Năm 2020, người New York đọc những cuốn sách nào?

11/02/2021 13:00
Năm 2020, người New York đọc những cuốn sách nào?

Bệnh dịch chưa từng xảy ra trong hơn một thế kỷ qua, xã hội hỗn loạn, môi trường chính trị chia rẽ, hoang mang lo lắng về tương lai, người dân New York đọc sách gì trong năm bất thường này?

Giống như mọi nơi trên thế giới, 2020 là một năm phi thường đối với New York.

Ngày 29/2, New York phát hiện trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 đầu tiên.

Ngày 31/12, 536.000 người New York bị nhiễm bệnh và 25.000 người chết.

Trong 10 tháng qua, những người sống trong các căn hộ ở thành phố đông đúc này đã thay đổi mọi thói quen hàng ngày của mình, nhưng điều duy nhất không thay đổi là thói quen đọc sách.

Bệnh dịch chưa từng xảy ra trong hơn một thế kỷ qua, xã hội hỗn loạn, môi trường chính trị chia rẽ, hoang mang lo lắng về tương lai, người dân New York đọc sách gì trong năm bất thường này? Vào cuối mỗi năm, Thư viện Công cộng New York sẽ công bố 10 cuốn sách yêu thích nhất của người dân New York trong năm qua.

Theo đó, trong năm qua, người dân New York đọc nhiều nhất là các tác phẩm văn học và hồi ký, tiếp theo là sách về các vấn đề xã hội và chủng tộc, và các đầu sách phổ biến xếp vị trí thứ ba.

Thứ 10

"Maybe You Should Talk to Someone: A Therapist, Her Therapist, and Our Lives Revealed"

Tạm dịch: "Có lẽ bạn nên nói chuyện với ai đó: Nhà trị liệu, Nhà trị liệu của cô ấy và Cuộc sống của chúng ta được tiết lộ"

Tại Hoa Kỳ, 30 triệu người tìm kiếm sự tư vấn của một nhà tâm lý học mỗi năm, bao gồm cả chính cả các nhà tâm lý học.

Tác giả Lori Gottlieb là một nhà tâm lý học chuyên nghiệp. Cuốn sách này mô tả sinh động trải nghiệm tư vấn của 5 bệnh nhân, cũng như các hoạt động tâm lý của con người về tình yêu, hy vọng, tuổi thơ và nỗi sợ hãi.

Một nhà biên kịch bị mất ngủ vì áp lực công việc quá nhiều và xảy ra mâu thuẫn với vợ. Trải qua nửa năm trò chuyện với Lori, cuối cùng anh cũng tiết lộ một bí mật mà anh đã che giấu bấy lâu nay; cô gái trẻ mới kết hôn bị ung thư hai lần, vật lộn bên bờ vực của nỗi đau thể xác và tuyệt vọng về tâm lý; hôn nhân và quan hệ với con cái khiến cuộc sống thất vọng và ghê tởm với thế giới; những người phụ nữ thành đạt uống rượu nhiều vì tổn thương thời thơ ấu, chưa bao giờ có thể duy trì các mối quan hệ và cuộc sống bình thường.

Bệnh nhân thứ năm là chính Lori. Sự chia tay đột ngột của người bạn trai lâu năm khiến cô tổn thương và suy sụp. Trong cuộc trò chuyện với một chuyên gia tâm lý, cô nhận ra rằng nỗi đau và tổn thương nội tâm của mình phức tạp và sâu sắc hơn nhiều so với việc mất bạn trai ...

Năm 2020, người New York đọc những cuốn sách nào? - Ảnh 1.

Thứ 9

"Normal People"

Tựa Việt: "Giữa hai chúng ta"

Mối tình giữa một chàng trai và một cô gái được nhà văn người Ireland, Sally Rooney mô tả tới đau thắt ruột gan.

Hai con người trẻ tuổi lớn lên ở một thị trấn nhỏ ở Ireland và sau đó cùng đi học ở Dublin. Marianne, người lớn lên trong một gia đình giàu có nhưng thiếu vắng tình yêu thương là một cô gái xinh đẹp và tháo vát, nhưng lại luôn thiếu cảm giác an toàn. Cornell, người sinh ra trong một gia đình đơn thân nhưng luôn được yêu thương, là một chàng trai phong độ, tốt tính, nhưng anh lại luôn đau đáu tự ti vì gia cảnh nghèo hèn của mình. Họ bị đối phương thu hút, nhưng đồng thời cũng luôn né tránh nhau. Họ yêu nhau sâu sắc, nhưng cũng thường làm tổn thương nhau.

