Kịch bản nhắn tin, kỹ năng gọi điện tư vấn với nạn nhân ngày càng được nâng cấp, có sự chuẩn bị kỹ càng. Các đối tượng gọi điện dụ dỗ hối thúc nạn nhân click vào đường link dẫn đến website giả mạo, yêu cầu nhập thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng quan trọng. Và đúng như kịch bản, ngay sau khi cung cấp mã OTP, kẻ gian sẽ chiếm được tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Thạc sĩ Nguyễn Đỗ Bích Nga cho biết, người dân cần cảnh giác trước những thông tin xuất hiện trên mạng xã hội liên quan đến các dịch vụ về thẻ tín dụng. Người dân không nên cung cấp mã xác thực OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng thông qua trực tuyến và điện thoại. Luôn cảnh giác trước những tin nhắn, cuộc gọi yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập đường dẫn lạ. Trong trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện lừa đảo, ngân hàng khuyến cáo người dân nhanh chóng liên hệ đến ngân hàng để được hỗ trợ sớm nhất, đồng thời nhanh chóng thu thập thông tin về hành vi lừa đảo để trình báo cơ quan chức năng.
“Chúng ta nên gọi và liên hệ đến bộ phận chăm sóc khách hàng của các ngân hàng có liên quan nhằm xác nhận thông tin. Các ngân hàng trong và ngoài nước hiện nay không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật thông qua tin nhắn hay điện thoại. Cần cảnh giác trước những cuộc gọi tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản”, thạc sĩ cho biết.