Những người hùng giữa đời thực

04/02/2022 22:14
Những người hùng giữa đời thực

Họ là những người lao động rất đỗi bình thường nhưng những việc làm của họ không phải ai cũng muốn làm và dám làm. Sự xả thân và lòng trắc ẩn và của họ đã tỏa sáng đúng thời điểm.

Thợ sơn cứu bé gái rơi giếng sâu

Những người hùng không mặc áo choàng giữa đời thực - 1

Anh Thắng nói rằng đứa trẻ bằng tuổi con anh nên anh thấy xót.

Hình ảnh những người thợ sơn thả mình xuống giếng sâu để cứu cháu bé 6 tuổi gây xúc động mạnh trong những ngày đầu năm 2022.

Tai nạn xảy ra vào chiều ngày 12/1 tại xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. Khi 2 thợ sơn là anh Trần Thanh Tuấn và Nguyễn Khắc Thắng được thông báo một đứa trẻ sảy chân rơi xuống giếng sâu 20m, cả hai đã nhanh chóng tìm cách giải cứu. Cụ thể, anh Tuấn đã nhờ người dân về nhà lấy dây cột chặt vào người anh Thắng để anh này đu mình xuống giếng.

Rất may khi xuống đến nơi, bé trai vẫn đang cố bám và ngoi đầu lên khỏi mặt nước. Có lẽ chỉ một thời gian ngắn nếu không bám trụ được nữa là tính mạng cậu bé sẽ gặp nguy hiểm.

Khi lên đến mặt đất, bé trai tỏ rõ vẻ mệt mỏi và hoang mang. Còn anh Thắng thì chia sẻ: "Tình huống lúc đó rất cấp bách, chúng tôi không kịp nghĩ ngợi hay lo lắng gì cho bản thân. Tôi nghĩ cứu một mạng người là điều mình phải làm. Hơn thế, cháu bé bằng tuổi con trai tôi nên tôi rất xót xa và cố gắng hết sức để cứu cháu một cách nhanh nhất".

Hành động của anh Thắng và anh Tuấn sau khi được báo chí đưa tin đã khiến dư luận vô cùng xúc động và nể phục.

Thợ sửa điều hòa cứu người thoát khỏi đám cháy

Những người hùng không mặc áo choàng giữa đời thực - 2

Anh Trung Văn Nam tin rằng, trong tình huống đó ai cũng sẽ làm như anh.

Cũng vào trưa ngày 12/1 nhưng tại phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội, một người hùng khác cũng xuất hiện trong một tình huống vô cùng nguy hiểm.

Một ngôi nhà 3 tầng bốc cháy dữ dội trong khi cháu bé 15 tuổi vẫn còn đang mắc kẹt trên tầng tum. Nghe thấy tiếng kêu cứu của cháu Y., anh Trung Văn Nam và Dương Ngọc Vũ đang sửa điều hòa gần đó đã ngay lập tức tìm cách giải cứu.

Lúc này, lửa và khói bao trùm cả tầng 2 và tầng 3. Ban đầu, anh Nam dùng bình xịt mini xịt ở dưới nhưng không thấy hiệu quả. Anh nghĩ ngay đến việc phải leo lên trên. Anh được một số người dân hỗ trợ để trèo lên mái nhà bên cạnh, liền kề với tầng 2 và tầng 3 của ngôi nhà đang cháy.

"Chú ơi cứu cháu với" là câu đầu tiên anh nghe thấy khi trèo lên tầng 3 của ngôi nhà. Anh đã dùng hết sức mình để đạp vào các thanh chắn bằng sắt ở cửa sổ mặc cho sức nóng từ bên trong bốc ra.

Sau khi phá được một mảng cửa, anh khua tay vào bên trong, rất may lại đúng vị trí cháu Y. đang đứng nên đã kéo cháu ra ngoài thành công.

Nhiều người chứng kiến sự việc tại hiện trường đã bày tỏ sự ngưỡng mộ lòng dũng cảm của anh Nam. Nhưng người đàn ông quê Thanh Hóa cho rằng trong trường hợp đó, ai cũng sẽ làm như mình. Khi được hỏi về khoảnh khắc quyết định liều mình lao vào đám cháy cứu người, anh Nam nói đó là "cảm giác không thể nào tả được". Khi đó, anh bị thôi thúc bằng bản năng, rằng nhất định phải cứu được cháu bé.

Sau khi bất đắc dĩ trở thành người nổi tiếng, anh cho biết rất vui vì được nhiều người gọi điện, nhắn tin hỏi thăm nhưng cũng rất "ngại" khi mọi người gọi mình là "người hùng".

Ghi nhận hành động can đảm của anh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa đã đến thăm, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho anh tại quê nhà.

Nhân viên nhà hàng cứu người đuối nước

Những người hùng không mặc áo choàng giữa đời thực - 3

Anh Phạm Văn Phó được các đồng nghiệp nhận xét là người chất phác, hiền lành.

Một ngày cuối tháng 2 năm 2021, một nhóm học sinh 9 em rủ nhau ra bãi biển Mỹ Khê (Đà Nẵng) chơi. Không may, một nam sinh trong nhóm bị sóng biển cuốn trôi.

