Khai mạc triển lãm 'Người bay và giấc mơ siêu thực' tại TP.HCM

Anh Khoa13/04/2021 15:15
Khai mạc triển lãm 'Người bay và giấc mơ siêu thực' tại TP.HCM

Chiều ngày 11.4.2021, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm các tác phẩm nghệ thuật tranh, tượng của họa sĩ Đinh Phong với chủ đề “Người bay và giấc mơ siêu thực”.

"Người bay và giấc mơ siêu thực" là cuộc trưng bày tranh, tượng cá nhân lần thứ hai của họa sĩ Đinh Phong, được các nhà chuyên môn và công chúng đánh giá cao sau lần triển lãm đầu tiên ở Art Space – Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội) vào tháng 11.2020.

anhdaidientrienlamdinhphong12042021.jpg

Khai mạc triển lãm “Người bay và giấc mơ siêu thực” - Ảnh: Anh Khoa

Mở đầu lễ khai mạc, Nhà nguyên cứu và phê bình nghệ thuật Nguyễn Quân phát biểu: “Tôi may mắn là người được mời giới thiệu một họa sĩ mới tinh vừa xuất hiện ở Hà Nội và Sài Gòn. Tôi đoán rằng cuộc triển lãm sẽ trở thành sự kiện trong giới mỹ thuật không những ở Việt Nam mà còn ở Mỹ. Chúng ta thấy rằng những bùng nổ, những sự kiện mỹ thuật ở các vùng, của những người mới từ lĩnh vực khác tạt sang mỹ thuật bây giờ rất nhiều. Một nhà thơ, nhà văn, nhà kiến trúc, doanh nhân hay nhà triết học… đều có thể tạo ra những tác phẩm mỹ thuật hay những sự kiện về mỹ thuật, biến động với rất nhiều hoan nghênh, tung hô tự giới thiệu. Và tôi sợ anh Đinh Phong cũng nằm trong trường hợp đó. Nhưng mà, như tôi nhận thức ngay từ đầu, tôi thấy không phải vậy”.

phongtrungbaytacpham12042021.jpg

Các tác phẩm “Người bay và giấc mơ siêu thực” của họa sĩ Đinh Phong trưng bày trong phòng tranh Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM - Ảnh: Anh Khoa

Hiện tượng Đinh Phong là sự kiện thật đáng hoan nghênh, là cái khác hẳn, là chất lượng thâm thúy của Đinh Phong trong mỹ thuật, không cần đến những câu chuyện, không cần đến những ảnh hưởng của các trường phái mỹ thuật khác, tính chuyên nghiệp được hình thành một cách nhanh chóng trong con người họa sĩ này. Thế thì cái đặc biệt ở sự kiện triển lãm này là nói được với giới tinh hoa hội họa, đáng được dòng chính của hội họa tiếp đón và công nhận hơn là nghi hoặc.

quankhachchiemnguongtranhdinhphong12042021.jpg

Khách tham quan thưởng lãm các tác phẩm tranh mỹ thuật của Họa sĩ Đinh Phong tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM trong ngày khai mạc - Ảnh: Anh Khoa

“Chúng ta thấy rằng ngay cả những bài phê bình nói về sự kiện triển lãm, nói về hiện tượng Đinh Phong thì cũng rất hiếm có những hiện tượng mới về mỹ thuật mà được bàn nhiều về mặt chuyên môn như là tranh và tượng của họa sĩ Đinh Phong. Tôi muốn nói là anh có vẻ như là đã tàng hình trong cuộc sống hiện hữu để đến với cận công của đời sống mỹ thuật, của hiện tượng sáng tạo mỹ thuật. Khi anh xuất hiện thì tốc lực của Acrylic cho hiện thực rất chuyên nghiệp, bởi vì anh sống không phải vì mùa thu của cuộc đời mà là vì mùa xuân thứ hai. Tôi có cảm tưởng như anh được đầu thai một lần nữa, như một cuộc đời khác, và cái nghiệp đó sẽ là hiện tượng của nghệ thuật, rất chuyên nghiệp trong sáng tác nghệ thuật”, nhà nghiên cứu và phê bình Nguyễn Quân chia sẻ thêm.

tranhcamxucdinhphong12042021.jpg

Tác phẩm mang tên “Cảm xúc” được vẽ từ chất liệu Acrylic trên nền Canvas - Ảnh: Anh Khoa

Cũng tại buổi lễ khai mạc, họa sĩ Ca Lê Thắng – Nguyên phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM nhận xét: “Lần đầu tiên tôi xem tranh Đinh Phong trên mạng xã hội, tôi rất ngạc nhiên và lúng túng khi tự nhiên chưa đâu vào đâu xuất hiện ông doanh nhân đã bước sang tuổi 60 rồi nhưng vẽ một cách tốc lực và chuyên nghiệp trong khi mình vẽ hơn 50 năm rồi mà nhiều khi thấy vẫn chưa đạt.

