Người hướng nội trông có vẻ kỳ lạ khi ở trong một thế giới bị thống trị bởi sự ồn ào

18/10/2021 19:30
Người hướng nội trông có vẻ kỳ lạ khi ở trong một thế giới bị thống trị bởi sự ồn ào

Những người hướng nội sẽ âm thầm cai trị cả thế giới.

Tôi là một người có nội tâm mâu thuẫn. Trong thời kỳ giãn cách xã hội, tôi chỉ ngồi ở nhà trong bộ đồ ngủ với một chai nước nóng. Việc này giúp tôi tiết kiệm đáng kể hóa đơn tiền điện. Hơn nữa, điều tuyệt vời hơn là không có con mắt nào dõi theo tôi.

Nhưng không phải lúc nào tôi cũng hướng nội. Tôi cũng thích những trào lưu hướng ngoại. Tiến sĩ thiên tài và nhà tâm lý học, Benjamin Hardy từng nói rằng: "Tính cách không phải là vĩnh viễn" và tôi nghĩ nó đúng.

Thế giới đang dần trở nên hướng nội và điều này thực sự có ý nghĩa dù bạn nghĩ mình là người hướng nội, hướng ngoại, hay một người mâu thuẫn như tôi.

Sự tự tin hướng ngoại là giả tạo

Bạn sẽ biết sự linh hoạt, khéo léo của những người bán hàng trong công ty bạn hầu hết là giả. Tôi đã dành rất nhiều thời gian của mình để kết bạn, tìm hiểu về họ. Và sự thật là họ không tự tin như những gì bạn thấy.

Tôi đã từng làm việc với một đồng nghiệp vô cùng giỏi. Mọi giao dịch kinh doanh mà anh ấy làm đều thành công, những bài phát biểu cũng hay một cách đáng kinh ngạc. Thậm chí, anh còn từng đoạt giải Oscar. Các lãnh đạo cấp cao đều đánh giá anh ta làm việc rất hiệu quả. Khi nhìn anh ấy, tôi mơ ước mình có thể tự tin như vậy. Tôi tưởng tượng những nơi mình có thể đến, hay những người mình có thể gặp.

Một ngày, tôi đến làm việc, không còn thấy anh ở đó. Và rồi trong nhiều tháng sau, anh cũng không trở lại. Mr Confidence đã ly hôn. Nó gần như hủy hoại cuộc sống của anh ta. Hóa ra khi ở nhà, anh ta là một người chồng tệ bạc. Anh ta đối xử với vợ mình rất tồi tệ và đổ lỗi cho cô ấy về những khó khăn, mệt mỏi mà anh ta gặp phải trong sự nghiệp của mình.

Có thể sự tự tin mà bạn đang nhìn thấy chỉ là giả tạo. Hầu hết những người tự tin đang cố tạo ra cho mình những thứ mà chúng ta hàng ngưỡng mộ, mơ ước. Nhưng bạn không thể thấy điều đó ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống gia đình họ.

Nền kinh tế sáng tạo ủng hộ những người hướng nội

Những người sáng tạo của chúng tôi thường là những người hướng nội. Các nhà văn yêu thích của tôi như Zulie Rane, Sean Kernan, Michael Thompson và Sinem Gunel đều là những người hướng nội. Nếu khi nói chuyện với bạn, điều cuối cùng mà họ nói đến là có bao nhiêu người đang theo dõi họ. Thì đó là một người hướng ngoại. Người sáng tạo ít nói về các chỉ số và quan tâm nhiều hơn về lý do họ đưa tác phẩm của mình ra thế giới.

Nền kinh tế sáng tạo là một thuật ngữ dùng để chỉ những người viết sách, chụp ảnh, tạo video, bán tác phẩm nghệ thuật, chơi các trò chơi điện tử và làm podcast. Trong nhiều năm qua, nền kinh tế sáng tạo chưa thực sự được quan tâm.

Nhưng giờ đây, với rất nhiều nền tảng dành cho người sáng tạo như: Teachable, Substack, Wordpress, LinkedIn, Twitter, Ghost, tiếng nói của chúng tôi đã trở lại. Mặc dù chúng chưa hoàn toàn được "giải phóng" cho đến khi Web 3.0 xuất hiện, nhưng nó đã cho chúng tôi toàn quyền sở hữu nội dung của mình.

Những công cụ này cho phép chúng tôi làm việc tại nhà mà không cần phải đến văn phòng và mỉm cười với những người hướng ngoại. Chúng tôi cũng không cần phải bật camera khi họp với khách hàng. Việc chúng tôi cần làm chỉ đơn giản là để bản thân yên tĩnh và được trả tiền cho điều đó.

