Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba

Trí Việt28/01/2021 11:30
Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba

Cuốn sách ‘Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba’ kể về hành trình và kinh nghiệm quản lý thực tế của Julie Zhuo - nhà điều hành thiết kế sản phẩm nổi tiếng Facebook.

Năm 2006, Julie Zhuo gia nhập Facebook ở vị trí thực tập sinh. Cô nhanh chóng trở thành chuyên gia thiết kế sản phẩm tại công ty khởi nghiệp này, và chỉ 3 năm sau đó, cô được cất nhắc lên vị trí quản lý khi mới 25 tuổi.

Như bất cứ ai lần đầu làm sếp, Julie bị bao trùm bởi áp lực, sự mất tự tin cùng những câu hỏi choáng ngợp mỗi ngày. Julie còn nhớ trong ngày đầu tiên đến dự cuộc họp trong vai trò mới, cô đã đến trễ 5 phút, “cảm nhận những giọt mồ hôi bắt đầu lăn trên khuôn mặt mình và dòng máu nóng hổi dồn dập bên tai”. Còn trong lần đầu tiên phỏng vấn tuyển dụng nhân sự cho nhóm, tay Julie cứ run lên liên tục và cô tự hỏi: “Sẽ thế nào nếu các ứng viên nghĩ rằng những câu hỏi của tôi thật ngu ngốc?

nhaquanly.jpg

“Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba” ghi lại trải nghiệm và những đúc kết xương máu của Julie trong gần 10 năm quản lý, dẫn dắt nhiều nhóm nhân tài tạo nên những sản phẩm thành công nhất thung lũng Silicon danh tiếng. Cuốn sách ra mắt năm 2019 này luôn đứng đầu top những cuốn sách kinh doanh được bình chọn nhiều nhất của Amazon. Ấn phẩm cũng liên tục được nhắc đến bởi CNBC, Forbes, Fast Company… và nằm trong danh sách những cuốn sách phải đọc về quản lý và lãnh đạo.

“Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba” đề cập đến mọi khía cạnh mà một người quản lý cần biết: Từ ý nghĩa của vai trò này, điểm mấu chốt về lòng tin con người, bí kíp làm quen trong “3 tháng đầu tiên”, cách cân bằng và quản lý bản thân. Cùng với đó, Julie đưa ra hàng loạt chỉ dẫn về mọi công việc liên quan: Phản hồi, tổ chức cuộc họp, tuyển dụng, nuôi dưỡng văn hóa, kiểm soát những sự việc bất ngờ… Nữ tướng thung lũng Silicon cho rằng ba tháng đầu tiên trong cương vị một người quản lý mới là “khoảng thời gian chuyển giao vô cùng khốc liệt”, có thể đốn ngã nhiều vị sếp non trẻ. Mới ngày hôm qua thôi, một đồng nghiệp đàn anh cùng phòng của bạn còn đang được bạn nghiêm túc học hỏi thì hôm nay, người đó đã là cấp dưới của bạn. Nỗi sợ hoặc sự biểu hiện quyền lực thái quá đều là những sai lầm nghiêm trọng trong những ngày đầu làm sếp. Julie Zhuo đã cung cấp những kinh nghiệm vàng của chính mình khi vượt qua giai đoạn này, đồng thời cho bạn đọc một “cẩm nang thực tế” những điều cần lưu ý, các loại áp lực phải đối mặt cũng như những lợi thế mà các sếp nên tận dụng trong giai đoạn này.

Chia sẻ về mục đích thực hiện cuốn sách, Julie Zhuo nói: “Đây là cuốn sách mà tôi luôn luôn ao ước có được những năm đầu tiên làm quản lý, khi mà nỗi sợ hãi, ngờ vực và điên rồ bao trùm lên tôi”.

