Ngày Tết Tân Sửu, tản mạn chuyện con trâu

Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lák, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN Ng13/02/2021 21:30
Ngày Tết Tân Sửu, tản mạn chuyện con trâu

Chúng tôi - những người sinh ra từ những vùng quê nông thôn Bắc bộ, ai cũng có một thời thơ ấu gắn liền với con trâu, cánh đồng quê mùa lúa. Những ký ức một thời trẻ trâu cứ ùa về khi đã vào tuổi Thất thập cổ lai hy.

Con trâu một trong những gia súc, vật nuôi gắn liền với nhà nông, với mỗi người dân quê mùa như tôi. Từ rất xa xưa từ thời Thần Nông ông tổ của nghề nông theo truyền thuyết đã làm ra cây lúa, hạt gạo nuôi con người. Mà hàng ngàn năm làm lúa nước, người nông dân phải dùng con trâu để cày bừa làm ruộng gieo mạ cấy lúa, thậm chí chuyên chở nông sản. Và “con trâu là đầu cơ nghiệp “là câu cửa miệng của nền văn minh lúa nước hàng ngàn năm.

Trong thi ca nhạc hoạ và các loại hình nghệ thuật, con trâu luôn là biểu tượng của nông nghiệp nông dân nông thôn. Khi nói về các sứ mệnh, cái mốc lớn của của các chàng trai làng vùng lúa vẫn còn tới bây giờ là: “Tậu trâu, Lấy vợ, Làm nhà”. Đó còn là tiêu chí thước đo chuẩn mực cho các trai làng mà cho tới nay khi mà nền văn minh, công nghệ đã quá tiến bộ người ta vẫn dùng phương ngôn đó? Nhưng cũng không ít các ngôn từ hình tượng người đời lại phỉ báng các thói hư tật xấu từ hình tượng con trâu. Khi nói với người vô cảm, người chậm hiểu người ta dùng câu “Đàn gẩy tai trâu” hay dùng câu “đầu trâu mặt ngựa” để chỉ những người hung ác như quỷ dưới địa ngục. Đôi khi người ta còn dùng từ sinh học để nói ví von kẻ khác bằng câu: đồ nhai lại. Hay “làm thân trâu ngựa cho lòi khuyển dương” để chỉ kiếp nô lệ mất nước cực hình. Thế nhưng, những năm đổi mới với nền nông nghiệp hữu cơ, một doanh nhân thành đạt bạn tôi là anh Phong ở công ty Phân bón Bình Điền lại dùng hình tượng, tên gọi các sản phẩm phân bón hữu cơ của mình “Đầu Trâu”. Còn nhiều lắm, nhiều nữa....

Trong các bức tranh Đông Hồ truyền thống được cả thế giới ngưỡng mộ và có hàng trăm năm vẫn là các bức tranh tết thì hình ảnh 12 con giáp trong đó hình ảnh con trâu vẫn là một trong con vật trung tâm trên tranh Đông Hồ.

“Trâu ơi ta bảo trâu này,

Trâu ăn no cỏ trâu cày với ta

Cấy cày vốn nghiệp nông gia

Ta đây trâu đấy ai mà quản công...”

Một nhạc sĩ nổi tiếng đã có ca khúc khá thành công ca khúc Trâu ơi mỗi lần ca sĩ Y Zac người Ê Đê tại Buôn Ma Thuột hát lên là tôi lại dâng đầy cảm súc. Thời đi học chúng tôi ai cũng học cũng đọc cũng phải viết văn bình giảng về cuốn tiểu thuyết nổi tiếng CON TRÂU của nhà văn lớn Nguyễn Văn Bổng....

Với các dân tộc ít người Tây Nguyên, con trâu được dùng cho rất nhiều trong làm nương rẫy, đời sống tinh thần, văn hoá, tâm linh. Không chỉ làm thực phẩm từ thịt trâu mà đồng bào dùng da trâu đực, trâu cái để bưng các mặt trống cho lễ hội văn hoá tâm linh. Người đồng bào tinh tế tới mức hai mặt trống được bưng da trâu đực và mặt kia được bưng bằng da con trâu cái; mà mỗi khi già làng đánh vào mặt trống da trâu đực hay cái là biết được làng buôn có việc lớn buồn hay vui. Hằng năm, các dân tộc vùng cao nguyên còn có lễ hội Đâm Trâu mà sau này còn gọi là lễ Ăn Trâu là lễ lớn của đồng bào. Nhưng gần đây, nghe theo chủ trương của Đảng, một số dân tộc đã bỏ đi tục “đâm trâu”, bởi nó không còn phù hợp.

Nhiều vùng núi Tây Bắc thì con trâu cũng rất nhiều phong tục huyền bí đậm sắc văn hoá Mường, Thái, Tày, Nùng, H’mong. Không ít các đặc sản từ con trâu. Thịt trâu gác bếp, hun xông khói trên dàn bếp là món đặc sản khoái khẩu của Lai Châu, Sơn La, Điện Biên.... Sừng trâu cũng được dùng nhiều thành đồ trang sức, đồ dùng hằng ngày: Tiếng tù và từ sừng trâu mỗi lần cất lên cũng khá ấn tượng không chỉ Tây Nguyên, Tây Bắc và cả vùng đồng bằng. Có nơi ở Tây Nguyên, đồng bào dùng làm dụng cụ đong nước uống rượu cần, làm nhạc cụ vỗ. Trong y dược, học người ta cũng nghiên cứu sử dụng nhiều nguyên liệu để làm thuốc từ con trâu... như sừng trâu, móng trâu, da trâu, tiết trâu. Người Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc có một bài thuốc quý đặc tri công hiệu chữa tai biến mạch máu não: AN CUNG NGƯU HOÀNG HOÀN đã lưu truyền mấy nghìn năm, nay còn nâng cấp lên tầm quốc tế nữa.

