Đường đến tự do - Đầu cơ và đầu tư, Bitcoin, Blockchain bạn nghe nhiều nhưng đã thực sự hiểu rõ?

Nguyễn Phương06/12/2022 08:00
Đường đến tự do - Đầu cơ và đầu tư, Bitcoin, Blockchain bạn nghe nhiều nhưng đã thực sự hiểu rõ?

Cuốn sách Đường đến tự do không cầm tay chỉ việc cho bạn nên bỏ tiền vào kênh đầu tư nào để tiền đẻ ra tiền nhanh nhất nhưng sẽ giúp bạn phân tích, mổ xẻ từng loại hình đầu tư.

Đầu cơ được định nghĩa là “những phỏng đoán về điều gì đó chưa được biết đế, một hoạt động mà trong đó một người mua và bán các thứ với hi vọng thu được lợi nhuận lớn nhưng cũng có rủi ro thua lỗ lớn”.

Đầu tư là “chi tiêu tiền với kỳ vọng đạt được lợi nhuận hoặc kết quả vật chất bằng cách đưa tiền vào các chiến lược tài chính, cổ phiếu hoặc tài sản”.

Việc mua một khu phức hợp chung cư đã có 90% người ở là đầu tư; còn việc mua đất trên mặt trăng vì bạn nghĩ ngày nào đó sẽ có người lên đó ở là đầu cơ.

Nếu như đồng Đô – la Mỹ, Yên Nhật và đồng Euro của Liên Minh Châu Âu là các loại tiền tệ truyền thống, thì Bitcoin là một loại tiền kỹ thuật số được phát minh bởi Satoshi Nakamoto. Satoshi Nakamoto không thích hoặc không tin tưởng các chính phủ, và ông nói rằng sứ mệnh của ông là loại bỏ các chính phủ và tạo ra một hệ thống tiền tệ phi tập trung mà các chính phủ không dễ tấn công được. Ông đã tạo ra Bitcoin là loại tiền kỹ thuật số phi tập trung đầu tiên.

Nó được xem là “phi tập trung” hiệu quả vì Satoshi cũng phát minh ra công nghệ chuỗi khối hay thường gọi là Blockchain (một cơ cấu thiết yếu đóng vai trò như sổ cái) để đảm bảo mỗi đồng Bitcoin có thể được xác minh là hợp lệ và không thể sao chép. Về cơ bản, blockchain cho phép một người tự tin giao dịch với một bên khác thông qua internet.

Trước khi có blockchain, chúng ta cần có một phương tiện trung gian để thực hiện một giao dịch.

Ví dụ trong giao dịch bất động sản, bạn quyết định bán ngôi nhà của mình. Rất có thể một người lạ sẽ muốn mua nó và anh ta dựa vào chính quyền địa phương để có một “sổ cái” hoặc cơ sở dữ liệu tập trung cho các tài liệu chứng minh bạn là chủ sở hữu thật sự của ngôi nhà và bất động sản của bạn đủ điều kiện bán (các dữ liệu pháp lý).

Nhưng mục đích của blockchain thì loại bỏ nhu cầu về cơ sở dữ liệu tập trung. Với công nghệ blockchain, mỗi nhóm người có một bản sao của “sổ cái” để theo dõi các giao dịch.

Trong ví dụ bán ngôi nhà của chúng ta với blockchain, khi bạn bán ngôi nhà của bạn cho A, tất cả các bên đều đồng ý mua bán và cập nhật vào “sổ cái” của họ. Khi đến phiên A muốn bán, người mua tiếp theo ngay lập tức xác nhận rằng A có quyền sở hữu nó bởi vì điều đó được ghi như vậy trên blockchain mà không cần thông qua một trung gian nào cả.

Phương thức blockchain giải quyết được hai vấn đề:

- Thứ nhất: nhu cầu cần một bên trung gian đáng tin cậy là chính quyền địa phương bị loại bỏ.

