Nếu tối nay bạn định thức xuyên đêm làm việc, hãy nghe thử lời khuyên của Elon Musk

25/04/2021 18:00
Nếu tối nay bạn định thức xuyên đêm làm việc, hãy nghe thử lời khuyên của Elon Musk

Việc Elon Musk thừa nhận rằng ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn thay vì tốt hơn là điều đáng để xem xét một cách nghiêm túc.

Trong một lần xuất hiện gần đây trên chương trình phát thanh có tên The Joe Rogan Experience, Elon Musk cho biết mình ngủ khoảng 6 tiếng mỗi đêm như một điều thiết yếu nếu không công việc của mình sẽ bị ảnh hưởng. Trước đây một số nguồn thông tin cho rằng Musk là hình mẫu điển hình về làm việc cường độ cao mà những nhà khởi nghiệp hay điều hành kinh doanh nên học hỏi. Hình mẫu lý tưởng của Elon không chỉ áp dụng cho việc ngủ mà còn về mức độ làm việc và nghỉ ngơi nói chung.

Thời gian gần đây, Elon Musk từng có thời điểm là người giàu nhất thế giới. Ông đang đảm nhận một loạt dự án mang tầm vóc lớn như: Tái thiết ngành công nghiệp ô tô, giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông bằng cách xây dựng các đường hầm dưới lòng đất, tham vọng chinh phục sao Hỏa. Trong buổi nói chuyện hơn hai tiếng rưỡi với Rogan, Elon Musk chia sẻ mọi thứ từ dự án khởi nghiệp ban đầu Neuralink, cách ông thiết kế Model S ban đầu cho đến điều đơn giản như là một chiếc xe mà anh ấy muốn lái.

"Làm sao có nhiều thời gian để làm nhiều việc đến vậy?", Rogan đặt câu hỏi khi Elon Musk hiện đang dẫn đầu rất nhiều dự án khác nhau và tưởng chừng không liên quan. "Chà, tôi làm việc rất nhiều," Musk trả lời. "Thông thường tôi sẽ làm việc đến 1 hoặc 2 giờ sáng". Thế nhưng điều này thường không diễn ra thường xuyên vào những dịp cuối tuần.

 "Anh dành bao nhiêu thời gian để ngủ bao nhiêu?", Rogan đặt hỏi.

"Khoảng sáu giờ," Musk trả lời.

Rogan nói: "Đối với một người làm được nhiều việc như anh, thật ấn tượng khi có thể đạt được điều đó.

"Tôi đã thử ngủ ít hơn, nhưng sau đó tổng năng suất giảm", Musk giải thích.

Đó là câu trả lời thú vị của Elon Musk. Vào năm 2018, Musk nổi tiếng làm việc một cách khốc liệt khi cố gắng đẩy nhanh quá trình sản xuất Tesla Model 3. Giai đoạn này Elon Musk thường có những dòng tweet không ổn về thông tin tài chính. Ủy ban Chứng khoán Mỹ đã khởi kiện, và Musk và Tesla phải nộp phạt 20 triệu USD. Musk cũng đã phải từ chức chủ tịch hội đồng quản trị của Tesla trong hai năm, mặc dù vẫn là Giám đốc điều hành. Cũng giai đoạn này Elon Musk còn vấp phải sự chế nhạo rộng rãi vì khi muốn tham gia giải cứu đội bóng nhí bị mắc kẹt trong hang động ở Thái Lan bằng chiếc tàu ngầm cứu hộ mà mình thiết kế.

Nếu tối nay bạn định thức xuyên đêm làm việc, hãy nghe thử lời khuyên của Elon Musk  - Ảnh 1.

Làm việc 120 giờ mỗi tuần

Sau đó, Elon Musk đã trả lời phỏng vấn thú nhận với The New York Times và thừa nhận rằng mình đang làm việc 120 giờ một tuần, nhiều ngày liền mà không bao giờ rời khỏi nhà máy Tesla và phụ thuộc vào thuốc điều trị giấc ngủ. những lần hiếm hoi anh ấy đã ngủ. Sự kết hợp giữa làm việc quá sức, kiệt sức và thuốc ngủ ít nhất cũng có một phần nguyên nhân là nguyên nhân khiến Elon Musk tự hủy hoại bản thân trên Twitter. Cuối năm đó, Elon Musk cho biết cắt giảm khối lượng công việc của mình xuống mức "bền vững" 80 đến 90 giờ một tuần.

Việc Musk thừa nhận rằng ngủ ít hơn sáu tiếng mỗi đêm khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn thay vì tốt hơn là điều đáng để xem xét một cách nghiêm túc. Ngay cả khi ưu tiên duy nhất của bạn là công việc (mặc dù không nên như vậy), đây vẫn là một lý lẽ tốt để bạn ngủ đủ thời gian mà cơ thể và não bộ cần. Musk dường như đã tự mình thực hiện thí nghiệm này và nhận thấy rằng giấc ngủ là cần thiết đối với năng suất của bản thân.

Trong bối cảnh lịch trình làm việc điên rồ của Musk và thói quen đẩy bản thân giới hạn của con người, ngủ đủ 6 tiếng mỗi đêm vừa là một bước đi tốt cho sức khỏe vừa là lời thừa nhận rằng làm việc quá một thời điểm nhất định sẽ phản tác dụng, ngay cả khi bạn là thiên tài. Và, Elon Musk nói với Rogan, sáu giờ có vẻ là số tiền phù hợp với mình. "Tôi không thấy mình muốn ngủ nhiều hơn," ông nói.

Theo một số chuyên gia về giấc ngủ, điều đó không nhất thiết có nghĩa là Elon Musk ấy đã ngủ đủ. Họ lập luận rằng hầu hết người lớn cần từ 7-9 tiếng mỗi đêm và chúng ta nên đặt mục tiêu dành hơn 8 tiếng trên giường. Các chuyên gia này cũng cho biết mọi người có thể cảm thấy hoàn toàn ổn nhưng vẫn bị thiếu ngủ.

Thực tế là bạn cần ngủ đủ giấc mỗi đêm để đạt được sự sáng tạo nhất và hiệu quả nhất, cũng như sẽ làm việc tốt nhất nếu bạn giới hạn số giờ làm việc của mình ở mức hợp lý và thường xuyên nghỉ giải lao. Những người dành cho mình nhiều thời gian nghỉ ngơi cho biết họ hoàn thành nhiều việc hơn hoặc không ít hơn so với việc họ đã làm việc nhiều giờ hơn.

Hãy nghĩ theo cách này: Ngay cả Elon Musk, người nổi tiếng là người chăm chỉ và năng động, cũng hiểu tầm quan trọng của một giấc ngủ ngon và nghỉ ngơi khỏi công việc. Nếu ông làm vậy, bạn cũng nên thế.

(Nguồn: Inc.)

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024