Giới trẻ Trung Quốc ngày càng thờ ơ với hôn nhân?

Đan Thuỳ18/10/2021 13:00
Giới trẻ Trung Quốc ngày càng thờ ơ với hôn nhân?

Theo một cuộc khảo sát mới, giới trẻ Trung Quốc ngày càng miễn cưỡng kết hôn. Đây là một xu hướng có nguy cơ làm cho triển vọng nhân khẩu học tại nước này tồi tệ hơn.

anh-chup-man-hinh-2021-10-18-luc-08.02.36.png
Năm ngoái Trung Quốc có nhiều người ly hôn hơn kết hôn - Ảnh: SCMP

Mặc dù truyền thống coi trọng hôn nhân vẫn được đề cao trong văn hoá Trung Quốc, song trong một cuộc khảo sát với gần 3.000 người chưa kết hôn trong độ tuổi từ 18 - 26 trên cả nước cho thấy những con số gây bất ngờ.

Theo đó, 25% những người được hỏi “bạn sẽ kết hôn trong tương lai chứ?” có câu trả lời là chưa chắc và 8,9% khẳng định là không.

Xu hướng này rõ ràng hơn ở phụ nữ, 44% nói rằng họ không nghĩ rằng họ sẽ kết hôn hoặc muốn kết hôn, còn ở nam giới là 19%. Nghiên cứu đã được công bố vào tuần trước trên tờ Nhật báo Quảng Minh.

Các nhà nghiên cứu từ Đoàn Thanh niên cộng sản do Ju Xiaoyan dẫn đầu đã viết: “Vấn đề kết hôn của giới trẻ đang ngày càng được chú ý. Trong những năm gần đây, chúng tôi nhận thấy rằng ngày càng có nhiều người trẻ từ bỏ hôn nhân hoặc miễn cưỡng kết hôn. Nó đã trở thành một mối đe dọa tiềm tàng với toàn xã hội”.

Trung Quốc đang phải đối mặt với một thách thức lớn về nhân khẩu học khi dân số trong độ tuổi lao động đang bị thu hẹp nhanh chóng trong khi những người trên 60 tuổi dự kiến chiếm 1/3 dân số vào năm 2050.

gia.jpeg
Dân số tại Trung Quốc đang ngày càng già đi nhanh chóng - Ảnh: Internet

Để làm chậm lại xu hướng này, Trung Quốc đã chấm dứt chính sách một con kéo dài hàng thập kỷ vào năm 2016 cho phép các cặp vợ chồng có hai con trước khi cho phép sinh con thứ ba trong năm nay.

Trong những năm gần đây, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đề cao các giá trị gia đình và nói rằng phụ nữ có vai trò quan trọng trong việc chăm lo gia đình. Cuộc hôn nhân của ông với ca sĩ Bành Lệ Viên đã được giới truyền thông nhà nước tôn vinh là một tấm gương sáng để noi theo.

Nhưng bất chấp điều này, số lượng các cuộc hôn nhân tại Trung Quốc đã giảm trong 7 năm liên tiếp. Theo thống kê, chỉ có 8,13 triệu cặp chồng đã đăng ký kết hôn vào năm ngoái do tác động của đại dịch COVID-19 làm trầm trọng thêm xu hướng giảm. Con số đó đã giảm 12% so với năm 2019 và thấp hơn 40% so với mức đỉnh năm 2013.

Tỷ lệ dân số kết hôn năm 2019 là 6,6/1.000 người, năm 2013 là 9,9/1.000 người. Con số này phản ánh sự sụt giảm số lượng người kết hôn trong độ tuổi kết hôn do chính sách một con.

anh-chup-man-hinh-2021-10-18-luc-08.02.47.png
Cha mẹ của những người chưa  lập gia đình tại khu chợ hôn nhân tại Thượng Hải - Ảnh: SCMP  

Dữ liệu điều tra dân số quốc gia được công bố vào tháng 5 cho thấy tỷ lệ sinh của Trung Quốc đã giảm xuống 1,3 con/phụ nữ vào năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức cần thiết là 2,1 con/phụ nữ để giữ cho một nền dân số ổn định.

