Nhiều người trẻ Việt chuộng trào lưu sống tối giản để nhẹ gánh cả tài chính và tâm hồn

20/08/2021 08:00
Nhiều người trẻ Việt chuộng trào lưu sống tối giản để nhẹ gánh cả tài chính và tâm hồn

Cuộc sống tối giản đang được nhiều người trẻ áp dụng vì những lợi ích nhất định mà nó mang lại.

Áp dụng cuộc sống tối giản, bạn có thể nghĩ ngay đến chuyện cắt giảm mọi thứ trong cuộc sống. Cách giảm tải, tiết kiệm được khối thứ này sẽ giúp bớt gánh nặng tài chính và cả trong suy nghĩ. Điều này giúp nhiều người trẻ cảm thấy hứng thú và áp dụng để có sự ung dung, nhẹ nhàng hơn trong cuộc sống.

Mẹ đơn thân ở Hà Nội sống tối giản giúp tiết kiệm được nhiều tiền, sống không áp lực

Hạnh Trần (Hà Nội) là một người đang theo đuổi sự tối giản sau những biến cố trong gia đình. Trước đó, Hạnh vốn là người hướng nội và cũng sống đơn giản, chỉ là chưa định hình được phong cách đúng. Tuy nhiên, cô đã thay đổi cuộc sống của mình và thực sự cảm thấy thoải mái với những thứ đang có ở hiện tại.

Nhiều người trẻ Việt chuộng trào lưu sống tối giản để nhẹ gánh cả tài chính và tâm hồn - Ảnh 1.

Chị Hạnh Trần là người theo đuổi sự tối giản sau những biến cố gia đình.

Hạnh có cuộc sống tối giản bằng cách tiết kiệm không mua đồ linh tinh, chỉ mua các món đồ thiết thực nhưng chất lượng để sử dụng lâu dài. "Mình cho rằng lối sống này không phải hoàn toàn như những gì mọi người vẫn thấy qua sách, ảnh với căn nhà trống không có đồ đạc, chỉ để lại 3-5 bộ quần áo, 1-2 đôi giầy, 1 ít đồ sinh hoạt… như kiểu sống của nhà tu hành.

Sẽ có 1 số ít người sống độc thân, hay di chuyển sẽ có hình thức như vậy nhưng tổng thể thì tối giản không phải chỉ là vật chất bên ngoài mà tối giản còn về mặt tinh thần và các mối quan hệ xã giao bên ngoài nữa".

Hạnh rất tâm đắc với sự tối giản trong cuộc sống và những gì mà mình đã định hướng, vì từ đây Hạnh có thể bên con nhiều hơn khi lựa chọn công việc không áp lực về thời gian.

Thu nhập của Hạnh thì ngoài việc chi cho các nhu cầu thiết yếu như thuê nhà, tiền ăn uống, tiền học cho con, tiền hiếu hỉ, (tầm từ 8-10 triệu/tháng) thì cũng tiết kiệm và đầu tư để có nguồn thu nhập thụ động.

Bỏ phố về quê sống tối giản, Huyền Trang (Nam Định) chỉ tiêu hết 1/5 lương mỗi tháng

Nhiều người trẻ Việt chuộng trào lưu sống tối giản để nhẹ gánh cả tài chính và tâm hồn - Ảnh 2.

Huyền Trang sau khi áp dụng lối sống tối giản cho biết chỉ chi tiêu khoảng 1/5 tiền lương.

Phạm Thị Huyền Trang hiện 26 tuổi. Trước khi chuyển về quê chọn cuộc sống tối giản, Trang là người có bản tính hướng ngoại. Thế nhưng sau quyết định này, cô gái trẻ đã cân bằng thêm sự hướng nội nhờ vào cách thay đổi môi trường sống.

Công việc hiện tại của chị Trang là freelance. Thu nhập vốn không cố định và ở mức khá cao. Khi sống tại Hà Nội, Trang ở trong một căn hộ đi thuê tiện nghi và sạch sẽ. Mức lương đủ chi trả cho tiền ăn, chi phí sinh hoạt và các mối quan hệ xã hội và để dư được khoảng 1/2 thu nhập .

Sau khi dời Hà Nội về quê sống, dù mức lương không khác hoặc có giảm nhưng không quá nhiều, thì phần chi tiêu lại có sự thay đổi lớn. Về quê sống Huyền Trang không mất tiền nhà, tiền ăn uống giảm hẳn một nửa. Ngoài ra không phát sinh thêm bất cứ chi phí nào khác.

Nhiều người trẻ Việt chuộng trào lưu sống tối giản để nhẹ gánh cả tài chính và tâm hồn - Ảnh 3.