Làn sóng thay đổi này vẫn chưa hoàn toàn được nhiều người biết đến. Các doanh nghiệp vẫn chưa nhận ra rằng nội dung mới thực sự là nền tảng giúp họ kiếm được tiền. Họ vẫn đang mua những nội dung giả, như là quảng cáo và hy vọng chúng có thể thuyết phục mọi người sử dụng chúng. Tất cả chúng ta đều biết điều đó dẫn đến thất hứa.

Nhu cầu hướng nội đang tăng lên. Đây là cách chúng tôi sẽ từ từ tiếp quản thế giới mà không ai biết.

Nếu bạn có thể ngồi ở nhà trong bộ đồ ngủ của mình thì hãy gia nhập đội quân hướng nội của chúng tôi.

Không có nhiều thứ để học từ chủ nghĩa hướng ngoại

Tôi đã từng uống cà phê liên tục, giống như một người nghiện caffeine. Nhưng giờ thì khác. Tôi muốn đi uống cà phê và hy vọng sẽ học được một điều gì đó mới hơn.

Hầu hết thời gian, tôi đều phải nghe người khác kể về những cố gắng và thành tích của họ. Hay những cuộc than phiền của người hướng ngoại.

Đây là lúc họ sẽ cho tôi biết cuộc sống bất công như thế nào và bắt đầu than phiền vì không thể nhận được nhiều hơn các chỉ số thành công. Họ muốn xe hơi sang trọng, quần áo hàng hiệu, biệt thự lớn với những căn phòng không bao giờ sử dụng,... mà không biết tất cả những thứ này có thể hủy hoại cuộc sống của họ.

Tôi đã từ bỏ việc học cách hướng ngoại

Thay vào đó, kể từ khi giãn cách, tôi đã quay lại với sách. Tôi sẽ nằm trên giường với iPad, ứng dụng Kindle và một cuốn sách hay do một người bạn hướng nội giới thiệu. Tôi có thể ngồi đó, yên lặng đọc sách và thế giới trở nên thật yên bình.

Sau những buổi đọc sách yên bình, tôi có thể viết vào sổ tay những điều tâm đắc mà mình đã học được. Trong vài tuần gần đây, tôi đã gặp những nhà ảo thuật trung thực. Đó là những nhà văn, họ có thể bình luận về các vấn đề tài chính hay viết về những cảm xúc chân thực dành cho những người đã trải qua chiến tranh và mong muốn hòa bình.

Thay vì nói lớn, hãy học trong im lặng

Thay vì nói quá nhiều để rồi thua cuộc. Hãy học cách lắng nghe để trở thành người chiến thắng.

Làm việc trong lĩnh vực tư vấn đã dạy tôi bài học: khi nói chuyện, những điểm yếu rất dễ bị lạm dụng. Các đội tư vấn bóng đá sẽ xếp hàng dài trong các cuộc họp để gặp gỡ khách hàng. Họ muốn "nói chuyện" khách hàng.

Họ thu thập những thông tin vô ích. Khách hàng sẽ né tránh bằng cách lịch sự nói: "Hãy để tôi suy nghĩ về điều đó." Họ sẽ không bao giờ để bạn yên. Và việc ngăn chặn những người gây ồn ào khỏi các cuộc họp là không thể. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục mất các cơ hội khiến doanh thu tụt dốc. Giải pháp là gì?

Những gì khách hàng muốn là chúng tôi đến và lắng nghe, chứ không phải nói chuyện với họ. Họ muốn chúng tôi hiểu về vị trí, khó khăn của họ, chứ không cần giải pháp. Trên thực tế, nhiều người nói với tôi rằng họ đang chìm đắm trong vô số giải pháp. Internet có thể cho bạn biết hàng triệu đáp án. Nhưng Internet lại không thể để bạn ngồi trong lòng nó như một đứa trẻ và nghe những vấn đề của bạn.

Đây là cơ hội rất lớn cho những người hướng nội.

Vì lý do nào đó, tôi hầu như không bán được hàng dù có trong tay tất cả các cơ hội. Sau đó, tôi đã nhận ra một bài học quan trọng, là lắng nghe. Nhờ nó mà các khách hàng cảm thấy thoải mái. Bằng cách nhớ tên và sở thích của các thành viên trong gia đình khách hàng, tôi dần trở thành một người quen thân thiết với họ.

