành tặng bạn bè lại là thứ quà có giá trị cao nhất bởi nó thể hiện được tấm lòng của bạn.

Sự cho đi và nhận lại không chỉ dừng lại ở vật chất mà còn thể hiện ở việc đối phương có ở bên bạn những lúc có chuyện hay không. Tình bạn đẹp sẽ không xuất hiện sự lợi dụng, dù có là bạn thân nhưng không đồng nghĩa với việc cũng là một tấm thảm lau chân, chỉ ở đó khi họ cần và biến mất những lúc bạn cần họ. Nếu có một người bạn như vậy có lẽ đã đến lúc cần "chia tay".

Những nguyên tắc vàng nếu muốn có một tình bạn bền vững - 2

"Cho đi và nhận lại" là yếu tố quan trọng giúp tình bạn kéo dài (Ảnh: HuffPost).

Niềm tin là yếu tố cốt lõi

Đây là một quy tắc cơ bản của tình bạn và không được phá vỡ. Khi ai đó tiết lộ với bạn về sở thích, điểm mạnh, điểm yếu có nghĩa đây là một bước tiến xa trong việc vun đắp một tình bạn thật sự. Nếu đấy là một bí mật, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ giữ bí mật đó mãi mãi. Để có thể tâm sự có nghĩa họ đã trao niềm tin cho bạn. Hãy biến mình thành chiếc rương quý giá cất giữ mọi chuyện của bạn bè.

Bí mật là một phần quan trọng của mọi tình bạn và chính nó cũng có thể phá vỡ tình bạn đó. Tuy nhiên, có những điều thầm kín bạn nên giữ lại cho bản thân, không nên chia sẻ tất cả với bất kì ai nhất là một người mà bạn thân chưa được bao lâu.

"Với tớ, tình bạn nào cũng cần một sự tin tưởng nhất định, kể cả đó là bạn xã giao hay bạn thân. Tuổi học sinh của ai cũng từng gặp vài vấn đề liên quan đến bạn bè đúng không và tớ cũng thế. Có một câu chuyện liên quan đến mối tình gà bông năm cấp 3 của tớ.

Đợt đấy tớ vừa mới chia tay. Bởi đang ở tuổi mới lớn nên tớ có nhiều câu hỏi, thắc mắc muốn được giải đáp. Lúc đó xuất hiện một người bạn luôn lắng nghe và đưa ra lời khuyên, dù không hẳn là thân nhưng bởi sự nhiệt tình đó mà tớ đã cuốn theo đến mức có chuyện gì tớ cũng muốn kể ngay cho cậu ý.

Cho đến một ngày tớ nhận ra những câu chuyện mà tớ chia sẻ đã được kể lại cho rất nhiều người khác rồi. Từ đó tình bạn này chấm dứt vì tớ đã mất hết sự tin tưởng dành cho bạn kia. Trải qua những tình huống như vậy đã giúp tớ nhận ra nhiều bài học và rút kinh nghiệm cho những mối quan hệ sau này", Hiểu Linh - nữ sinh Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ câu chuyện về bạn bè của cô.

Những nguyên tắc vàng nếu muốn có một tình bạn bền vững - 3

Hiểu Linh mất niềm tin vào tình bạn sau nhiều chuyện xảy ra (Ảnh: NVCC).

Đặt ra và tôn trọng ranh giới

Bạn bè dù thân đến mấy vẫn cần có khoảng cách, khoảng cách này không phải làm xa cách tình bạn mà ngược lại nó giúp duy trì tình bạn lâu dài. Bởi bất cứ ai cũng đều có cuộc sống riêng, họ không chỉ có chúng ta là bạn mà còn rất nhiều mối quan hệ khác.

Không phải lúc nào bạn thân cũng có thể bên mình. Họ cũng gặp những người khác ở bên ngoài. Tôn trọng những người bạn khác của bạn bè cũng chính là tôn trọng họ. Ai cũng cần riêng tư và chúng ta không nên can thiệp quá sâu vào cuộc sống người khác.

Việc phàn nàn, trút giận, chia sẻ những thất vọng của mình sau một ngày mệt mỏi với bạn thân là điều bình thường và đương nhiên. Tuy nhiên, ta cần tránh phụ thuộc vì con người không phải là cỗ máy, nếu phải nghe những điều tiêu cực thường xuyên thì cảm xúc của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Bình đẳng chuyện tiền bạc

Vấn đề tiền nong có lẽ sẽ nhạy cảm đối với nhiều người. Hãy ngồi lại và nói chuyện với nhau về việc trả tiền sau mỗi lần đi chơi. Một bữa ăn nhỏ có thể không đáng là bao nhưng nên có sự rõ ràng. Sẽ khó tránh khỏi việc người khác cảm thấy bạn là một người thực dụng, lợi dụng bạn bè nếu chỉ để người còn lại trả tiền sau mọi cuộc chơi. Tốt nhất nên chia đều để mọi người cùng vui vẻ và không tạo gánh nặng cho ai.