Dưới cái bóng của giai cấp xã hội và xung đột giữa các cá nhân, họ đã trải qua yêu xa, mất bạn bè, bạo lực gia đình và sự nghi ngờ, khó khăn và xoắn xuýt. Marianne và Cornell biết mình và đối phương là bạn tâm giao của nhau, nhưng họ lại nhiều lần phân phân hợp hợp vì nhiều sai lầm khác nhau.

Cuốn tiểu thuyết kết thúc với một cái kết mở. Tuy nhiên, bất kể cuối cùng hai người có ở bên nhau hay không, thì họ đã trở thành những bản thể tốt hơn, và là một phần không bao giờ có thể thay thế được trong cuộc đời của nhau.

Năm 2020, người New York đọc những cuốn sách nào? - Ảnh 2.

Thứ 8

"Becoming"

Tựa Việt: "Chất Michelle"

Từ cuốn sách bán chạy nhất của vợ cựu tổng thống Mỹ Barack Obama này, chúng ta có thể thấy rằng giáo dục có tác động rất lớn đến cuộc sống.

Michelle Obama sinh ra ở Chicago, một trong những nơi có tỷ lệ tội phạm cao nhất Hoa Kỳ. Sau khi tốt nghiệp trường Luật Harvard, bà trở thành luật sư, nhưng bà đồng thời cũng phải trải qua giai đoạn hoang mang bối rối. Gặp gỡ Obama, tình yêu và hôn nhân của họ cơ sự bất đồng. Cái chết đột ngột của người cha, những lần mang thai không thành công, cân bằng giữa vợ chồng, mẹ và bản thân. Vào Nhà Trắng để trở thành đệ nhất phu nhân. Dưới ánh hào quang chói lọi, bà suy nghĩ về nhiều vấn đề, từ những cảm xúc lẫn lộn dành cho chính trị, việc phát triển khỏe mạnh hay giáo dục của con cái, và cả những nỗ lực để ngày một tiến bộ hơn…

Tôi thích cuốn sách này bởi sự chân thực và chân thành của nó, nó cho chúng ta nhìn thấy cuộc đời của một người phụ nữ đã không còn ánh hào quang nặng nề trên người, một con người bình thường và quá trình đấu tranh, tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống. Michelle cho chúng ta thấy bản thân mình ở trong đó: thành công và thất bại, thất vọng và hy vọng, không ngừng tiến bộ và thay đổi.

Năm 2020, người New York đọc những cuốn sách nào? - Ảnh 3.

Thứ 7

"Educated: A Memoir"

Tựa Việt: "Được học"

Trước năm 17 tuổi, Tara Westover là một người không tồn tại.

Không có giấy khai sinh vì bố mẹ cô chưa từng đăng ký cho cô, không có hồ sơ bệnh án vì cô chưa bao giờ đến bệnh viện, cô cũng chưa được đi học dù chỉ một ngày vì bố mẹ cô không bao giờ tin tưởng vào giáo dục. Sống với cha mẹ và 6 anh chị em trong một bãi xử lý rác, một ngày nọ, Tara quyết định rời bỏ nhà cửa, người thân và đến một thế giới hoàn toàn xa lạ: học đại học, và cuối cùng trở thành tiến sĩ lịch sử tại Đại học Cambridge. Tuy nhiên, cái giá phải trả của giáo dục là sự giằng xé và đoạn tuyệt đầy đau đớn của tác giả với người thân và chính mình.

Cuốn tự truyện có phần chấn động này mô tả những trải nghiệm thời thơ ấu, thiếu niên và thanh niên của tác giả. Nền tảng gia đình và kinh nghiệm sống độc đáo của Tara khiến chúng ta phải xem xét lại một chủ đề đã bị bỏ qua: giáo dục.

Khi được hỏi về ý nghĩa của tiêu đề cuốn sách, Tara nói: "Giáo dục là để có được những góc nhìn khác nhau, để hiểu những con người, kinh nghiệm và lịch sử khác nhau. Giáo dục là sự mở rộng ý tưởng, đào sâu sự đồng cảm và mở rộng tầm nhìn."

Năm 2020, người New York đọc những cuốn sách nào? - Ảnh 4.

Thứ 6

"The Nickel Boys"

Tạm dịch: "Những chàng trai Nickel"

Cuốn tiểu thuyết này được chuyển thể từ những câu chuyện lịch sử có thật của Colson Whitehead.

Lấy bối cảnh vào những năm 1960, khi sự phân biệt chủng tộc đang trở nên phổ biến, câu chuyện xen kẽ giữa trải nghiệm tàn khốc của cậu thiếu niên người Mỹ gốc Phi, Elwood Curtis trong Viện cải huấn vị thành niên "Nickel Academy" ở Florida và cuộc sống của Curtis khi trưởng thành ở New York.