- Thứ hai: giao dịch có thể diễn ra ngay lập tức, không phải nhờ đến luật sư, yêu cầu hồ sơ hoặc xác nhận tính xác thực cũng như công nhận tính sở hữu.

Với Blockchain, chúng ta có thể sớm được sống trong một thế giới mà các hồ sơ tài chính được lưu giữ trên một sổ cái lịch sử của một mạng blockchain, cho phép các giao dịch mới được xác thực ngay lập tức. Với việc phát minh ra blockchain, Satoshi đã tạo ra một nền tảng giúp loại bỏ sự liên quan của các chính phủ và ngân hàng trong các giao dịch tiền điện tử.

Hơn 1000 loại tiền kỹ thuật số hiện đang sử dụng công nghệ blockchain. Với việc gần như không tốn chi phí để khởi tạo một loại tiền kỹ thuật số, có thể có thêm 1000 loại tiền kỹ thuật số nữa chỉ trong chớp mắt. Ngoài Bitcoin, các loại tiền kỹ thuật số phổ biến khác là Ethereum, Litecoin, Eos, Ripple và Tron. Công nghệ Blockchain là một ý tưởng tuyệt vời và sẽ thay đổi cách xử lý của rất nhiều hồ sơ, hợp đồng và giao dịch. Mặc dù tiền kỹ thuật số có thể có mục đích tốt, nhưng cũng không loại trừ khả năng hơn 99% trong số chúng sẽ nhanh chóng trở nên vô giá trị.

Bitcoin hấp dẫn đối với nhiều người vì nó loại bỏ sự can thiệp của bên thứ 3 và vì tính ẩn danh đi kèm với nó. Những lợi ích tương tự này áp dụng cho hơn 1000 loại tiền kỹ thuật số khác. Tuy nhiên, thực tế là hầu hết những người mua nó đều không có kế hoạch sử dụng nó, họ mua hoàn toàn để đầu cơ.

Như với tất cả bong bóng khác, sẽ có nhiều người lên tàu nhất có thể trước khi nó bị chìm. Điều tương tự cũng xảy ra với bong bóng internet. Bạn có nhớ Lycos, Excite và AOL không? Bạn đã bao giờ dùng Ask Jeeves chưa? Cuối cùng thì tất cả họ đều bị đánh bại khi vị vua cuối cùng Google nổi lên. Điều tương tự có thể xảy ra ở đây, và bất kỳ khoản tiền nào đặt trong khôn gian tiền kỹ thuật số đều nên được xem là có tính đầu cơ cao.

Vậy không phải cứ khi nào bạn có tiền trong tay, bạn cũng chắc chắn biết cách làm cho tiền đẻ ra tiền đúng cách và hướng đến sự tự do tài chính trong tương lai. Có rất nhiều người chỉ có một số vốn nhỏ, nhưng với sự hiểu biết của họ đã làm cho số tiền tăng lên rất nhiều.

Cuốn sách Đường đến tự do không cầm tay chỉ việc cho bạn nên bỏ tiền vào kênh đầu tư nào để tiền đẻ ra tiền nhanh nhất nhưng sẽ giúp bạn phân tích, mổ xẻ từng loại hình đầu tư như: cổ phiếu, chứng khoán, trái phiếu, tiền kỹ thuật số, bảo hiểm, bất động sản, ngân hàng,… Từ đó bạn sẽ có cái nhìn tổng quát để chọn cho mình những hướng đầu tư tốt nhất, hướng đến một cuộc sống tự do tài chính trong tương lai.

Đường đến tự do, bạn có thể tham khảo thêm và đặt mua sách tại đây - Công cụ, chiến lược và tư duy làm chủ đồng tiền, đạt được tự do tài chính từ Peter Mallouk - chuyên gia tư vấn tài chính độc lập số 1 ở Mỹ trong 3 năm liên tiếp. Vào năm 2018, ông được xếp vào danh sách 100 nhân vật quyền lực nhất trong giới tài chính toàn cầu.

 

Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024