Quỳnh Dương (20 tuổi) và nhóm bạn thân của mình chia sẻ bí quyết làm sao để có một tình bạn bền vững: "Chúng mình đã thân nhau từ cấp 2, dù bây giờ ba đứa học khác trường nhưng tình bạn vẫn như xưa. Bọn mình thẳng thắn với nhau trong mọi vấn đề để không xảy ra mâu thuẫn hay khiến ai có khúc mắc trong lòng. Nhất là chuyện tiền bạc, thường là chúng mình luôn chia tiền khi đi chơi, hoặc bữa này đứa này trả thì lần sau sẽ là đứa còn lại".

Những nguyên tắc vàng nếu muốn có một tình bạn bền vững - 4

Dương và nhóm bạn thân của mình (Ảnh: NVCC).

Theo một nghiên cứu của Thụy Điển, cùng với hoạt động thể chất, việc duy trì một mạng lưới bạn bè phong phú có thể giúp bạn có thêm những năm tháng quan trọng trong cuộc đời. Tình bạn là món quà vô giá ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần và hạnh phúc mỗi người. Những người bạn tốt giúp giảm bớt căng thẳng và mang đến sự thoải mái cho chúng ta.

Một tình bạn đẹp không phải xây dựng bằng vật chất mà được vun đắp bằng tấm lòng chân thành. Những nguyên tắc nêu trên sẽ giúp mối quan hệ của bạn được dài lâu, một tình bạn đẹp sẽ là kho báu mà khó có thể mua được.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Vì sao nên làm từ thiện nhưng không để ai biết?

Bạn có thể tìm thấy hạnh phúc sâu sắc, lâu dài khi làm một việc tốt mà không để ai biết.

Lập nghiệp, quản nghiệp, giữ nghiệp - 3 thuật quản trị đều nên học Tư Mã Ý

Có câu nói: “Lập nghiệp học Lưu Bị, quản nghiệp học Tào Tháo, giữ nghiệp học Tôn Quyền”. Tuy nhiên, trên vũ đài lịch sử lại có một người hội đủ 3 yếu tố trên, đó là Tư Mã Ý.

Đường đến tự do - Đầu cơ và đầu tư, Bitcoin, Blockchain bạn nghe nhiều nhưng đã thực sự hiểu rõ?

Cuốn sách Đường đến tự do không cầm tay chỉ việc cho bạn nên bỏ tiền vào kênh đầu tư nào để tiền đẻ ra tiền nhanh nhất nhưng sẽ giúp bạn phân tích, mổ xẻ từng loại hình đầu tư.

Dấu hiệu số 1 khiến bạn có thể bị sa thải ngay cả khi bạn là nhân viên tài năng nhất

Bạn xem, bạn có nằm trong tầm ngắm sắp bị sa thải của sếp hay không!

‘Sức mạnh của sự trầm lắng’ - 5 Phương thức giúp người hướng nội thành công

Với bản tính trầm lắng và khiêm nhường, người hướng nội cần có những cách riêng để thành công trong một thế giới đòi hỏi người ta liên tục kết nối, giao tiếp, và quảng bá bản thân. 

Người sở hữu EQ cao đều có 10 biểu hiện này, nhờ vậy cuộc sống suôn sẻ

Không biết cách giao tiếp thì đừng nói bừa bãi và nên giữ im lặng. Mỉm cười ngược lại sẽ tốt hơn.

Từ khóa của năm 2022 nói về một chiêu thức thao túng tâm lý

Gaslighting" là từ khóa của năm 2022, kết quả này được đưa ra dựa trên hoạt động thống kê xu hướng tra cứu từ vựng do đơn vị nổi tiếng về việc xuất bản từ điển tại Mỹ - Merriam-Webster - thực hiện.

Để người đối diện đồng tình với quan điểm của bạn

Để khiến đối phương cảm thấy họ được trân trọng và được giữ thể diện, trong khi mục đích cuối cùng là khiến họ đồng tình với quan điểm của bản thân mình đưa ra. Và đây là cách nhiều người sở hữu chỉ số EQ cao hay làm.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024