Một hiểu lầm vô ý đã thay đổi cuộc đời và tương lai của Curtis mãi mãi. Câu chuyện mô tả sự tra tấn vô nhân đạo mà anh phải chịu đựng trong nền giáo dục thanh thiếu niên tối tăm và hư hỏng, cũng như sự đánh đập tàn bạo và những cái giá mà anh phải chịu để duy trì công lý, tình bạn với người bạn Turner và cả cái nhìn khác nhau về cuộc sống chiến đấu chống lại số phận.

Một sự tương phản và xung đột sâu sắc xuyên suốt cuốn sách: nhân vật chính càng nhận ra rằng mình đáng được tự do bao nhiêu thì anh ta càng ít tự do bấy nhiêu.

Năm 2020, người New York đọc những cuốn sách nào? - Ảnh 5.

Thứ 5

"The Dutch House"

Tạm dịch: "Nhà Hà Lan"

Vì dịch bệnh, mọi người có thời gian và tâm trạng để đọc một cuốn tiểu thuyết kể về câu chuyện gia đình với tiết tấu chậm rãi.

The Dutch House là một dinh thự nằm ở ngoại ô Philadelphia. Ông trùm bất động sản Cyril Conroy đã mua một ngôi nhà ở Hà Lan để gây bất ngờ cho cô vợ Elna. Nhưng Elna ghét sự xa hoa của nó, và cuối cùng đã bỏ rơi cô con gái nhỏ Maeve và con trai Danny của họ rồi bỏ nhà đi. Sau cái chết của cha mình, hai anh em bị mẹ kế đuổi ra khỏi nhà, chúng nương tựa vào nhau, cùng nhau lớn lên.

Câu chuyện bình lặng và chậm rãi. Nhưng cách triển khai và lời văn tuyệt vời của tác giả Ann Patchett, đã dẫn chúng ta theo chân Danny đi suốt cuộc đời của cậu bé, cảm nhận được sự thấu hiểu của cậu với gia đình mình và những gì xảy ra trong cuộc sống. Nỗi nhớ và ám ảnh về những ký ức tuổi thơ, và sự kính trọng, yêu thương đối với người chị Maeve tốt bụng và mạnh mẽ.

"Ngôi nhà Hà Lan" một lần nữa khiến chúng ta nhận ra lý do tại sao chúng ta thích đọc sách…

Năm 2020, người New York đọc những cuốn sách nào? - Ảnh 6.

Thứ 4

"Where the Crawdads Sing"

Tôi đã làm việc ở miền Nam của Hoa Kỳ. Khi những bông tuyết đang rơi ở New York, thì phía nam lại ngập tràn sự tươi xanh và hoa nở. Những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi và những dây leo cổ thụ rậm rạp trong vùng đầm lầy ven hồ yên tĩnh và huyền bí. "Where the Crawdads Sing" của Delia Owens đã đưa tôi trở lại miền nam trong giấc mơ của mình ...

Đó là một câu chuyện đẹp và có chút đau lòng, một cô gái nhạy cảm và thông minh đã bị gia đình bỏ rơi từ khi còn nhỏ và lớn lên trong vùng hoang dã, chỉ có vùng đất ngập nước và tiếng dế hát cùng cô. Khi lớn lên, cô trở thành một phụ nữ xinh đẹp, hai người đàn ông trẻ tuổi bị thu hút bởi vẻ đẹp hoang dã và tính cách của cô, họ theo đuổi cô, cuối cùng dẫn đến cái chết và sự tái sinh không thể giải thích được. Nơi mà những chú dế cất tiếng hát, ẩn chứa bí mật sâu kín nhất của chúng ta.

Tác giả Owens là một nhà động vật học và bắt đầu viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên của mình vào năm 68 tuổi. Sau khi xuất bản, "Where the Crawdads Sing" đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất New York Times.

Năm 2020, người New York đọc những cuốn sách nào? - Ảnh 7.

Thứ 3

"The Glass Hotel"

Tạm dịch: "Khách sạn thủy tinh"

Đêm khuya, cửa kính của khách sạn sang trọng trên đảo Vancouver được khắc lên một câu khủng khiếp: "Tại sao mày không nuốt mảnh kính vỡ?"

Emily St. John Mandel sử dụng phương pháp trò chơi ghép hình để mô tả kinh nghiệm sống của ba nhân vật trong 19 năm.

Vincent, người phụ nữ trẻ, là gái quán bar ở khách sạn. Đêm đó, cô gặp chủ khách sạn kiêm tỷ phú Alkaitis, và thành công trở thành bạn gái của anh ta, một cuộc sống xa hoa mở ra.