Trong khi đó, số vụ ly hôn ngày càng gia tăng khi sự kỳ thị của xã hội về vấn đề này giảm dần và phụ nữ giành được quyền tự chủ nhiều hơn.

Năm ngoái, số vụ ly hôn tại Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục là 8,6 triệu vụ, gần gấp đôi tổng số vụ năm 2019.

Cảnh báo trước sự gia tăng này, các nhà chức trách Trung Quốc hiện đã thiết lập thời hạn 30 ngày cho các cặp đôi muốn chia tay.

Một cuộc khảo sát cho thấy rằng trong giới trẻ Trung Quốc nhiều người lo lắng về chi phí gia đình, họ bị chi phối bởi “nỗi ám ảnh hôn nhân” do các vấn đề cá nhân hay sự ảnh hưởng từ phương tiện truyền thông hoặc chính họ “không có đủ động lực” để tìm kiếm tình yêu đích thực.

Ở Thương Hại, Bắc Kinh và các thành phố khác, chi phí sinh hoạt cao và công việc bận rộn đã ngăn cản mọi người kết hôn và sinh con.

Trong khi đó, phụ nữ được giáo dục tốt và độc lập về tài chính có nhiều lựa chọn hơn và ngày càng không muốn bị đẩy vào các cuộc hôn nhân.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết internet đã có một ảnh hưởng đáng kể: “Một mặt, internet bùng nổ cho phép giới trẻ có nhiều tiếng nói hơn trong cuộc sống xã hội của họ. Nếu không kết hôn, họ sẽ cuộc sống tự do và không bị gò bó, họ có thể dành nhiều thời gian hơn cho sự nghiệp và các sở thích cá nhân. Mặt khác, mọi người cũng đang bị tác động về những thông tin tiêu cực khiến họ không muốn kết hôn”.

Zhou Pingfan, 23 tuổi, một nhà phát triển phần mềm ở Nam Kinh cho biết anh cảm thấy khó chịu bởi những cặp đôi không hạnh phúc mà anh biết. “Tôi có 4 người anh em và tất cả họ đều ly hôn sau chưa đầy 3 năm chung sống”.

Kể từ khi chia tay bạn gái 2 năm trước, Zhou đã dành phần lớn thời gian để làm việc và chơi trò chơi điện tử.

anh-chup-man-hinh-2021-10-18-luc-08.02.55.png
Mặc dù đã nới lỏng nhưng tỷ lệ sinh tại Trung Quốc vẫn sụt giảm trong một thời gian dài - Ảnh: SCMP  

“Thế giới internet cũng cấp cho bạn một nơi để ẩn náu. Nó cho phép tôi thoát khỏi sự đơn điệu của cuộc sống hằng ngày. Trong thế giới internet, bạn có thể có một mối tình hoàn hảo bất cứ lúc nào mà không lo sợ bị tổn thương”, Zhou nói.

Tao Meng, 25 tuổi, một nhân viên ngân hàng ở Bắc Kinh cho biết cô tin vào tình yêu đích thực nhưng không cho rằng hôn nhân là điều bắt buộc phải thực hiện. “Sự nghiệp của tôi chỉ mới bắt đầu. Tôi có nhiều bạn bè thích hẹn hò vào cuối tuần. Tôi nghĩ họ thích những buổi hẹn hò đó nhưng tôi thà dành thời gian đó vào việc khác còn hơn, ví dụ như đọc sách”.

Tao Meng cho biết cô hài lòng với hiện tại với một sự nghiệp đầy hứa hẹn, cuộc sống thoải mái ở nhà cùng bố mẹ, một vài người bạn để đi chơi khi rảnh rỗi và một chú mèo ảo mà cô đang nuôi trên ứng dụng di động.,

“Kết hôn đồng nghĩa với việc tôi sẽ phải chia sẻ gánh nặng tài chính khi sở hữu một căn hộ, một chiếc xe hơi và nuôi con. Nó cũng có nghĩa là một sự cân bằng mới giữa công việc và cuộc sống. Tôi không chắc liệu mình sẽ quyết định như thế nào. Suy cho cùng hôn nhân là một thứ xa xỉ”, Tao Meng nói.