Và có lẽ mọi người đều biết đến lễ Tịch Điền mùng 7 tháng Giêng hàng năm đã phục dựng lại từ 2008 tại Làng Đọi Sơn, Hà Nam. Lễ hội có từ năm 987 do vua Lê Đại Hành trực tiếp cày ruộng kêu gọi dân chúng ra đồng đầu năm tại quê nhà cầu mong một năm mới bội thu. Với nền nông nghiệp hữu cơ thì Phân trâu bò còn là loại phân bón vô cùng quý hiếm nhất là vùng chuyên canh cà phê Tây Nguyên. Không thể nhớ hết, kể ra đây hết được tác dụng to lớn hữu dụng của con trâu Việt Nam.

Ở thời kỳ khó khăn kinh tế, thời bao cấp Cộng hoà Ấn Độ đã tặng cho đất nước những con trâu sữa MURA. Tôi có cơ hội đi nhiều nước trên khắp các châu lục và cũng đã từng nhìn thấy, biết tới các nơi cũng khá nhiều trâu như Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, các quốc gia Đông Nam Á. Tuy nhiên, với văn hoá, lối sống và nghề nghiệp mà mỗi quốc gia, dân tộc sử dụng con trâu khác nhau. Nhưng ở đâu người ta cũng quý con vật này: CON TRÂU.

Con Trâu với người Việt nói chung với nhà nông nói riêng một linh vật quý mến vô cùng và cũng chính vì vậy mà Hình tượng CON TRÂU đã được chọn thành linh vật, biểu tượng cho SEA Games lần đầu tổ chức ở Việt Nam.

Tản mạn với kiến thức ít ỏi hầu chuyện đầu xuân Tân Sửu mọi người. Có gì không đúng chưa phải xin cho hai chữ: LƯỢNG THỨ. Xin cám ơn mọi người.

Chúc một năm mới An vui hạnh phúc, mạnh khoẻ thành công và hạnh phúc tới mọi người...


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sẽ có con đường mang tên Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma Trần Văn Phương

Ông Nguyễn Văn Thống, cựu binh Gạc Ma quê ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, lần đầu tiên có con đường mang tên anh hùng liệt sĩ Gạc Ma. 
2

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tượng đài bất tử về tình yêu Tổ quốc

36 năm trước, vào ngày 14.3.1988, trong một cuộc chiến không cân sức, 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã vĩnh viễn nằm lại giữa biển sâu để bảo vệ chủ quyền của đất nước tại các bãi đá Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Chơi Tết và ăn Tết!

Tết với tôi thực sự là chơi tết và ăn tết. Nó được lặp lại từ ngày thơ bé khi còn sống trọn trong vòng tay yêu thương của bà nội, bố mẹ và hai chị gái cho đến tận hôm nay…

Chiêm ngưỡng bức tượng hai mặt, muốn xem phải nhìn qua gương

Tại bảo tàng Salar Jung ở Hyderabad, Ấn Độ, có một bức tượng gỗ hai mặt rất thu hút sự quan tâm của du khách. Bức tượng "Mephistopheles & Margaretta" khắc họa hai nhân vật hoàn toàn đối lập.

Hình tượng con trâu trong đời sống văn hóa đại chúng

Trong văn hóa đại chúng phương Đông, hình tượng con trâu phổ biến và gắn bó với cuộc sống lao động của người dân.

Lì xì mừng tuổi kiểu 2021

Tết đến, chuyện mừng tuổi luôn luôn trở thành điểm nóng của các cha mẹ chứ chẳng phải là của các con. Năm nay, 2021 rồi, bạn đang mừng tuổi con kiểu nào vậy?

Đầu xuân nhớ quê nhà nội ngoại

Ai cũng có một quê hương với nội ngoại riêng của mình để về và để nhớ. Tết này COVID-19 lộng hành nên không thể về quê. Đành ở lại Sài Gòn và hoài niệm.

Chủ tiệm ô mai cổ truyền phố Hàng Da, và lời đồn về món ô mai đặc biệt chỉ được bán đúng 7 ngày giáp Tết

Người Hà Nội dù ở phố cổ hay xa tận ngoại thành cũng biết tiếng ô mai Vạn Lợi, và cứ đến dịp cuối năm là cửa tiệm nhỏ này lại đông nghịt khách chen nhau trả tiền để mua bằng được vài lạng ô mai.

Tết xa quê thời Covid

Ngoài trời mùa đông nhiệt độ xuống dưới không, trong cái chiều tối chập choạng, có người thì vẫn đang tất bật nơi công sở, người may mắn hơn được tan ca thì hối hả trở về nhà cho kịp thắp nén hương hướng về tổ tiên chứ cũng chẳng có thời gian đâu bày mâm cao cỗ đầy.

Hoa thủy tiên - thú chơi hoa cực tao nhã ngày Tết của người Hà Nội mà gần như sắp thất truyền

Có một loài hoa đã từng là đỉnh cao của thú chơi ngày Tết của người Hà Nội nhưng vì nhiều lý do mà bị mai một. Cho đến nay, với sự yêu thích của nhiều người hoa đã dần quay trở lại và thậm chí còn tỏa sáng hơn xưa.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 27/03/2024