Người hướng nội trông có vẻ kỳ lạ khi ở trong một thế giới bị thống trị bởi sự ồn ào. Nhưng hãy thử nhìn xem, sự ồn ào đó đã dẫn ta đến những đâu? Một hệ thống tài chính hỗn loạn hay các vấn đề khí hậu cần được quan tâm khẩn cấp.

Thế giới đang thay đổi. Giãn cách xã hội đã biến tôi thành một người hướng nội. Những người hướng ngoại giờ đây cũng đang trở thành những sinh vật trầm lặng.

Có thể điều tương tự đã xảy ra với bạn, một sự thay đổi tinh tế.

Lắng nghe có thể tạo ra các giải pháp và dẫn đến sự thay đổi hành động. Đó là lý do tại sao những người hướng nội sẽ thống trị thế giới.

Theo MD


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Nhà báo Lại Văn Sâm: Ai đó nói 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' là hoàn toàn sai

Ai đó nói rằng 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' hoàn toàn sai. Nó không phải 'ào' cái rồi tạnh mà sẽ trải dài từ thời niên thiếu của chúng ta cho tới tận về sau này, đến khi chúng ta từ giã hẳn cõi đời", nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.
2

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.
3

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.
4

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

'Búp bê lai' Bình Dương: "Mặc hở hang không có nghĩa là sống buông thả"

Lâm Lê từng "gây bão" mạng xã hội với nhan sắc ngọt ngào, xinh xắn tựa "búp bê lai". Từ hình ảnh nàng thơ nhẹ nhàng, cô gái này đã "lột xác" phong cách sexy, gợi cảm hút hồn.

Giới trẻ Trung Quốc ngày càng thờ ơ với hôn nhân?

Theo một cuộc khảo sát mới, giới trẻ Trung Quốc ngày càng miễn cưỡng kết hôn. Đây là một xu hướng có nguy cơ làm cho triển vọng nhân khẩu học tại nước này tồi tệ hơn.

Người từng nghiên cứu 500 triệu phú tự thân: Đàn ông càng mê 'chuyện ấy' càng dễ thành công và giàu có

Tình yêu, sự lãng mạn và tình dục là tất cả những cảm xúc có khả năng đưa đàn ông lên đỉnh cao của sự nghiệp và giàu có. Chúng có thể biến người bình thường thành thiên tài", Napoleon Hill viết.

Trí tuệ người Do Thái: Muốn đánh giá một người có thể giàu đến đâu, dựa vào 3 đặc điểm!

Bạn không được coi thường một việc nào đó vì nghĩ rằng tầm quan trọng của nó không đủ lớn. Nên nhớ, chỉ khi chúng ta có thể làm tốt được việc nhỏ, mới có thể làm tốt được việc lớn. Đây cũng là một trong những điều kiện quan trọng để trở nên giàu có.

Đường Tăng của Tây Du Ký yếu đuối nhất lại làm lãnh đạo - Hiểu được, bạn sẽ học được sức mạnh của Tầm nhìn

Đường Tăng tuy yếu đuối nhưng lại có quyết tâm và niềm tin mãnh liệt. Trư Bát Giới tuy ham ăn nhưng biết chịu khó chịu khổ. Tôn Ngộ Không thông minh hoạt bát, có năng lực nhưng luôn do dự, còn Sa Tăng chăm chỉ cần cù nhưng lại khá trầm lặng và mờ nhạt.

CEO đầu tiên của Netflix: Nhờ nhịn đói, ăn xin từ đồng 25 xu lẻ mà tìm ra cách làm nên đế chế 260 tỷ USD

Khi đã lang thang trên đường để xin 25 xu như tôi, việc đề nghị ai đó đầu tư 25.000 USD sẽ không khó khăn như bạn nghĩ", Marc Randolph cho biết.

Ngưỡng mộ nghị lực sống của người phụ nữ không tay

Sarah Talbi là một họa sĩ, một ngôi sao mạng xã hội, một người mẹ đơn thân. Cô làm được tất cả những điều ấy bất chấp giới hạn thể chất của mình, Sarah Talbi sinh ra mà không có đôi tay.

10 tư duy đổi đời do hàng chục tỷ phú đúc kết lại

Với một người tự lập, sự đổi mới là vũ khí tốt nhất để anh ta phản công và trở thành người giàu có. Luôn có tư duy sáng tạo và đổi mới không ngừng là cách giúp bạn đạt được nhiều cơ hội và chiếm giữ đỉnh cao trong lĩnh vực sở trường của bản thân.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024