Các nhà nghiên cứu đã đề nghị các cơ quan quản lý giáo dục nên thiết kế các khoa học và đưa các bài học về tầm quan trọng của hôn nhân vào các chương trình giảng dạy về tư tưởng và chính trị tại các trường học và đại học.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.
2

Nhà báo Lại Văn Sâm: Ai đó nói 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' là hoàn toàn sai

Ai đó nói rằng 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' hoàn toàn sai. Nó không phải 'ào' cái rồi tạnh mà sẽ trải dài từ thời niên thiếu của chúng ta cho tới tận về sau này, đến khi chúng ta từ giã hẳn cõi đời", nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.
3

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.
4

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Người từng nghiên cứu 500 triệu phú tự thân: Đàn ông càng mê 'chuyện ấy' càng dễ thành công và giàu có

Tình yêu, sự lãng mạn và tình dục là tất cả những cảm xúc có khả năng đưa đàn ông lên đỉnh cao của sự nghiệp và giàu có. Chúng có thể biến người bình thường thành thiên tài", Napoleon Hill viết.

Trí tuệ người Do Thái: Muốn đánh giá một người có thể giàu đến đâu, dựa vào 3 đặc điểm!

Bạn không được coi thường một việc nào đó vì nghĩ rằng tầm quan trọng của nó không đủ lớn. Nên nhớ, chỉ khi chúng ta có thể làm tốt được việc nhỏ, mới có thể làm tốt được việc lớn. Đây cũng là một trong những điều kiện quan trọng để trở nên giàu có.

Đường Tăng của Tây Du Ký yếu đuối nhất lại làm lãnh đạo - Hiểu được, bạn sẽ học được sức mạnh của Tầm nhìn

Đường Tăng tuy yếu đuối nhưng lại có quyết tâm và niềm tin mãnh liệt. Trư Bát Giới tuy ham ăn nhưng biết chịu khó chịu khổ. Tôn Ngộ Không thông minh hoạt bát, có năng lực nhưng luôn do dự, còn Sa Tăng chăm chỉ cần cù nhưng lại khá trầm lặng và mờ nhạt.

CEO đầu tiên của Netflix: Nhờ nhịn đói, ăn xin từ đồng 25 xu lẻ mà tìm ra cách làm nên đế chế 260 tỷ USD

Khi đã lang thang trên đường để xin 25 xu như tôi, việc đề nghị ai đó đầu tư 25.000 USD sẽ không khó khăn như bạn nghĩ", Marc Randolph cho biết.

Ngưỡng mộ nghị lực sống của người phụ nữ không tay

Sarah Talbi là một họa sĩ, một ngôi sao mạng xã hội, một người mẹ đơn thân. Cô làm được tất cả những điều ấy bất chấp giới hạn thể chất của mình, Sarah Talbi sinh ra mà không có đôi tay.

10 tư duy đổi đời do hàng chục tỷ phú đúc kết lại

Với một người tự lập, sự đổi mới là vũ khí tốt nhất để anh ta phản công và trở thành người giàu có. Luôn có tư duy sáng tạo và đổi mới không ngừng là cách giúp bạn đạt được nhiều cơ hội và chiếm giữ đỉnh cao trong lĩnh vực sở trường của bản thân.

Ngôi nhà vườn khiến ai cũng trầm trồ của nữ biên tập viên bỏ phố về quê

Từ một người có công việc ổn định, thu nhập tốt, người phụ nữ quyết định xin nghỉ việc, cùng chồng và bố mẹ đã nghỉ hưu chuyển về vùng ngoại ô để sống cuộc đời an nhàn, bình yên.

Tại sao người càng giàu càng keo kiệt? Câu trả lời bất ngờ và thú vị!

Câu trả lời gồm 3 điểm - Nắm được ba đặc điểm này, bạn cách sự giàu có không còn xa nữa.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024