Nhận ra nhà mình giàu có, nhờ... các bạn cùng lớp

Thanh Hương27/08/2022 13:06
Nhận ra nhà mình giàu có, nhờ... các bạn cùng lớp

David Rockefeller Jr. - thành viên của một trong những gia tộc giàu nhất lịch sử nước Mỹ cho biết ông nhận ra nhà mình giàu là nhờ... các bạn cùng lớp.

Sự giàu có của gia tộc Rockefeller không phải là điều duy nhất khiến họ được cả thế giới nhớ tới, mà quan trọng hơn là cách sống khiêm nhường, sự nghiệp làm từ thiện đáng ngưỡng mộ cũng như cách họ dạy con để duy trì sự giàu có qua nhiều thế hệ. Ông John nổi tiếng là người hào phóng trong các công tác từ thiện. Không phải khi giàu có ông mới nghĩ đến việc làm này, mà đã quyên góp những đồng xu đầu tiên từ năm 16 tuổi - khi ông bắt đầu làm việc. Trong suốt cả cuộc đời, ông đã cho đi khoảng 550 triệu đô la, góp phần vào sự thành lập và hoạt động của nhiều ngôi trường trên khắp nước Mỹ.

Gia tộc giàu nhất nhì nước Mỹ dạy con 4 điều quan trọng về tiền bạc: Các bố mẹ nên áp dụng - Ảnh 2.

John D. Rockefeller Jr.

Tiếp nối những điều đã được bố mình truyền dạy, John D. Rockefeller Jr. (1874 - 1960) cũng đã dạy các con của mình những bài học rất đắt giá về giá trị của lao động và tiền bạc. Ông có 6 người con trong đó có 5 trai, 1 gái và theo hồi ức của Nelson (1908 - 1979), người con thứ 3 của ông John D. Rockefeller Jr., mỗi tuần, họ được bố cho 25 xu tiền tiêu vặt, và phải tự kiếm số tiền còn lại cho việc chi tiêu.

"Để có tiền tiêu thêm, chúng tôi phải trồng rau, nuôi thỏ. Chúng tôi luôn làm việc", ông Nelson kể lại. Cũng theo Nelson, tất cả các anh em của ông đều phải ghi chép lại chi tiết các khoản chi tiêu để luôn có thể trả lời bố chuyện gì đã xảy ra với từng đồng tiền họ kiếm được. Họ cũng được bố yêu cầu phải dành ra 10% thu nhập để làm từ thiện, 10% để tiết kiệm.

Gia tộc giàu nhất nhì nước Mỹ dạy con 4 điều quan trọng về tiền bạc: Các bố mẹ nên áp dụng - Ảnh 3.

Ông Nelson Rockefeller.

Ông Nelson sau này đã được bầu làm Thống đốc bang New York trong nhiều năm, và cuối cùng đã trở thành Phó Tổng thống thứ 41 của Mỹ cho biết, ông biết ơn sâu sắc những lời dạy của cha. Trong khi đó, 1 trong các em trai của ông, David Rockefeller (1915 - 2017), từng là Chủ tịch Ngân hàng Chase Manhattan thì phát biểu: "Chúng tôi đều được hưởng lợi từ những trải nghiệm này, đặc biệt là trong việc hiểu được giá trị của tiền bạc".

Có thể tóm tắt 4 bài học mà ông John D. Rockefeller Jr. đã dạy các con của mình như sau:

1. Sự cần thiết của lao động: Khi bạn kiếm tiền, bạn sẽ hiểu được giá trị của nó.

2. Sự quan trọng của việc làm từ thiện: Cho đi 10% đầu tiên trong thu nhập của mình.

3. Sự cần thiết của việc tiết kiệm: Tiết kiệm 10% tiếp theo trong thu nhập của bạn

4. Sức mạnh của việc quản lý từng đồng tiền: Luôn giải trình được từng đồng tiền đã được tiêu như thế nào.

Người ta thường nói, "Không ai giàu 3 họ", thế nhưng, gia tộc Rockefeller đã đánh bại "lời nguyền" này và vẫn duy trì sự giàu có qua 7 thế hệ. Theo thống kê của tạp chí Forbes, gia tộc Rockefeller sở hữu số tài sản trị giá khoảng 11 tỷ đô la vào năm 2016. Họ cũng không bị rơi vào cái bẫy của sự giàu có mà vẫn làm việc chăm chỉ để duy trì sự thịnh vượng. Họ cũng luôn tỉnh táo và nghiêm khắc trong việc dạy con và không quên cho đi, giúp đỡ cho nhiều người bất hạnh hơn mình.