Câu nói khủng khiếp đó được dành cho Alkaitis. Khối tài sản khổng lồ của anh ta đến từ kế hoạch lừa đảo tiền tiết kiệm cả đời của người khác theo mô hình Ponzi. Khi vụ lừa đảo bị phanh phui, Alkaitis bị kết án 172 năm tù và bị giam trong một phòng giam tối và nhỏ. Hồn ma của kẻ lừa dối anh thường đến thăm anh vào đêm khuya.

Prevant từng sở hữu một công ty viễn dương. Nhưng mọi thứ về anh đều bị Alkaitis lừa dối. Chính anh là người đã khắc dòng chữ khủng khiếp đó lên cửa kính. Anh ta cũng là nghi phạm cuối cùng giết Vincent.

Cuốn tiểu thuyết kể lại sự mong manh của con người trong thế giới và cuộc sống: mọi thứ trên thế giới đều nằm trong một sự cân bằng mong manh và không thể cân bằng được, cuộc sống và số phận của con người rất dễ thay đổi.

Năm 2020, người New York đọc những cuốn sách nào? - Ảnh 8.

Thứ 2

"White Fragility: Why It's So Hard for White People to Talk About Racism"

Tạm dịch: "Sự mong manh của người da trắng: Tại sao người da trắng lại khó nói về nạn phân biệt chủng tộc"

Vào ngày 25/5/2020, George Floyd, 46 tuổi, một người da đen đã chết khi một cảnh sát da trắng ghì đầu gối xuống cổ anh. Một cuộc biểu tình quy mô lớn chống lại sự phân biệt chủng tộc đã nổ ra ở Hoa Kỳ. Một số cuộc biểu tình phát triển thành bạo loạn và cướp bóc.

Cùng lúc đó, một cuốn sách xuất bản năm 2018, "White Fragile: Why Is It So Hard to Whites for White Discusism", một lần nữa lọt vào top 5 cuốn sách bán chạy nhất của The New York Times.

Tác giả Robin DiAngelo là một học giả chuyên nghiên cứu các vấn đề sắc tộc. Cô khám phá một cách khách quan gốc rễ của các vấn đề chủng tộc ở Mỹ từ góc nhìn của một người da trắng, và cố gắng trả lời một câu hỏi: "Tại sao để người da trắng đối mặt với định kiến ​​chủng tộc lại khó khăn như vậy?"

Cuốn sách này phân tích lịch sử và tình hình hiện tại của nạn phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ, phương thức suy nghĩ của toàn bộ cộng đồng người da trắng khi đối mặt với các vấn đề chủng tộc, tâm lý và biểu hiện của người da trắng khi đối mặt với chủ đề phân biệt chủng tộc. Cuốn sách có một phân tích rõ ràng và kỹ lưỡng về sự tháo gỡ khái niệm và nhận thức xã hội. Nhiều quan điểm và kết luận khiến người đọc phải suy nghĩ và phán xét lại những hiện tượng xã hội mà mình đã vô tình bỏ qua.

Thuật ngữ "White Fragility" được DiAngelo đặt ra vào năm 2011. Năm 2017, nó trở thành từ ngữ được chọn của Oxford Vocabulary of the Year.

Năm 2020, người New York đọc những cuốn sách nào? - Ảnh 9.

Thứ nhất

"The Vanishing Half"

Tạm dịch: "Một nửa biến mất"

Miền Nam Hoa Kỳ vào những năm 1950.

Khi còn nhỏ, hai cô gái sinh đôi Desiree và Stella đã chứng kiến ​​cảnh cha mình bị những kẻ phân biệt chủng tộc da trắng giam giữ. Năm 16 tuổi, cả hai cùng nhau bỏ trốn khỏi quê hương. Chẳng bao lâu, hai người tách nhau ra. Trong phần còn lại của cuộc đời, Desiree với thân phận là một người da đen, còn Stella là một người da trắng và mỗi người đi một con đường số phận khác nhau.

Năm 2020, người New York đọc những cuốn sách nào? - Ảnh 10.

Tác giả Brit Bennett đã viết nên một cuốn tiểu thuyết giống như truyện ngụ ngôn, khiến độc giả không chỉ muốn biết cuộc đời của Desiree và Stella sẽ thay đổi như thế nào, mà còn muốn biết cách họ xác thực cuộc hành trình tinh thần của hai chị em trong hai thân phận khác biệt. Trong quá trình đó, họ đã nhận được gì? Họ mất đi thứ gì? Điều gì đã biến mất, điều gì còn lại khi họ thay đổi từ người này thành người kia?

Cuộc đời kéo dài 50 năm của hai chị em sinh đôi cho thấy những thay đổi nhanh chóng và trì trệ trong xã hội và văn hóa Mỹ, là quyết định và kết quả của những lựa chọn trong cuộc sống, và là quá trình đau đớn khi người này trở thành người khác.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024