Cuộc sống ở quê giúp Trang giảm hẳn chi phí sinh hoạt. Mỗi tháng chỉ tốn 1/5 thu nhập.

Lúc này nhẩm tính tiền chi tiêu của mình, Trang cho biết chỉ mất khoảng 1/5 tiền lương. Không những thế số tiền đáng ra dùng để trả thuê nhà hàng tháng ở Hà Nội còn được dành để sử dụng để biếu người thân trong gia đình.

Nữ designer bỏ phố về quê, lựa chọn cuộc sống tối giản có ngày chỉ tốn 30K

Vì sở thích thiết kế và đam mê với đồ thủ công, DIY, yêu thích sự tự do nên Nguyễn Thị Ngoan đã quyết định nghỉ việc ở thủ đô để về miền quê Thái Nguyên yên bình bắt đầu một cuộc sống tối giản.

Sống ở một vùng quê không xô bồ, tấp nập như thành phố, Ngoan dường như cảm nhận rõ hơn sự thoải mái trong tâm hồn mình. Hàng ngày cô dậy từ 6h sáng cho gà, vịt, chó, mèo ăn, tưới cây ăn sáng, ra vườn ngắm nghía rồi bắt tay vào làm cá. Trưa thì ăn cơm rồi nghỉ ngơi chiều lại làm việc, tối 10h30 đi ngủ. Ngoan thấy cuộc sống của mình thú vị và có nhiều niềm vui hơn.

Nhiều người trẻ Việt chuộng trào lưu sống tối giản để nhẹ gánh cả tài chính và tâm hồn - Ảnh 4.

Nguyễn Thị Ngoan đã quyết định nghỉ việc ở thủ đô để về miền quê Thái Nguyên yên bình bắt đầu một cuộc sống tối giản.

Quyết định bỏ phố về quê chắc chắn sẽ vấp phải nhiều sự phản đối của mọi người. Tuy nhiên, với những áp lực ấy, Ngoan nghĩ rằng: "Nếu mọi người có bảo mình hâm điên thì mình cũng sẽ không quan tâm về điều đó. Mình nghĩ rằng mọi người có thể nói thay mình nhưng không thể làm thay mình, không thể sống thay mình được. Vậy nên được làm điều mình thích và được sống cuộc sống của chính mình, đó mới là điều ý nghĩa".

Cris Nguyễn ở Cần Thơ học cách sống tối giản khi 20 tuổi, từ làm bao nhiêu hết bấy nhiêu nâng lên mức tiết kiệm được 40% thu nhập hàng tháng

Tối giản là do hoàn cảnh kinh tế của Cris Nguyễn không được tốt. Anh chàng cứ luôn loay hoay lo lắng chuyện cơm áo gạo tiền, chứng kiến áp lực mưu sinh mà sinh ra mâu thuẫn. Một ngày, anh chàng đọc thấy và bắt đầu hứng thú tìm hiểu về phong cách sống tối giản để cứu mình ra khỏi cuộc sống loay hoay của tiền bạc. Tuổi 20, Cris Nguyễn bắt đầu nghiên cứu và làm theo cho đến hiện tại.

Nhiều người trẻ Việt chuộng trào lưu sống tối giản để nhẹ gánh cả tài chính và tâm hồn - Ảnh 5.

Cris Nguyễn ở Cần Thơ học cách sống tối giản từ khi 20 tuổi.

"Cuộc sống tối giản giúp cho mình nhiều điều. Mình biết tự biết lập kế hoạch chi tiêu hợp lý cho bản thân, học cách giảm khoản chi tiêu xuống. Từ làm bao nhiêu hết bây nhiêu nâng lên mức tiết kiệm được 40% thu nhập hàng tháng (dao động được 10 - 15 triệu). Mình tự mua được một miếng đất trị giá 1,2 tỷ rồi trải nghiệm du lịch được 2 vòng nước Việt Nam và 8 quốc gia ngoài Việt Nam".

Áp dụng sống tối giản với Cris Nguyễn, cậu bạn nhận được nhiều bài học thấm thía. Đó là cách sống tối giản với mỗi người sẽ lại khác nhau. Bạn không thể bê cuộc sống tối giản của người khác để áp dụng 100% vào cuộc sống của mình. Thay vào đó, cần học cách chắt lọc điều gì là đúng với bản thân để mang lại hiệu quả.

Nhiều người trẻ Việt chuộng trào lưu sống tối giản để nhẹ gánh cả tài chính và tâm hồn - Ảnh 6.

Không gian sống tối giản của Cris Nguyễn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024