Cuối năm ngoái tôi cũng đi dự triển lãm Đinh Phong ở Hà Nội, thấy anh tạo ra một mô – típ sáng tạo trước công chúng có phần chuyên nghiệp. Lần này anh giới thiệu mẫu tranh của anh đến công chúng ở TP.HCM, tôi có thể nói rằng, là một người họa sĩ đến xem tranh, tôi rất bất ngờ, bất ngờ về hình thức, bất ngờ về cảm xúc mà họa sĩ Đinh Phong mang đến cho người xem. Giống như chúng ta lần đầu tiên gặp người mình yêu, người yêu của mình chắc phải có một cái gì đó thật đặc biệt, thật ấn tượng mà có thể làm chúng ta nhớ mãi. Tôi nhớ lại một sự bất ngờ vì có rất nhiều người có tiếng trong giới nghệ thuật như Nhà nghiên cứu và phê bình Nguyễn Quân, Nhà nghiên cứu mỹ thuật Trần Đán, Nhà thơ – Nghệ sĩ - Nhà báo Nguyễn Hữu Hồng Minh… nói về hiện tượng Đinh Phong như là một sự đột biến. Tôi nhấn mạnh như là một người xem tranh, người cầm bay, tôi cũng có cảm xúc rất bất ngờ giống như ta đã xem tranh đấy ở đâu rồi, nó giống như một cái gì đó có chút truyền thống, chút cổ điển, có chút thật, chút trừu tượng và thậm chí là có triết học ở đó.

quankhachchuphinhluuniemtruoctranhdinhphong12042021.jpg

Quan khách chụp hình lưu niệm trước tranh nghệ thuật của họa sĩ Đinh Phong tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM ngày 12.4.2021 - Ảnh: Anh Khoa

Phần ấn tượng nhất của đêm khai mạc là Talk show ngắn về "nghệ thuật và tính đột biến" của nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hữu Hồng Minh khi anh làm MC đặt câu hỏi đối thoại trực diện với hai khách mời nổi tiếng từ Hà Nội vào là điêu khắc gia Đào Châu Hải và họa sĩ, nhà phê bình mỹ thuật Lý Trực Sơn.

Chia sẻ cảm nghĩ với nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hữu Hồng Minh về hiện tượng Đinh Phong, một họa sĩ gần như chưa được đào tạo chính quy về mỹ thuật cũng như điêu khắc nhưng lại tạo nên đột biến về mỹ thuật trong thời gian gần đây, điêu khắc gia Đào Châu Hải nêu ý kiến: “Sự xuất hiện của họa sĩ Đinh Phong thực ra vừa là bất ngờ vừa là không bất ngờ, bởi vì cái bất ngờ đầu tiên là tôi được xem tác phẩm của Họa sĩ Đinh Phong trong thời gian rất ngắn gần đây trong cuộc triển lãm ở Hà Nội. Tôi thấy nó không liên quan gì đến tranh thị trường hay có xu hướng cộng đồng nói chung, mà là đi thẳng đến những người được xem là quan tâm đến ngôn ngữ hội họa chuyên nghiệp, đấy là điều chứng tỏ một ý mà ta có thể nhận ra được từ con người này, có thể họa sĩ sẽ đi theo một con đường rất dài, rất chuyên nghiệp, đấy là cảm xúc đầu tiên khi tôi xem những tác phẩm của tác giả Đinh Phong”.

nhabaonguyenhuuhongminh12042021.jpg

Nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hữu Hồng Minh làm MC đặt câu hỏi đối thoại trực diện với điêu khắc gia Đào Châu Hải và họa sĩ, nhà phê bình mỹ thuật Lý Trực Sơn - Ảnh: Duyên Dáng Việt Nam