Anh Phạm Văn Phó, 43 tuổi thấy thế đã lao xuống biển cứu nam sinh này cùng với chị Lê Thị Hồng Tâm - cả hai đều là nhân viên nhà hàng gần đó. Lúc đầu, anh Phó có mặc áo phao nhưng sau khi thấy áo phao khó bơi, anh đã cởi bỏ áo. Không may gặp sóng lớn, cả ba người không trụ nổi. Lực lượng cứu hộ thuộc BQL Khu du lịch Mỹ Khê bơi bộ đến ứng cứu, nhưng chỉ được chị Tâm, còn anh Phó và cháu Khang bị sóng cuốn xa dần.

Ba ngày sau, thi thể anh Phó trôi dạt vào bờ biển cách đó 500m về phía Nam.

Cảm kích trước tinh thần gan dạ và tấm lòng của anh, chính quyền địa phương đã khen thưởng, đồng thời kêu gọi tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho gia đình anh.

Lái xe tải đỡ cháu bé rơi từ tầng cao

Những người hùng không mặc áo choàng giữa đời thực - 4

Nguyễn Ngọc Mạnh mô tả lại động tác đỡ cháu bé rơi từ tầng cao xuống.

Cuối tháng 2/2021, dư luận từng "dậy sóng" về người hùng Nguyễn Ngọc Mạnh - người đã giơ tay đỡ cháu bé rơi từ tầng 12 một tòa chung cư ở quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Chiều ngày 28/2, khi phát hiện một cháu bé đang lơ lửng bám vào gờ tường tầng 12 tòa chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng, anh Mạnh đang chở hàng cho khách ở ngay cạnh đó.

Ngay lập tức, anh chạy lại điểm mà anh ước lượng đứa trẻ có thể sẽ rơi xuống. Trèo lên mái tôn một căn nhà cấp 4, anh giơ tay ra đỡ đúng thời điểm bé gái tuột tay rơi tự do xuống đất.

May mắn, đứa trẻ rơi đúng điểm đón của anh khiến thương tổn giảm đi khá nhiều. Bản thân anh Mạnh cũng bị thương nhẹ khi đỡ cháu bé.

Sau khi cứu được một mạng người, Mạnh lặng lẽ trở về nhà nhưng đêm đó anh bị sốc tâm lý, trằn trọc không ngủ được, ăn gì nôn ra hết.

Người thân của anh cho biết, vốn dĩ sức khỏe anh không được tốt, nhưng đức tính thương người thì lâu nay không ai lạ. Thậm chí, anh sẵn sàng chịu thiệt thòi để giúp đỡ người khác.

Hành động của anh như một đốm lửa thắp lên niềm tin của cộng đồng về một xã hội vẫn còn nhiều điều tử tế xung quanh chúng ta.

Ghi nhận việc làm của anh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã viết thư khen ngợi và biểu dương kịp thời. Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng có quyết định tặng bằng khen cho anh. Sau đó, Trung ương Đoàn cũng quyết định trao tặng huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho người đàn ông sinh năm 1990 này.

Theo Đăng Dương

Vietnamnet

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Sự tử tế làm nên điều phi thường!

Sự tử tế đáng giá bao nhiêu? Tôi nghĩ không thể đong đếm bằng những thước đo vật chất thông thường, bởi sự tử tế và thiện lương là điều vô giá.

Tết tri ân 2022: Sự sống hôm nay được đánh đổi bằng rất nhiều hy sinh

Chúng tôi xin kể lại câu chuyện dưới góc nhìn của những người được cứu về từ cửa tử, những gia đình mất mát trong đại dịch Covid-19, và những "anh hùng thời bình" gác nỗi đau để hoàn thành nhiệm vụ…

'Búp bê cơ bắp Việt' kể quá trình tập luyện kham khổ, và cách chiến thắng cơn thèm ăn

Từng được trang Sina Trung Quốc gọi là 'búp bê cơ bắp Việt' hay 'mỹ nữ phòng gym', với cô gái gây xôn xao MXH này thì cơ bụng số 11 mà phụ nữ mơ ước chỉ là chuyện quá nhỏ.

Nam sinh Việt nhận học bổng toàn phần ĐH Harvard: Tự mở cửa hàng sửa điện thoại kiếm 5,6 tỷ trong 2 năm

Nguyễn Đức Anh Phú - nam sinh sinh năm 2003 từng khiến dân mạng không khỏi thán phục khi giành được học bổng tại ĐH Harvard trị giá 6,7 tỷ đồng, hiện đang có những trải nghiệm cuộc sống sinh viên cực kỳ thú vị.

Kim Dung là ai: Tiểu sử, hé lộ triết lý ẩn sâu ở chữ tình vạn năm

Kim Dung với những tiểu thuyết kiếm hiệp đã thổi làn hơi mới cho nền văn học đại chúng. Mỗi tác phẩm của nhà văn chứa đựng triết lý sâu sắc khiến hậu thế phải kinh ngạc.

Người nữ công nhân làm việc hơn 10 giờ mỗi ngày và những cố gắng để thay đổi vận mệnh

Nữ Chủ tịch bằng kinh nghiệm và nỗ lực của mình đã chứng minh rằng chúng ta có thể làm tất cả chỉ cần quyết tâm đủ lớn.

NS Kim Phương tự tay chôn con trai 3 tuổi vào mùng 1 Tết sau khi hoàn thành vai diễn

Ít ai biết được rằng, NS Kim Phương đã trải qua những mất mát khó lòng mà bù đắp.

Chào đón năm mới: Giới trẻ ước gì?

Một năm nữa đã khép lại, Tết là thời điểm thích hợp để ngồi xuống nhìn nhận lại thành quả sau một năm cày cuốc và lên dây cót cho giai đoạn mới.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024