Thậm chí, gia tộc này còn có lối sống rất khiêm nhường. Họ không mua các du thuyền hay xe ô tô thể thao hạng sang, hay dùng trực thăng cá nhân để đi lại nên nhiều khi, chính con cái của họ cũng không biết là mình giàu.

Gia tộc giàu nhất nhì nước Mỹ dạy con 4 điều quan trọng về tiền bạc: Các bố mẹ nên áp dụng - Ảnh 5.

Ông David Rockefeller Jr.

Có lẽ nhiều người vẫn chưa quên câu chuyện ông David Rockefeller Jr. (sinh năm 1941, chắt của ông trùm dầu mỏ John Davison Rockefeller Sr.) lại không hề biết đến sự thịnh vượng của gia tộc và chỉ phát hiện ra sự thực nhờ... các bạn cùng lớp. "Một số người trong trường bảo tôi rằng tôi là người giàu có. Tôi còn không biết gia đình mình giàu cơ. Tôi không cảm nhận được điều đó nên đã không đồng tình với họ", David Rockefeller Jr. - Chủ tịch của công ty Rockefeller & Co kể lại.

Nhiều bạn cùng lớp của David còn tiêu xài nhiều hơn ông rất nhiều. "Như các cậu con trai khác, tôi sẽ mua thẻ bóng chày và kẹo cao su. Nhưng có những bạn cùng lớp khác của tôi còn tiêu nhiều tiền hơn tôi dù gia đình họ nghèo hơn chúng tôi rất nhiều. Tôi còn nhớ khi mình 12 tuổi, một cậu bạn của tôi đã dẫn bạn gái đi ăn tối và tiêu hết 50 đô la. Chúng tôi đã thốt lên, 'Chúa ơi'", ông David nhớ lại.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Người đàn ông đầu tiên thắng “Ai là triệu phú” Mỹ sử dụng tiền thưởng ra sao?

John Carpenter đã hoàn thành 15 câu hỏi mà không cần bất kỳ quyền trợ giúp nào. Anh chỉ gọi cho bố ở câu cuối cùng để thông báo mình đã thành triệu phú.

Thầy giáo trẻ dùng phấn vẽ tranh và chữ lên bảng khiến học sinh trầm trồ

Thấy thầy Du vẽ tranh trên bảng, các em học sinh ở dưới chăm chú nhìn, một số cầm phấn phụ giúp thầy tô màu. Học sinh lớp khác đi qua cũng ngó vào trầm trồ, thích thú.

Chàng trai mang 3 áo dài đi suốt 8000km

Mình cũng rất muốn mang áo dài đi check-in ở nhiều đất nước, thành phố khác trên thế giới nữa, để tự hào nói rằng, áo dài Việt Nam chúng tôi đẹp lắm!

Nhà du khảo Đào Kim Trang 61 tuổi một mình đạp xe 1.800km từ Bắc vào Nam

Đi để thấy Việt Nam mình tươi đẹp, để cảm nhận sức khoẻ mình bền bỉ, để tìm lại những hồi ức ngày xưa mình gìn giữ', nhà du khảo Đào Kim Trang (61 tuổi) tâm sự.

'Nữ thần biển cả', cô gái chọn cuộc sống lênh đênh trên tàu du lịch

Dù phải xa nhà hàng tháng trời nhưng với Chen, cô nhận được nhiều thứ hơn những gì mình phải hi sinh cho công việc.

Thành Xuân Anh: Từ đại ca đến nhiếp ảnh gia

Năm 1992, sau khi mãn hạn tù được 2 tháng, Thành Xuân Anh quyết chí hoàn lương và trở thành một nhiếp ảnh gia nổi tiếng chuyên làm thiện nguyện

Bí quyết sống hạnh phúc nhất thế giới của người Bắc Âu: Coi trọng phẩm chất hơn vật chất

Các quốc gia Bắc Âu vẫn là khu vực hạnh phúc nhất thế giới, theo bảng xếp hạng của Báo cáo Hạnh phúc Thế giới. Bí quyết của họ phần lớn nằm ở cách sống ưu tiên cho những điều đặc biệt này.

Bà lão sống khổ nhất làng quyết không tiêu số tiền chồng để lại

Phát hiện bà lão độc thân qua đời, những người trong làng có mặt để giúp lo đám tang. Trong lúc sắp xếp đồ đạc, họ phát hiện một túi ni lông lớn, bên trong là những xấp tiền.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024