Họa sĩ Đinh Phong sinh ra tại Hà Nội, anh sớm vào Sài Gòn lập nghiệp và trở thành một doanh nhân thành công trong lĩnh vực bệnh viện, trường học. Niềm đam mê hội họa của anh chưa bao giờ dừng lại, từ khi còn trẻ anh đã tìm hiểu học hỏi những nghệ sĩ bậc thầy. Hai danh họa anh hâm mộ nhất là Willem de Kooning và Gauguin. Anh bắt đầu bước vào vẽ tranh, làm điêu khắc vào năm 2020. Các tác phẩm tranh hội họa và tượng nghệ thuật được hình thành từ những giấc mơ siêu thực của anh, khởi nguồn từ sâu trong tiềm thức từ không gian ba chiều, với những nét vẽ gãy khúc bằng chất liệu Acrylic trên nền Canvas, và tượng điêu khắc được làm từ gốm hay chất liệu đồng giúp giữ cho tác phẩm bền lâu.

pvduyendangvietnamphongvandinhphong12042021.jpg

Phóng viên Duyên Dáng Việt Nam thực hiện phỏng vấn họa sĩ Đinh Phong trong phòng trưng bày tranh Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM trước giờ khai mạc - Ảnh: Anh Khoa

Triển lãm “Người bay và giấc mơ siêu thực” của Họa sĩ Đinh Phong mở cửa tự do để đón khách tham quan hàng ngày bắt đầu từ 11.4 đến 20.4.2020 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, số 97A Phó Đức Chính, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM. Triển lãm do Nhà tài trợ chính Duyên Dáng Việt Nam tổ chức.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sẽ có con đường mang tên Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma Trần Văn Phương

Ông Nguyễn Văn Thống, cựu binh Gạc Ma quê ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, lần đầu tiên có con đường mang tên anh hùng liệt sĩ Gạc Ma. 
2

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tượng đài bất tử về tình yêu Tổ quốc

36 năm trước, vào ngày 14.3.1988, trong một cuộc chiến không cân sức, 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã vĩnh viễn nằm lại giữa biển sâu để bảo vệ chủ quyền của đất nước tại các bãi đá Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ngôi chùa thu hút khách nhờ loài sen lạ, có thể cõng người trưởng thành

Sở hữu kiến trúc đơn giản, không cầu kỳ, bề thế nhưng chùa Phước Kiển vẫn thu hút đông đảo du khách tới thăm quan nhờ vườn sen lạ có tán lá "khủng", "cõng" được cả người nặng 100kg.

Phát hiện kho báu thời Trung cổ ở Wales

Các thợ dò kim loại ở Wales đã khai quật được 9 cổ vật vô giá niên đại từ thời Trung cổ và Hậu kỳ Trung cổ, trong đó có một chiếc nhẫn vàng trang trí hình hộp sọ làm từ men trắng.

Bộ ảnh trong nhà tắm làm thay đổi cách nhìn về phụ nữ Ả Rập

Sự khác biệt giữa bộ ảnh gợi cảm của phụ nữ Ả Rập trong nhà tắm ở Lebanon và vụ việc lùm xùm mới đây của một nhóm phụ nữ phương Tây khỏa thân trên ban công ở Dubai nằm ở... sự hiểu biết.

Tự hào 'Thế giới trong tà áo dài Việt'

Công chúng Thủ đô đã có dịp chiêm ngưỡng 15 bộ sưu tập áo dài lấy cảm hứng từ 15 quốc gia trên thế giới trong chương trình "Áo dài của chúng ta" với chủ đề "Thế giới trong tà áo dài Việt".

Sách giả vẫn hoành hành

Cùng với việc ra thông báo tái bản cuốn sách Việt Nam sử lược của Trần Trọng Kim, Công ty sách Đông A đồng thời thông báo đến độc giả về tình trạng cuốn sách đang bị làm giả một cách ngang nhiên.

Sự kiện trình diễn áo dài được làm từ chất liệu truyền thống bị lãng quên

Nằm trong khuôn khổ của chiến dịch "Áo dài di sản Việt Nam", sự kiện "Áo dài của chúng ta" sẽ được tổ chức vào lúc 20h ngày 9/4 sắp tới tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám.

NTK Minh Hạnh: "Áo dài đang có dấu hiệu bị đe dọa"

NTK Minh Hạnh (SN 1961) được coi là "cây đại thụ" của làng thời trang Việt. Bà luôn mang tâm huyết với tà áo dài và mong muốn khẳng định vị thế của quốc phục Việt Nam trên trường Quốc tế.

Bên tách cà phê: Hành trình khẳng định dấu ấn khác biệt của cà phê Colombia

Cà phê trong tâm tưởng người Colombia là hạt mang lại phước lành, đưa đất nước thay đổi vận mệnh, khẳng định dấu ấn riêng biệt của quốc gia trên trường quốc tế.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024