Bàn về ý nghĩa cốt lõi của công việc quản lý, Julie cho rằng người quản lý không phải là tự mình thực hiện các công việc, mà thay vào đó, nâng cao ba nhân tố về mục tiêu, con người, và quy trình để nâng cao hiệu quả của tập thể. Julie cũng cho hay, trong quản lý, “mọi thứ sẽ quay ngược lại yếu tố con người” và sự quan tâm thật sự dành cho nhân viên chính là điểm xuất phát cần có.

Với bố cục mạch lạc, tình tiết thực tế phong phú, “Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba” đưa ra chỉ dẫn chi tiết đối với từng công việc quản lý cụ thể, từ việc tuyển dụng nhân viên mới, tổ chức các cuộc họp đến việc xây dựng văn hóa đội nhóm… Xuyên suốt, Julie Zhuo chia sẻ với bạn đọc những thói quen quản lý tuy nhỏ nhưng vô cùng hiệu quả. Chẳng hạn, mỗi tuần Julie có ít nhất một cuộc đối thoại 1:1 với tất cả các nhân viên trong vòng 30 phút. Hoặc, Julie có thói quen xem qua lịch làm việc trong ngày của mình và soạn ra một danh sách các câu hỏi cho từng nhân viên.

Trong “Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba”, Julie thường xuyên nhấn mạnh khía cạnh dễ tổn thương, và cảm giác nghi ngờ thường trực mà những nhà quản lý mọi cấp độ phải đối mặt. Nhìn lại chặng đường quản lý của mình, Julie mô tả: “Giống như một đứa trẻ tập đi đang cố gắng vẽ một đường thẳng ngoằn ngoèo, nguệch ngoạc, đầy những khúc quanh lỗi lầm”. Cuốn sách cũng là một nguồn thông tin tham khảo phong phú khi Julie nhắc đến nhiều kết luận về quản lý và lãnh đạo từ những nhà nghiên cứu nổi tiếng.

nhaquanly2.jpg

“Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba”nhắc nhở bạn đọc rằng sợ hãi, sự ngờ vực và cả sai lầm là những điều hết sức bình thường. Không có ai là hoàn hảo, và người lãnh đạo cũng không phải là ngoại lệ. Trên hết, Julie khuyến khích bạn đọc không ngừng học hỏi từ những sai lầm và tận hưởng hành trình đáng giá này. “Những nhà quản lý tài ba không tự nhiên được sinh ra, mà họ đều phải trải qua rèn luyện”, cô chia sẻ.

Julie Zhuo cũng khẳng định không có một đỉnh núi vinh quang cuối cùng trên con đường trở thành nhà quản lý tài ba. “Vẫn còn quá nhiều điều phải học và còn rất lâu nữa tôi mới có thể trở thành một người quản lý mà mình khao khát được trở thành”, cô cho hay, “Nhưng trải qua thời gian, ý chí và tư duy tiến bộ, những bài học luôn ở ngay phía trước để tôi khám phá’’.

Có thể nói, “Bí quyết trở thành nhà quản lý tài ba” là một cuốn cẩm nang giàu cảm xúc và sự thấu hiểu. Mỗi chương được trình bày gọn ghẽ, cuốn hút, đan cài với những câu chuyện, kỷ niệm cá nhân của tác giả. Đây là ấn phẩm giúp cho những người sếp “mới toanh’’ trở thành một nhà quản lý tự tin, đồng thời giúp các “sếp” có thâm niên cũng thu lượm được những bài học đắt giá.

Julie Zhuo tốt nghiệp ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Stanford. Là nhà điều hành thiết kế sản phẩm hàng đầu tại Thung lũng Silicon, cô dẫn dắt nhiều nhóm xây dựng thành công những dịch vụ dành cho web và di động phổ biến trên thế giới, được sử dụng bởi hàng tỷ người mỗi ngày.

Những bài viết về công nghệ, thiết kế và lãnh đạo của Julie Zhuo thường xuyên được đăng tải trên The New York Times và Fast Company.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024